Thứ Năm, 25/04/2024Mới nhất
Zalo

Anh 4-0 Bulgaria: Harry Kane lập hattrick, "Tam sư" vẫn vô đối ở vòng loại Euro 2020

Chủ Nhật 08/09/2019 00:53(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
Với lợi thế sân nhà và sức mạnh hoàn toàn vượt trội, người Anh không mấy khó khăn "hạ gục nhanh, tiêu diệt gọn" đối thủ yếu Bulgaria để duy trì thành tích toàn thắng tại vòng loại Euro 2020. Đội trưởng Kane thi đấu nổi bật khi trực tiếp ghi 3 bàn và kiến tạo bàn còn lại cho Sterling.
Ghi bàn
Anh: Harry Kane (24, 49 pen, 73 pen); Sterling (55)
Tổng hợp: Anh 4-0 Bulgaria
Mùa Hè vừa rồi, Anh tham dự VCK UEFA Nations League và đứng thứ 3 chung cuộc sau khi hạ Thụy Sỹ ở loạt sút luân lưu 11m. Tuy nhiên, đây vẫn được xem là là giải đấu thành công của Tam sư bởi các thử nghiệm của HLV Gareth Southgate đều ít nhiều thành công.

Trước đó, Anh cũng có khởi đầu cực kỳ ấn tượng ở vòng loại EURO 2020: toàn thắng cả 2 trận trước CH Czech và Montenegro, ghi 10 bàn và chỉ nhận 1 bàn thua. Đó là khởi đầu xuất sắc hiếm thấy của đội tuyển xứ sương mù vốn chưa bao giờ được nhìn nhận là “ông vua vòng loại”.

Thực tế Tam sư dưới thời HLV Southgate ngày càng tiến bộ. Ở VCK World Cup 2018, họ vào tới bán kết. Giải đấu đó, Anh cũng cực kỳ nguy hiểm ở những tình huống cố định và là nguồn ghi bàn chính của họ. Song điểm mạnh cũng là hạn chế của Tam sư. Việc phụ thuộc nhiều vào các pha “bóng chết” khiến Tam sư trở nên thô cứng, thiếu sức sáng tạo trong tấn công “bóng sống”.
Kết quả Anh vs Bulgaria vòng loại Euro 2020 đêm nay 792019 hình ảnh
Anh duy trì thành tích toàn thắng ở vòng loại Euro 2020

HLV Southgate đã nhìn ra vấn đề này. Từ sau World Cup 2018, Anh đã chơi tấn công “bóng sống” tốt hơn khi sơ đồ được chuyển sang 4-3-3. Trong sơ đồ này, hai cánh của Tam sư thường do hai hậu vệ biên chơi tốt nhất ở Premier League 1 năm trở lại đây là Alexander-Arnold và Ben Chilwell đảm trách. Song trước Bulgaria, đối thủ yếu và đang xếp cuối bảng, cựu trung vệ người Anh quyết định trao cơ hội cho Danny Rose và Kieran Trippier, hai người từng cùng khoác áo Tottenham song giờ Trippier đã sang TBN đầu quân cho Atletico Madrid.

Tại tuyến giữa, HLV Southgate bất ngờ khi bố trí đến hai tiền vệ thiên về phòng ngự (Rice vs Henderson) bên cạnh Ross Barkley nắm vai trò dẫn dắt, điều phối lối chơi. Như vậy, hai cái tên được chờ đợi: Mason Mount và James Maddison chỉ ngồi ngoài. Cả Maddison lẫn Mount đang tạo ra số cơ hội ăn bàn nhiều nhất ở Leicester và Chelsea tại Premier League 2019/20. Trên hàng công, Rashford của MU được tin tưởng thay vì thần đồng Jadon Sancho của Dortmund bên cạnh hai vị trí "bất khả xâm phạm" Harry Kane và Raheem Sterling.
Anh 4-0 Bulgaria Harry Kane lập hattrick, Tam sư vẫn vô đối ở vòng loại Euro 2020 hình ảnh 2
Harry Kane thi đấu nổi bật nhất với một cú hattrick và kiến tạo bàn còn lại cho Sterling

Bị đánh giá thấp hơn hẳn và còn phải thi đấu tại thánh đường Wembley song bất ngờ thay đội khách Bulgaria lại nhập cuộc tốt hơn. Cơ hội đầu tiên thuộc về Bulgaria với cú ra chân trái nhanh của Popov vào phút thứ 5 mà nếu bóng không đúng vào vị trí của thủ môn Pickford thì chưa biết chuyện gì sẽ xảy ra. Dẫu vậy, chủ nhà Anh cũng sớm kiểm soát được tình hình song cũng phải đến phút 15, người Anh mới có tình huống uy hiếp đáng kể đầu tiên khi sau quả tạt của Rose bên cánh trái, Jordan Henderson bắt volley trái phá chệch cầu môn.

Đến phút 19 thì mành lưới Bulgaria đã phải rung lên sau pha băng xuống đặt lòng đơn giản của Harry Kane từ đường căng ngang thuận lợi do Sterling thực hiện. Tuy nhiên bàn thắng bị từ chối bởi lỗi việt vị. Nhưng cũng chỉ đến phút 24 thì chính Harry Kane chứ không phải ai khác đưa tuyển Anh vươn lên dẫn trước bằng pha kết thúc ở cự ly gần sau nỗ lực tranh chấp bóng ngay sát vòng cấm địa đối phương, dẫn bóng rồi kiến tạo thuận lợi của Sterling.

Phút 31, trong thế trận lấn lướt, hàng thủ Anh tỏ ra lơi lỏng, mở ra cơ hội cho Ivelin Popov thực hiện cú đánh đầu sau quả tạt của Popov khác (Strahil Popov). Bóng đi đập đất nhưng không quá khó với Pickford. Cho đến hết hiệp 1, đội chủ nhà vẫn thi đấu áp đảo, cầm nhiều bóng và tích cực tấn công ghi thêm bàn thắng song ngay cả số cơ hội thật sự nguy hiểm cũng là của hiếm nói gì đến chọc thủng lưới đối phương.
Anh 4-0 Bulgaria Harry Kane lập hattrick, Tam sư vẫn vô đối ở vòng loại Euro 2020 hình ảnh 3
Tuy nhiên 2/3 bàn thắng của Kane được thực hiện trên chấm 11m

Tuy nhiên, đầu hiệp 2, Anh đã gia tăng được cách biệt. Phút 49, trọng tài đã chỉ tay vào chấm phạt 11m sau khi Rashford bị Bodurov phạm lỗi trong vòng cấm địa và đội trưởng Harry Kane lạnh lùng hoàn thành nhiệm vụ được giao để ghi bàn thứ 4 tại vòng loại Euro 2020. Ngoài ra, đó còn là pha lập công thứ 24 của tiền đạo này trong màu áo ĐTQG sau 40 lần ra sân, một hiệu suất khủng khiếp.

Vài phút sau, tỷ số được nâng lên 3-0. Kane giành được bóng, phối hợp với Rashford trước khi căng ngang dọn cỗ cho Sterling ghi bàn ở cự ly có vài mét. Trong bối cảnh này, không có gì ngạc nhiên khi HLV Southgate quyết định trình làng Mason Mount, tài năng sinh năm 1996 thăng tiến mạnh mẽ từ đầu mùa 2019/20. Trước đó, Mount chỉ là một gương mặt trẻ không quá nổi bật của lò Chelsea và khoác áo đội hạng Nhất Derby County ở mùa giải 2018/19. Nhưng sau khi HLV Lampard rời Derby County để chuyển sang dẫn dắt đội bóng cũ Chelsea mùa hè vừa rồi, sự nghiệp của Mount đã bước sang một trang mới. Anh liên tục được ra sân ở Premier League 2019/20 và thi đấu khá tốt.
Anh 4-0 Bulgaria Harry Kane lập hattrick, Tam sư vẫn vô đối ở vòng loại Euro 2020 hình ảnh 4
Bulgaria quá yếu và thi thoảng mới gây được nguy hiểm cho cầu môn Pickford

Phút 73, lần thứ 2 trong trận đấu trọng tài cho người Anh được hưởng 11m sau khi Harry Kane bị phạm lỗi từ phía sau và tất nhiên chân sút của Tottenham vẫn là người sút penalty, qua đó hoàn tất cú hattrick trong trận đấu. Sau đó Kane vui vẻ rời sân nhường chỗ cho Chamberlain, cầu thủ có màn tái xuất ở ĐTQG sau thời gian dài vắng mặt chủ yếu vì lý do chấn thương. Bulgaria chút nữa có bàn danh dự từ chấm đá phạt trực tiếp nếu như Pickford không thi đấu tập trung để đẩy bóng ra ngoài.

Một sự trùng hợp rất lý thú là ở lần gặp nhau gần nhất giữa hai đội vào năm 2010, Anh cũng thắng Bulgaria với tỷ số 4-0 và hôm đó cũng có một cầu thủ lập hattrick (Defoe). Ngày hôm nay, thầy trò HLV Southgate có vẻ cũng quá hài lòng với kết quả 4-0 nên không còn quá mặn mà trong khâu tấn công vào những phút cuối. Cơ hội nguy hiểm cuối cùng của trận đấu là tình huống Rashford dẫn bóng áp sát vòng cấm địa Bulgaria, phối hợp với Barkley để được đối mặt với thủ môn Iliev song phần thắng không thuộc về tiền đạo của MU.

Như vậy, Anh tiếp tục thể hiện sự thống trị tuyệt đối ở bảng A vòng loại Euro 2020 khi sở hữu 9 điểm trọn vẹn sau 3 trận đã đấu. Lượt tiếp theo sau đây vài ngày Anh sẽ chạm trán Kosovo, hiện tượng bất ngờ của bảng đấu khi đang có trong tay 8 điểm và đứng ngay sau họ trên BXH. Tuy vậy, khả năng Kosovo có điểm trước "Tam sư" vẫn cực thấp bởi đơn giản Anh bây giờ thật sự mạnh.
Xep hang tai bang A vong loai Euro 2020
Xếp hạng tại bảng A vòng loại Euro 2020

ĐỘI HÌNH THI ĐẤU
ANH (4-3-3): Jordan Pickford; Kieran Trippier, Michael Keane, Harry Maguire, Danny Rose; Jordan Henderson (Mason Mount 67'), Declan Rice, Ross Barkley; Raheem Sterling (Sancho 71'), Harry Kane (Chamberlain 77'), Marcus Rashford.
BULGARIA (4-1-4-1): Plamen Iliev; Strahil Popov, Nikolay Bodurov (Dimitrov 65'), Vasil Bozhikov, Anton Nedyalkov; Georgi Sarmov; Galin Ivanov (Mladenov 82'), Ivelin Popov, Kristiyan Malinov, Wanderson; Marcelinho (Despodov 67').

Công Minh (TTVN)
 

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X