Thứ Sáu, 26/04/2024Mới nhất
Zalo

HLV Guillerme Graechen: Chàng rể Việt và kiến trúc sư của U19 Việt Nam

Thứ Hai 07/10/2013 20:24(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Trong những ngày vừa qua, Guillaume Graechen là cái tên được rất nhiều người biết đến bởi những thành công cùng với đội tuyển U19 Việt Nam. Nhưng thật ra, ông thầy người Pháp này đã gắn bó với mảnh đất hình chữ S này suốt 6 năm qua.

Guillaume Graechen không được thành công trong sự nghiệp cầu thủ của mình. Trong suốt 14 năm thi đấu (1993-2007), anh đã lần lượt khoác áo những đội bóng hạng dưới của Pháp Cercle Dijon, Angers, Sedan, Romorantin, và Imply-Decize mà gần như không để lại ấn tượng gì đậm nét. Năm 30 tuổi, Graechen treo giày và trở thành một chuyên gia săn lùng tài năng trẻ của cựu tuyển thủ Pháp Jean-Marc Guillou. 

Guillaume Graechen trên sân tập cùng các tài năng trẻ của HAGL JMG
Guillaume Graechen trên sân tập cùng các tài năng trẻ của HAGL JMG

Cũng trong năm ấy, học viện bóng đá Hoàng Anh Gia Lai ra đời, và Graechen đã được bầu Đức nhắm đến với cương vị HLV trưởng của các cầu thủ nhí. Quyết định chuyển đến Việt Nam sinh sống và làm việc đã thay đổi cuộc đời của cựu cầu thủ này, từ cuộc sống riêng tư cho đến sự nghiệp. Hai năm sau khi đặt chân đến Hàm Rồng, Graechen đã chính thức thoát khỏi kiếp độc thân, và đấng hôn thê của ông chính là… vị bếp trưởng tại học viện HAGL JMG, Ngô Thị Loan. Từ đó, Việt Nam trở thành quê hương thứ hai của Graechen, sau Pháp. Cũng không ai ngạc nhiên khi thấy Graechen “bắn” tiếng Việt rất sõi. Ngoài việc tự mày mò, ông còn rất chăm chỉ học hỏi tiếng Việt từ vợ và cả các học trò của mình.

Trong suốt 6 năm qua, bầu Đức đã 8 lần thay HLV trưởng đội một Hoàng Anh Gia Lai, với các nhà cầm quân người Thái, Hàn Quốc, và Việt Nam, nhưng vị trí của Graechen là bất khả xâm phạm. Lý do: ông đã làm quá tốt nhiệm vụ của mình. 6 năm qua, Graechen đã chăm chút cho lứa cầu thủ tài năng của mình từng li từng tí một, từ những bài tập chân đất, việc học văn hóa cho đến lo lắng đến thành phần dinh dưỡng của từng bữa ăn. Mỗi đợt HAGL tuyển quân, Graechen lại rong ruổi khắp dải đất hình chữ S để tìm kiếm nhân tài, và sau đó trực tiếp đứng lớp. Cứ vài tuần một lần, ông lại làm báo cáo và gửi về “học viện mẹ” tại London.

Lứa cầu thủ Việt Nam tham dự vòng loại U19 châu Á này chính là thế hệ đầu tiên của học viện bóng đá Hoàng Anh Gia Lai, và được Graechen kỳ vọng rất nhiều. 6 năm trước, đó còn là những cậu bé chơi bóng với niềm tự phát và sự đam mê. Còn bây giờ, họ đang đứng trước một tương lai đầy xán lạn, nhờ công dìu dắt của Graechen, người được gọi thân mật là “Bố Giôm”.

Tất nhiên, thành quả của Guillaume Graechen tại Pleiku không chỉ là lứa cầu thủ tài năng ấy. Chiến lược gia đã có một “bàn thắng” đặc biệt khác: cậu con trai xinh xắn Leito. Nhìn vào avatar trên facebook cá nhân của Graechen, có vẻ như sau này, cậu bé sẽ là một fan Barca.

(Theo Thể Thao Văn Hoá)

Có thể bạn quan tâm

Xem thêm
top-arrow
X