Thứ Tư, 24/04/2024Mới nhất
Zalo

Kane góp công lớn, Anh nhẹ nhàng đả bại Albania

Thứ Hai 29/03/2021 00:52(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
Thi đấu không quá nổi trội nhưng bù lại không tiêu tốn nhiều sức lực, Tam sư đã đạt được mục tiêu đề ra trong chuyến làm khách của Albania. Công đầu thuộc về Harry Kane khi người thủ quân gương mẫu trực tiếp ghi bàn mở tỷ số rồi kiến tạo cho Mount ấn định kết quả.
Chung cuộc: Albania 0-2 Anh
Ghi bàn:
Kane (38); Mount (63)

Trận ra quân vòng loại World Cup 2022, Anh đã giành thắng lợi nhẹ nhàng 5-0 trước "nhược tiểu" San Marino mà chẳng cần tung ra sân đội hình mạnh nhất. Lượt trận thứ 2, thầy trò HLV Southgate làm khách của Albania, đối thủ vẫn được đánh giá là "cửa dưới" so với tuyển Anh.
Albania vs Anh
 
Tuy nhiên, phong độ của Albania thực sự là đáng nể: toàn thắng 4 trận gần nhất. Khi gặp các đối thủ yếu hơn, họ luôn biết cách giành điểm số tối đa còn khi đối đầu với những đại gia, Albania cũng không hề tỏ ra lép vế. Đội hình của Albania chẳng có ngôi sao tầm cỡ, phần lớn đang thi đấu ở các giải vô địch quốc gia khiêm tốn của châu Âu.

Song bù lại, Albania lại sở hữu lối chơi tập thể cực kỳ khó chịu, thường xuyên pressing rất rát với ưu tiên hàng đầu là bảo vệ bằng được mành lưới trước khi nghĩ đến chuyện ghi bàn. Chẳng thế mà 8 trận gần nhất tính đến trước màn đón tiếp tuyển Anh, họ chỉ thủng lưới có 6 bàn.

Trong khi đó, Anh lại đang gặp chút vấn đề trên sân khách. Chính vì thế, họ đã không thể lần thứ 2 lọt vào VCK UEFA Nations League khi chỉ đứng thứ 3 một bảng đấu tại League A (chỉ đội đầu bảng mới được dự VCK). 8 trận xa nhà vừa qua, đội bóng của HLV Southgate chỉ thắng 3.
Danh sách xuất phát của tuyển Anh trước Albania
Danh sách xuất phát của tuyển Anh trước Albania

Tất nhiên trước Albania, đương kim "đệ tứ anh hào thế giới" (tuyển Anh đứng thứ 4 chung cuộc tại VCK World Cup 2018) phải sử dụng đội hình mạnh hơn so với trận thắng San Marino. Những trụ cột hàng đầu "Tam sư" hiện nay như hậu vệ phải Kyle Walker, trung vệ Harry Maguire hay tiền đạo thủ quân Harry Kane hoàn toàn sung sức bước ra sân sau khi không phải thi đấu cách đây vài ngày. Trong khi đó, John Stones, Mount, Nick Pope, Sterling tiếp tục được đá chính.

Ngoài ra, Luke Shaw - hậu vệ trái số 1 Premier League hiện nay nhờ phong độ chói sáng ở MU từ đầu mùa 2020/21 - được trao cơ hội chứng tỏ mình ở cấp độ ĐTQG sau vài năm vắng bóng. Còn tài năng trẻ hàng đầu nước Anh hiện nay, Phil Foden có mặt trên hàng công. Có thể xem đây là sự thử nghiệm của HLV Southgate khi mà Rashford đã bị trả về đội bóng chủ quản Manchester United do chấn thương.
Tuyển Anh chơi khá bế tắc trong phần lớn thời gian thi đấu của hiệp 1
Tuyển Anh thi đấu khá bế tắc trong phần lớn thời gian thi đấu của hiệp 1

Tại tuyến giữa, một gương mặt trẻ giàu triển vọng khác, Declan Rice được kỳ vọng sẽ là trụ cột lâu dài của Tam sư. Tiền vệ đang khoác áo "hiện tượng" West Ham cùng sinh năm 1999 như Mount nhưng cả hai đã có trên 10 lần ra sân cho ĐTQG. Nhìn chung ngoài việc đảm bảo thành tích hiện tại, nhà cầm quân 50 tuổi cũng luôn chú trọng vào những kế hoạch dài hơi.

Tuyển Anh không khó chiếm ưu thế sau tiếng còi khai cuộc song họ chưa vội đẩy cao nhịp độ thi đấu mà thi đấu chắc chắn, lên bóng từ tốn. Bởi vậy, trong vòng 20 phút đầu, dù cầm bóng vượt trội song đội khách chỉ có vài cơ hội lẻ tẻ, không đáng nói. Thậm chí, phút 13, sai sót của Mount đã mở ra cho Albania cơ hội tổ chức phản công và Myrto Uzuni (đang chơi bóng ở Hungary) chút nữa tạo ra bất ngờ với cú sút căng từ ngoài vạch 16m50 đã đưa bóng bay sạt xà ngang.

Phút 22, tuyển Anh được hưởng quả đá phạt tương đối thuận lợi khi vị trí gần khu cấm địa và góc khá rộng tuy nhiên Harry Kane chẳng sút qua được hàng rào chắn. Sau nửa hiệp 1, Tam sư gây sức ép tốt hơn song vẫn rất hạn chế trong việc tạo ra những tình huống nguy hiểm thực sự lên cầu môn đối phương. Đội trưởng Harry Kane khá đói bóng và thường xuyên phải lùi sâu để "kiếm ăn".
Anh
Không cần chơi quá hay, tuyển Anh vẫn tìm được bàn mở tỷ số nhờ công của Harry Kane

Phút 33, cú sút trúng đích đầu tiên của đội khách thuộc về Kyle Walker với một pha nã đại bác tầm xa nhưng bóng bắn trúng vào người thủ môn Berisha nên bị tóm gọn dễ dàng. Và rồi đến phút 39, chưa cần phải chơi thực sự khởi sắc, tuyển Anh đã tìm được bàn thắng. Từ cánh trái, Luke Shaw tạt bóng thuận lợi để Kane lao người lắc đầu hiểm hóc, khiến thủ môn đội chủ nhà chỉ biết đứng nhìn mành lưới rung lên.

Vài phút sau, tỷ số chút nữa được nâng lên 2-0 khi vẫn từ cánh trái, Sterling treo bóng sâu vào khu vực 16m50 và Kane xuất hiện dứt điểm một chạm ở cự ly chưa đến 5m nhưng tiếc thay bóng lại dội mạnh vào xà ngang bật ra. Có bàn thắng trong tay, Anh bước vào hiệp 2 với tâm trạng vô cùng thoải mái
Số 11 Mason Mount ấn định chiến thắng 2-0 cho tuyển Anh
Số 11 Mason Mount ấn định chiến thắng 2-0 cho tuyển Anh

Phút 52, Sterling nhả bóng ra phía sau cho đàn em ở Man City, Phil Foden tung ra cú đặt lòng nhanh bằng chân trái. Dù bị khuất tầm nhìn nhưng thủ môn Berisha vẫn kịp phản xạ đẩy bóng trúng cột dọc cứu nguy cho Albania. Không lâu sau đó, trong một tình huống phạt góc, Kane dứt điểm một chạm có phần thiếu nhạy cảm nên trái bóng bay quá cao so với xà ngang.

Nhưng rồi chính Kane chứ không phải ai khác đã góp công vào bàn thứ 2 của tuyển Anh. Phút 63, anh chuyền ngang vừa vặn cho Mount và tiền vệ trẻ của Chelsea phất lên như diều mùa này đã bình tĩnh sửa lòng về góc xa trong sự bất lực của thủ thành đội chủ nhà.

Càng dẫn bàn, người Anh càng thi đấu thong dong, nhiều lúc còn gần như đi bộ trên sân. Nguyên do nằm ở chỗ, sau đây vài ngày, họ còn phải thi đấu với Ba Lan, đối thủ đáng gờm nhất tại bảng I nên việc dưỡng sức hướng đến trận "chung kết bảng đấu" đó là hoàn toàn hợp lý. Thế là dù thời gian còn dài song rốt cục kết quả thắng 2-0 không hề bị suy xuyển cho đến tiếng còi mãn cuộc.
Tuyển Anh có chiến thắng thứ 2 liên tiếp ở vòng loại World Cup 2022 và vẫn giữ sạch lưới
Tuyển Anh có chiến thắng thứ 2 liên tiếp ở vòng loại World Cup 2022 và vẫn giữ sạch lưới

Như vậy, thầy trò nhà Southgate không mấy khó khăn giành 6 điểm tuyệt đối sau 2 lượt trận đầu tiên tại vòng loại World Cup 2022, thậm chí còn không thủng lưới lần nào. Giờ đây, Anh đã hoàn toàn tự tin hướng đến việc tiêu diệt nốt bầy "đại bàng trắng" để sớm mở toang cánh cửa tới VCK.

ĐỘI HÌNH THI ĐẤU

ALBANIA (4-3-3):
Etrit Berisha; Elseid Hysaj, Ardian Ismajli, Berat Djimsiti, Frederic Veseli; Qazim Laci, Keidi Bare (Memushaj 71'), Hysen Memolla (Klaus Gjasula 59'); Myrto Uzuni, Sokol Cikalleshi (Rey Manaj 59'), Armando Broja (Ermir Lenjani 59').  

ANH (4-3-3): Nick Pope; Kyle Walker, John Stones, Harry Maguire, Luke Shaw; Mason Mount, Kalvin Phillips (Ward-Prowse 71'), Declan Rice; Phil Foden (Jesse Lingard 81'), Harry Kane, Raheem Sterling.

 


Có thể bạn quan tâm

Xem thêm
top-arrow
X