Thứ Bảy, 27/04/2024Mới nhất
Zalo

West Ham: Chất rock giữa lòng London cổ kính

Thứ Tư 06/04/2016 19:27(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
West Ham đang tạo nên những điều đặc biệt trong một mùa giải đặc biệt của Ngoại hạng Anh, một đội bóng vốn luôn hài lòng với việc trụ hạng thì bỗng trở thành một ứng cử viên cho chiếc vé dự Champions League mùa sau. West Ham, đương nhiên sẽ còn không ít việc phải làm nếu muốn biến giấc mơ Champions League thành hiện thực nhưng cổ động viên của họ có những lý do để tin vào đội bóng của mình có thể tạo nên kỳ tích ấy.
Cau chuyen bong da cua West Ham tai Premier League hinh anh
West Ham đang trải qua một mùa giải tuyệt vời
Luật sư, nhạc rock, và bóng đá
Vest lịch lãm. Cà vạt đỏ. Khuyên tai một bên. Khuôn mặt cá tính và đôi khi là điếu thuốc phì phèo trên tay. Đó là cái cách mà HLV Slaven Bilic đã in đậm dấu ấn của mình lên kỳ Euro 2008 dù Croatia của ông chỉ vào đến Tứ kết. Mùa hè năm ấy báo chí tốn không ít giấy mực vào người đàn ông Croatia. Họ nói về cá tính, nói về bằng cử nhân luật và cả ban nhạc rock của ông nữa. Nhưng trên hết là cái cách ông đã thổi hồn vào đội bóng của mình. Năm ấy 39 tuổi, trả lời một bài phỏng vấn, Bilic bày tỏ rằng mong muốn một ngày sẽ được quay lại giải Ngoại hạng Anh nơi ông từng thi đấu với vai trò mới là một huấn luyện viên. 7 năm sau, điều ấy trở thành hiện thực
Ngày 10 tháng 6 năm 2015 West Ham chính thức bổ nhiệm Slaven Bilic vào vị trí huấn luyện viên trưởng. Người ta từ bất ngờ chuyển sang… nghi ngờ. Nghi ngờ bởi lẽ sau màn ra mắt đầy ấn tượng tại Euro 2008 sự nghiệp huấn luyện của ông dường như không có thêm một thành tích nổi bật nào cả. Croatia của ông không thể vượt qua vòng loại World Cup 2010, bị loại ngay từ vòng bảng tại Euro 2012 rồi sau đó là quãng thời gian phiêu bạt cùng những đội bóng ở Nga và Thổ Nhĩ Kỳ cũng không thật sự thành công. Với những lí do ấy, người hâm mộ có quyền nghi ngờ về thành công của huấn luyện viên người Croatia trong mùa giải đầu tiên ở một môi trường khắc nghiệt như Ngoại hạng Anh. Bilic cũng không hứa hẹn quá nhiều trong buổi ra mắt; ông có cách chứng minh khác cho sự nghi ngờ đó.
Ban nhạc West Ham của Bilic
Còn gì “tuyệt vời” hơn khi ngay trong trận đấu đầu tiên của mình ở một giải đấu khắc nghiệt, bạn đã được thưởng thức hương vị của một trận Derby thủ đô, đối đầu với đội bóng luôn là một ứng cử viên vô địch và đối đầu với người đồng nghiệp giàu kinh nghiệm bậc nhất giải đấu. Không nhiều người tin vào một kết quả có lợi cho Bilic và West Ham khi phải làm khách trên sân của Arsenal ngay trong trận mở màn mùa giải 2015/2016. Nhưng người ta không thể ngờ rằng đó lại trở thành buổi trình diễn đầu tiên của Bilic cùng “ban nhạc” West Ham của ông trong tour diễn vẫn chưa có hồi kết tại xứ sở sương mù. Nhiều người có thể cho rằng chiến thắng ấy mang đầy màu sắc của sự may mắn.
West Ham hinh anh 2
Slaven Bilic đã có một kỳ EURO 2008 thành công với Croatia
Nhưng…
Thắng Arsenal sau 15 trận đối đầu liên tiếp chỉ biết hòa và thua. Thắng Liverpool ngay tại Anfield sau…52 năm chờ đợi. Đả bại Manchester City ngay tại Manchester sau 10 năm hay giành được chiến thắng đầu tiên trước Chelsea trong kỷ nguyên Abramovich. Những con số thì không bao giờ biết nói dối và người ta hiểu rằng The Hammers chiến thắng không phải chỉ bằng may mắn. Nếu bạn theo dõi những câu lạc bộ mà Bilic dẫn dắt hẳn sẽ không quá ngạc nhiên về những chiến thắng ấy. Croatia của Bilic từng khiến Anh phải ôm hận và trở thành khán giả của Euro 2008 rồi sau đó tại vòng bảng lại một lần nữa làm người ta phải bất ngờ khi đánh bại một đội tuyển Đức đầy trẻ trung và khát khao.

Còn Besiktas cũng từng loại cả Tottenham lẫn Liverpool ở Europa League. Vậy tại sao những đội bóng của Bilic mà điển hình là West Ham ở mùa giải này lại luôn có thành tích tốt trước những đội bóng lớn? Câu trả lời trước hết nằm ở chính tinh thần muốn chiến thắng của Slaven Bilic. Thời điểm West Ham đến làm khách trên sân Anfield của Liverpool đầu mùa giải này là lúc mà đội bóng vừa thua 2 trận liên tiếp trước Leicester City và Bournemouth, lúc người ta bắt đầu nghi ngờ về khả năng thích nghi của Bilic với bóng đá Anh. Người trợ lý nói với ông rằng một điểm sau khi rời Anfield có lẽ sẽ giúp mọi chuyển ổn hơn.
“Tôi không nghĩ vậy. Tại sao không phải là 3 điểm nhỉ, đội bóng của chúng ta đủ sức mạnh để làm được điều ấy” đó là những gì Bilic trả lời và kết quả là đội khách đã giành chiến thắng. Trong những trận đấu với các đối thủ lớn, CLB West Ham thường không giành được nhiều bóng nhưng luôn sử dụng tối đa thời gian kiểm soát bóng vào việc ghi bàn. Và thêm một điều đáng lưu ý là dù khi đã có lợi thế dẫn bàn trước những đối thủ lớn, người đàn ông Croatia vẫn luôn sử dụng những quyền thay đổi người của mình cho hàng công. Đó là một cách tiếp tục khiến đối thủ phải đề phòng, một cách làm việc phòng ngự không rơi vào trạng thái bị động và một cách minh chứng rằng West Ham chưa muốn dừng lại. Và vì The Hammers không bao giờ mang tư tưởng “hi vọng không thua”… họ đã giành chiến thắng. Thậm chí trong những cuộc đọ sức gần đây với những ông lớn “sa cơ lỡ vận” là Man United và Chelsea, West Ham còn thi đấu một cách chủ động như một đội bóng lớn vậy.
West Ham hinh anh 3
HLV Bilic luôn là người truyền lửa cho các học trò
Bilic là một rocker là việc luôn mang trong mình những khao khát là điều dễ hiểu, nhưng cái cách mà ông lựa chọn cầu thủ và truyền cho họ tinh thần ấy mới là điều đặc biệt ở người đàn ông này. Huấn luyện viên người Croatia chỉ trải qua 2 năm ở Thổ Nhĩ Kỳ và thậm chí không thể mang bất cứ vinh quang gì về cho Besiktas. Với những điều ấy, hẳn bạn đang tưởng tượng ra một buổi lễ chia tay ảm đạm, không kèn trống trong ngày ông ra đi. Nhưng ngày Bilic rời đội bóng, có hàng nghìn cổ động viên đến sân bay, họ công kênh Bilic cùng với những tấm băng rôn lớn ghi những lời cảm ơn dành cho ông.

Thật kỳ lạ! Nhưng đó là thành quả của Bilic. Ông luôn đề cao tính giải trí trong mỗi trận đấu của đội bóng mà mình dẫn dắt, gần gũi với những cổ động viên và những cầu thủ của mình. Bilic từng nói về nghề huấn luyện viên của mình “Đó là khi bạn phải làm mọi thứ cùng lúc nhưng lại thật đơn giản, bạn chỉ cần là một nhà chiến thuật, một người bố và một người anh trai”. Và ta nhận ra cách mà Bilic truyền lửa cho những học trò thật đơn giản, đơn giản như cách ông từng yêu cầu một học trò của mình hôn mình ngay trong trận đấu.
Bilic cũng lựa chọn những con người phù hợp cho triết lý của mình. Những cầu thủ mạnh mẽ, luôn tràn đầy nhiệt huyết và có phần nào đấy “xù xì” nhưng huấn luyện viên của mình vậy. Không khó để kể ra Michail Antonio, Kouyate, Enner Valencia hay Shakho, Ogbonna. Dưới tay Bilic những con người đó trở thành một đội bóng đoàn kết và luôn khiến người xem thích thú mỗi lần theo dõi
Sống bằng hơi thở của Payet

Hãy tưởng tượng khi nghe một ban nhạc Rock biểu diễn bỗng thấy ở đó một anh chàng có một giọng hát đầy tinh tế và mềm mại, điều ấy thật đặc biệt và đó chính là hình ảnh khi bạn nhìn vào tiền vệ Payet. Giữa một đội hình sở hữu những cái tên đầy sức mạnh và tốc độ thì Payet ở đó mang trong mình đầy sự tinh tế và chất hào hoa của một tiền vệ người Pháp. Sự khác biệt ấy không hề khiến anh bị lạc lõng mà ngược lại – chính là chất xúc tác khiến cho West Ham bùng nổ thực sự. Từ đầu mùa, Payet chỉ vắng mặt 7 trận vì chấn thương mắt cá và West Ham trong những ngày thiếu đi nguồn cảm hứng số 27 ấy chỉ thắng được duy nhất một trận. Và người ta giật mình nếu không có chấn thương ấy của tiền vệ người Pháp thì không biết giờ đội bóng phía Tây London đang ở đâu trên bảng xếp hạng nữa.
West Ham hinh anh 4
Payet chính là nguồn cảm hứng giúp West Ham bay cao
Ở Ngoại hạng Anh mùa giải này chỉ có Ozil có thể tạo ra nhiều cơ hội cho đồng đội trong một trận đấu hơn Payet. Và nhìn rộng ra trên bình diện châu Âu cũng chỉ có tiền vệ người Đức làm điều ấy tốt hơn anh. Nhưng nếu so sánh với Ozil thì Payet thậm chí còn nổi bật hơn trong khả năng qua người và gây đột biến. Nhưng thống kê ấy nói lên rằng Payet đang chơi một mùa giải tuyệt vời, anh chơi một thứ bóng đá vừa đẹp mắt và lại đầy hiệu quả. Tiền vệ người Pháp còn sở hữu một một thứ vũ khí lợi hại nữa đó chính là khả năng đá phạt. Đã không ít lần ở mùa giải này Payet tạo ra những cơ hội cho đồng đội từ những tình huống cố định và không chỉ có thế, cựu cầu thủ của Marseille có thể biến những pha đá phạt thành những bàn thắng ấn tượng, ấn tượng như cái cách mà anh khiến cho De Gea phải lực bất tòng tâm trong trận đấu tại FA cup mới đây.

Chứng kiến Payet tỏa sáng nhiều người thầm tiếc tại sao anh không rời nước Pháp để tỏa sáng sớm hơn. Tròn 29 tuổi và tiền vệ người Pháp đang tận hưởng những ngày tháng có lẽ là đẹp đẽ nhất của đời cầu thủ. Anh vừa được triệu tập trở lại đội tuyển Pháp và có những mà trình diễn đầy ấn tượng. Euro trên sân nhà sắp tới khi mà tuyến giữa của “Những chú gà trống Gaulois” đang thực sự cần thêm những sự sáng tạo, phải chăng đó chính là thời cơ dành cho Payet
Đây sẽ là mùa giải cuối cùng West Ham sử dụng Upton Park làm sân nhà sau hơn 100 năm gắn bó. Từ mùa giải sau họ sẽ chuyển sang sân vận động Olympic, một trong những sân bóng lớn và hiện đại nhất nước Anh. Và cùng với cột mốc đó, cổ động viên của West Ham cũng có quyền mơ mộng về phần còn lại của mùa giải này và một chương mới trong lịch sử đội bóng. Lịch sử được tạo nên từ một đội hình đoàn kết, khát khao, cùng với chất “rock” của Bilic và đôi chân luôn sẵn sang tạo ra phép màu của Dimitri Payet.

Phương Nam - Trên Đường Pitch

⇒ Theo dõi thêm thông tin về HLV Van Gaal

Có thể bạn quan tâm

Xem thêm
top-arrow
X