Thứ Tư, 24/04/2024Mới nhất
Zalo

Giá bản quyền truyền World Cup 2014 tại Việt Nam: Đắt vẫn mua?

Thứ Tư 19/02/2014 13:54(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Còn khoảng 4 tháng nữa World Cup 2014 sẽ chính thức diễn ra tại Brazil. Cho đến thời điểm này, các đài vẫn im hơi lặng tiếng trong việc mua bản quyền truyền hình, nhưng chưa thể nói trước được điều gì.

World Cup chính là giải đấu hấp dẫn nhất trên hành tinh. Chính vì thế, cuộc đua giành bản quyền phát sóng World Cup 2014 tại các quốc gia, vùng và lãnh thổ trên thế giới luôn căng thẳng, Việt Nam cũng không phải là một ngoại lệ.

MP&Silva chính là bên nắm bản quyền phát sóng World Cup 2014 trên lãnh thổ Việt Nam sau khi đánh bại đối thủ Densu, đơn vị thắng bản quyền World Cup 2010 tại Việt Nam. Theo đó, MP&Silva sở hữu bản quyền truyền hình trên lãnh thổ Việt Nam của 64 trận đấu, lễ khai mạc và bế mạc cùng bản tin tổng hợp dài 45 phút mỗi ngày khi VCK World Cup 2014 diễn ra.

 

Đúng như dự đoán, với việc sở hữu miếng bánh hấp dẫn nhất của môn thể thao vua, MP&Silva sẽ tiếp tục khiến thị trường bản quyền truyền hình World Cup tại Việt Nam trở nên rất nóng. MP&Silva là cái tên không còn xa lạ gì với các nhà đài. 4 năm trước, MP&Silva đã tạo nên một cuộc chiến “một mất một còn” của các nhà đài về bản quyền truyền hình Ngoại hạng Anh. MP&Silva từng thất bại trong vụ đấu giá bản quyền World Cup 2010 với đối thủ Dentsu Alpha (Nhật Bản) và mới đây là việc để IMG sở hữu bản quyền truyền hình Ngoại hạng Anh 3 mùa giải 2013-2016. Chính vì thế, MP&Silva quyết giành bằng được bản quyền truyền World Cup 2014 tại Việt Nam và đã trúng thầu khi bỏ ra một cái giá không hề nhỏ: 7 triệu USD.

Và để thu lãi, tập đoàn truyền thông đến từ Italia còn quyết định nâng mức thách giá các nhà đài ở Việt Nam lên mức 10 triệu USD. Mức giá này cao gấp 3 lần so với 4 năm trước. Với mức giá đó, mỗi trận tại World Cup (64 trận) sẽ có giá khoảng hơn 3 tỷ đồng. Từng nhiều năm thu lợi nhuận khổng lồ, lại hiểu rất rõ sự hâm mộ của người dân Việt Nam, việc MP&Silva “hét giá” 10 triệu USD cho bản quyền World Cup 2014 không khiến nhiều người bất ngờ.

Vấn đề là các đài sẽ phản ứng như nào và đối phó ra sao với mức giá “cắt cổ” trên? VTV nhiều khả năng tiếp tục được giao nhiệm vụ đầu mối đàm phán với MP&Silva, bất chấp nhà đài này đã mất điểm trong vụ bản quyền Ngoại hạng Anh 2013-2016. Tuy nhiên đến thời điểm này, VTV vẫn khá im hơi lặng tiếng, thậm chí một lãnh đạo đài này cho biết thời gian từ nay đến World Cup còn tới 4 tháng, nên không việc gì phải vội vàng.

Tuy nhiên, có nhiều thông tin cho rằng Viettel đang rất quan tâm tới bản quyền World Cup 2014. Lý do bởi tập đoàn này không chỉ có nguồn tài chính khổng lồ, mà đang có tham vọng lấn sân sang truyền hình cáp. Và sẽ là một bước đi táo bạo, đầy hứa hẹn nếu như kênh truyền hình của Viettel phủ sóng toàn quốc, bắt đầu từ chiến dịch World Cup.

Với kế hoạch phát triển mạnh ở các vùng nông thôn, theo một chuyên gia trong lĩn vực truyền hình, nếu thành công, Viettel hoàn toàn có thể nhanh chóng thu lại được khoản đầu tư cho bản quyền truyền hình World Cup. Tuy nhiên, tất cả vẫn dừng lại ở tin đồn, bởi Viettel chưa có ý kiến nào về việc mua bản quyền. Các nhà đài khác cũng không có động tĩnh gì, bởi rõ ràng 10 triệu USD cho 64 trận là một cái giá quá đắt, thậm chí không tưởng.

Sự im lặng của các nhà đài thực tế lại là một tín hiệu đáng lo ngại. Trong nhiều năm trở lại đây, vấn đề bản quyền truyền hình luôn diễn ra căng thẳng, mạnh ai lấy chạy. Bản quyền truyền hình giải Ngoại hạng Anh được K+ độc quyền các trận đấu Chủ nhật từ năm 2010 đến nay, nên vấn đề độc quyền World Cup có khả năng sẽ lại tái diễn.

Theo ông Vũ Quang Huy (Phó Giám đốc Đài truyền hình kỹ thuật số VTC), ông không có bình luận đài nào sẽ bỏ ra ra một số tiền lớn như vậy để mua bản quyền World Cup 2014, còn bản thân VTC sẽ không theo đuổi một cuộc đua “ngu xuẩn”, đầy tốn kém.

“Quan điểm của tôi là chúng ta nên có sự đầu tư, quan tâm tới thể thao, bóng đá trong nước, còn bóng đá thế giới không xem cũng được. Mức giá mà MP&Silva đưa ra rõ ràng là quá cao nên trong thời gian tới, rất cần thiết phải có sự vào cuộc để điều tiết của cơ quan Nhà nước, cùng sự đoàn kết của các nhà đài”, ông Huy nói.

Bản quyền truyền hình World Cup 2014 đang im hơi lặng tiếng, nhưng rất có thể đang có những sự chuẩn bị trong âm thầm của các nhà đài. Và nếu tình huống xấu nhất xảy ra là một nhà đài nào đó độc quyền World Cup, thì người bị thiệt nhất vẫn là người xem.

Theo Dân Trí

Có thể bạn quan tâm

Xem thêm
top-arrow
X