Thứ Sáu, 29/03/2024Mới nhất
Zalo

Mối tình của Mourinho và M.U: Đừng tin vào duyên số

Thứ Tư 27/01/2016 10:17(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h.vn) – Người phương Tây có từ “soulmate”, ám chỉ một người tâm đầu ý hợp hoàn toàn với một người khác. Họ quan niệm rằng trong thế giới này, bất cứ ai cũng có một soulmate của riêng mình mà thời gian sẽ đưa cặp đôi đó đến với nhau. Tuy nhiên lại có những quan điểm rằng trong tình yêu, không có khái niệm “hợp” hay không mà mối quan hệ giữa họ phải được xây dựng trên sự cố gắng của mỗi người.

 
Jose Mourinho và Manchester United được coi là hai thái cực hoàn toàn khác biệt với nhau. Quỷ Đỏ được coi là một đội bóng có truyền thống lâu đời, với một lối chơi đã được định sẵn bản sắc dưới triều đại gần 27 năm của Sir Alex Ferguson. Đó là một thứ bóng đá Anh truyền thống pha lẫn với những tinh hoa, triết lý đến từ những nền bóng đá tiên tiến khác, và mang tính kế thừa cao với niềm tin vào các cầu thủ trẻ. Trải qua ký ức đau thương của thảm hoạ Munich diễn ra vào năm 1958, Quỷ Đỏ vẫn có thể hồi sinh, trường tồn và giữ vững được một tinh thần đoàn kết bất diệt. Nơi đội bóng không phục vụ cho bất cứ cá nhân nào và tất cả đều muốn giữ hình ảnh đẹp mắt trước giới truyền thông.

Moi tinh cua Mourinho va MU Dung tin vao duyen so hinh anh
Jose Mourinho là người đặc biệt
 
Trái lại, Jose Mourinho ngay từ khi đặt chân đến Anh quốc, đã bị coi là cái gai trong mắt của truyền thống và giới chuyên môn với phát biểu kinh điển: “Tôi là người đặc biệt”. Đó cũng là thời điểm mà những CĐV của Quỷ Đỏ đã thầm nhủ rằng: “Cái gã ngạo mạn và kiêu căng này đừng bao giờ hòng ngồi vào chiếc ghế huấn luyện của Manchester United.” Không những mang trong mình một tính cách dị biệt, Mourinho còn là một chiến lược gia thực dụng. Người ta vẫn thường thấy các đội bóng của Mourinho chơi phòng ngự hết sức tiêu cực với những tỷ số 1-0 quen thuộc đến nhàm chán. Hơn nữa, nhà cầm quân người Bồ Đào Nha cũng không bao giờ ưu tiên, trao cơ hội cho những cầu thủ trẻ, tích luỹ kinh nghiệm cùng đội 1.
 
Chính Mourinho cũng từng nói: “Chỉ sau vài phút là tôi có thể đánh giá một cầu thủ trẻ hay dở ra sao. Tôi sẽ chỉ sử dụng một cầu thủ, bất kể tuổi tác, nếu cậu ấy thực sự sẵn sàng thi đấu, chuẩn bị tốt về mặt tinh thần cũng như thể lực.” Vì thế mà hầu hết những cầu thủ trẻ của Chelsea, vốn có rất nhiều tiềm năng, lại không thể nào có cơ hội thể hiện tại Stamford Bridge, cái chính là vì thiếu đi yếu tố kinh nghiệm. Chẳng thế mà giờ đây The Blues đang sở hữu dàn cầu thủ trẻ được cho đi học việc khắp châu Âu với số lượng lớn nhất Premier League. Song, chẳng mấy ai có cơ hội được “người đặc biệt” gọi trở lại.

Moi tinh cua Mourinho va MU Dung tin vao duyen so hinh anh 2
Mourinho muốn dẫn dắt M.U khi Sir Alex còn tại vị
 
Với một đội bóng như M.U thì khác, họ luôn cố gắng cho những cầu thủ tiềm năng có cơ hội thể hiện tại Capital One Cup, FA Cup hay thậm chí là Premier League cho dù có thể họ chưa có nhiều kinh nghiệm để thi đấu tốt như những người đàn anh. Chính lối chơi và việc không trao nhiều cơ hội cho các cầu thủ trẻ chính là điểm khác biệt căn bản khiến cho Mourinho và M.U không thể đến với nhau, cho dù Mou từ lâu đã rất ngưỡng mộ Quỷ Đỏ
 
Thế nhưng, tình thế bây giờ đã khác. Manchester United đã không còn là một “nàng tiểu thư” nghiêng nước nghiên thành và đầy quyền quý như trước, còn Mourinho giờ đây cũng đánh mất sự kiêu ngạo vốn có của mình sau khi bị Chelsea đá bay. Quỷ Đỏ trong 3 năm gần đây chỉ là một đội bóng cạnh tranh cho một vị trí trong top 4, không còn đủ thực lực để vô địch. Họ cũng đã thay đổi HLV, hướng tới một lối chơi cũng hoàn toàn mới và có phần nhàm chán. Để dễ dàng tưởng tượng, chúng ta có thể nghĩ đến một “tiểu thư” cả ngày rầu rĩ và mất đi hết sức sống. Còn chàng kia thì giống như một “công tử” nhà giàu mất hết gia sản cũng như danh vọng, dù rằng tính cách cũng như con người của cả hai vẫn thật khó biến đổi.

Jose Mourinho triệu tập các phụ tá, sẵn sàng thay thế Louis van Gaal
(Bongda24h.vn) – Trong những ngày vừa qua, HLV Jose Mourinho đã tổ chức nhiều buổi họp khẩn với các trợ lý của mình nhằm sẵn sàng cho một công việc mới. Không...
 
Tóm lại thì cả hai “người” đều đã xuống giá và không còn là chính mình, dẫu cho giang sơn dễ đổi, bản tính khó dời. Chưa bao giờ cơ hội để Mourinho dẫn dắt M.U cao đến như lúc này khi Louis van Gaal đã có ý định muốn từ chức, còn Pep Guardiola, HLV mà bất cứ đội bóng nào cũng muốn sở hữu, đã chọn Man City. Trong khi đó, Ryan Giggs vẫn còn quá thiếu nhiều kinh nghiệm để được trao ấn tín ở thời điểm này. Để Giggs chèo lái con thuyền Manchester United ở thời điểm hiện tại là quá mạo hiểm và Ed Woodward hiểu rõ điều đó.
 
 
Vậy là, tưởng chừng như Mourinho và M.U sẽ không bao giờ thuộc về nhau, thì đến lúc này cả hai lại chỉ còn cách nhau đúng một bước chân. “Người đặc biệt” đã hạ mình đến mức phải viết một lá thư dài tới 6 trang giấy để “tỏ tình” với Quỷ Đỏ. Đó là điều mà ông chỉ từng làm khi muốn nhận những công việc trợ lý ở Barcelona hay Liverpool. Còn giờ đây, đường đường là một trong những HLV giàu thành tích nhất lịch sử bóng đá, ông lại phải xuống nước đến như vậy, chứng tỏ Mourinho cần M.U hơn bao giờ hết. Điều ngược lại cũng có nghĩa.

Moi tinh cua Mourinho va MU Dung tin vao duyen so hinh anh 3
Mourinho ký tặng cho các fan của Quỷ Đỏ
 
Trở lại câu chuyện ở đoạn mở đầu bài. Tình huống đó xảy ra trong series phim truyền hình kinh điển của Mỹ mang tên “Friends”. Chandler là một anh chàng có thói quen đùa cợt, một chút buông thả và không hiểu gì về tâm lý con gái. Đặc biệt hơn, anh và bạn gái Monica không có điểm gì chung khi mà cô nàng lại là một người sống với quá nhiều phép tắc. Trong quá trình tìm hiểu, cả hai thường xuyên có những bất đồng nhưng rồi nó đã được tháo gỡ rất nhanh chóng nhờ vào nỗ lực của cả hai người. Xuyên suốt bộ phim kéo dài tới 10 năm, chúng ta thấy được sự thay đổi theo chiều hướng tích cực của Chandler và Monica qua mỗi tập phim. Để rồi dần dần, họ giải quyết những bất đồng chỉ qua vài giây, tạo nên cặp đôi hiểu nhau và ăn ý nhất trong lịch sử phim truyền hình Mỹ.
 
Trở lại câu chuyện có thật xảy ra tại Anh hiện tại, Mourinho viết rằng ông sẽ cố gắng thay đổi trong lá thư gửi M.U. Không rõ cụ thể chi tiết ra sao nhưng có thể đoán được rằng Mourinho sẽ từ bỏ thói kiêu ngạo của mình, thay đổi triết lý bóng đá thực dụng và quan trọng hơn là ưu tiên trau dồi kinh nghiệm cho các cầu thủ trẻ, để phù hợp với truyền thống của Manchester United. Mặc kệ duyên số nói gì, hay Mourinho và M.U không phải những “soulmate” của nhau, nhưng nếu họ đã cố gắng thay đổi thì tại sao cả hai lại không thể đến với nhau?
 
Hàn Phi

 

Có thể bạn quan tâm

VIDEO: Messi, Krkic và những mối quan hệ họ hàng thú vị giữa các ngôi sao bóng đá

VIDEO: Messi, Krkic và những mối quan hệ họ hàng thú vị giữa các ngôi sao bóng đá

VIDEO: Messi, Krkic và những mối quan hệ họ hàng thú vị giữa các ngôi sao bóng đá

Không chỉ một số cặp anh em nổi tiếng trong làng bóng đá như nhà Neville (Gary và Phil), Boateng (Jerome và Kevin-Prince) hay Toure (Yaya và Kolo), rất nhiều cầu thủ khác cũng có những người họ hàng nổi tiếng cùng chia sẻ và thành danh niềm đam mê trên sân cỏ.

Van Gaal và Mourinho: Từ sân tập Nou Camp đến giấc mơ Old Trafford

Van Gaal và Mourinho: Từ sân tập Nou Camp đến giấc mơ Old Trafford

Van Gaal và Mourinho: Từ sân tập Nou Camp đến giấc mơ Old Trafford

Thời điểm mùa giải 2015/2016 đi đến hồi kết đi đến hồi kết cũng là lúc chuyện đi hay ở của các cầu thủ và huấn luyện viên lại bắt đầu được quan tâm. Ở Ngoại hạng Anh người ta đã biết chắc chắn rằng năm sau, Manchester City sẽ có Pep Guardiola với những ý tưởng táo bạo luôn sẵn sàng được thử nghiệm. Chelsea sau một mùa giải thất bại sẽ hy vọng có một khởi đầu mới cùng Antonio Conte...

Xem thêm
top-arrow
X