Thứ Bảy, 27/04/2024Mới nhất
Zalo

Người hâm mộ có nhìn nhận đúng về giá trị của Arsenal?

Thứ Sáu 19/07/2013 16:43(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Người dân Việt Nam thực sự như lên cơn sốt trong 3 ngày Arsenal hiện diện ở thủ đô Hà Nội. Đó là khoảng thời gian ngắn ngủ người hâm mộ được nhìn tận mắt các “Pháo thủ” lừng danh, nhưng liệu Arsenal có thực sự là đội bóng quá danh tiếng thì chúng ta vẫn phải suy ngẫm.

Từ gần 10 năm trở lại đây, việc các đội bóng danh tiếng ở Premier League chọn châu Á là điểm đến để đi du đấu, quảng bá hình ảnh là điều không có gì quá xa lạ. Sau Nhật Bản, Hàn Quốc, Qatar, các đội bóng danh tiếng nước Anh dần hướng sang khu vực Đông Nam Á với các đất nước Thái Lan, Singapore, Malaysia hay Indonesia.

Sau nhiều năm chờ đợi, cuối cùng Arsenal đã chọn Việt Nam là điểm đến trong tháng 7/2013, ước mơ của người hâm mộ đã trở thành hiện thực. Thực ra cách đây 3 năm, người dân Việt Nam đã được chứng kiến Olympic Brazil thi đấu ở sân Mỹ Đình, nhưng đó chỉ là sự tình cờ khi các “vũ công Samba” muốn làm quen với thời tiết ở châu Á trước khi dự Olympic Bắc Kinh 2008.

Người hâm mộ đang cuồng nhiệt thái quá với sự hiện diện của Arsenal?
Người hâm mộ đang cuồng nhiệt thái quá với sự hiện diện của Arsenal?

Người hâm mộ Việt Nam đã không giấu được sự cuồng nhiệt của mình, nhiều người đã thức trắng đêm để đón đội ở sân bay Nội Bài sáng sớm ngày 15/7. Rồi khi “The Gunners” đến đâu, từ lăng Bác, chùa Một Cột, chùa Trấn Quốc hay Hồ Tây, trường Nguyễn Đình Chiểu thì một lượng lớn các fan hâm mộ đều tìm cách vây quanh các thần tượng.

Các CĐV Đông Nam Á hâm mộ những đội bóng Anh là điều dễ hiểu, nhưng cuồng nhiệt như ở Việt Nam thì thực sự là trường hợp hiếm. Chỉ có ở Việt Nam, mới có một CĐV như “Running Man” Vũ Xuân Tiến sẵn sàng chạy bộ 5km để đuổi theo ô tô của Arsenal. Chỉ có ở Việt Nam, người hâm mộ mới ngồi kín sân để xem một CLB châu Âu tập luyện. Và chỉ có ở Việt Nam, Arsenal mới có thể tạo ra được cơn sốt lớn đến vậy.

Tất nhiên, Arsenal vẫn giữ được sự lịch thiệp nhất định trong những lần tiếp xúc người hâm mộ, HLV Arsene Wenger thì luôn “tìm cách” để khen ngợi nền bóng đá Việt Nam. Nhưng ai cũng hiểu đó cũng chỉ là phát biểu “xã giao” và thực lực của nền bóng đá nước nhà ra sao thì người hâm mộ chỉ cần nhìn vào thành tích ở SEA Games 26 hay AFF Cup 2008 là đủ hiểu.

Tuy nhiên, người hâm mộ cần phải nhìn nhận một cách nghiêm túc, đúng đắn về thực lực của Arsenal. Đã đành The Gunners nhiều năm qua luôn có mặt ở top 4 Premier League, liên tục có mặt ở đấu trường Champions League, nhưng nói họ là “tập thể toàn sao thuộc diện hàng đầu thế giới” thì phần nào vẫn còn miễn cưỡng.

Đây là giai đoạn có phần đi xuống của Arsenal tại Premier League. Sức mạnh của “Pháo thủ” đang dần đi xuống theo thời gian, sau khi Bergkamp, Anelka, Thiery, Pattrick Vieira rồi Fabregas, Nasri, Van Persie ra đi, họ cũng chỉ còn là đội bóng thiếu tham vọng ở nước Anh và luôn hụt hơi trong các cuộc đua đến ngôi vô địch cùng Chelsea, MU và Man City.

Đó cũng là lý do mà suốt 8 năm qua, Arsenal không thể giành được một danh hiệu nào, thậm chí chả còn ai nhắc tên họ như là ứng cử viên vô địch giải Ngoại hạng Anh. Nếu ở một môi trường khác, Arsene Wenger đã bị sa thải từ lâu, nhưng Ban lãnh đạo CLB thành London không làm điều đó bởi thực lực của Arsenal…chẳng thể hơn một tấm vé dự Champions League.

Nhìn vào danh sách Arsenal đến Việt Nam lần này, HLV Arsene Wenger mang một ngôi sao thực sự sáng giá nào. Nếu Van Persie hay Cesc Fabregas hiện diện tại Mỹ Đình, có lẽ sức hút của The Gunners còn khủng khiếp hơn. Một cầu thủ có thể coi là tầm cỡ nhất mà Arsenal sở hữu, Santi Cazorla (nhà vô địch Euro 2012) thì lại chưa tập trung do đang trong giai đoạn nghỉ hè.

Những cầu thủ mà người hâm mộ Việt Nam chú ý nhất nếu gọi là ngôi sao cũng thực sự miễn cưỡng. Theo Walcott chưa khi nào tài năng phát triển đến đỉnh cao, Lucas Podolski hay Rosicky đã qua thời đỉnh cao, Mikel Arteta chỉ phù hợp là thủ lĩnh của đội bóng nhỏ còn tầm cỡ của Koscielny, Chamberlain, Wilshere chưa thể đạt đến đẳng cấp ngôi sao.

Ngôi sao sáng nhất của Arsenal đến Việt Nam là HLV Arsene Wenger, nhưng rõ ràng người hâm mộ vẫn chờ đợi một ngôi sao bóng đá trên sân cỏ hơn là một chiến lược gia đã 8 năm trắng tay cùng CLB của mình. Hãy nhìn sang Thái Lan, sự có mặt của MU hay Chelsea đã mang đến một tầm cỡ khác, từ thương hiệu đội bóng đến hàng loạt ngôi sao trong đội hình.

Dù sao, chúng ta cũng phải thông cảm bởi hiếm khi người hâm mộ thủ đô được xem một đội bóng lớn châu Âu thi đấu. Nhưng có lẽ, sự cuồng nhiệt của các khán giả phần nào thái quá trước giá trị thực của Arsenal, nhất là khi họ đến Việt Nam vì mục đích quảng bá hình ảnh của mình và là một phần trong thương vụ kinh doanh của các doanh nghiệp.

(Theo Dân Trí)

Có thể bạn quan tâm

Xem thêm
top-arrow
X