Thứ Sáu, 19/04/2024Mới nhất
Zalo

Siêu cò làng bóng Việt

Chủ Nhật 04/11/2012 09:05(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Các thượng vụ chuyển nhượng đình đám đều qua tay, “siêu cò” Trần Tiến Đại trở thành người kiếm tiền giỏi nhất làng bóng Việt.

Trần Tiến Đại khởi sự bóng banh có xuất phát điểm khá thấp, từ một cầu thủ ăn tập ở trường Năng khiếu Nghiệp vụ thể thao TP.HCM, và chuyển qua thi đấu trong mầu áo Công an TP.HCM ở xuất dự bị. Vậy nên, trong những năm đầu 90, dù khoác áo đội bóng giàu thành tích bậc nhất Sài Gòn, ít ai biết đến cái tên Trần Tiến Đại.

Đá bóng không giỏi nhưng ông Đại có mối quan hệ tốt với các đồng nghiệp. Ông còn được xem là người cầu tiến nhất và biết làm ăn, nắm bắt thời cơ tốt nhất trong giới cầu thủ Việt Nam. Treo giầy, ông chuyển sang đi học Đại học ngoại ngữ và tập tành nghề HLV nhưng ý tưởng này không thành. Thời V.League mới khai sinh, nghề môi giới cầu thủ còn xa lạ và hầu như chưa ai biết đến khái niệm này.

Biết nắm bắt thời cơ, ông Đại trở thành siêu cò làng bóng Việt
Biết nắm bắt thời cơ, ông Đại trở thành siêu cò làng bóng Việt

Năm 2006, lần đầu tiên Liên đoàn bóng đá Việt Nam mở cuộc thi chứng nhận Đại lý cầu thủ FIFA. Ông Đại và Nguyễn Hoàng Nguyên là hai người dự thi nhưng cùng trượt. Chưa có giấy phép hành nghề, ông Đại lập Công ty Đại Nguyên (với chức danh Giám đốc thuộc về người anh em ruột) để hợp thức hóa công việc, từ thời điểm đó, ông Đại đã là người đại diện của hầu hết các ngoại binh đến Việt Nam.

Để rồi từ hai bàn tay trắng, ông Đài trở thành nhà môi giới cho hầu hết các cầu thủ ngoại đang chơi bóng ở V.League, hạng Nhất, ông còn là đại diện cho nhiều cầu thủ nội, là đạo diễn của hàng loạt những thương vụ chuyển nhượng bạc tỷ ở Việt Nam.

Tài sản của ông Đại lúc này (ngay cả khi đã thất thoát sau những vụ làm ăn đổ bể) có thể tính bằng nhiều triệu đô chứ không đùa! Trần Tiến Đại hẳn phải là người hiểu thời cuộc và sống cũng rất tình nghĩa. Khi giá một cầu thủ chỉ thuộc hàng vài trăm triệu/mùa được đẩy lên đến cả tỷ đồng. Tiến Đại thậm chí đã ký vài bản hợp đồng độc quyền với cầu thủ đang thất thế, để cất trong “kho” và không chắc lúc nào mới được sử dụng.

Với rất nhiều những ngoại binh thân cô thế cô được giới thiệu sang Việt Nam và chưa rõ năng lực chơi bóng thế nào, Trần Tiến Đại thầu hết. Phần lớn các cầu thủ và cả giới chức bóng đá đều quý ông Đại. Hoặc ngay cả khi họ không quý, thì cũng sẵn sàng hợp tác.

Vì lẽ đó, họ tìm tới “cò” Đại. Bằng tài ăn nói, ông Đại dễ dàng thổi giá cầu thủ từ vài trăm triệu đồng một năm lên tới hàng tỷ đồng. Tới nay, hầu hết các vụ chuyển nhượng cầu thủ nội đình đám nhất đều qua tay “cò” Đại. Bộ đôi Như Thành - Việt Thắng đến Ninh Bình với giá 8 tỷ đồng mỗi người, Phước Tứ đến Sài Gòn Xuân Thanh với giá 12 tỷ đồng… đều một tay “cò” Đại dàn xếp.

Có tài thổi giá cầu thủ lên hàng tỷ đồng, có tài lôi người từ bất cứ đội bóng nào, ông Đại cũng nổi tiếng là cắt “phế” cao. Giới cầu thủ vẫn kháo nhau rằng, chỉ qua tay “cò” Đại mới được giá. Vì thế ngay cả khi phải mất ít nhất 1/3 khoản tiền “lót tay” nhận được cho tay cò này, các cầu thủ vẫn tấp nập “nhờ anh Đại”. Có thông tin cho rằng, Phước Tứ sau khi đến Xuân Thành, chỉ nhận được 8 tỷ đồng dù hợp đồng mà trung vệ này ký có giá trị lên tới 12 tỷ đồng…

Không chỉ làm “cò”, sắc sảo trong kinh doanh, ông Đài còn lần lượt trở thành GĐĐH của V.Ninh Binh và Sài Gòn Xuân Thành, vào hiện tại là chức vụ HLV trưởng của đội bóng TP.HCM một vị trí rất đáng nể. Với vai trò này, ông có thể tham gia trực tiếp vào việc tư vấn cho ông bầu, chuyện tuyển quân – lấy người và soạn thảo các bản hợp đồng. Người ta tính rằng, chỉ hơn 3 năm nắm cương vị này ở các đội bóng khác nhau, Tiến Đại đã là nhà môi giới số một Việt Nam.

Nghe đâu, ông Đại còn có cung cấp cả nguồn hàng qua Tây Á, Trung Á và Trung Đông, những môi trường bóng đá cao hơn nhiều Việt Nam và giá chuyển nhượng cũng ngất ngưởng.  Tung hoành từ Nam chí Bắc, lăn lộn từ nghề “cò” cầu thủ rồi đến GĐĐH, HLV trưởng ở một đội bóng, trong nhiều năm nay.

Vừa qua, ông Đại đã thực hiện một vụ áp phe “kinh điển”, dưới bàn tay đạo diễn tài ba của mình, ông đã thực hiện việc “sang tay” N.Sài Gòn cho Công ty CP đầu tư và phát triển Xuân Thủy (Ninh Bình) với giá 21 tỷ đồng. Và chính ông Đại là đại diện của bên mua trong quá trình đàm phán của thương vụ này.

Sau khi sở hữu N.Sài Gòn với toàn bộ lực lượng còn hợp đồng hiện tại, những cầu thủ tốt nhất bao gồm Quang Hải, Việt Cường, Tài Em, Được Em, Long Giang… sẽ được “chuyển nhượng” cho Sài Gòn Xuân Thành. Số cầu thủ còn lại cùng với suất V.League sẽ tiếp tục được chuyển giao cho một đối tác khác để kiếm lời.

Là “cầu nối” gần như những bản hợp đồng “bom tấn” từ nội binh cho tới ngoại binh, hay những phi vụ mua bán các đội bóng. Thử hỏi ông Đại có phải là người kiếm tiền nhiều vào giỏi nhất làng bóng Việt không?

Những thương vụ bạc tỷ

- Năm 2009, đến lượt Việt Thắng với giá 8 tỷ chuyển từ ĐT.LA về V.NB, kỷ lục khác được xác lập
- Tiền đạo Sỹ Mạnh, 5 tỷ đồng từ V.Ninh Bình vào Quảng Nam Xuân Thành (giờ là Sài Gòn Xuân Thành)
- Mùa bóng 2011, Lê Phước Tứ từ Thanh Hóa cập bến Sà Gòi Xuân Thành với giá hơn 12 tỷ đồng
- Tiền đạo Quang Hải, 9 tỷ đồng từ K.Khánh Hòa vào Navibank.SG
- Hậu vệ Việt Cường 9 tỷ đồng HA.GL đến Navibank.SG.
- Tiền vệ Tài Em, 7 tỷ đồng từ ĐT.LA đến Navibank.SG
- Trung vệ Minh Đức, 7 tỷ đồng từ XM.HP gia nhập SG.XT
- Trung vệ Đình Luật (6 tỷ đồng) từ Navibank.SG đầu quân cho SG.XT
 
(Theo Đất Việt)

Có thể bạn quan tâm

Xem thêm
top-arrow
X