Thứ Ba, 23/04/2024Mới nhất
Zalo

Tranh cãi bản quyền Ngoại hạng Anh ngã ngũ

Thứ Tư 14/08/2013 09:56(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Sát thời điểm Ngoại hạng Anh khai mạc (ngày 17/8), hàng loạt nhà đài Việt Nam tuyên bố sẽ phát sóng giải đấu hấp dẫn nhất hành tinh này.

Chỉ cách đây khoảng một tháng, các đài liên tiếp lên tiếng phản đối về việc K+ sở hữu độc quyền gói một và hai gồm các trận đấu chủ nhật và đá sớm ngày thứ bảy. Các đài thậm chí còn tuyên bố sẽ tẩy chay giải Ngoại hạng Anh, thay vào đó sẽ phát sóng các giải Đức, Italy, Pháp, Tây Ban Nha…

Mùa giải mới Ngoại hạng Anh trở lại từ ngày 17/8. Ảnh: PL.
Mùa giải mới Ngoại hạng Anh trở lại từ ngày 17/8

Ngày 1/8, trong cuộc đàm phán giữa Hiệp hội truyền hình trả tiền Việt Nam, các đài cùng K+ vẫn chưa thể chốt lại phương thức chia sẻ gói bản quyền giải Ngoại hạng Anh K+ đang sở hữu. Mùa giải 2013-2014 đang tới gần và các đài vẫn kiên quyết phản đối K+ độc quyền, đồng thời không chấp nhận mua gói “hàng ế” là gói thứ 3 (gồm 280 trận còn lại). Thế nhưng, trong vài ngày qua, liên tiếp các đài công bố bản quyền phát sóng giải Ngoại hạng Anh ba mùa giải 2013-2016. Đầu tiên, Truyền hình cáp Việt Nam (VTVcab) tuyên bố sở hữu bản quyền phát sóng 282 trận mỗi mùa, gồm trận đấu ngày thứ hai, trận đấu giữa tuần, trận đấu ngày thứ bảy (trừ một trận đấu sớm mỗi vòng) và các trận đấu ngày chủ nhật cuối cùng của mùa giải. Khẳng định thế mạnh có thể truyền trực tiếp một lúc nhiều trận đấu, giúp khán giả có nhiều lựa chọn nhất, VTVcab còn tung ra chương trình khuyến mại tặng đầu HD để thuyết phục người xem. Cáp Việt Nam sẽ tường thuật trực tiếp tất cả 282 trận trong mùa giải 2013-2014 trên các kênh Thể thao TV, Bóng đá TV, Thể thao TV HD và Bóng đá TV HD.

Sau VTVcab, đến lượt , HTV TP HCM phát giải Ngoại hạng Anh trên các kênh quảng bá phục vụ người hâm mộ. Như vậy, một lần nữa HTV TP HCM quyết định phát miễn phí giải đấu hấp dẫn nhất hành tinh này. Một đài khác cũng phát miễn phí là HTV Hà Nội. Trong sáng qua, đài Hà Nội thông báo sẽ có 282 trận đấu mỗi mùa giải Ngoại hạng Anh (chiếm 3/4 tổng số trận đấu), hầu hết trận quan trọng nhất đều sẽ được tường thuật trực tiếp vào khung giờ vàng trong khoảng từ 21-24h tối thứ 7 hàng tuần, phục vụ miễn phí người hâm mộ thủ đô và cả nước.

Ông Trần Gia Thái - Tổng Giám đốc Đài PT-TH Hà Nội, khẳng định: "Trong bối cảnh kinh tế khó khăn, song Đài PT-TH Hà Nội một lần nữa ý thức được trách nhiệm của một Đài truyền hình quảng bá với khán giả xem truyền hình nên đã quyết định đầu tư cho các mùa bóng tới, đồng thời phát sóng miễn phí nhằm phục vụ quảng đại khán giả".

Như vậy, đã có ít nhất 3 đài đã sở hữu gói 3 của bản quyền giải Ngoại hạng Anh - gói mà các đài trước đó từng “chê ỏng chê eo”. Rõ ràng, giải ngoại hạng Anh vẫn là một miếng bánh hấp dẫn không thể từ chối. Và dù có chấp nhận bỏ ra một số tiền không nhỏ để mua bản quyền, việc các đài thu lại từ quảng cáo rồi khẳng định được thương hiệu, hình ảnh của mình là một bài toán được tính toán rất kỹ.

Ngay cả VTC từng khẳng định có thể sẽ tẩy chay giải Ngoại hạng Anh nhưng đài này cho biết sẽ ký hợp tác chiến lược với HTV TP HCM để tất cả giải đấu có trên HTV đều sẽ có trên hệ thống đầu thu kỹ thuật số VTC. VTC bỏ ngỏ khả năng hợp tác với K+ để phát sóng các trận đấu thuộc gói một và hai của EPL, vì phương thức chia sẻ của K+ không hợp lý.

AVG và Viettel chưa thông báo sẽ phát sóng giải Ngoại hạng Anh nhưng chắc chắn sẽ không đứng ngoài cuộc chơi. Hai đài này cũng đã có kế hoạch phát sóng giải Ngoại hạng Anh cũng như các giải đấu lớn khác của châu Âu.

Như vậy, tính đến lúc này, hầu hết kênh truyền hình trả tiền Việt Nam đều phát sóng giải Ngoại hạng Anh. Trong số các đài, K+ đương nhiên lắm lợi thế nhất vì đang sở hữu gói một và hai với những trận đấu hấp dẫn, trong đó có Super Sunday.

Các đài hầu hết sẽ phát sóng giải Ngoại hạng Anh, điều này đồng nghĩa với việc cuộc cạnh tranh bản quyền đã ngã ngũ. Những vấn đề rắc rối thời gian qua, suy cho cùng cũng chỉ là sức ép các đài tạo ra cho nhau để làm sao có miếng bánh ngon nhất, rẻ nhất. Giờ là lúc tất cả phải biết đầu tư cho gói sản phẩm của mình để mang tới người xem những trận đấu thực sự chất lượng về nội dung.

(Theo Vnexpress)

Có thể bạn quan tâm

Xem thêm
top-arrow
X