Thứ Hai, 29/04/2024Mới nhất
Zalo

Ảm đạm chuyện thưởng Tết tại V-League

Thứ Hai 20/01/2014 15:55(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Vài năm trước, khi nền kinh tế còn khấm khá, giới quần đùi áo số V-League cũng nhận được bộn tiền thưởng Tết...Song năm nay, đến cả Hà Nội T&T, đội bóng được cho là lắm tiền nhiều của cũng phải cân đong đo đếm khi lên kế hoạch thưởng Tết cho cầu thủ.

Thời oanh liệt chưa xa

Cả năm trời ròng rã đóng quân, thi đấu xa nhà, nên đa số cầu thủ đều cố gắng thu xếp, gói ghém chút tiền bạc để về quê cùng ăn Tết với người thân. Thời điểm vài năm trước, khi bóng đá nội còn rủng rỉnh tiền bạc, các ông bầu, CLB cũng chẳng quá khó khăn bỏ tiền chia thưởng Tết cho cầu thủ.

 

Đơn cử như ở Hà Nội T&T. Tùy theo mức độ cống hiến và "ngoan", bầu Hiển và Chủ tịch CLB Nguyễn Quốc Hội quyết định mức thưởng Tết. Bình thường, một cầu thủ được thưởng 1 tháng lương cùng khoản “bí mật” rồi tiền đi lại, mừng tuổi, tổng cộng cũng trên dưới 100 triệu đồng.

Hai năm trước, nhờ 3 chiến thắng liên tiếp ở V-League và Cúp QG rồi trận hòa trước SLNA trên sân Vinh, mỗi trụ cột còn có thêm khoảng 200 triệu tiền thưởng. Riêng thủ môn Dương Hồng Sơn, số tiền này là 300 triệu bao gồm tiền thưởng riêng, tiền thưởng theo đội. Như vậy, với những cầu thủ như Sơn “miền núi”, anh về ăn Tết với số tiền thưởng lên đến 400 triệu đồng, chưa kể lương. Đây là con số mơ ước của nhiều ngôi sao, thậm chí số tiền trên đủ để trả thưởng cho cả đội ở những đội bóng trung bình.

Động viên tinh thần là chính

Song, chỉ một, hai năm sau, mọi thứ đã hoàn toàn đổi khác. Chủ tịch CLB Hà Nội T&T Nguyễn Quốc Hội hôm rồi than thở: “Khó khăn bây giờ là chuyện chung của tất cả các CLB. Đội nào nói mạnh thì tôi cho là không thật lòng. Trong bối cảnh hiện tại nếu vẫn vung tay như trước kia thì rất khó trụ vững”.

Theo ông Hội, từ mùa giải năm ngoái khoản tiền thưởng Tết của Hà Nội T&T đã được điều chỉnh lại. Không còn những khoản tiền thưởng cao ngất ngưởng như trước mà mọi thứ đều được đong đếm cụ thể. Năm nay, tiền thưởng Tết cho cầu thủ dao động trong khoảng 5-8 triệu đồng, nói như ông Hội là “mang ý nghĩa động viên tinh thần là chính”. “Cũng may là các cầu thủ đều hiểu được tình hình hiện tại thế nào, nên lãnh đạo như chúng tôi không phải vất vả quá nhiều. Thời điểm này nếu mọi người không chia sẻ khó khăn với nhau thì cái gì cũng thành chuyện”, ông Hội tâm sự.

Với Thanh Hóa, Chủ tịch CLB Nguyễn Văn Đệ cho biết, đội vẫn chưa có kế hoạch thưởng Tết cụ thể. Theo ông Đệ, tình hình kinh tế năm nay khó khăn, nhưng nhờ nguồn tài trợ của các doanh nghiệp và một phần từ ngân sách tỉnh, chuyện thưởng Tết của đội bóng cũng không quá căng thẳng: “Chúng tôi xác định Tết Nguyên đán, cầu thủ cũng nên có phần quà để chia vui đón Năm mới cùng gia đình. Ngoài ra, khoản thưởng Tết cũng là động lực để toàn đội sang năm mới thi đấu cống hiến hơn. Trong thời gian vừa qua, CLB dù chưa đạt thành tích cao như mong muốn nhưng cũng phần nào có thành tựu. Thực sự là nếu tài chính tốt hơn, chúng tôi cũng không tiếc gì các cầu thủ”.

Với B.Bình Dương, TGĐ Cao Văn Chóng cho biết, đội đã có kế hoạch thưởng Tết. Tuy nhiên, mức thưởng là bao nhiêu thì xin khất không tiết lộ. Ở V-League hiện nay, B.Bình Dương là đội “khỏe” nhất nhì về tài chính. Lương, thưởng của cầu thủ và HLV luôn thuộc hàng tốp. “Chúng tôi không quan trọng chuyện tiền bạc mà yêu cầu đặt ra là tinh thần cống hiến của cầu thủ. Các cầu thủ cứ thi đấu tốt, hết mình vì đội bóng thì lãnh đạo chúng tôi không bao giờ để thiệt thòi. Tết nhất là ngày vui nên chúng tôi luôn muốn các cầu thủ cảm thấy vui vẻ, hài lòng”, ông Chóng nói.

Nhưng đá thua thì đừng hòng

Khi được hỏi về vấn đề thưởng Tết cho thầy trò Nguyễn Văn Sỹ, Chủ tịch V.Ninh Bình, Phạm Văn Lệ trình bày với vẻ đầy hoàn cảnh: “Tôi đang quay cuồng vì tiền, từ nay đến Tết có nhiều khoản phải chi quá. Tất nhiên thưởng Tết sẽ có nhưng chúng tôi đang phải tính toán vì quỹ không còn dư dả như xưa”. Ông Lệ bảo 2 năm trước thưởng Tết là 1 tháng lương/người (ít nhất 30 triệu đồng), nhưng đến năm 2012, đội giảm xuống còn 10 triệu đồng/người. Riêng năm nay thì “phụ thuộc vào việc thành tích trước khi nghỉ Tết. Đá dở hay thua thì đừng hòng thuyết phục nhà tài trợ (bầu Trường). Nếu các trận trước Tết có kết quả khả quan thì chưa biết chừng, lại cũng có thể nguyên tháng lương. Hoặc cũng chỉ 5-10 triệu mà thôi”, ông Lệ úp mở.

Được thưởng tết thấp nhất trong số các đội V-League có lẽ là Đồng Nai dù đội bóng miền Đông Nam Bộ được đánh giá là mạnh về tài chính. Giám đốc Công ty CP BĐ Đồng Nai, Nguyễn Văn Long cho biết: “Vì cầu thủ đã được tiền lương và thưởng sau mỗi trận thắng nên chúng tôi sẽ thưởng Tết cho họ như các cán bộ, công nhân viên khác của công ty, khoảng 2 triệu đồng/người”. Riêng tân binh Than Quảng Ninh, theo lời phát biểu “rầu rầu” của HLV Đinh Cao Nghĩa thì “sẽ không có thưởng Tết đâu”…

Thay cho lời kết

Tết sắp đến, Xuân sắp về, sau một năm đầy biến động, giới cầu thủ đang dần hiểu được giá trị đích thực của mình đã và đang "ở vị trí nào". Tiền thưởng Tết chỉ là một khoản thu nhập trong một năm cống hiến, có thì là đáng quý còn không có thì cũng phải chấp nhận với sự thật này. Trong năm Giáp Ngọ tới, có lẽ giới cầu thủ Việt không ai muốn rơi vào hoàn cảnh phải giải nghệ làm nhân viên bốc vác như Quốc Vượng, hay bán xe hơi lấy tiền tiêu như Quang Long…

Theo BĐTC

Có thể bạn quan tâm

Xem thêm
top-arrow
X