Thứ Bảy, 20/04/2024Mới nhất
Zalo

U19 Việt Nam: Chuyện chưa kể về phút mặc niệm Đại tướng

Thứ Ba 15/10/2013 09:02(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

HLV phó Phạm Như Thuần tin rằng, trận đấu với U19 Australia chính là trận đấu hay nhất của tuyển U19 Việt Nam tại vòng loại U19 Châu Á.  Đó cũng là trận đấu mà các cầu thủ trẻ vào trận với 1 phút mặc niệm Đại tướng Võ Nguyên Giáp và mảnh băng đen trước ngực.

“Anh linh Đại tướng đã phù hộ chúng tôi”

Cựu tuyển thủ Phạm Như Thuần, hiện là HLV phó đội U19 Việt Nam, kể: “Chúng tôi nhận được tin Đại tướng mất từ trước trận đấu thứ hai, tức là trận gặp U19 Đài Loan (TQ). Nhưng khi BHL gọi về, thì VFF nói Nhà nước chưa có thông báo chính thức nên phải chờ. Thế là đến trận gặp U19 Australia, BHL quyết định gặp BTC để đề đạt ý kiến tổ chức một phút mặc niệm cho cầu thủ cả hai đội trước trận đấu.

HLV phó Phạm Như Thuần cùng Trưởng đoàn Dương Nghiệp Khôi khâu băng tang cho đội U19 Việt Nam
HLV phó Phạm Như Thuần cùng Trưởng đoàn Dương Nghiệp Khôi khâu băng tang cho đội U19 Việt Nam

Thế nhưng, đại diện AFC từ chối và cho biết Đại tướng không liên quan gì đến bóng đá, nên không thể tổ chức như vậy được. Tôi bàn với anh Dương Nghiệp Khôi - trưởng đoàn - là mình phải làm ngay tại khu vực cabin BHL đội U19, làm thật gọn trước khi bóng vào cuộc. Anh Khôi đồng ý. Cái khó là thiếu ảnh và vải đen. Ảnh thì chúng tôi phải nhờ anh Trần Song Hải - một fan hâm mộ sang Malaysia cổ vũ cho đội U19. Vải đen nhờ người trong đoàn ra siêu thị mua.

Sau đó, tôi với anh Khôi ngồi cắt và khâu đủ 30 mảnh băng đen lên 30 áo đấu của cầu thủ và BHL. Cả đời chúng tôi chỉ biết đá bóng, bây giờ ngồi khâu vá không hề dễ gì. Thế nhưng, tôi với anh Khôi cứ cặm cụi ngồi khâu từ tối tới tận sáng mới xong 30 áo, ngoài ra còn một vạt băng đen phải khâu lên cờ. Phút mặc niệm Đại tướng Võ Nguyên Giáp trên đất Malaysia diễn ra nhanh, nhưng rất trang nghiêm. Đó có lẽ là giây phút mà từ BHL đến cầu thủ U19 sẽ không bao giờ quên, rất xúc động, nghẹn ngào.

Tôi làm việc với đội U19 VN được hai tháng, nhưng trận đấu với U19 Australia thực đặc biệt, chưa bao giờ tôi thấy các cầu thủ của mình lại chơi hay được đến thế. Một trận đấu không tưởng tượng được cả về tinh thần, lẫn chuyên môn. Tôi nghĩ điều này có tác động từ phút mặc niệm xúc động của đội trước trận đấu. Sau trận đấu, chúng tôi nói với nhau: “Chắc là anh linh Đại tướng đã phù hộ để chúng ta chiến thắng”.

Tấm huy hiệu in hình Đại tướng

Ngay sau chiến thắng U19 Australia trên đất Malaysia, BHL quyết định xin phép VFF được bay ra Hà Nội viếng Đại tướng Võ Nguyên Giáp. Trung vệ thép một thời của đội tuyển, cựu trung vệ Thể Công Phạm Như Thuần nói: “Tôi từng là người lính chơi cho Thể Công nhiều năm, khi ra quân, tôi mang hàm trung úy. Khi còn chơi cho Thể Công, tôi và các đồng đội luyện tập ngay đối diện nhà riêng của Đại tướng. Thế nhưng, khi Đại tướng mất, tôi mới có dịp vào ngôi nhà 30 Hoàng Diệu”.

Đội U19 Việt Nam bay ra Hà Nội để viếng Đại tướng, nhưng đến nơi thì hết thời gian viếng. BHL quyết định, dù đã gần nửa đêm, vẫn “hành quân” đến nhà Đại tướng xin phép vào viếng. Các đồng chí cảnh vệ thông bá

hết giờ viếng, mong các cầu thủ và BHL U19 thông cảm. Không nản chí, toàn đội quỳ bên ngoài hàng rào, chắp tay thành kính hướng về Đại tướng. Thật may là sau đó, gia đình Đại tướng biết chuyện và đồng ý mời U19 VN vào trong.

“Chúng tôi được gia đình Đại tướng tặng huy hiệu in hình Đại tướng Võ Nguyên Giáp. Đây là huy hiệu có chữ ký của Đại tướng, được làm với số lượng có hạn nhân kỷ niệm 100 năm ngày sinh Đại tướng. Từng là quân nhân, tôi thấy thật vinh dự và tự hào với chiếc huy hiệu ấy. Đó là tấm huy hiệu quý giá và có ý nghĩa nhất với tôi.

Đại tướng Võ Nguyên Giáp dù đã mất, nhưng vẫn góp phần tạo ra niềm tin và mang đến những thắng lợi. Điều ấy đã được thể hiện một cách sinh động qua chiến công của U19 Việt Nam và 1 phút mặc niệm Đại tướng không thể quên trên đất Malaysia” - Phạm Như Thuần cho biết.

(Theo Lao Động)

Có thể bạn quan tâm

Xem thêm
top-arrow
X