Thứ Năm, 25/04/2024Mới nhất
Zalo

VFF sa thải HLV Hoàng Văn Phúc: Vì 1 trận hay vì 1 chuỗi "phốt"?

Thứ Năm 31/10/2013 07:19(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
(Bongda24h) - Sau khi bị Bangu Atletico cầm hòa 3-3 trong trận đấu diễn ra vào đêm 30/10, HLV Hoàng Văn Phúc và trưởng đoàn Trương Hải Tùng đã bị cách chức khá "thẳng tay". Đây được cho là một động thái mạnh mẽ thể hiện thái độ cứng rắn rõ ràng của LĐBĐ Việt Nam VFF. Nhưng mọi việc có chỉ đơn thuần là vì 1 trận đấu mà ông Hoàng Văn Phúc phải rời ghế?

Cuối trận U23 Việt Nam chơi hờ hững, thiếu tôn trọng khán giả.
Vấn đề không nằm ở đôi chân mà là cái đầu

Với trận hòa 3-3 trước CLB Bangu trong bối cảnh không chỉ kết quả, mà cả thái độ thi đấu của các cầu thủ cũng có vấn đề (nhiều người nói trắng ra rằng thầy trò Hoàng Văn Phúc bán độ), thì ngay lập tức ông Hoàng Văn Phúc và ông Trương Hải Tùng đã bị thẳng tay sa thải. Theo quyết định từ VFF, Tổng Thư kí Ngô Lê Bằng sẽ thay cho ông Trương Hải Tùng làm trưởng đoàn, Chủ tịch Hội đồng HLV Quốc gia Nguyễn Sỹ Hiển được mời làm cố vấn. Bên cạnh đó, để thay thế vị trí của ông Phúc để lại, trợ lý Phùng Thanh Phương sẽ là HLV trưởng tạm quyền của ĐT U23 Việt Nam. Ngay trong vài ngày tới, cả 2 ông Tùng và Phúc sẽ phải làm kiểm điểm để gửi lên VFF. Sau khi nhận bản báo cáo của 2 cá nhân này, VFF sẽ làm rõ mức độ vi phạm và xử lý tiếp. Không ngoại trừ khả năng ông Phúc sẽ được phục chức, nhưng khả năng ông... ra đường ngay cũng chẳng ít.

Vấn đề của đội tuyển U23 liệu là nằm ở vấn đề chuyên môn hay ở thái độ thì ai cũng rõ. Lúc này, Việt Nam đang ở một giai đoạn khá "thanh sắc" về đào tạo trẻ. Các tuyến U19, U21 và U23 đều có những cái tên chất lượng, nhưng hậu trưởng sau đó có những gì? Ngoài đội tuyển U19 có vẻ sạch sẽ, thì U21 vừa qua đã dính một "phốt" liên quan đến việc ăn chơi của các cầu thủ, còn U23 thì có vấn đề về thái độ thi đấu. Ông Phúc có thể biết chuyện này, có thể không, nhưng bản thân ông đã đặt mọi thứ quá xa bên ngoài tầm kiểm soát. Mọi thứ đã được đưa ra để cân nhắc trước khi BTV Cup diễn ra một thời gian dài chứ chẳng phải chỉ đơn thuần là sau trận hòa 3-3 mà chúng ta có Phi Sơn thi đấu rất hay, và kết quả cũng vừa đủ để chúng ta có tấm vé vào vòng bán kết BTV Cup.

Chủ tịch VFF, ông Nguyễn Trọng Hỷ đã cho biết ông không muốn ngay trước thềm SEA Games 27 mà ĐT U23 đã thi đấu hời hợt, lỏng chân, đánh mất niềm tin nơi người hâm mộ. Chẳng cần phải là một người có chuyên môn xuất sắc để nhận ra rằng sau khi dẫn 3-1, và có lúc sở hữu trong tay lợi thế hơn người, mà ĐT U23 của chúng ta lại bị một Bangu vốn chẳng có gì xuất sắc ghi 2 bàn gỡ hòa 3-3. Nếu Bangu thực sự có bản lĩnh và quật cường tới vậy, họ đã không đá khá kém cỏi trước khi chúng ta tự buông lỏng đôi chân mình. Kết quả này khiến cho nhiều khán giả trong nước phiền lòng. Vấn đề không phải là ở chức vô địch BTV Cup vốn chỉ mang ý nghĩa tinh thần, mà là nhận thức của các cầu thủ, dẫn tới những kết quả kém cỏi, và xa hơn nữa là những hiệu ứng tiêu cực ảnh hưởng tới bóng đá Việt Nam nói chung.

Lật lại sâu hơn nữa thì ĐT U23 Việt Nam đã chơi không tốt ở tất cả các trận đấu thuộc BTV Cup. Chúng ta bị ĐKVĐ Indonesia Semen Padang cầm hòa 2-2 trong trận ra quân với những sai sót rõ ràng trong lối chơi của các cầu thủ, những sai sót lộ liễu đến mức HLV Hoàng Văn Phúc phải đăng đàn xin lỗi NHM. Trong trận đấu tiếp theo, chúng ta cũng không tạo được bất kì dấu ấn chuyên môn gì đáng kể dù chỉ phải gặp Đồng Nai, một đội bóng thuộc địa phương, vốn không phải là một trong những đội mạnh ở giải quốc nội. Kết quả, U23 chỉ thắng 1-0. Sai lầm cá nhân thì đã không còn, nhưng tinh thần thi đấu thì vẫn là một dấu hỏi. Trận cuối, như chúng ta đã thấy, lối chơi thiếu thuyết phục làm U23 Việt Nam đánh mất một trận thắng mười mươi và tưởng chừng có lúc cầm chắc trong tay.

Tấm vé vào bán kết BTV Cup quan trọng hơn hay là SEA Games quan trọng hơn? Cứ đá như thế này, sự bi quan của nhiều người về tương lai của U23 Việt Nam tại SEA Games 27 là hoàn toàn có cơ sở. Bộc lộ nhiều sai lầm cá nhân cũng như tập thể, U23 Việt Nam là sản phẩm bị thiếu sót về mặt tinh thần chứ không phải về chuyên môn, mà việc HLV Hoàng Văn Phúc bị sa thải chỉ là nước đi bắt buộc phải làm của VFF trong lúc này nếu muốn gỡ gạc lại đấu trường cao nhất khu vực. Tuy nhiên, đây chưa phải là cách trị tận gốc. Có thể thấy rằng HLV Phúc bị sa thải bởi một chuỗi trận có vấn đề, chứ không phải chỉ 1 trận đêm qua, và nếu muốn tạo nên một U23 mạnh mẽ, chúng ta cần phải thay máu cầu thủ. Tiếc rằng thời điểm đã quá gần, thực hiện cái gì bây giờ cũng là quá muộn, rất tiếc rằng chúng ta chỉ còn biết làm 1 điều duy nhất, đó là cải thiện ý thức cho cầu thủ mà thôi, điều rất khó để làm trong một sớm một chiều.
  • Thành Nguyễn - Bongda24h.vn
 

Có thể bạn quan tâm

Xem thêm
top-arrow
X