Thứ Tư, 08/05/2024Mới nhất
Zalo

Ajax 2-3 (3-3) Tottenham: Hattrick của Lucas Moura đưa Spurs vào chung kết đầy kịch tính

Thứ Tư 08/05/2019 22:12(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
Thêm một trận đấu không thể nào quên với NHM bóng đá dù chẳng yêu mến đội bóng nào và chứng tỏ vì sao Champions League lại là giải đấu danh giá nhất hành tinh ở cấp CLB. Không ai có thể ngờ một Spurs thua lượt đi, bạc nhược trong hiệp 1 khi bị dẫn trước 2 bàn lại có thể xuất sắc đến thế trong hiệp 2 để giành quyền vào chung kết gặp Liverpool nhờ luật bàn thắng trên sân khách.
Bàn thắng: De Ligt (5'); Ziyech (35') - Lucas Moura (55', 59', 90'+6)

Trong buổi tập trước trận bán kết lượt về, HLV Erik ten Hag của Ajax dành hẳn 30 phút để giáo huấn các học trò. Bầu không khí có phần căng thẳng vì thái độ nghiêm trọng của vị thuyền trưởng. Ten Hag yêu cầu các cầu thủ quên ngay lợi thế 1 bàn, hãy chơi như một trận chung kết Champions League. Ajax chiếm đủ mọi ưu thế, nhưng Ten Hag hiểu rằng cái bẫy chính là ở chỗ đó. Đây là lần đầu tiên tại vòng knock-out Champions League mùa này, Ajax bước vào trận lượt về mà được nắm trong tay lợi thế về tỷ số.

Đội bóng Hà Lan cũng không còn lợi thế về ngày nghỉ so với Tottenham. Cả hai bên đều chỉ có 3 ngày dưỡng sức từ trận đấu cuối tuần trước. Cần nhắc lại ở trận bán kết lượt đi, các cầu thủ Ajax khỏe hơn đối phương nhờ được nghỉ tới 7 ngày (Tottenham chỉ có 3). Một vấn đề khác với Ajax là họ chơi sân nhà không tốt tại Champions League.
Trực tiếp Ajax vs Tottenham tường thuật bán kết Cúp C1 2019 hình ảnh
 

Đội bóng Hà Lan đã không thắng cả 7 trận sân nhà gần đây trong khuôn khổ vòng knock-out Champions League (thua 3). Trận thắng gần nhất đã cách đây 23 năm (1-0 trước Dortmund tại tứ kết lượt về mùa 1995/96). Tuy nhiên, phong độ gần đây của Tottenham cực tệ: thua 5/6 trận đấu trước thềm chuyến hành quân sang Hà Lan. Nói chính xác đây là thời điểm tệ nhất của Spurs từ đầu mùa 2018/19.

Ngoài ra, chất lượng tấn công của Ajax lúc này tốt hơn hẳn Tottenham. Các học trò của Erik ten Hag đã ghi tới 165 bàn thắng từ đầu mùa giải cho đến trước trận bán kết lượt về, kỷ lục vô tiền khoáng hậu trong lịch sử bóng đá Hà Lan. Tính ra, Ajax đạt hiệu suất ấn tượng 3 bàn/trận (165 bàn/55 trận). Những phương án tấn công của Ajax cũng đa dạng và linh hoạt hơn so với một Tottenham mất Harry Kane.

Tuy nhiên, Ajax đã phải chịu tổn thất ngay trước tiếng còi khai cuộc khi David Neres, một nhân tố quan trọng trên hàng công, đã bị đau trong lúc khởi động và HLV Ten Hag buộc phải điều chỉnh nhân sự vào phút chót khi đưa Dolberg thay thế. Ngoài ra so với trận lượt đi, danh sách xuất phát của đại diện Hà Lan còn có một sự thay đổi nữa khi Noussair Mazraoui, hậu vệ sinh năm 1997 người Ma-rốc, thay thế đàn anh Joel Veltman (1992) ở vị trí hậu vệ phải.

Doi hinh thi dau Ajax vs Tottenham
Đội hình thi đấu Ajax vs Tottenham

Về phần Tottenham, so với trận lượt đi, HLV Pochettino thiếu vắng trung vệ chủ lực Davinson vì lý do chấn thương tuy nhiên họ có sự trở lại của ngôi sao sáng Son Heung Min trên hàng công sau án treo giò. Ngoài ra, Jan Vertonghen (rời sân ngay trong hiệp 1 ở trận lượt đi) đã kịp bình phục chấn thương để lại có mặt trong danh sách xuất phát.

Trận đấu hấp dẫn ngay sau tiếng còi khai cuộc khi Ajax đã thi đấu đúng như ý đồ mà vị thuyền trưởng người Hà Lan đặt ra. Đó là họ hoàn toàn quên đi cách biệt đang có trong tay bằng việc triển khai tấn công dữ dội và dồn dập như thể là đội phải gánh chịu bất lợi. Phút thứ 5, Dusan Tadic - tiền vệ chói sáng bất ngờ mùa này dù từng chỉ là gương mặt "thường thường bậc trung" khi còn khoác áo Southampton tại Premier League - tung ra cú sút chân trái đập vào người một cầu thủ Spurs đổi hướng nhưng Hugo Lloris đã bay người rất đẹp để cứu thua thành công cho đội bóng Anh.

Song ở tình huống phạt góc ngay sau đó, Ajax đã vươn lên dẫn trước khi thủ quân trẻ nhất trong lịch sử đội bóng, trung vệ De Ligt (sinh năm ... 1999) chọn đúng điểm rơi thực hiện cú đánh đầu về góc xa, không cho Lloris một cơ hội nào. Trước đó chính De Ligt đã ghi bàn quyết định, giúp Ajax thắng Juventus 2-1 ngay trên sân khách ở trận tứ kết lượt về. Ngoài ra, pha lập công vừa rồi còn đánh dấu bàn thứ 150 của Ajax trong kỷ nguyên Champions League, đội bóng Hà Lan đầu tiên chạm đến cột mốc này.

Tottenham
Có lẽ rất ít CĐV Tottenham nghĩ đến cảnh tượng này sau khi phải chứng kiến đội nhà bạc nhược trong hiệp 1 và bị dẫn 2 bàn

 

Với những gì đã thể hiện không chỉ trong mùa này, dường như cái này De Ligt rời Ajax sẽ không còn xa bởi có lẽ dù chưa đến 20 tuổi song anh đã đủ trưởng thành để khoác áo những đội bóng hàng đầu châu Âu đang muốn chiêu mộ. Trở lại với trận đấu, tỷ số suýt được cân bằng ngay sau đó khi phút thứ 7, tình huống "nửa chuyền nửa sút" của Son Heung Min đã đưa bóng dội trúng cột dọc trong bối cảnh thủ môn Onana đã bất lực.

Sau khoảng 10 phút đầu cực kỳ sôi động, trận đấu có dấu hiệu chùng xuống khi mà Ajax có dấu hiệu chơi thận trọng khi gia tăng được lợi thế (2-0 sau 2 lượt trận). Tottenham kiểm soát bóng tốt hơn nhưng đúng như cảnh báo, họ tấn công khá thiếu sáng tạo và màu sắc. Phải đến phút 23, Spurs mới có thêm một tình huống uy hiếp đáng kể khi Son Heung Min xông vào vòng cấm địa đón bóng từ Dele Alli nhưng pha dứt điểm cuối cùng không đủ khó để hạ Onana.

Lan luot trung ve doi truong tre nhat lich su Ajax, De Light ...
Lần lượt trung vệ đội trưởng trẻ nhất lịch sử Ajax, De Ligt ...

Sau đó thủ môn đội chủ nhà lại ra tay từ chối nỗ lực bắn phá của Eriksen, tiền vệ thành danh từ chính ... Ajax Amsterdam (thực ra Spurs rất kết hàng Ajax khi ngoài Eriksen thì còn Alderweireld cùng Vertoghen và Davinson, hai hậu vệ vắng mặt ở trận này, cũng từng khoác áo Ajax). Bên kia chiến tuyến, dù không còn gây sức ép liên tục và tấn công dồn dập nhưng đội bóng giàu truyền thống nhất Hà Lan lại ăn đứt về độ sắc bén và hiệu quả.

Điều đó được thể hiện trong tình huống nâng tỷ số lên 2-0 ở phút 35. Xuất phát từ một pha đoạt bóng, Ajax tổ chức tấn công nhanh. Tadic phối hợp với Dolberg trước khi nhả bóng ra sau vừa tầm cho Hakim Ziyech tung ra cú đá chân trái siêu hạng, găm bóng về góc xa trong sự bất lực của Hugo Lloris. Đây là lần thứ 3 ở Champions League mùa này, cặp đôi Tadic vs Ziyech kết hợp tạo ra bàn thắng, thành tích chỉ kém cặp Mbappe vs Neymar của PSG (4).
Hakim Ziyech
... rồi Hakim Ziyech đưa Ajax tiến gần hơn bao giờ hết đến trận chung kết

 

Riêng với cá nhân tiền vệ Dusan Tadic thì anh đã tham gia vào 10 bàn của Ajax ở Champions League 2018/19 (6 bàn, 4 kiến tạo), con số chỉ thua duy nhất Lionel Messi (15). Ngay sau giờ nghỉ giải lao, Spurs có sự điều chỉnh nhân sự để tăng cường cho hàng công khi tiền đạo Llorente vào thay tiền vệ phòng ngự Wanyama. Nhờ vậy, sức tấn công của Spurs được cải thiện đáng kể vì hàng thủ Ajax phải chia người ra chăm sóc Llorente.

Phút 54, Erisen tạt bóng quá đẹp từ cánh trái và Dele Alli lao vào đệm lòng trong ở trên không ở cự ly chưa đến 10m song Onana đã phản xạ quá hay để cứu thua cho Ajax. Tuy nhiên ngay sau đó, thủ môn này đã phải vào lưới nhặt bóng. Trong một đợt tấn công vỗ mặt ở trung lộ, nỗ lực của Rose rồi Dele Alli đã mở ra cơ hội cho Lucas Moura và tiền vệ người Brazil lạnh lùng kết liễu nốt thủ thành đối phương.

Hakim Ziyech
Tuy nhiên chính anh chàng Hakim Ziyech (phải) lại cực vô duyên trong hiệp 2 khi bỏ lỡ 3-4 cơ hội ăn bàn

Trên đà hưng phấn, đội bóng thành London gỡ hòa 2-2 ở phút 59. Trippier căng ngang khó chịu và Llorente ập vào dứt điểm nhưng không thể thắng được Onana. Tiếc là sau đó chính thủ môn này đã phối hợp rất lóng ngóng với đồng đội Schone trong tình huống giải vây, để bóng đến vị trí của Lucas Moura. Tiền vệ này xử lý rất bình tĩnh để tìm ra cơ hội dứt điểm tốt nhất và khi nó đến, anh đã hoàn thành tốt khâu cuối cùng.

Trận bán kết lượt về sôi nổi hơn hẳn sau khi Spurs ghi liên tiếp 2 bàn. Ajax đã buộc phải triển khai tấn công mạnh mẽ trở lại chứ không còn lùi đội xuống thấp và tập trung vào phòng ngự nhiều hơn. Hakim Ziyech có liền hai cơ hội để mang về bàn thứ 2 cho Ajax nhưng cả cú sút xa lẫn pha dứt điểm nhanh trong vòng cấm địa đều đi trượt mục tiêu.

Quả thực, Ajax chỉ là chính minh khi họ chơi tấn công. Sóng gió đã liên tục nổi lên bên phần sân Tottenham và Spurs tất nhiên cũng hừng hực đáp trả bởi họ chưa thể dừng lại ở đây. Hai bên ăn miếng trả miếng nhiệt tình, đẩy nhịp độ trận đấu lên rất cao. Sau khi Hugo Lloris phải vất vả cản phá các đợt tập kích cầu môn thì Alderweireld đáp trả bằng cú đánh đầu suýt trúng đích từ một tình huống phạt góc.
Lucas Moura
Trái lại, Lucas Moura đã thăng hoa lạ kỳ khi một mình ghi cả 3 bàn thắng, trong đó pha lập công quyết định vào phút bù giờ thứ 6 để đưa Tottenham tới chiến thắng kịch tính

Đến phút 79, cột dọc đã cứu nguy cho Spurs sau pha ra chân uy lực của Ziyech mà đã làm bó tay Lloris. Cho đến cuối trận, cầu môn hai bên không ngừng rung chuyển và sự nghẹt thở, căng thẳng của trận đấu kéo dài đến tận khoảng thời gian bù giờ. Phút 90+3, Ziyech tiếp tục bỏ lỡ một cơ hội khác nhưng cũng cần phải dành lời khen cho nỗ lực cứu thua của Lloris.

Tuy nhiên chắc chắn tuyển thủ Ma-rốc sẽ phải rất ân hận về sự vô duyên của mình ở trận đấu này dù rằng anh đã đóng góp một bàn thắng bởi kịch tính đã nổ ra vào phút bù giờ thứ 6. De Ligt không thể ngăn chặn đường chuyền của Dele Alli, qua đó mở ra cơ hội cho Lucas Moura ra chân sút về góc xa, bóng cũng sượt nhẹ qua chân chính thủ quân Ajax và làm bó tay Onana để đem về bàn thắng quyết định đưa Tottenham vào chung kết Champions League nhờ luật bàn thắng trên sân khách.

 

Thong so tran dau Ajax 2-3 Tottenham
Thông số trận đấu Ajax 2-3 Tottenham

Vậy là, Champions League mùa này có thêm một trận đấu vô cùng đáng nhớ nữa và không còn nghi ngờ gì đây là mùa giải hấp dẫn bậc nhất trong vòng nhiều năm trở lại đây. Một Tottenham thua trận lượt đi trên sân nhà, bị dẫn trước đến 0-2 ở trận lượt về song lại hồi sinh và xuất sắc đến bất ngờ trong hiệp 2 để làm nên một chiến thắng ngược ấn tượng, qua đó lần đầu tiên trong lịch sử lọt vào chung kết Champions League. Trong đó một Lucas Moura không phải sao lớn ở Spurs lại thi đấu xuất thần và thăng hoa lạ kỳ khi một mình ghi cả 3 bàn thắng. Bóng đá Anh chính thức thống trị sân chơi Champions League khi hai đại diện Premier League tạo ra một cuộc nội chiến tranh giành ngôi Vương.

ĐỘI HÌNH THI ĐẤU
AJAX (4-2-3-1):
Andre Onana; Noussair Mazraoui, Matthijs de Ligt, Daley Blind, Nicolas Tagliafico; Lasse Schone (Veltman 60'), Frenkie de Jong; Hakim Ziyech, Donny van de Beek (Magallán 90'), Kasper Dolberg (Sinkgraven 67'); Dusan Tadic.
TOTTENHAM (4-2-3-1): Hugo Lloris; Kieran Trippier (Lamela 81'), Jan Vertonghen, Toby Alderweireld, Danny Rose (Ben Davies 82'); Moussa Sissoko, Victory Wanyama (Fernando Llorente 46'), Christian Eriksen; Dele Alli; Son Heung-min, Lucas Moura

Công Minh (TTVN)

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X