Thứ Sáu, 29/03/2024Mới nhất
Zalo

Dàn sao trẻ lập công, tuyển Anh chia tay UEFA Nations League bằng thắng lợi 4 sao

Thứ Năm 19/11/2020 04:49(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
Tại trận đấu cuối cùng bảng A2 UEFA Nations League mùa này, Anh đã không mấy khó khăn hạ gục Iceland quá yếu trên thánh đường Wembley dù cũng chẳng cần bung quá nhiều sức. Cả 3 cầu thủ lập công đều là những gương mặt trẻ trung giàu sức sống gồm Declan Rice vs Masont Mount (cùng sinh năm 1999) và Phil Foden trẻ hơn 1 tuổi nhưng lại ghi nhiều hơn 1 bàn.
Chung cuộc: Anh 4-0 Iceland
Ghi bàn:
Rice (20); Mount (24); Foden (80, 84)

Sau thất bại 0-2 trước đội tuyển số 1 thế giới Bỉ cách đây vài ngày, Anh đã chắc chắn đứng thứ 3 chung cuộc tại bảng A2 UEFA Nations League 2020/21 bất chấp kết quả trận cuối cùng ra sao. Đây là vị trí hoàn toàn vô nghĩa bởi không được tham dự VCK Nations League (chỉ dành cho 4 đội đứng đầu các bảng ở League A) nhưng cũng không thể rớt hạng (chỉ đội cuối bảng mới phải xuống League B).

Anh vs Iceland
 

Những tưởng trong bối cảnh như vậy, HLV Southgate sẽ coi trận đấu cuối UEFA Nations League mùa này với Iceland trên sân nhà Wembley là cơ hội để rèn quân, thử sức những nhân tố dự bị nhưng rốt cục ông vẫn tung ra sân khá nhiều trụ cột mà nếu không có gì bất thường (chấn thương hoặc suy giảm phong độ thê thảm) thì họ gần như chắc suất tham dự VCK Euro 2020 vào năm sau.

Đó là thủ môn Pickford, hậu vệ phải Kyle Walker, trung vệ Harry Maguire, đội trưởng Harry Kane hay cả Jack Grealish, tiền vệ chơi khá hay thời gian gần đây khi được trọng dụng. Sự thử nghiệm có chăng chỉ nằm ở một số vị trí của tiền vệ trung tâm Mason Mount (Chelsea), cầu thủ chạy cánh trái Bukayo Saka (Arsenal) hoặc tiền đạo cánh Phil Foden (Man City).
Danh sach
Danh sách xuất phát của tuyển Anh

Xem ra nhà cầm quân 50 tuổi còn "máu thắng" hơn dự kiến và chắc chắn một số đội bóng tại Anh chẳng thích thú gì với điều đó bởi nhiều gương mặt chủ chốt của họ lại bị phá sức trong một trận cầu vô bổ. Với đội hình như vậy lại cộng thêm yếu tố sân nhà, "Tam sư" chẳng mấy khó khăn áp đảo các vị khách Iceland ngay sau tiếng còi khai cuộc.

Chỉ có điều do trận đấu không có giá trị về mặt chuyên môn và nhiều cầu thủ cũng không có nhu cầu quá lớn phải thể hiện tốt (bởi chỗ đứng quá chắc chắn) nên Anh chỉ chơi bóng có chừng mực chứ không tấn công ào ạt. Rõ ràng hoàn toàn có thể thông cảm khi một số cái tên thi đấu theo kiểu "dưỡng sinh" vì họ còn phải nghĩ đến CLB chủ quản cùng lịch thi đấu dày đặc phía trước (3 ngày/trận).
Anh vs Iceland
Declan Rice có bàn đầu tiên trong màu áo ĐTQG Anh

Bởi vậy, 15 phút đầu trôi qua dù bóng chủ yếu lăn bên phần sân Iceland (thời lượng kiểm soát bóng của Anh lên đến hơn 80%) song đội chủ nhà không có nổi một pha tấn công nào ra hồn. Dẫu vậy, cũng chỉ đến phút 20, "Tam sư" đã tìm được bàn thắng song lại từ một tình huống cố định khi Phil Foden treo bóng vào vùng cấm địa Iceland từ chấm đá phạt bên cánh trái và Declan Rice di chuyển chọn điểm rơi lắc đầu đủ hiểm để đưa bóng vào lưới.

Như vậy tiền vệ trung tâm sinh năm 1999 đang khoác áo West Ham đã có bàn thắng thi đấu quốc tế đầu tiên. Rice có vẻ cũng thuộc diện ưa thích của Southgate thời gian gần đây khi được thi đấu thường xuyên. Không lâu sau bàn mở tỷ số, Grealish nhả bóng thuận lợi cho Saka dứt điểm nhưng thủ môn Kristinsson đã xuất sắc cứu thua cho Iceland.
Anh vs Iceland
Pha dứt điểm nâng tỷ số lên 2-0 của Mason Mount

Tuy nhiên cách biệt cũng sớm được gia tăng. Phút 24, hàng thủ đội khách tỏ ra hỗn loạn khi chống đỡ một đợt tấn công của tuyển Anh và Mason Mount khéo léo dẫn bóng qua một hậu vệ đối phương rồi dứt điểm chéo góc bằng chân trái để ghi bàn thứ 3 trong màu áo ĐTQG Anh.

Phút 30, Anh chuyển trạng thái từ phòng ngự sang tấn công rất nhanh, kết thúc bằng cú sút căng của Phil Foden nhưng thủ môn Ogmundur Kristinsson (đang chơi bóng tại Hy Lạp) đã cản phá thành công. Phút 35, vẫn là sao trẻ của Man City nỗ lực kiếm bàn thắng bằng cú sút chân trái ở gần vạch 16m50 và bóng đi chệch khung thành trong gang tấc.

Sau đó, đội trưởng Harry Kane có liên tiếp 2 cú dứt điểm trong vòng vài phút nhưng bóng đều không trúng mục tiêu. Khoảng thời gian còn lại của hiệp 1, bóng vẫn hiếm khi xuất hiện bên phần sân tuyển Anh nên Iceland tiếp tục không tung ra nổi bất cứ một cú dứt điểm nào giống hệt như khoảng thời gian trước đó.
Anh vs Iceland
Dù thi đấu 76 phút trên sân nhưng Harry Kane không ghi được bàn nào

Sau giờ nghỉ giải lao, cục diện không có gì thay đổi và Iceland chỉ đủ sức tăng được ... thời lượng kiểm soát bóng mà thôi. Song đến phút 54, đội khách chỉ còn 10 người trên sân sau khi Saevarsson kéo tay Saka quá thô ở sát khu vực 16m50 khi sao trẻ Arsenal đang thoát xuống đón bóng được chuyền từ Harry Kane. Trọng tài đã không thể làm gì khác ngoài rút ra tấm thẻ vàng thứ 2.

Phải đến khi thiếu người, Iceland mới có cú dứt điểm đầu tiên trong trận đấu khi đội trưởng Kari Arnason (đang chơi bóng ở trong nước) đánh đầu chệch cầu môn ở một tình huống phạt góc vào phút 58. Tuy được chơi hơn người nhưng như đã đề cập, nhiều cầu thủ Anh cũng chẳng mặn mà gì với trận đấu này nên chẳng thể xảy ra kịch bản "Tam sư" dồn lên tấn công ào ạt nhằm khai thác triệt để lợi thế nhân sự.

Bản thân HLV Southgate cũng khá "rón rén" thực hiện điều chỉnh nhân sự, thậm chí còn hướng vào ... hàng phòng ngự (đưa hậu vệ Mings và tiền vệ thủ Winks vào sân) thay vì dồn cả cho hàng công. Cần nhớ rằng chính một cầu thủ tấn công được vào sân (Jadon Sancho) đã đóng góp vào bàn thứ 3 cùa Tam sư.

Anh vs Iceland
Cuối trận, Phil Foden (số 19) đã mang về thêm 2 bàn thắng cho tuyển Anh
Phút 80, sao trẻ đang khoác áo Dortmund đã phối hợp với Saka bên cánh trái trước khi đẩy bóng cho đồng đội cũ Phil Foden (cả hai cùng trưởng thành từ lò đào tạo trẻ của Man City và đều sinh năm 2000) dứt điểm gọn gàng để ghi bàn đầu tiên trong màu áo ĐTQG.

Chưa dừng lại ở đây, phút 84 nhận bóng từ Winks, Phil Foden dẫn vài nhịp trước khi tung ra cú sút chân trái không thể cản phá ở gần khu vực 16m50 để ấn định chiến thắng 4-0 cho tuyển Anh. Vậy là Tam sư đã hoàn thành mục tiêu đề ra: khép lại UEFA Nations League bằng một chiến thắng tưng bừng. Đáng mừng hơn khi những gương mặt trẻ với tương lai xán lạn phía trước đã chiếm lĩnh sân khấu ở trận cầu này.

ĐỘI HÌNH THI ĐẤU

ANH (3-4-3):
Jordan Pickford; Kyle Walker (Tyrone Mings 64'), Eric Dier, Harry Maguire; Kieran Trippier (Maitland-Niles 85'), Declan Rice, Mason Mount (Harry Winks 64'), Bukayo Saka; Phil Foden, Harry Kane (Abraham 76'), Jack Grealish (Jadon Sancho 76').

ICELAND (3-4-3): Ogmundur Kristinsson (Halldórsson 46'); Sverrir Ingason, Kari Arnason (c), Hjortur Hermannsson; Birkir Mar Saevarsson, Victor Palsson, Birkir Bjarnason, Ari Freyr Skulason; Runar Mar Sigurjonsson (Eyjolfsson 62'), Jon Dadi Bodvarsson (Sigthorsson 73'), Albert Gudmundsson (Thorsteinsson 73').



 

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X