Thứ Tư, 24/04/2024Mới nhất
Zalo

Đè bẹp "nhược tiểu", Anh ra quân tưng bừng ở vòng loại World Cup 2022

Thứ Sáu 26/03/2021 04:35(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
Do chỉ phải gặp San Marino quá yếu nên kể cả không sử dụng đội hình mạnh nhất cũng như tích cực thử nghiệm nhân sự bằng việc thay người từ sớm song Anh vẫn rất dễ dàng có thắng lợi 5 sao. Tỷ số lẽ ra còn đậm hơn nữa nếu họ không bỏ lỡ một loạt cơ hội thuận lợi khác.
Chung cuộc: Anh 5-0 San Marino
Ghi bàn:
Ward-Prowse (14); Calvert-Lewin (21, 53); Sterling (31); Watkins (83)

3 năm trước, tuyển Anh đã có một VCK World Cup 2018 tuyệt vời khi trở thành Đệ tứ anh hào thế giới. Đó là cột mốc đánh dấu sự chuyển mình của Anh sau nhiều năm mang tiếng "hổ giấy" ở những giải đấu lớn (World Cup, Euro). Sau 3 năm, Tam sư đã có nhiều sự thay đổi.
Anh vs San Marino
 
Trong tay HLV Southgate vào lúc này là một tập thể có sự kết hợp giữa những cựu binh dày dặn kinh nghiệm cùng với các gương mặt mới, trẻ trung và giàu tiềm năng. Tuyển Anh mở màn vòng loại World Cup 2022 bằng cuộc tiếp đón San Marino, đội tuyển thuộc dạng yếu kém bậc nhất thế giới. 20 trận gần nhất, San Marino không thắng, thậm chí thua tới 18 trận và chỉ ghi được đúng ... 1 bàn duy nhất.

Tất nhiên trước một đối thủ như vậy, chẳng HLV nào lại tung ra sân đội hình tối ưu nhất bởi đây là cơ may hiếm có để thử nghiệm nhân sự, kiểm chứng năng lực của những gương mặt mới. HLV Southgate cũng chẳng phải ngoại lệ tuy rằng ông không dám sử dụng đội hình hoàn toàn "lạ lẫm". Chẳng hạn Sterling hay Stones, hai thành viên khá chủ chốt của Tam sư vẫn phải ra sân chứ không được nghỉ ngơi giống như Maguire, Walker, Kane hay Rashford.
Danh sách xuất phát của Anh trước San Marino
Danh sách xuất phát của Anh trước San Marino

Chơi cặp trung vệ với Stones là Coady, cầu thủ thuộc biên chế của Wolves và đã được trình làng từ UEFA Nations League 2020/21. Trong khi hai cánh của hàng thủ đều mang màu sắc Chelsea: Reece James (phải) và Ben Chilwell (trái). Bộ đôi tiền vệ trung tâm là Kalvin Phillips (Leeds) và Ward-Prowse (Southampton). Sát thủ Calvert-Lewin của Everton được lựa chọn đá cao nhất trên hàng công và hỗ trợ phía dưới ngoài Sterling còn có Jesse Lingard, tiền vệ đang chơi thăng hoa ở West Ham và Mason Mount, tiền vệ công số 1 Chelsea hiện nay.

Tuyển Anh quá dễ dàng chiếm ưu thế vượt trội sau tiếng còi khai cuộc và điều đáng quan tâm là khi nào họ sẽ ghi bàn đầu tiên mà thôi. Lẽ ra thời điểm đó đã xuất hiện ngay phút thứ 6 nếu như Calvert-Lewin không đệm lòng hụt đáng tiếc ở cự ly gần sau đường căng ngang do Reece James thực hiện. Vài phút sau, Sterling (đeo băng thủ quân trận này) liên tiếp có 2 pha đánh đầu và kết quả giống nhau: bóng bay ra ngoài.
Ward-Prowse mở tỷ số của trận đấu
Ward-Prowse mở tỷ số của trận đấu

Đến phút 11, Jesse Lingard trở thành cầu thủ dứt điểm trúng đích đầu tiên bên phía tuyển Anh với cú đá từ xa sấm sét nhưng thủ môn Elia Benedettini (đang chơi bóng ở giải hạng 3 Italia) đã tung người cứu thua đẹp mắt. Rốt cục cũng chỉ mất thêm vài phút nữa, Tam sư đã có bàn thắng đầu tiên. Sau một màn phối hợp tấn công ăn ý bên cánh trái có sự tham dự của Sterling và Mount, Ben Chilwell đã căng ngang vừa tầm cho Ward-Prowse dứt điểm gọn gàng về góc xa.

Đây là pha lập công đầu tiên trong màu áo ĐTQG của tiền vệ sinh năm 1994. Cách biệt cũng mau chóng được gia tăng trong sự bất lực của San Marino bởi đơn giản họ chẳng thể làm gì tốt hơn ngoài việc căng mình ra chịu trận. Phút 21, tới lượt cánh đối diện lên tiếng khi Reece James tạt bóng bổng có điểm rơi rất hay bằng cú "chặt" lòng trong chân trái và Calvert-Lewin dũng mãnh thoát khỏi sự kèm cặp của cầu thủ đối phương để lao người đánh đầu cận thành, nâng tỷ số lên 2-0.
Calvert-Lewin lập công từ kỹ năng đánh đầu sở trường
Calvert-Lewin lập công từ kỹ năng đánh đầu sở trường

Khung thành San Marino liên tiếp rơi vào trạng thái báo động và nếu không có tài năng cùng sự tập trung của thủ môn Benedettini thì Ben Chilwell hay Mount đã có thể lập công khi mà thời gian chưa trôi qua được phút thứ 30. Nhưng rõ ràng trừ phi người Anh giảm sức tấn công thì may ra lúc đó bàn thắng mới thôi xuất hiện. Sterling là tác giả bàn thứ 3 cho Tam sư sau sai sót của hàng thủ đối phương được Mount tận dụng tốt.

Những phút sau đó, liên tiếp Calvert-Lewin rồi đặc biệt là Jesse Lingard bỏ lỡ thời cơ, thậm chí mỗi người đến vài tình huống ăn bàn. Tính riêng trong hiệp 1 thì người Anh thực hiện phải đến hơn 20 pha dứt điểm các thể loại và việc chỉ có 3 bàn thắng rõ ràng không phải là một hiệu suất tốt.
Đội trưởng Sterling ghi bàn thứ 3 cho Tam sư
Đội trưởng Sterling ghi bàn thứ 3 cho Tam sư

Sau giờ nghỉ, HLV Southgate sớm thay đến 4 vị trí trên sân khi Sterling, Mount, Reece James, Stones đồng loạt ra nghỉ nhường chỗ cho Trippier, Mings, Bellingham cùng Phil Foden. Do San Marino quá yếu nên kể cả có thay đổi như thế nào thì cục diện vẫn hoàn toàn trong tay đội chủ nhà.

Cũng chỉ đến phút 53 thì bàn thứ 4 đã xuất hiện. Ben Chilwell xẻ nách thuận lợi cho Jesse Lingard thoát xuống bên hàng lang trái, bình tĩnh xử lý và quan sát trước khi căng ngang cho Calvert-Lewin dễ dàng lập công ở cự ly gần. Đó đã là bàn thứ 4 của tiền đạo sinh năm 1997 cho tuyển Anh chỉ sau 6 lần ra sân.

Tuy nhiên anh không có cơ hội để tạo ra cú hattrick bởi đến phút 63, Calvert-Lewin bị rút ra khỏi sân và vị trí trung phong cắm được giao cho Ollie Watkins, tân binh của tuyển Anh ở đợt tập trung lần này và hiện khoác áo Aston Villa. Sức ép lên khung thành San Marino được duy trì đều đặn dù rằng số lần uy hiếp thật sự có phần giảm đi do sự xáo trộn đội hình.
Calvert-Lewin
Trước khi rời sân, Calvert-Lewin đã hoàn tất cú đúp

Phút 71, Benedettini bay người ngoạn mục để từ chối cú đá phạt khó của James Ward-Prowse từ cự ly gần 30m. Ngay sau đó, thần đồng Jude Bellingham có màn tung người volley trên không hết sức kỹ thuật và bóng đã đập đất rồi bay ra ngoài một cách đáng tiếc.

So với hiệp 1 thì số lần dứt điểm của tuyển Anh trong hiệp 2 giảm đi đáng kể nhưng bàn thắng ghi được không giảm nhiều. Phút 83, nhận bóng từ Foden, Ollie Watkins rất điềm đạm khống chế trước khi tung ra cú sút xâu kim một cầu thủ đối phương, làm thủ thành Benedettini đành bó tay.

Thế là ngay trận đầu tiên khoác áo ĐTQG, tiền đạo sinh năm 1995 đã tìm được bàn thắng. Khoảng thời gian còn lại, đội chủ nhà có thêm vài cơ hội nữa nhưng không thể tận dụng thành công, đành chấp nhận chiến thắng có 5-0 sau một trận đấu mà họ áp đảo từ đầu đến cuối, thực hiện hơn 30 pha dứt điểm. Sau đây vài ngày, họ sẽ bước vào lượt trận thứ 2 vòng loại World Cup 2022 gặp đối thủ mạnh hơn Albania.
 
ĐỘI HÌNH THI ĐẤU

ANH (4-2-3-1):
Nick Pope; Reece James (Trippier 46'), Conor Coady, John Stones (Mings 46'), Ben Chilwell, Kalvin Phillips, James Ward-Prowse; Jesse Lingard, Mason Mount (Bellingham 46'), Raheem Sterling (Foden 46'); Dominic Calvert-Lewin (Ollie Watkins 63').

SAN MARINO (4-2-3-1): Elia Benedettini; Manuel Battistini, Cristian Brolli, Dante Rossi, Andrea Grandoni; Lorenzo Lunadei, Enrico Golinucci; Adolfo Hirsch, Filippo Berardi, Mirko Palazzi; Nicola Nanni.

 

Có thể bạn quan tâm

Xem thêm
top-arrow
X