Thứ Năm, 28/03/2024Mới nhất
Zalo

Nhóm cầu thủ bán độ ở CLB Ninh Bình lĩnh án phạt nặng

Thứ Hai 25/08/2014 16:36(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
 Sáng nay (25/8), TAND tỉnh Ninh Bình mở phiên tòa sơ thẩm xét xử 9 cầu thủ trong vụ bán độ tại AFC Cup về tội "đánh bạc" và "tổ chức đánh bạc". Sau khoảng 3 tiếng xét xử, toà tuyên án mức nặng nhất với bị cáo Trần Mạnh Dũng (Dũng con) là 30 tháng tù.

Trước khi phiên tòa được mở, chủ tịch CLB V.Ninh Bình Phạm Văn Lệ được sự chỉ đạo của bầu Trường đã trực tiếp ký công văn gửi tới các cơ quan chức năng xin giảm án cho các cầu thủ tham gia dàn xếp tỷ số tại AFC Cup. Toàn bộ 9 cầu thủ và kẻ cầm đầu Đào Đức Lợi đã không mời luật sư bào chữa tại phiên toà.

Các bị cáo trong phiên tòa sáng 25/8
Các bị cáo trong phiên tòa sáng 25/8

9 cầu thủ gồm Trần Mạnh Dũng, Nguyễn Mạnh Dũng, Lê Quang Hùng, Phạm Xuân Phú, Chu Ngọc Anh, Nguyễn Gia Từ, Phan Anh Tuấn, Nguyễn Văn Hưng và Lê Văn Duyệt đều có mặt tại phiên toà. Hội đồng xét xử cho biết có triệu tập thêm hai cầu thủ Ninh Bình là Hoàng Danh Ngọc, Bùi Văn Hà nhưng, nhưng cả 2 đã vắng mặt vì bận thi đấu.

Theo bản cáo trạng, các bị cáo bị khép vào tội đánh bạc, điều 248 khoản 2, điểm b Bộ Luật Hình sự. Theo lời khai trước toà của Đào Đức Lợi, ban đầu Trần Mạnh Dũng muốn đặt cược số tiền 2 tỷ nhưng Lợi chưa đồng ý. Sau đến trưa ngày 18/3, vài giờ trước trận đấu diễn ra, Lợi đồng ý nhận số tiền cược 1 tỷ 20 triệu.

Theo lời khai của Lợi, Trần Mạnh Dũng khi biết anh ta ở Phủ Giầy thì gọi điện mời ăn cơm. Tại bữa cơm ở nhà hàng hôm đó có 5 cầu thủ của đội Ninh Bìnhlà Trần Mạnh Dũng, Nguyễn Mạnh Dũng cùng Phú, Quyến, Ngọc cùng Lợi và 2 người bạn của anh ta.

Ông Nguyễn Thành Đoàn - Phó Chánh án TAND tỉnh Ninh Bình, ngồi ghế chủ toạ kiêm thẩm phán xét xử, đã ần lượt hỏi từng bị cáo, đầu tiên là bị cáo Đào Đức Lợi, kẻ đã cùng Nguyễn Mạnh Dũng tổ chức bán độ. Bị cáo Đào Đức Lợi được gọi khai đầu tiên. Lúc đầu, bị cáo Lợi có dấu hiệu chưa thành khẩn, loanh quanh khi khai báo. Vị chủ tọa đã tạm dừng tòa để nhắc nhở 10 bị cáo.

"Việc thành khẩn của các bị cáo chính là yếu tố giảm nhẹ hình phạt. HĐXX sẽ không nhắc lại nữa trong quá trình xét hỏi", chủ toạ nhấn mạnh khi các bị cáo trả lời các cầu hỏi tại phiên toà. Vì vậy, tại phiên toà sáng nay, đã có thêm một tình tiết đáng chú ý về vụ bán độ. 

Theo đó, cầu thủ Trần Mạnh Dũng (Dũng con) cho biết ngay trước khi bóng lăn có kèo 3 hoà nhưng tới phút 17 của trận đấu mới thoả thuận xong. Tuy nhiên, lời khai của Mạnh Dũng lại sai lệch với Phan Anh Tuấn và Nguyễn Văn Hưng. 

Cụ thể, Trần Mạnh Dũng đã khai không thành khẩn trước toà về việc thông báo "kèo" cho các cầu thủ. Trước đó, bị cáo Lợi khai có trao đổi với cầu thủ Trần Mạnh Dũng và thống nhất kèo tài 1 trái, với số tiền 2 tỷ. Bị cáo Lợi cũng thừa nhận, đã nhận kèo cá độ, còn mức tiền cụ thể sẽ trao đổi sau.

Trần Mạnh Dũng khai ngày 17/3 đi tập về thấy Lợi gọi nhỡ. Bị cáo gọi lại thì Lợi nói việc cá độ ở Việt Nam đã lộ và được nhờ nhắn Nguyễn Mạnh Dũng gọi về cho Lợi. Đến trưa 18/3 khi chuẩn bị vào trận đấu thì Lợi đưa ra phương án tài 3. Hôm đó Duyệt, Quang Hùng, Hưng đá chính. Bị cáo Nguyễn Văn Hưng (thủ môn) khai Trần Mạnh Dũng là người thông báo về kèo "tài 3 hoà" khi trận đấu diễn ra được khoảng 20 phút. Bị cáo Nguyễn Gia Từ khai là khi trận đấu đang diễn ra thì bị cáo ra đường biên uống nước và được Trần Mạnh Dũng thông báo về kèo "tài 3 hoà".

Bị Chu Ngọc Anh khai Trần Mạnh Dũng gọi bị cáo sang phòng của Lê Văn Duyệt để bàn việc cá độ. Ngọc Anh nói và thừa nhận được Trần Mạnh Dũng chia 75 triệu đồng tiền thắng độ. Trong khi đó, Lê Quang Hùng bật khóc, khai rằng tối 16/3 đang nằm ở phòng thì Trần Mạnh Dũng sang hỏi Nguyễn Mạnh Dũng tình hình cá độ trận như nào. Bị cáo Lê Quang Hùng khai khi một cầu thủ đội bạn bị thẻ đỏ, Hùng ra uống nước thì Trần Mạnh Dũng thông báo tài kèo mới. Quang Hùng tỏ ra rất hối hận về những việc mình đã làm.

Với những tình tiết được cầu thủ khai báo, Hội đồng xét xử tập trung phân tích, làm rõ vai trò chủ mưu, cầm đầu của Trần Mạnh Dũng trong toàn bộ vụ cá độ. Hội đồng xét xử khẳng định bị cáo này luôn chủ động mọi chuyện, từ việc thông báo, thay đổi nội dung cá độ đến việc chia tiền cho các thành viên.

Sau phần xét hỏi, đại diện VKS chuyển sang luận tội. Trong bản luận tội của mình, đại diện VKS khẳng định, các cầu thủ đã thành khẩn nhận tội. Đại diện Viện KSND tỉnh Ninh Bình đề nghị mức án với các bị cáo như sau:

Các đối tượng phạm tội đánh bạc, áp dụng điều 248 khoản 2, điểm b xử phạt: Đào Đức Lợi và Trần Mạnh Dũng từ 18-24 tháng tù, phạt hai bị cáo từ 20-25 triệu đồng. Nguyễn Mạnh Dũng từ 12-15 tháng tù nhưng cho hưởng án treo, thử thách từ 30-36 tháng, phạt 20-25 triệu đồng. Lê Quang Hùng, Lê Văn Duyệt, Chu Ngọc Anh, Nguyễn Văn Hưng, Phạm Xuân Phú, Nguyễn Gia Từ từ 12-15 tháng tù nhưng cho hưởng án treo, thời gian thử thách từ 14-20 tháng, phạt các bị cáo từ 15 -20 triệu đồng. Phan Anh Tuấn từ 9-12 tháng cải tạo không giam giữ, được khấu trừ thời hạn tạm giam, phạt bị cáo từ 10-15 triệu đồng.

Các bị cáo đều không có ý kiến gì với mức án toà đưa ra. Tuy nhiên, Đào Đức Lợi và Trần Mạnh Dũng cho rằng mức phạt là quá cao. Toà cho biết sẽ xem xét.

Sau khi nghị án, Toà chính thức tuyên án. Trần Mạnh Dũng 30 tháng tù giam, mức án này cao hơn với VKSND đề nghị. Trước đó, Mạnh Dũng nói mình nhận thấy sai lầm, bị cáo xin nhận tội, mong quý toà đưa ra mức hình phạt thấp nhất để bị cáo có thể làm lại cuộc đời. Bị cáo cũng muốn gửi lời xin lỗi tới ông Bầu Hoàng Mạnh Trường của CLB V.Ninh Bình, xin lỗi người hâm mộ vì hành vi sai trái của mình.

Đào Đức Lợi nhận mức án 30 tháng tù giam, bằng với mức của Trần Mạnh Dũng. Lê Quang Hùng, Nguyễn Mạnh Dũng, 27 tháng tù nhưng cho hưởng án treo, thời gian thử thách 30 tháng. Các bị cáo còn lại nhận mức án 24 tháng tù, cho hưởng án treo.

Như vậy là so với vụ bán độ tại SEA Games 23 (2006), nhóm cầu thủ Ninh Bình nhận những mức án nhẹ hơn.

Theo Vietnamnet

Có thể bạn quan tâm

Xem thêm
top-arrow
X