Thứ Sáu, 29/03/2024Mới nhất
Zalo

SSC Napoli: Khi Pizza nóng vô địch mùa Đông

Thứ Năm 04/02/2016 19:58(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Ngày 10/1/2016, Napoli hạ gục Frosinone ngay trên sân đối phương tận 5-1 với cú đúp của Higuain. Và Napoli trở thành nhà vô địch mùa Đông tại Serie A lần đầu tiên sau 26 năm. Các vòng tiếp theo, họ lần lượt biến Sassuolo, Sampdoria, Empoli, Lazio thành nạn nhân trong cuộc thảm sát màu xanh, như màu nước của vịnh Naples hiền hòa.

Chưa bao giờ tifosi miền Nam cảm nhận được đội bóng con cưng của họ lại gần Scudetto đến thế sau gần ba thập kỉ chờ đợi. Có lẽ nắng ấm và những chiếc pizza nóng đúng điệu Napoli đang xua đi cái lạnh mùa đông ở thành phố bên bờ Địa Trung Hải.

SSC Napoli Khi Pizza nong vo dich mua Dong hinh anh
Đem về Scudetto, Maradona được cả Napoli tôn sùng

 

“Anh biết nước Ý không?”, “Không, tôi không rõ lắm”. “Vậy anh có hay về Naples?”, “Ồ, Diego Armando Maradona.”. Một thành phố với con đường nhếch nhác, lộn xộn rõ ràng lép vế so với những thành phố giàu truyền thống văn hóa khác của nước Ý, như Milano, Turin hay Roma. Nhưng Naples được biết đến vì có Maradona. Và Maradona đưa Partenopei đến Scudetto. Neapolitans phong anh là Thánh, là Cậu bé Vàng, là Pibe d’Oro.

Ở Napoli, Maradona được tôn sùng ngay cả khi các giá trị về sự giàu có, và cả nỗi thống khổ, cảnh bạo lực xen lẫn, hòa quyện cùng bóng đá. Anh giúp cả thành phố miền Nam hả hê khi vượt qua những gã giàu có phương Bắc (Juventus, Milan, Inter) với nào là những Zico, Gullit, van Basten, Platini, Klinsmann, Matthaus, Baggio. Anh làm cả Stadio San Paolo phấn khích với những cú xe đạp chổng ngược từ ngoài …vòng cấm, hay phạt góc thành bàn. Ở Napoli, Maradona lớn hơn cả Italy. Vì Maradona đã mang về cho họ Scudetto.

Có một người Argentina khác cũng đang đi trên con đường của người đồng hương tại San Paolo. Đoàn quân của huấn luyện viên Maurizio Sarri đang sở hữu một chân sút thượng thặng, người ghi bàn nhiều nhất trong 5 giải VĐQG hàng đầu châu Âu tính đến thời điểm này: Gonzalo Higuain. El Pipita đã ghi tới 23 bàn sau 23 vòng ở Serie A 2015/2016, tức là trung bình một bàn mỗi trận, một hiệu suất đáng nể của một tiền đạo. Anh cũng góp công rất lớn vào những thông số ấn tượng của hàng công Napoli sau 23 vòng đấu đã qua (52 bàn) để trở thành CLB đốt lưới đối phương nhiều nhất Serie A. Có thể nói Higuain đang bước vào giai đoạn đẹp nhất của sự nghiệp ở cái tuổi 29. Sau 7 năm làm kiếp “kép phụ” ở Real Madrid, nhưng 3 năm ở Napoli, anh là một vị vua.

SSC Napoli Khi Pizza nong vo dich mua Dong hinh anh 2
Một người Argentina khác đang đi trên con đường huyền thoại

 

Nếu khi xưa, Maradona một mình gồng gánh SSC Napoli đến chức vô địch, người ta phong anh là Thánh, thì Higuain và các đồng đội khác của anh xứng đáng bước chân vào ngôi đền huyền thoại. Đó là Lorenzo Insigne với những bước chạy thanh thoát nhưng đầy đáng sợ khi lệch trái trong đội hình 4-3-3. Nhỏ bé nhưng nhanh nhẹn, khéo léo, “Messi nước Ý” đang dẫn đầu danh sách kiến tạo mùa này. Và còn đó Marek Hamsik, biểu tượng của sân Sao Paolo, vẫn sừng sững đứng đó ở hàng tiền vệ sau gần một thập kỉ.

Kia là Pepe Reina chắc chắn nơi khung thành, làm điểm tựa cho những Albiol, Koulibaly, Hysaj, Ghoulam vững tâm ở hàng thủ. Trên hết, một huấn luyện viên đầy kinh nghiệm, người đã cứu Empoli thoát khỏi cảnh xuống hạng mùa trước, đang dẫn dắt đoàn quân của mình vững bước trên con đường cạnh tranh chức vô địch mùa này. Sarri xây dựng lối chơi có thiên hướng giống Barcelona, hiện đại và đầy hiệu quả khi chủ động kiểm soát bóng. Trung bình mỗi trận đấu mùa này, tỉ lệ chuyền bóng chính xác của Napoli lên tới 85% hay cầm bóng 62% đã nói lên tất cả, nhất là khi đội sở hữu một gã đầy hiệu quả và mắn bàn thắng như Higuain. Tất cả làm nên một đội hình có chiều sâu, ổn định và đồng lòng hướng đến mục tiêu phá vỡ ách thống trị đến nhàm chán của Bianconeri.

SSC Napoli Khi Pizza nong vo dich mua Dong hinh anh 3
Chức vô địch mùa Đông đến từ sự đồng lòng của một tập thể

 

Giờ đây thành Napoli lại có dịp tràn ngập trong món rượu vang đỏ khét tiếng của miền Nam ăn mừng Scudetto khi họ đã vô địch mùa Đông, nghĩa là tràn trề cơ hội vô địch cả mùa hơn bao giờ hết. Trong một mùa giải biến động, khi các chị em lớn nhà Serie A không có phong độ ổn định, thì Napoli nổi lên như là một ứng cử viên nặng nhất cho chức VĐQG. Một Roma rất giỏi giữ vững truyền thống tốt đẹp bao năm qua. Đó là thắng như chẻ tre đầu mùa, rồi đến cuối mùa lại lụi dần. Năm nay đội bóng thủ đô đã lây truyền virus đó cho đối thủ Inter Milan. Fiorentina chỉ là ngựa ô, là hiện tượng nhất thời của lượt đi và hoàn toàn không có dáng dấp của nhà vô địch. Trong khi đó, Milan và Lazio đã có một lượt đi tệ hại. Còn Juventus, chuỗi trận bết bát đầu mùa đã làm hại họ và cho dù đã có 13 trận thắng liên tiếp, họ vẫn đang phải bám đuổi Partenopei.

“Nếu Napoli vô địch, tôi sẽ đáp trực thăng và ăn mừng tại thành phố như một cổ động viên”, Maradona cũng đang quá đỗi phấn khích với màn trình diễn của thầy trò Sarri. Không phấn khích sao được khi họ đã là nhà vô địch mùa Đông. Nhưng một mùa giải không kết thúc vào tháng 1. Với một Juve đang trỗi dậy, Napoli cần phải đề phòng và không thể chủ quan với đội-hình-đã-có-chiều-sâu của họ. Napoli đang làm tất cả để tránh lặp lại hình ảnh của Roma 2012-2013 đã từng!...

SSC Napoli Khi Pizza nong vo dich mua Dong hinh anh 4
Liệu Napoli có một lần nữa đoạt Scudetto?

 

…Để rồi tới tháng Năm, một vị Thánh sẽ trở về nhà, cả thành phố tưng bừng mở hội với những cốc rượu vang đỏ đậm chất Napoli trên tay mỗi người, trong từng ngõ ngách và khu phố. Và cả mùa hè, ở Naples thơm lừng mùi hương chiến thắng của những chiếc bánh Margherita.

“FORZA NAPOLI! AVANTI NAPOLI!”

Quốc Dương - Page Trên đường Pitch
 

Có thể bạn quan tâm

VIDEO: Messi, Krkic và những mối quan hệ họ hàng thú vị giữa các ngôi sao bóng đá

VIDEO: Messi, Krkic và những mối quan hệ họ hàng thú vị giữa các ngôi sao bóng đá

VIDEO: Messi, Krkic và những mối quan hệ họ hàng thú vị giữa các ngôi sao bóng đá

Không chỉ một số cặp anh em nổi tiếng trong làng bóng đá như nhà Neville (Gary và Phil), Boateng (Jerome và Kevin-Prince) hay Toure (Yaya và Kolo), rất nhiều cầu thủ khác cũng có những người họ hàng nổi tiếng cùng chia sẻ và thành danh niềm đam mê trên sân cỏ.

Van Gaal và Mourinho: Từ sân tập Nou Camp đến giấc mơ Old Trafford

Van Gaal và Mourinho: Từ sân tập Nou Camp đến giấc mơ Old Trafford

Van Gaal và Mourinho: Từ sân tập Nou Camp đến giấc mơ Old Trafford

Thời điểm mùa giải 2015/2016 đi đến hồi kết đi đến hồi kết cũng là lúc chuyện đi hay ở của các cầu thủ và huấn luyện viên lại bắt đầu được quan tâm. Ở Ngoại hạng Anh người ta đã biết chắc chắn rằng năm sau, Manchester City sẽ có Pep Guardiola với những ý tưởng táo bạo luôn sẵn sàng được thử nghiệm. Chelsea sau một mùa giải thất bại sẽ hy vọng có một khởi đầu mới cùng Antonio Conte...

Xem thêm
top-arrow
X