Thứ Bảy, 20/04/2024Mới nhất
Zalo

VTV đang xúc tiến mua bản quyền truyền hình World Cup 2014

Thứ Bảy 05/04/2014 17:08(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Đích thân ông Nguyễn Thành Lương, Phó tổng giám đốc Đài truyền hình Việt Nam (VTV) xác nhận đài này đang xúc tiến mua bản quyền truyền hình (BQTH) World Cup 2014, nhưng đến thời điểm này chưa thu được kết quả.

Trong khi cá đài Việt Nam đều không theo đuổi BQTH World Cup thì VTV với vị thế của một người anh cả, một đài Quốc gia, đang có những bước đàm phán với đối tác MP&Silva - đơn vị sở hữu BQTH World Cup 2014 trên lãnh thổ Việt Nam. Dù không tiết lộ cụ thể những buổi làm việc giữa hai bên, nhưng theo ông Lương, VTV sẽ không thay quan điểm có BQTH World Cup 2014 bằng mọi giá. Ông Lương cho rằng, với mức giá 10 triệu USD là quá cao và VTV chắc chắn sẽ không thu lại được vốn từ quảng cáo.

 

“Chúng tôi đang đàm phán với đối tác nhưng ngay từ đầu quan điểm của VTV là sẽ không mua BQTH bằng mọi giá. Theo quan điểm của cá nhân tôi World Cup là giải rất hấp dẫn nhưng bên cạnh đó chúng ta cũng có rất nhiều giải đấu hay khác. Quan trong nhất là mức giá mà MP&Silva đưa ra quá cao”, ông Nguyễn Thành Lương cho biết.

Theo tính toán của một chuyên gia trong lĩnh vực truyền hình, mỗi trận đấu các đài sẽ thu được tối đa 500-700 triệu tiền quảng cáo. Tuy nhiên, mức này có thể sẽ còn thấp hơn bởi World Cup năm nay diễn ra vào khung giờ sáng sớm-không phải là thời gian “vàng” của quảng cáo. Trong khi đó, World Cup 2014 có tổng cộng 64 trận đấu và nếu tính trung bình, giá trị một trận đấu vào khoảng hơn 3 tỷ đồng. Vì thế, nếu VTV hay đài nào mua BQTH World Cup, sẽ rơi vào tình trạng lỗ rất nặng. Điều này đương nhiên đã được nhìn thấy từ trước, nên thậm chí bây giờ MP&Silva hạ xuống mức 7 triệu USD, tức là ngang với mức tiền tập đoàn này bỏ ra để trúng thầu, cũng khó có đài nào chấp nhận.

Đến thời điểm này, các đài vẫn hy vọng cuộc đàm phán giữa VTV và MP&Silva sẽ thu được kết quả, cụ thể là đối tác sẽ hạ mức giá BQTH xuống mức thấp nhất có thể. Một lợi thế cho phía các đài Việt Nam là hầu hết đều chấp nhận “trắng” World Cup trong mùa hè này, nên MP&Silva buộc phải bán với bất cứ giá nào để gỡ gạc lại vốn. Đơn giản bởi theo hợp đồng đã ký với FIFA, BQTH World Cup trên lãnh thổ Việt Nam sẽ không được bán tại những nơi khác.

Trả lời báo chí hôm nay, TTK Hiệp hội Truyền hình trả tiền Việt Nam Lê Đình Cường cho biết, trường hợp các đài không mua, CĐV Việt Nam không được xem trực tiếp World Cup cũng có thể xảy ra. Tuy nhiên, theo quy định của FIFA, tại các nước có Liên đoàn bóng đá là thành viên của FIFA, World Cup 2014 phải được phát sóng trên đài quảng bá để phục vụ công chúng, tại Việt Nam chính là VTV. Vì vậy dù đã bán BQTH tại Việt Nam cho MP&Silva, FIFA vẫn phải can thiệp khi có vấn đề.

“Nhiều khả năng MP&Silva cũng sẽ phải hạ giá bán, nếu không họ mất trắng vốn. BQTH World Cup ở Việt Nam chỉ bán được ở Việt Nam, không bán được ở nơi khác. Các đài truyền hình Việt Nam cũng đã thống nhất với nhau không mua bằng mọi giá”, ông Cường cho hay.

Chưa biết MP&Silva có hạ giá hay miễn phí hoàn toàn BQTH World Cup hay không, nhưng đến thời điểm này các đài đang rất bị động trong kế hoạch sản xuất chương trình. Cái khó nhất của các đài chính là không có bản quyền nên những chương trình bên lề như Đồng hành cùng World Cup, nhưng việc khai thác sẽ rất khó khăn. Trong khi đó, việc phát lại các trận đấu có thể cũng không thể thực hiện được vì gói này khả năng cũng nằm trong gói tường thuật của 64 trận đấu mà MP&Silva đã mua.

Theo Dân Trí

Có thể bạn quan tâm

Xem thêm
top-arrow
X