Thứ Bảy, 20/04/2024Mới nhất
Zalo

Bản quyền truyền hình World Cup 2014 nguy cơ bị ế

Thứ Năm 03/04/2014 12:31(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

World Cup 2014 chỉ còn khoảng 2 tháng nữa sẽ diễn ra tại Brazil nhưng ở thời điểm này, vấn đề bản quyền truyền hình (BQTH) tại Việt Nam vẫn rất im hơi lặng tiếng.

Trước đó, đơn vị nắm bản quyền phát sóng World Cup 2014 trên lãnh thổ Việt Nam là MP & Silva đã chính thức “chào hàng”. Tuy nhiên, mức giá của MP & Silva đưa ra là quá cao, khiến các đài “choáng váng”.

MP&Silva là cái tên không còn xa lạ gì với các nhà đài Việt Nam. 4 năm trước, MP & Silva chính là đơn vị sở hữu bản quyền truyền hình Ngoại hạng Anh, trước khi tạo nên cuộc chiến BQTH căng thẳng của các nhà đài. Còn ở sân chơi World Cup, MP & Silva từng thất bại trong vụ đấu giá bản quyền World Cup 2010 với đối thủ Dentsu Alpha và mới đây là việc để tập đoàn truyền thông của Mỹ là IMG sở hữu bản quyền truyền hình Ngoại hạng Anh 3 mùa giải 2013-2016. Chính vì thế, MP&Silva quyết giành bằng được bản quyền truyền World Cup 2014 tại Việt Nam để đòi lại thị phần đang mất dần về tay các đối thủ.

 

Tập đoàn MP & Silva đã chấp nhận bỏ ra mức giá 7 triệu USD để đánh bại đối thủ Dentsu Alpha (Nhật Bản, 5 triệu USD), chính thức sở hữu BQTH tất cả các giải đấu của FIFA trong 2 năm 2013 và 2014, đặc biệt trong đó có gói World Cup 2014 tại Việt Nam.

MP & Silva sẽ sở hữu BQTH trên lãnh thổ Việt Nam của 64 trận đấu, lễ khai mạc và bế mạc cùng bản tin tổng hợp dài 45 phút mỗi ngày khi VCK World Cup 2014 diễn ra. Điều đáng nói, đúng như lo ngại của các nhà đài, tập đoàn truyền thông đến từ Italia quyết định nâng mức thách giá BQTH tại Việt Nam lên mức 10 triệu USD. Mức giá này cao gấp gần 3 lần so với 4 năm trước. Với mức giá đó, mỗi trận tại World Cup (64 trận) sẽ có giá khoảng hơn 3 tỷ đồng. Trong khi đó, tại World Cup 2010, BQTH được bán cho nhà đài Việt Nam với mức giá chỉ 2,7 triệu USD, tính ra mỗi trận có giá khoảng 52.000USD, tức là khoảng hơn 1 tỷ đồng.

Như vậy, MP & Silva chắc chắn sẽ lãi 3 triệu USD nếu đài nào đó của Việt Nam chấp nhận mua mức giá trên. Thậm chí, MP & Silva còn lãi nhiều hơn nữa bởi BQTH World Cup chỉ là một phần trong gói lớn mà tập đoàn này sở hữu. Cụ thể, khi mua BQTH VCK World Cup 2014 tại Việt Nam, MP & Silva còn được FIFA “khuyến mãi” BQTH của giải Confederations Cup 2013, VCK World Cup bãi biển 2013, các VCK World Cup U.20, U.17 (nam và nữ) trong các năm 2013, 2014. Điều này cũng có nghĩa, mức giá của MP & Silva là rất vô lý.

Quyết tâm bán có lãi cao tại thị trường Việt Nam, nhưng BQTH World Cup 2014 của MP&Silva có nguy cơ bị ế rất cao.

Cho đến thời điểm này, chưa có nhà đài nào tại Việt Nam khẳng định đã mua bản quyền phát sóng World Cup 2014. Rõ ràng số tiền 10 triệu USD cho 64 trận đấu là một số tiền quá lớn. Trong tình hình kinh tế khó khăn hiện nay, việc bỏ ra một số tiền như vậy thực sự mạo hiểm.

VTV với vị thế của một người anh cả trong lĩnh vực truyền hình, lại là đài Quốc gia, được giao nhiệm vụ đàm phán với đối tác. Có thông tin VTV đã có những cuộc làm việc đầu tiên với MP & Silva nhưng hai bên không tìm được tiếng nói chung trong vấn đề giá cả. Một lãnh đạo của VTV cho biết đài mình sẽ không mua bằng mọi giá.

VTV không mặn mà, các đài còn lại càng khó mua BQTH. Đài truyền hình kỹ thuật số VTC cũng gần như chắc chắn không theo đuổi BQTH. Trao rổi với PV VietNamNet, Phó Giám đốc Vũ Quang Huy nhấn mạnh, VTC sẽ không theo đuổi một cuộc đua “ngu xuẩn”, đầy tốn kém. Quan điểm của ông Huy cho rằng, đây là thời điểm khó khăn về kinh tế, nên sẽ rất tốt nếu như chúng ta nên có sự đầu tư, quan tâm tới thể thao, bóng đá trong nước, còn bóng đá thế giới không xem cũng được. Mức giá mà MP&Silva đưa ra rõ ràng là quá cao nên trong thời gian tới, rất cần thiết phải có sự vào cuộc của cơ quan Nhà nước để điều tiết giá, chỉ đạo các nhà đài cùng nhau nắm chặt tay để không bị đối tác ép giá như những lần gần đây.

Một đại gia mới trong lĩnh vực truyền hình là Viettel mới đây cũng khẳng định không có ý định mua BQTH World Cup, dù đây là sản phẩm rất hấp dẫn.

Như vậy, nguy cơ BQTH World Cup 2014 ế là rất cao nếu như MP & Silva không hạ giá. Một câu hỏi đặt ra là nếu MP & Silva không xuống nước, người hâm mộ Việt Nam sẽ không được xem World Cup mùa hè năm nay?

Ông Lê Đình Cường, Phó chủ tịch kiêm Tổng thư ký Hiệp hội Truyền hình trả tiền VN, cho biết FIFA đã đưa ra quy định yêu cầu tất cả quốc gia và vùng lãnh thổ phải phát sóng các giải có sự tham dự của các đội tuyển bóng đá quốc gia như World Cup, Euro 2014 trên đài quảng bá để phục vụ số lượng công chúng càng nhiều càng tốt. Như vậy có hay không việc các đài VN đang ép giá MP & Silva và đơn vị này buộc sẽ phải phát miễn phí World Cup?

Theo Vietnamnet

Có thể bạn quan tâm

Xem thêm
top-arrow
X