Thứ Sáu, 03/05/2024Mới nhất
Zalo

Cựu danh thủ Đỗ Khải, từ sân cỏ đến nghề Hải quan

Thứ Sáu 23/05/2014 11:26(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Giã từ sự nghiệp giữa độ chín, nhưng cựu trung vệ xuất sắc của bóng đá Việt Nam không quá day dứt khi đang có công việc ổn định, một gia đình hạnh phúc bên người vợ từng xem mình như thần tượng.

Đầu thập niên 90 của thế kỷ trước, các câu lạc bộ bóng đá Việt Nam đều ưa sử dụng sơ đồ 5-3-2. Trong đội hình này luôn có một trung vệ thòng (libero) thường đá trên hai trung vệ dập. Người này vừa đảm nhiệm vai trò hỗ trợ cho hàng phòng ngự vừa phát động bóng lên cho tuyến trên. Ở vị trí này, Đỗ Khải để lại dấu ấn sâu đậm trong lòng người hâm mộ với lối đá đầy nhiệt huyết. Được xem là một lá chắn thép nhưng con trai cựu danh thủ Đỗ Cẩu lại thi đấu rất đầu óc với những pha nhoài người xoạc bóng chính xác. Rất ít khi cựu hậu vệ CLB Hải Quân gây lỗi ác ý với đối phương chỉ để giành bóng.

Cựu danh thủ Đỗ Khải chia sẻ bà xã Thanh Hằng vốn đam mê bóng đá. Vốn là cháu vợ đồng đội cùng CLB Hải Quan nên Đỗ Khải có cớ để tiếp cận người đẹp để làm quen
Cựu danh thủ Đỗ Khải chia sẻ bà xã Thanh Hằng vốn đam mê bóng đá. Vốn là cháu vợ đồng đội cùng CLB Hải Quan nên Đỗ Khải có cớ để tiếp cận người đẹp để làm quen


Cũng nhờ lối chơi hậu vệ tài hoa đó, Đỗ Khải nhận được sự tôn trọng từ các đối thủ cả trong nước lẫn khu vực. Đây cũng là điều hiếm có với một trung vệ nội và giúp anh luôn có vị trí trang trọng trong lứa cầu thủ được ví như "thế hệ vàng" của bóng đá Việt Nam giai đoạn 1993-2001. Tuy nhiên, sau tám năm chơi bóng đỉnh cao, cựu trung vệ hàng đầu Đông Nam Á bị chấn thương đánh gục giữa độ xuân thì.

"Năm ấy tôi mới tròn hai mươi bảy tuổi, cái tuổi chín nhất của sự nghiệp, thì dính chấn thương nặng ở đầu gối và buộc phải giải nghệ", Đỗ Khải hồi tưởng trong cuộc trò chuyện với VnExpress. "Đó là giai đoạn khó khăn nhiều mặt với tôi, khi hai vợ chồng chuẩn bị chào đón sự ra đời của cháu thứ hai trong điều kiện vật chất thiếu thốn".

Hoàn cảnh ngặt nghèo lúc đó khiến Đỗ Khải phải nén nỗi đau lòng, gượng dậy gồng gánh gia đình. Cũng may anh được tạo điều kiện công tác trong ngành Hải quan - một công việc chẳng chút liên quan đến một cầu thủ như anh. "Tôi theo nghề cũng được chục năm nay rồi", Đỗ Khải chia sẻ. "Liên tục được điều động qua các khu vực, rồi mọi thứ cũng dần ổn định. Tôi vừa được chuyển từ khu chế xuất Tân Thuận về Hải quan Cảng Sài Gòn khu vực ba khoảng hai tháng nay. Quả thật, nhiều lúc cũng tiếc khi không thể tiếp tục theo công việc đá bóng hoặc huấn luyện viên, nhưng số phận là vậy rồi, chẳng trách ai được".

Nghề bóng đá, theo chính Đỗ Khải nhận xét, rất "nghiệt ngã" và "tàn nhẫn". Nó cũng để lại cho anh nhiều tiếc nuối dù chuyện buồn đã qua cả chục năm. Nhưng chính nhờ mối liên quan sân cỏ mà anh quen rồi nên duyên chồng vợ với cô cựu sinh viên sư phạm Thái Phạm Thanh Hằng.

Mỗi lần nhớ lại, Đỗ Khải lại nở nụ cười lành ra chiều gượng gạo. Hồi còn đá cho CLB Hải Quan, anh thường ghé nhà người đàn anh Trương Văn Dưỡng. Lúc ấy chị Thanh Hằng - vốn là cháu vợ của cựu danh thủ Trương Văn Dưỡng - cũng vô tình tới chơi, rồi gặp gỡ trung vệ họ Đỗ. Vẻ đẹp tươi tắn của cô nữ sinh viên Cao đẳng Sư phạm khiến Đỗ Khải sớm có cảm tình.

Anh cũng không mất công "cưa cẩm" lâu, bởi chị Thanh Hằng vốn hâm mộ đội Hải Quan và thần tượng Đỗ Khải bởi lối chơi hào hoa, phong nhã dù đá ở vị trí hậu vệ. Mái nhà của cựu cầu thủ Trương Văn Dưỡng từ đó trở thành nơi tác thành chuyện tình duyên cho đôi trai tài gái sắc. Sau hai năm tìm hiểu, năm 1997 Đỗ Khải - Thanh Hằng nên duyên vợ chồng. Mười bảy năm trôi qua như chớp mắt, giờ họ đã có một mái nhà yên ấm, với hai cậu con trai khỏe mạnh.

Khi được hỏi có khuyến khích các con theo nghiệp từ thời cha ông, Đỗ Khải nói: "Giờ bọn nhỏ học văn hóa khác ngày xưa, nên cũng ít có thời gian để ra sân đá bóng. Mà nói thật, tôi cũng không muốn các cháu theo nghiệp bố và ông nội, bởi bóng đá nghiệt ngã, tàn nhẫn lắm. Bối cảnh bóng đá Việt Nam hỗn loạn như lúc này, tôi càng không muốn con mình trở thành cầu thủ mà chọn lấy nghiệp khác nuôi thân".

Bận rộn công việc mưu sinh, nhưng Đỗ Khải cũng như các đồng đội cũ ở CLB Hải Quan vẫn tranh thủ ngày chủ nhật tụ tập đá bóng rồi ôn lại quá khứ. Từng trải qua chấn thương nặng và tuổi tác đã lớn, cựu ngôi sao sinh năm 1974 vẫn ít nhiều giữ được phẩm chất từng làm nên tên tuổi sân cỏ. Cách đây vài năm, Liên đoàn bóng đá TP HCM tổ chức trận giao hữu gặp cựu tuyển thủ Thái Lan, Đỗ Khải lại xỏ giày thi đấu. Trận ấy đội cựu danh thủ Việt Nam giành chiến thắng 3-1, và Đỗ Khải góp công không nhỏ khi "bắt chết" cựu tiền đạo số một Đông Nam Á Kiatisak.

"Nói chung, tiếc nuối là điều không tránh khỏi khi người ta trải qua những dang dở. Thế hệ chúng tôi có những cầu thủ xuất chúng, nhưng luôn lỗi hẹn với ngôi vị cao nhất ở SEA Games hay vô địch Đông Nam Á", Đỗ Khải nói tiếp. "Nhưng không ai có thể sống với quá khứ mãi, dù rằng tám năm đá bóng đỉnh cao để lại cho tôi những ký ức khó quên. Tôi hoàn toàn hài lòng với cuộc sống hiện tại, khi hai vợ chồng đã có căn nhà riêng ở quận Phú Nhuận. Hai cậu con trai đã lớn học hành giỏi giang, ngoan ngoãn. Tôi cũng tìm được cho mình thú chơi chim cảnh, rồi khi rảnh rỗi thì phụ vợ nấu ăn, dọn dẹp nhà cửa. Suy cho cùng sau tất cả những thứ mà một người đàn ông tìm kiếm, gia đình vẫn tài sản quý giá nhất".

Theo Vnexpress

Có thể bạn quan tâm

Xem thêm
top-arrow
X