Thứ Năm, 25/04/2024Mới nhất
Zalo

Biệt danh vui nhộn của các tuyển thủ Việt Nam

Thứ Sáu 23/11/2012 09:16(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Cu Tèo, Hài gà, Hưng vịt, Hoàng bò, Phong sói biển, Đồng chó, Sơn miền núi, Duy vẹo... là những nickname (biệt danh) gắn liền với các tuyển thủ Việt Nam.

Đủ loại nickname

Đặc trưng về ngoại hình, gốc gác, sinh quán cho đến những... loại động vật đều có thể dùng để đặt nickname cho các cầu thủ. Đội phó của tuyển Việt Nam Lê Tấn Tài thường được gọi là Tèo, vì đây là tên gọi của anh từ nhỏ. Có một điều đặc biệt là 2 cầu thủ nổi tiếng nhất của bóng đá Khánh Hòa từ trước đến nay là Nguyễn Hữu Đang và Tấn Tài đều có tên gọi ở nhà là Tèo.

Tấn Trường Samurai.
Tấn Trường Samurai. Bức ảnh gây xôn xao khi có nguồn tin cho rằng anh sẽ đóng vai một võ sĩ đạo trong bộ phim Modern vs Ancient Samurai wars (Cuộc chiến giữa võ sĩ đạo tân thời và truyền thống) của Nhật Bản do đạo diễn Takashi Miike thực hiện, với cát-sê 15 tỷ đồng. Nhưng đó chỉ là tin bịp nhân ngày Cá tháng Tư

Đa dạng nhất trong nickname của các tuyển thủ chính là gắn với một loại động vật nào đó. Tiền đạo Nguyễn Quang Hải còn gọi là Hải "gà" vì thú vui nuôi gà chọi của mình. Không chỉ có "gà", đội tuyển còn có "vịt" - đó là tiền vệ Phan Thanh Hưng của SHB-Đà Nẵng. Thanh Hưng có người anh Thanh Phúc cũng được gọi là Phúc "gà". Trọng Hoàng với lối chơi mạnh mẽ, thể lực sung mãn, không biết mệt nên được gọi là Hoàng "bò". Đồng đội của anh tại CLB Sông Lam Nghệ An là Âu Văn Hoàn hay được trêu là Hoàn "cụt" vì khuôn mặt biết cười và dáng người rất giống loài chim cánh cụt.

Đặt nickname theo động vật vốn là đặc trưng của đội bóng xứ Nghệ từ Bình "bướm" (tiền vệ Văn Bình), Khánh "khỉ" (Đắc Khánh)… nên hậu vệ Đình Đồng còn được gọi là Đồng "chó" bởi lối chơi rất rắn của mình. Một cầu thủ chủ chốt của đội tuyển Việt Nam hiện tại là hậu vệ Đào Văn Phong được HLV Phan Thanh Hùng gọi là "sói biển" vì lối đã vững chắc nơi hàng phòng ngự.

Nguồn gốc xuất thân và đặc trưng về lối chơi, ngoại hình cũng là cơ sở để cho ra đời nhiều nickname độc đáo khác. Trung vệ đội trưởng Minh Đức còn được gọi là Đức "Sâm", thủ môn Dương Hồng Sơn còn được gọi là Sơn "miền núi" bởi quê gốc của anh ở huyện miền núi Quỳ Hợp, Nghệ An. Hậu vệ Hồng Tiến còn được gọi là Tiến "Nam Giang" bởi quê anh ở xã Nam Giang, huyện Nam Đàn.

Hai cầu thủ có kèo trái rất hay của đội tuyển là Thành Lương và Ngọc Duy hay được các đồng đội gọi là Lương "dị" và Duy "vẹo". Trong khi đó, Nguyễn Văn Quyết hay được gọi là Quyết "rừng". Theo như các đồng đội của Quyết thì lúc mới đá bóng, bộ dạng của Quyết chẳng khác gì người rừng nên mới "chết tên" từ đó. Hậu vệ Văn Biển với đôi mắt to, lồi nên được gọi là Biển "trợn". Tiền vệ Vũ Phong với lối chơi thiên về tốc độ được các CĐV yêu mến gọi là "đứa con của thần gió".

Thủ môn Bùi Tấn Trường từng có biệt danh là "bò mộng" vì chiều cao quá khổ của mình. Nhưng thời gian gần đây, anh thường được gọi là Trường Samurai do bức ảnh anh chụp nhân ngày Cá tháng Tư năm ngoái. Nhìn chung, nickname của các cầu thủ ở ĐTVN rất đa dạng nhưng để tạo thành một thương hiệu riêng như CV9 của Lê Công Vinh lại không có nhiều.

Biệt danh của các đội tuyển tại AFF Cup

Hầu hết các đội tuyển tham dự AFF Suzuki Cup đều có những biệt danh rất kêu, gắn liền với lịch sử của quốc gia. Như đội tuyển quốc gia Thái Lan còn được gọi là Voi Chiến (War Elephants). Tuyển quốc gia Indonesia có đến 2 biệt danh. Đôi lúc các cầu thủ của họ được gọi là Mesah Putih (Quỷ đỏ), đôi lúc đội tuyển của họ được gọi là Garuda (Người da trắng). Dù được gọi là nickname gì thì trên áo đấu của đội tuyển Indonesia lúc nào cũng ghi câu khẩu hiệu của quốc gia này: Bhineka Tunggal Ika (Thống nhất trong đa dạng).

Hình tượng con hổ, loài động vật có nhiều ở khu vực Đông Nam Á đặc biệt là 2 loại hổ đã tuyệt chủng là Hổ Java và Hổ Đông Dương được 2 đội bóng Malaysia và Myanmar lấy làm biệt danh cho mình. Các CĐV Malaysia gọi đội bóng của mình là The Tigers, trong khi Myanamr được gọi là Golden Tiger (Hổ vàng) hoặc White Tiger (Hổ Trắng) dựa trên trang phục khi đội tuyển của họ khi thi đấu. Đội tuyển Singapore thường được gọi là The Lion (Sư tử), trong khi tuyển Phillippines có biệt danh rất kêu The Azkals (những chú chó đường phố).

Đội tuyển Việt Nam vẫn chưa có một biệt danh thống nhất. Nhưng thời gian gần đây truyền thông quốc tế hay gọi ĐTVN là Golden Star (Những ngôi sao vàng) nhờ thành tích thi đấu khá ấn tượng. Trước đó một thời gian, tuyển Việt Nam được báo chí quốc tế gọi là Red Warriors (Những chiến binh đỏ).

(Theo Zing)

Có thể bạn quan tâm

Xem thêm
top-arrow
X