Thứ Năm, 18/04/2024Mới nhất
Zalo

Thủ quân MU lập đại công, Anh bắn hạ "Đại bàng trắng"

Thứ Năm 01/04/2021 03:36(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
Tại thánh địa Wembley, đội quân của HLV Southgate tỏ ra lấn lướt hoàn toàn các vị khách tới từ Ba Lan nhưng chỉ có được thắng lợi sát nút. Trung vệ Maguire là người ghi bàn quyết định cho Tam Sư sau pha "lập công chuộc tội" của Stones.
Chung cuộc: Anh 2-1 Ba Lan
Ghi bàn:
Kane (19 pen); Maguire (85) - Moder (58)

Về mặt lý thuyết, Ba Lan rõ ràng là đối trọng số 1 của tuyển Anh ở bảng I vòng loại World Cup 2022. Không còn nghi ngờ gì, Tam sư đang trong thời kỳ thừa mứa nhân tài ở mọi tuyến, nhưng gương mặt quan trọng nhất không thể là ai khác ngoài Harry Kane. Tiền đạo thủ quân ĐTQG đã góp 1 bàn thắng và 1 kiến tạo trong trận thắng Albania 2-0 cuối tuần trước. Đó là phong độ mà anh thường thể hiện ở Tottenham mùa này.

Anh vs Ba Lan
 
Cộng thêm chiến thắng 5-0 trước San Marino ở ngày ra quân vòng loại World Cup 2022, đoàn quân của HLV Gareth Southgate là đội duy nhất trong bảng I sở hữu 6 điểm tối đa sau 2 lượt đầu tiên. Trên sân nhà, tuyển Anh còn đang thi đấu cực kỳ ấn tượng: thắng 12/13 trận gần nhất, ghi 44 bàn và chỉ thủng lưới có 6 lần.

Về phần Ba Lan, trước chuyến hành quân đến Wembley, "Đại bàng trắng" đã phải nhận cú sốc khi cầu thủ quan trọng nhất, Robert Lewandowski dính chấn thương không thể ra sân. Không chỉ là tay săn bàn cự phách hàng đầu thế giới hiện nay, tiền đạo thuộc biên chế Bayern còn là thủ lĩnh tinh thần của Ba Lan. Lewandowski đã ghi 3 bàn trong 2 trận đấu đầu tiên của Ba Lan tại vòng loại World Cup 2022.
Danh sách xuất phát của Anh trước Ba Lan
Danh sách xuất phát của Anh trước Ba Lan

Kể cả khi có Lewandowski trên sân, Ba Lan cũng không thể là địch thủ đáng gờm với các đội tuyển lớn của thế giới. Theo thống kê, 10 lần gần nhất đối đầu các đội tuyển thuộc Top 10 BXH FIFA như Anh, Ba Lan chỉ ghi được… 6 bàn thắng. Lịch sử cũng không đứng về phía Ba Lan khi họ mới chỉ chiến thắng ở 1/19 lần chạm trán người Anh. Thắng lợi duy nhất đó còn diễn ra vào năm ... 1973.

So với trận thắng Albania 2-0 cách đó vài ngày, HLV Southgate chỉ có một sự điều chỉnh duy nhất trong danh sách xuất phát trước Ba Lan. Đó là việc Ben Chilwell xuất hiện ở vị trí hậu vệ trái thay cho Luke Shaw. Trong đó có 4 cầu thủ đã đá chính liên tục trong cả 3 trận vòng loại World Cup 2022 diễn ra đợt này gồm trung vệ John Stones, tiền vệ trung tâm Kalvin Phillips, tiền vệ công Mason Mount và tiền đạo Sterling.
Kane đưa tuyển Anh vươn lên dẫn bàn nhờ cú sút 11m thành công
Kane đưa tuyển Anh vươn lên dẫn bàn nhờ cú sút 11m thành công

Không nằm ngoài dự đoán, Anh không khó chiếm ưu thế sau tiếng còi khai cuộc. Cơ hội đầu tiên thuộc về Phil Foden với pha đánh đầu thiếu nhạy cảm sau nỗ lực kiến tạo của "siêu Harry Kane". Tỷ lệ cầm bóng của Anh trong những phút đầu luôn trên 85% và rốt cục cũng chỉ đến phút 19, họ đã cụ thể hóa ưu thế vượt trội thành bàn thắng.

Nhận bóng từ Foden - đồng đội cùng khoác áo Man City - Sterling thanh thoát xâm nhập vùng cấm địa và bị Helik (đang khoác áo Barnsley ở giải hạng Nhất Anh) phạm lỗi sát đường biên ngang. Trọng tài chính mau chóng chỉ tay vào chấm phạt đền và đội trưởng Harry Kane đủ bản lĩnh để thực hiện thành công cú sút 11m để mở tỷ số trận đấu.

Với bàn vừa rồi, Kane đã trở thành tuyển thủ Anh đá phạt đền thành bàn nhiều nhất trong lịch sử (10), phá vỡ kỷ lục trước đó thuộc về Frank Lampard (9). Có lợi thế dẫn bàn trong tay, đội chủ nhà càng tỏ ra vượt trội và liên tục gây sức ép lên cầu môn Ba Lan. Trong đó, cánh trái là hướng tấn công chủ yếu nhờ sự hoạt động tích cực và ra sức quấy phá của Sterling.
Sterling chơi cực kỳ tích cực và khá hiệu quả trong hiệp 1
Sterling chơi cực kỳ tích cực và khá hiệu quả trong hiệp 1

Phút 31, chính từ một đợt uy hiếp bên cánh trái, Foden nhả bóng vừa vặn cho Kane xử lý vài nhịp trước khi vung chân sút căng từ sát vạch 16m50 và thủ môn từng có thời gian chơi bóng tại Anh cho Arsenal, Szczesny (giờ là thủ thành số 1 tại Juventus) đã kịp đổ người cứu thua cho Ba Lan.
 
Cho đến hết hiệp 1 thì sự vượt trội của tuyển Anh chỉ giảm đi chút ít chứ không hề chấm dứt. Chính xác cho đến giờ nghỉ giải lao, Ba Lan không có nổi một cú dứt điểm nào về phía cầu môn đội chủ nhà kể cả đi chệch mục tiêu đến cả chục mét. Trong khi hàng thủ "Đại bàng trắng" mà không tập trung tối đa và nỗ lực cản phá thì khó có chuyện chỉ phải nhận một bàn thua.

Bước sang hiệp 2, Ba Lan vẫn chỉ biết căng mình ra chịu trận dù HLV Paulo Sousa (một cựu danh thủ người Bồ Đào Nha) đã tích cực điều chỉnh nhân sự. Tuy nhiên bất ngờ đã nổ ra ở phút 58. Trong một tình huống hoàn toàn bình thường, không hiểu sao John Stones lại lóng ngóng đến tội nghiệp khi xử lý bóng sát vùng cấm địa đội nhà nên bị đối thủ cướp được. Sau cùng, Jakub Moder (đang khoác áo Brighton tại Premier League) đủ lạnh lùng để đánh bại Nick Pope trong pha đối mặt.
Ba Lan
Moder (trái) gỡ hòa cho Ba Lan sau sai sót của Stones

Ai cũng biết sau phong độ chói sáng ở Man City, John Stones được xem là sự lựa chọn số 1 cho vị trí trung vệ ở tuyển Anh bên cạnh Harry Maguire nhưng sai lầm vừa rồi đã làm anh mất điểm khá nhiều trong mắt Southgate. Cần nhớ trên băng ghế dự bị còn những Coady, Mings hay cả Eric Dier có thể đảm nhận tốt vai trò trung vệ.

Thế là Tam sư phải làm lại từ đầu và áp lực khủng khiếp không ngừng dồn lên khung thành Ba Lan. Phút 75, đội chủ nhà được hưởng quả đá phạt tương đối thuận lợi song rốt cục, Phil Foden thậm chí còn không đưa bóng qua được hàng rào chắn. Điểm khá ngạc nhiên là kể cả khi đội nhà có dấu hiệu lâm vào bế tắc, HLV Southgate vẫn chẳng chịu tiến hành điều chỉnh nhân sự.

So với hiệp 1, chất lượng tấn công của tuyển Anh có phần kém hơn nhưng cuối cùng, họ vẫn lấy lại được lợi thế dẫn bàn. Phút 85, trong một tình huống phạt góc, John Stones "lập công chuộc tội" bằng pha đánh đầu chiến thuật cho đối tác ở hàng thủ, Harry Maguire dứt điểm căng như một tiền đạo thực thụ, làm tung mành lưới Ba Lan.
Cặp trung vệ Stones vs Maguire đã tạo ra bàn thắng quyết định cho tuyển Anh
Cặp trung vệ Stones vs Maguire đã tạo ra bàn thắng quyết định cho tuyển Anh

Phải đến lúc này, khi mọi sự đã an bài vì thời gian chẳng còn nhiều, HLV Southgate mới thay đổi người có lẽ chỉ để cho vui mà thôi. Quả thực, Ba Lan thậm chí chẳng có nổi lần nào đe dọa được Nick Pope nói gì đến bàn gỡ hòa ngoạn mục. Vậy là, tuyển Anh có chiến thắng thứ 3 liên tiếp tại vòng loại World Cup 2022 để vững vàng trên ngôi đầu bảng I với 9 điểm tuyệt đối.

ĐỘI HÌNH THI ĐẤU

ANH (4-3-3): Nick Pope; Ben Chilwell, John Stones, Harry Maguire, Kyle Walker; Kalvin Phillips, Declan Rice, Phil Foden (Reece James 86'); Raheem Sterling (Jesse Lingard 90'), Harry Kane (Calvert-Lewin 89'), Mason Mount.

BA LAN (3-4-2-1): Wojciech Szczesny; Michal Helik (Kamil Jozwiak 54'), Kamil Glik, Jan Bednarek; Bartosz Bereszynski, Maciej Rybus (Arkadiusz Reca 86'), Grzegorz Krychowiak, Jakub Moder; Piotr Zielinski, Karol Swiderski (Arkadiusz Milik 46'); Krzysztof Piatek (Augustyniak 76').

Có thể bạn quan tâm

Nhìn lại vòng tứ kết Champions League: Kẻ mạnh hơn chưa hẳn là kẻ chiến thắng chung cuộc

Nhìn lại vòng tứ kết Champions League: Kẻ mạnh hơn chưa hẳn là kẻ chiến thắng chung cuộc

Nhìn lại vòng tứ kết Champions League: Kẻ mạnh hơn chưa hẳn là kẻ chiến thắng chung cuộc

Vòng tứ kết Champions League hấp dẫn nhất lịch sử đã chính thức khép lại vào rạng sáng nay, sau khi Barcelona và Atletico Madrid ngậm ngùi chia tay với giải đấu vào đêm hôm trước, mặc dù đã giành lấy lợi thế lớn sau lượt đi, đến lượt Arsenal và Manchester City cũng phải nói lời tạm biệt với hành trình đến Wembley để tranh đoạt ngôi vương.

Video

Xem thêm
top-arrow
X