Thứ Bảy, 20/04/2024Mới nhất
Zalo

Con trai bầu Hiển chê bóng đá Việt thiếu chuyên nghiệp

Thứ Tư 09/10/2013 09:23(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

"Mong muốn của bố chính là việc xây dựng hình ảnh đội bóng, giúp bóng đá VN hái ra tiền, qua việc bán các sản phẩm CLB, tìm nguồn tài trợ, bán bản quyền…”, Đỗ Quang Vinh - con trai lớn của bầu Hiển chia sẻ.

Vinh sẽ thừa hưởng một gia tài lớn của người bố nổi tiếng để lại trong tương lai không xa, nhưng chàng trai gốc Hà Nội quyết tự tay mình làm nên cơ nghiệp. Nói như Vinh, bên cạnh việc tiếp tục đi theo truyền thống gia đình, có sự định hướng của người cha, thì anh cũng đang làm hết mình để vượt qua cái bóng quá lớn của bố.

Quang Vinh học hỏi nhiều mô hình quản lý bóng đá trên thế giới
Quang Vinh học hỏi nhiều mô hình quản lý bóng đá trên thế giới

Từ cậu bé nhút nhát

Đỗ Quang Vinh sinh năm 1989, là con trai cả của bầu Hiển. Từ bé, Vinh đã rất nhút nhát, ít thể hiện tính cách với người ngoài. Có lẽ vì thế mà ngay sau khi tốt nghiệp cấp 2, bầu Hiển đã định hướng cho con đi du học để học cách sống tự lập. Thế nhưng hồi đó Vinh quá “non”, vốn tiếng Anh rất ít, nên bầu Hiển đành gác lại ý định của mình.

Thế rồi cũng chẳng chờ đến khi đủ tuổi trưởng thành, Quang Vinh chính là người đưa ra quyết định du học. Trong một lần nghỉ hè tại Singapore, Vinh quyết định ở lại quốc đảo sư tử luôn với quyết tâm theo học bằng được ngành ngân hàng - môn học mà em thích từ nhỏ.

Vinh kể: “Hồi mới sang Singapore, không người thân, họ hàng, bạn bè, mọi thứ đều lạ lẫm. Khó khăn nhất chính là ngoại ngữ, bởi hồi đó em chỉ biết một chút ít vốn tiếng Anh. Đi học nhưng chẳng hiểu gì thầy giáo đang nói, còn giao tiếp thì câu được câu chăng, nhiều lúc cảm thấy rất nản”.

Thế nhưng, đây chính là quyết định của chính mình và Vinh theo bằng được. Cũng chính vì ức chế khi mình học kém hơn bạn bè cùng trang lứa, những bài toán rất dễ nhưng lại không hiểu được đề bài…nên Vinh có một động lực rất lớn để vượt qua những khó khăn ban đầu.

Hình ảnh cậu bé nhút nhát ngày nào được thay bằng một chàng trai năng động, ham học. Vinh học ngoại ngữ mọi lúc mọi nơi, mạnh dạn tiếp xúc với thầy cô, bạn bè. Và chỉ sau khoảng 2 tháng, Vinh nói tiếng Anh như gió, chuyện học tập trở nên đơn giản với em.

“Em muốn thử thách với bản thân mình, chứ không thể cứ mãi dựa vào bố mẹ. Sau 2 tháng, mọi thứ đã ổn lên nhiều. Về sau, em học vượt qua các bạn cùng lớp, được chuyển sang lớp chọn, năm nào cũng được trao bằng học tiếng Anh xuất sắc”, Vinh chia sẻ.

Theo Vinh, chính những ngày sống tự lập ở một đất nước hoàn toàn xa lạ, em đã học được rất nhiều. Môi trường học tập ở Singapore luôn có sự cầu thị, các học sinh được tự do thảo luận, đưa ra sáng kiến của mình. Chính điều này càng giúp Vinh tự tin hơn trong giao tiếp, có chính kiến và không dựa dẫm vào gia đình.

Sau khi tốt nghiệp Đại học tại Singapore, Vinh sang Anh học tiếp và đã có tấm bằng Thạc sĩ ngành ngân hàng-tài chính. Vinh cũng chỉ mới về Việt Nam hồi đầu tháng 10, với nhiều ấp ủ, tham vọng trong sự nghiệp…

Cậu ấm thích bóng đá

Có tiếp xúc với Vinh mới biết, em hoàn toàn không giống hình ảnh của những cậu ấm, cô chiêu kiêu kỳ, thích đồ hiệu, sở hữu những chiếc xe hơi đắt tiền. Vinh tâm sự, gia đình mình thừa điều kiện, nhưng em muốn có những thứ do chính tay mình làm ra. Cũng từ cách nghĩ ấy, đã tạo ra tính cách một cậu ấm rất giản dị, dễ gần, song lại đầy ý chí, cầu tiến.

Chính bầu Hiển là người hướng con mình theo cách sống bình thường như bao người khác. Vinh kể, bố mình luôn dặn con không được để lộ thân phận. Đặc biệt, khi đi học nước ngoài, nếu mọi người biết Vinh là con của một đại gia, chắc chắn mọi thứ sẽ khó khăn.

Là con trai cả của ông chủ ngành ngân hàng và ông bầu bóng đá, Vinh cho biết nếu muốn nổi tiếng thì quá dễ. Vinh cũng không ngại sự nổi tiếng, nhưng em muốn sự nổi tiếng đó bằng bằng cấp, sự có học của mình, thay vì thừa hưởng sự giàu có của bố mẹ. Vì thế mà Vinh ít khi xuất hiện ở những nơi gây sự chú ý, em cũng không thích nổi bật hơn mọi người, như nhiều cậu ấm cô chiêu khác.

“Em không phải không thích siêu xe, đồ hiệu, nhưng mọi thứ phải thực tế. Em luôn tự hào với những gì mình đang có và sẽ phấn đấu dần dần, mua bằng chính tiền của mình. Đâu cứ cần phải hàng hiệu, mà quan trọng là cách thể hiện tính cách, phối đồ. Như em, có hàng hiệu đâu mà vẫn ăn mặc đẹp”, vừa cười vừa nói, Vinh tự hào về gu ăn mặc của mình.

Ít ai ngờ con của một ông chủ ngành ngân hàng, nhưng Quang Vinh lại chỉ đi lại bằng chiếc xe máy cũ. Trong mọi sinh hoạt hàng ngày, em cũng chỉ tiêu tiền trong giới hạn cho phép và chủ yếu bằng tiền của mình.

“Từ nhỏ bố đã luôn dạy em phải biết tự tay mình làm nên, không được dựa dẫm vào người khác. Chỉ có như vậy, mới trưởng thành và quý trọng những gì mình làm được. Cả hai anh em thừa hưởng được tính cách quyết đoán, quyết tâm làm tới cùng của bố, còn tình yêu thương, chăm lo, chia sẻ của người mẹ. Đó là những truyền thống gia đình và chúng em rất tự hào về gia đình của mình”, Vinh tâm sự.

Muốn vượt qua cái bóng của bố

Sau khi lấy bằng Thạc sĩ ở Anh, Vinh đang tự mình đi xin việc ở những ngân hàng lớn. Sắp tới, Vinh sẽ làm việc cho một ngân hàng tại Singapore khoảng 2-3 năm, rồi sau đó sẽ về nước để hỗ trợ công việc kinh doanh cho bố.

“Bố luôn tạo cho em sự thoải mái, tự do, làm gì cũng phải quyết tâm, có sự đam mê. Tất nhiên, là người có kinh nghiệm, sự trải nghiệm, bố thường có những lời khuyên, định hướng cho em phấn đấu. Sau khi đi làm nước ngoài có kinh nghiệm rồi, có năng lực và vị trí rồi, mới về nước giúp bố. Bố muốn em có một lộ trình chậm nhưng chắc”, Vinh nói.

“Điều quan trọng nhất khi làm việc nước ngoài chính là em được học cách quản lý chuyên nghiệp của họ, rồi áp dụng với môi trường, văn hóa người Việt Nam”, Vinh chia sẻ.

Cũng để con học được thêm nhiều kinh nghiệm của trường đời, bầu Hiển mỗi lần đi công tác nước ngoài hay tham dự các hội thảo, thường cho Vinh đi cùng. Và như Vinh thừa nhận, mỗi lần như vậy, em học được rất nhiều, từ cách giao tiếp, xử lý công việc, tiếp thu kiến thức…

Được bố định hướng tương lai, nhưng sự quyết định vẫn là ở Vinh. Chàng trai trẻ tuổi quan niệm rằng, chỉ khi mình bắt đầu từ con số không, thì sau này mới trở thành nhà quản lý giỏi.

(Theo Vietnamnet)

“Bố em ngày xưa cũng chỉ là nhân viên “quèn”, rồi sau đó vừa học, vừa phấn đấu mới được như bây giờ. Em cũng chỉ khởi nghiệp từ vị trí nhân viên, không có đòi hỏi đặc biệt nào khác, dù với mối quan hệ của bố, có thể thể dễ dàng can thiệp được”, Vinh bộc bạch.

Sau khi học được nhiều thứ từ xã hội, từ chính bố và gia đình của mình, Quang Vinh đang ấp ủ một ngày nào đó sẽ theo nghiệp của bố, trong đó có cả lĩnh vực bóng đá. Và để tham vọng đó sớm trở thành hiện thực, ngay từ bây giờ Vinh đang tìm hiểu về quản lý bóng đá, về vấn đề tài chính…

“Bây giờ thì em chưa biết thế nào, nhưng trong tương lai có ý tưởng gì hay sẽ đóng góp cho CLB, cho bóng đá Việt Nam. Về mặt quản lý, em rất tự tin vì mình có điều kiện lớn để học hỏi, tiếp xúc với nhiều mô hình bóng đá."

Cũng vì có tình yêu cháy bỏng với bóng đá, Vinh trăn trở: “Bóng đá VN vẫn còn thiếu chuyên nghiệp quá. Sự khác biệt lớn nhất với cá nền bóng đá phát triển, chính là tư duy của cầu thủ. Cầu thủ nước ngoài luôn thể hiện sự chuyên nghiệp, thi đấu vì bản sắc, màu cờ sắc áo. Còn ở ta thì cầu thủ vẫn đá vì tiền, chưa ý thức được việc xây dựng và bảo vệ hình ảnh đội bóng. Vấn đề lót tay thực sự nhức nhối”.

Ngay cả CLB HN T&T của bố đang rất thành công, nhưng Vinh cũng thừa nhận việc làm sao để kéo khán giả thủ đô tới sân thực sự là một bài toán khó lúc này. HN T&T cần thêm nhiều cầu thủ gốc Hà Nội, xây dựng văn hóa, bản sắc ngay từ lớp trẻ.

“Nhiều lúc thấy bố áp lực lắm nhưng cả gia đình luôn tin vào sự tính toán, những quyết định của bố. Có thể sẽ mất mát lớn lúc này, nhưng tương lai sẽ thành công. Mong muốn của bố chính là việc xây dựng hình ảnh đội bóng, giúp bóng đá VN hái ra tiền, qua việc bán các sản phẩm CLB, tìm nguồn tài trợ, bán bản quyền…”, Vinh cho biết thêm.

Có thể bạn quan tâm

Xem thêm
top-arrow
X