Thứ Sáu, 19/04/2024Mới nhất
Zalo

Canal Plus không được chia sẻ bản quyền Premier League tại Việt Nam

Thứ Năm 14/03/2013 17:27(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Tập đoàn Canal Plus nói sẽ tiếp tục thảo luận với IMG về việc chia sẻ bản quyền giải Ngoại hạng Anh (EPL) cho các đài truyền hình khác, nhưng sẽ rất khó khăn phức tạp.

Mới đây, VTV nhận công văn phúc đáp của Canal Plus về việc chia sẻ bản quyền EPL ở Việt Nam. Rắc rối xảy ra và nằm ngoài sự chủ động của Canal Plus và VTV. “Việc thương lượng với IMG đã được Canal Plus thực hiện ngay khi nhận được công văn của VTV. Tuy nhiên, trong hợp đồng của IMG và Canal Plus có điều khoản không được chia sẻ bất kỳ gói bản quyền nào. Nếu thay đổi hợp đồng, cần nhiều công đoạn tìm hiểu và thảo thuận”, thư phúc đáp từ Chủ tịch Canal Plus Bertrand Meheut viết.

Bản quyền EPL có giá hơn khi được đấu giá để sở hữu độc quyền
Bản quyền EPL có giá hơn khi được đấu giá để sở hữu độc quyền

Theo thông báo từ IMG ngày 26/2, tập đoàn này đã trao quyền phát sóng toàn bộ 380 trận đấu cho đối tác Canal Plus trong suốt ba mùa giải 2013-2016. IMG đã chia bản quyền phát sóng thành ba gói trong đó đối tác Canal Plus đã thắng thầu ở hai gói bản quyền cao nhất. Theo đó, tập đoàn của Pháp có quyền phát sóng độc quyền các trận đấu gồm toàn bộ các trận đấu chủ nhật và 32 trận đấu sớm lúc 12h45 ngày thứ bảy. Khi thứ bảy không có trận đấu sớm, họ được quyền ưu tiên chọn phát sóng 5 trận của ngày thứ bảy đó. Họ cũng có quyền ưu tiên lựa chọn phát sóng độc quyền các trận đấu giữa tuần. Ngoài ra, đối tác Canal Plus sẽ có quyền phát sóng (không độc quyền) tất cả trận đấu khác của thứ bảy, thứ hai và các ngày giữa tuần. Đối phó với diễn biến này, Phó tổng giám đốc VTV đồng thời là Trưởng ban điều hành đàm phán mua EPL Nguyễn Thành Lương đã gửi công văn tới Canal Plus đề nghị tập đoàn này chia sẻ bản quyền EPL cho các đài Việt Nam.

Trong thư gửi VTV, ông Bertrand Meheut cũng chia sẻ những khó khăn mà đài này đang gặp phải. Là một thành viên của VSTV, đơn vị sở hữu K+ nhưng VTV phải đứng ra mua chung bản quyền EPL cho các đài truyền hình ở Việt Nam. Trong khi đó, hai gói cao nhất lại đang thuộc sở hữu của Canal Plus, tập đoàn góp gần nửa số vốn ở VSTV. “Chúng tôi sẽ tiếp tục thảo luận với IMG và thông tin cho VTV diễn biến mới nhất”, ông Bertrand Meheut cho biết.

Từ chục năm trở lại đây, EPL được đánh giá là giải đấu hấp dẫn nhất châu Âu. Minh chứng cho điều này chính là giá trị bản quyền truyền hình của giải đấu tăng chóng mặt. Ban tổ chức rất thành công khi thu về 5,5 tỷ bảng cho 3 năm bản quyền truyền hình 2013-2016. Để làm được điều này, họ đã tính toán kỹ lưỡng để cắt nhỏ thành nhiều gói, phân chia các khu vực khác nhau trên thế giới và bán dưới dạng đấu giá để sở hữu độc quyền.

Cách thức đấu giá EPL công khai rộng rãi thu hút nhiều đơn vị có nhu cầu sở hữu. Các hợp đồng có giá trị lớn được ký kết nhưng trong đó bao gồm nhiều ràng buộc, hạn chế về chuyển nhượng hay chia sẻ để đảm bảo quyền lợi cho đơn vị đấu giá. Đây cũng chính là lý do chính khiến Canal Plus gặp khó khi cố gắng thực hiện lời đề nghị của VTV. “Ban tổ chức EPL tính toán rất kỹ để cố định điều khoản chuyển nhượng hay chia sẻ bản quyền. Hợp đồng của Canal Plus và IMG cũng phải tuân thủ nghiêm chỉnh quy định này. Việc thay đổi điều khoản trong hợp đồng là rất khó khăn và phải có sự trao đổi, thảo luận và tư vấn kỹ lưỡng”, ông Bertrand Meheut nói thêm.

Trước phản hồi của Canal Plus, Phó tổng giám đốc VTV Nguyễn Thành Lương cho biết VTV tiếp tục kiên trì để chờ việc đàm phán tiếp theo của Canal Plus với IMG.
 
(Theo Vnexpress)

Có thể bạn quan tâm

Xem thêm
top-arrow
X