Thứ Tư, 24/04/2024Mới nhất
Zalo

Brazil 0-0 Venezuela: Selecao cay đắng mất chiến thắng bởi VAR

Thứ Ba 18/06/2019 22:06(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
Không chỉ một mà tới 2 lần, trọng tài với sự trợ giúp của đội ngũ VAR (trợ lý trọng tài video) ra quyết định khước từ bàn thắng của Brazil trong trận gặp Venezuela. Đó đều là hai tình huống cực kỳ gây tranh cãi cả về độ chính xác của VAR và nhận định riêng của trọng tài. Đặc biệt tiền đạo Firmino đều dính líu trực tiếp đến 2 pha bóng này.
 
TỔNG HỢP: BRAZIL 0-0 VENEZUELA
Selecao đã có khởi đầu không tốt trong trận mở màn Copa America gặp Bolivia, song họ vẫn có thể tìm ra cách khuất phục đối thủ này, bằng những thay đổi nhân sự và đấu pháp hợp lý của HLV Tite. Điều đó cho thấy, Brazil vẫn là đội bóng có chiều sâu. Đội tuyển xứ Samba đang có những ngôi sao trẻ đầy chất lượng và sáng giá, như Richarlison, Paqueta, Neres hay Everton - chân sút ghi bàn ấn định tỷ số 3-0 cho Brazil. Ngoài ra, tất cả đều xem Copa America 2019 như bước đệm quan trọng trong sự nghiệp, có thể giúp họ gia nhập một CLB lớn ngay trong TTCN mùa Hè này.

Bên cạnh đó, nhiều trụ cột khác trong tay HLV Tite vừa trải qua một mùa bóng không như mong đợi nên rất khát khao thể hiện ở ngày hội bóng đá lớn nhất Nam Mỹ, nhằm tìm lại phong độ và cảm hứng thi đấu. Có thể kể ra đây những cái tên như Thiago Silva, Filipe Luis, Casemiro, Gabriel Jesus và đặc biệt là Philippe Coutinho. Ngôi sao đắt giá của Barca chính là người hùng của Brazil trong chiến thắng ngày ra quân khi lập cú đúp, qua đó đáp ứng được kỳ vọng trở thành thủ lĩnh của Selecao thay Neymar sớm phải chia tay do chấn thương.
Trực tiếp Brazil vs Venezuela xem Copa America 2019 hôm nay 196 hình ảnh
Brazil vs Venezuela

Đúng như dự đoán, trước Venezuela, HLV Tite gần như giữ nguyên đội hình ra sân so với trận khai mạc thắng Bolivia. Vị trí duy nhất mà ông điều chỉnh là tiền vệ Arthur Melo của Barca thế chỗ Fernandinho ở khu vực giữa sân. Như đã biết, Melo đã lỡ trận ra quân vì không kịp bình phục chấn thương và để bổ sung sự sáng tạo cũng như tăng cường sức tấn công ông đã đưa tiền vệ này vào sân từ đầu.

Về phía Venezuela, nền bóng đá này cũng đang trong giai đoạn thăng tiến mạnh mẽ, khi đã vươn lên vị trí thứ 33 trên BXH của FIFA. Ở trận ra quân, họ đã cầm hòa Peru 0-0 bất kể bị chơi thiếu người trong 15 phút cuối bởi chiếc thẻ đỏ của hậu vệ Del Pino.
Brazil 0-0 Venezuela Selecao cay đắng mất chiến thắng bởi VAR hình ảnh 2
Đội hình xuất phát của Brazil

Khá nhiều tuyển thủ của Venezuela đang chơi bóng cho các CLB tại châu Âu song phần lớn hoặc chỉ sắm vai dự bị hoặc chơi cho các CLB nhỏ nên vẫn thua kém hoàn toàn so với Brazil về đẳng cấp. Khoảng cách giữa hai đội càng xa hơn, nhất là khi Brazil còn là chủ nhà của Copa America 2019. Sự chênh lệch đó được thể hiện ngay sau tiếng còi khai cuộc khi Brazil sớm chiếm ưu thế tuyệt đối.

Brazil liên tục gây sóng gió về phía khung thành Venezuela bằng những đòn tấn công đa dạng, hết trung lộ cho tới đánh biên. Sự có mặt của Arthur Melo thật sự đã giúp sức tấn công của Selecao tăng lên đáng kể. Chính cầu thủ này vào phút 15 đã tung đường chuyền xé toạc hàng thủ đối phương để mang đến cơ hội cho David Neres nhưng sao trẻ đang lên của Ajax đã dứt điểm chân trái ra ngoài.

Phút 17, Richarlison vung chân sút chìm nhằm về góc xa nhưng thủ môn Fariner vẫn có thể đổ người chặn bóng thành công. Bị dồn ép mạnh và cầm bóng chưa đến 20% song Venezuela chút nữa tạo ra được bất ngờ. Phút 19, Ronald Hernandez loại bỏ Filipe Luis rồi Neres chếch bên cánh phải trước khi phất đường chuyền vào trong cho ngôi sao số 1 Venezuela, tiền đạo Rondon đánh đầu ra ngoài đáng tiếc ở cự ly chỉ khoảng 5m.
Firmino
Tiền đạo Firmino là "nhân vật" chính của trận đấu khi cả hai lần VAR từ chối bàn thắng của Brazil đều liên quan tới anh

Rondon đã chơi bóng tại Anh từ năm 2015 và mùa vừa rồi khoác áo Newcastle theo diện cho mượn từ đội bóng chủ quản West Brom (hiện chỉ đang chơi ở giải hạng Nhất Anh). Càng chơi càng tự tin, Venezuela dần khống chế và vô hiệu hóa được sức công phá của đội chủ nhà, khiến cho Brazil gần như không có cửa tiếp cận cầu môn. Thực ra phút 38, sau quả tạt của Daniel Alves bên cánh phải, Roberto Firmino đã sút tung lưới Venenzuela song trọng tài chẳng cần VAR cũng nhận ra tiền đạo của Liverpool phạm lỗi khá thô với Villanueva để chiếm lấy lợi thế.

Kịch bản trận ra quân gặp Bolivia được tái diễn khi chủ nhà Brazil ép sân nhưng không thể tìm ra cách xuyên thủng hàng phòng ngự chắc chắn của Venezuela trong hiệp đầu tiên, thậm chí còn ngày một bế tắc. Trong bối cảnh đó, việc HLV Tite sớm điều chỉnh hàng công là lẽ tất yếu và Gabriel Jesus được đưa vào sân thay cho Richarlison. Tuy nhiên thế trận chẳng xoay chuyển bao nhiêu.

Ngôi sao của Man City chẳng đem lại được điều gì khác biệt, thậm chí có phần còn mờ hơn cả Firmino hay Neres ra sân từ đầu. Tuy nhiên đến phút 60, Jesus cũng để lại được dấu ấn của mình với pha khống chế rồi dứt điểm tung lưới Venezuela sau đường chuyền của Firmino. Song bóng đá thực sự đã có sự thay đổi ghê gớm sau khi VAR được ứng dụng.
Coutinho
Coutinho tưởng đã có bàn thứ 3 tại Copa và đem về chiến thắng ngoạn mục cho Brazil vào cuối trận nhưng VAR đã phá hỏng tất cả

Đây là một tình huống cực kỳ nhạy cảm và trọng tài phải mất vài phút đồng hồ vừa trao đổi với tổ VAR (trợ lý trọng tài video) qua điện đàm vừa trực tiếp ra ngoài đường pitch xem trên màn hình tivi. Cuối cùng ông đã ra dấu hiệu không công nhận bàn thắng. Sự lằng nhằng nằm ở chỗ Firmino thật sự đã việt vị khi chuyền cho Jesus song bóng trước đó đã chạm vào chân một cầu thủ Venezuela (về nguyên tắc theo luật thì Firmino có thể được xem là không việt vị bởi tác động của cầu thủ Venezuela làm thay đổi tất cả) tuy nhiên luật việt vị của FIFA vốn dĩ cũng cực kỳ mơ hồ, thậm chí cho phép các trọng tài được hiểu theo các cách khác nhau mà vẫn không sai. Chẳng hạn ở tình huống này, pha chạm của Osorio có lẽ được trọng tài đánh giá là vô tình và bị động chứ không phải chủ động nên Firmino vẫn rơi vào thế việt vị.

Phút 76, hàng thủ Venezuela đã "khóa" khéo léo Jesus, khiến tiền đạo này không thể tung ra cú dứt điểm tốt ở vị trí sát cầu môn. Đến phút 87, một lần nữa cầu trường lại dậy sóng bởi VAR. Sao trẻ Everton vào thay Neres đã đột phá vòng cấm địa Venezuela rồi đưa vào trong cho Coutinho lao vào kết thúc tung lưới Venezuela. Dàn vũ công Samba đã ăn mừng tưng bừng mà quên mất một điều rằng trong thời đại của VAR thì đừng bao giờ ăn mừng bàn thắng sớm bởi nguy cơ hớ và hụt là rất lớn.
Gabriel Jesus
Gabriel Jesus vào sân trong hiệp 2 và cũng bị VAR từ chối 1 bàn thắng như Coutinho

Quả thực lần thứ 2 trong trận đấu, trọng tài Julio Bascunan sau khi tham khảo tổ VAR đã đưa ra quyết định từ chối bàn thắng. Có vẻ Firmino đã để bóng chạm tay trước khi trái bóng đến chân Coutinho nhưng cũng có thể là việt vị. Có lẽ chỉ một mình tổ trọng tài mới hiểu vì sao. Cần nhớ rằng, đây là lần thứ 4 từ đầu Copa America 2019, Venezuela tránh khỏi bàn thua nhờ VAR.

Trận đấu được bù giờ đến tận 9 phút bởi 2 lần bị gián đoạn bởi VAR và cả một tình huống chấn thương của cầu thủ Venezuela vào khoảng thời gian thêm giờ. Điều cực kỳ thú vị là trọng tài bàn còn giơ bảng thông báo thêm giờ đến 2 lần (đầu tiên là 7 phút và sau đó là 2 phút). Trước khi trận đấu khép lại, Fernandinho bật cao lắc đầu kỹ thuật nhưng bóng đã đi chệch cột dọc trong gang tấc.
Du sao Venezuela da choi qua cam va van xung dang voi mot diem
Dù sao Venezuela đã chơi quả cảm và vẫn xứng đáng với một điểm

Vậy là Brazil đành phải chia điểm đầy cay đắng với Venezuela ở lượt trận thứ 2 đồng nghĩa chưa thể giành quyền vào tứ kết. Thậm chí nếu không cẩn thận họ còn nguyên nguy cơ bị loại. Lượt trận cuối, họ chạm trán Peru, đối thủ có cùng 4 điểm như Brazill nhưng đứng sau vì kém chỉ số phụ. Nếu họ thua Peru ở trận này và Venezuela (đang có 2 điểm) thắng Bolivia thì Brazil sẽ chỉ đứng thứ 3 chung cuộc và phải chờ kết quả hai bảng đấu còn lại để biết số phận của mình. Theo luật, ngoài 2 đội đứng đầu mỗi bảng thì 2/3 đội xếp thứ 3 có thành tích tốt nhất cũng sẽ vào tứ kết Copa America 2019.

Đội hình thi đấu
Brazil:
Alisson; Dani Alves, Marquinhos, Thiago Silva, Filipe Luis; Casemiro (Fernandinho 58'), Arthur; Richarlison (Gabriel Jesus 46'), Philippe Coutinho, David Neres (Everton 72'); Roberto Firmino.
Venezuela: Wuilker Farinez; Roberto Rosales, Yordan Osorio, Mikel Villanueva, Ronald Hernandez; Junior Moreno; Darwin Machis (Figuera 76'), Yangel Herrera (Soteldo 66'), Tomas Rincon, Jhon Murillo; Salomon Rondon (Martinez 85').
Xep hang tai bang A Copa America 2019 sau 2 luot tran
Xếp hạng tại bảng A Copa America 2019 sau 2 lượt trận


Công Minh (TTVN)
 

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X