Thứ Năm, 25/04/2024Mới nhất
Zalo

"Running man" Vũ Xuân Tiến: Một mũi tên trúng hai đích của ông Wenger

Thứ Năm 18/07/2013 14:17(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Arsenal không phải là đội bóng có được lượng fan lớn nhất ở Việt Nam. Nếu so với những CLB nổi tiếng như M.U, Barcelona, Real Madrid, Milan hoặc thậm chí là Juventus... Arsenal sẽ đứng sau. Nhưng chỉ 3 ngày ở Việt Nam, thương hiệu của Arsenal đã nổi lên như cồn, đặc biệt sau câu chuyện về "running man" Vũ Xuân Tiến.

Thông thường, mỗi chuyến du đấu của một CLB bóng đá nổi tiếng đều xoay quanh 3 mục đích: tập huấn cho mùa bóng mới, tranh thủ kiếm tiền và quảng bá thương hiệu. Tại Việt Nam, CLB Arsenal đã đạt được 3 mục đích ấy một cách hoàn hảo nhất.

1. Sau khi hạ gục Indonesia với tỷ số 7-0, Arsenal cũng không gặp khó khăn nào khi thắng đậm ĐT Việt Nam với một kịch bản tương tự như thế. Sự khác biệt duy nhất là các cầu thủ của chúng ta đã có một bàn thắng danh dự vào lưới của đội bóng thành London. Nhưng nó không thể che lấp một thực tế là ĐT Việt Nam thua xa Arsenal về đẳng cấp.

Xuân Tiến được đánh giá như một chiêu PR hoàn hảo cho thương hiệu Arsena
Xuân Tiến được đánh giá như một chiêu PR hoàn hảo cho thương hiệu Arsena

Có nhiều ý kiến cho rằng ĐT Việt Nam không xứng tầm để làm "quân xanh" cho Arsenal tập huấn. Dù đã đá hết sức, chúng ta vẫn không thể tránh khỏi một thất bại thảm hại trước một đối thủ không chưa đá với 100% phong độ. Nhưng như thế không có nghĩa là Arsenal đã có một trận đấu vô bổ. Trước một đối thủ yếu, ông Wenger vẫn tung ra đội hình mạnh nhất có thể. Ông yêu cầu các cầu thủ của mình thực hiện triệt để các phương án chiến thuật, áp dụng nhiều miếng đánh được tập luyện thành thục trước đó.

Lấy ví dụ như trường hợp của Giroud. Mùa trước, anh bị coi là "chân gỗ" trong đội hình của Arsenal. Cựu tiền đạo của Lille đang muốn thay đổi điều đó. Ở trận giao hữu với Indonesia, Giroud lập một cú đúp. Trước ĐT Việt Nam, anh còn lập một hat-trick. Đó là những bàn thắng vào lưới của các đối thủ yếu nhưng nó lại thực sự cần thiết cho Giroud. Có nó, anh sẽ tự tin hơn khi bước vào mùa giải mới.

2. Thông thường, với mỗi một hợp đồng du đấu, khi Arsenal nhận lời, họ sẽ bỏ túi một khoản tiền không nhỏ. Để mời được Arsenal tới Việt Nam, doanh nghiệp Hoàng Anh Gia Lai, một đối tác của họ, và ngân hàng Eximbank đã phải trả cho đội bóng nước Anh số tiền lên tới 2 triệu USD.  Arsenal đã nhận lời. Họ tới Việt Nam như một phần trong kế hoạch du đấu châu Á.

Trước khi có trận giao hữu tại Mỹ Đình, họ tham gia nhiều hoạt động ý nghĩa ở thủ đô Hà Nội. Ngay sau khi trận đấu kết thúc, Arsenal đáp chuyến bay sang Nhật Bản. Chỉ sau 3 ngày có mặt ở Việt Nam, tài khoản của họ được tăng thêm 2 triệu USD. Một khoản tiền không quá lớn nhưng cũng không thể nói là nhỏ so với những gì họ đã mang đến cho Việt Nam.

3. Vũ Xuân Tiến, người được nhắc đến nhiều nhất trong sự kiện Arsenal đến Việt Nam, đã chạy bộ hơn 5km theo xe bus để được gặp các thần tượng. Phần thưởng cho hành động ấy là anh được ông Wenger mời lên xe, được gặp gỡ, chụp ảnh chung với các cầu thủ, được tặng áo và chữ kí, được tặng vé VIP và đứng cạnh cầu thủ Arsenal khi chào cờ. Càng bất ngờ hơn, "running man" của Việt Nam còn được mời sang Anh xem một trận đấu của Arsenal ở Premier League. Đó là một câu chuyện cổ tích với Xuân Tiến. Nhưng cậu sinh viên quê Hải Dương này có lẽ cũng chưa thể hiểu hết vì sao giấc mơ của cậu lại trở thành hiện thực một cách bất ngờ như thế.

HLV Wenger xuất thân là một thạc sĩ kinh tế. Triết lý bóng đá của ông cũng không đặt nặng vấn đề danh hiệu mà tập trung nhiều ở khía cạnh kinh tế. Có lẽ, ngay khi nhìn thấy Xuân Tiến băng băng chạy bộ theo chiếc xe bus, ông đã thấy ngay mình cần phải làm gì. Arsenal đang nỗ lực quảng bá thương hiệu ở châu Á. Và với Wenger, Xuân Tiến là chất xúc tác tốt nhất để đội bóng của ông có thể cụ thể hóa chiến lược này.

Từ một fan bình thường (không chỉ có Tiến và nhiều fan khác cũng chạy theo xe của Arsenal), Xuân Tiến trở thành một biểu tượng của fan Arsenal ở Việt Nam. Hãy nghe cậu ấy nói gì sau khi được gọi là "running man". "Bây giờ, cả xóm tôi đều thích Arsenal". Xuân Tiến không nói cụ thể xóm cậu ở bao nhiêu người. Có thể chỉ vài chục, nhưng cũng có thể vài trăm. Nhưng điều quan trọng nhất, nhờ Tiến mà hầu hết người Việt Nam đều đã quan tâm nhiều hơn đến Arsenal. Nên nhớ, nick name "running man" của cậu đã nổi tiếng trên toàn thế giới. Điều đó cũng đồng nghĩa với thương hiệu Arsenal sẽ càng được mở rộng hơn nữa.

Đó mới chính là mục đích cuối cùng của Arsenal. Từ một sự việc bình thường họ đã biến thành một sự kiện nổi tiếng. Qua Xuân Tiến, họ đã bắn một mũi tên trúng hai đích là thể hiện sự thân thiện song song với chiến lược quảng bá thương hiệu.

Có thể bạn quan tâm

Xem thêm
top-arrow
X