Thứ Năm, 25/04/2024Mới nhất
Zalo

Màu áo tím thấm đẫm nước mắt Batistuta

Thứ Tư 24/02/2016 17:57(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h.vn) - Cách đây không lâu là sinh nhật của Batigol, 47 năm trước, 1 thiên thần mang mái tóc màu hạt dẻ ra đời. Từ khắp mọi nơi trên thế giới, mọi người đều gửi lời tri ân đến anh, một biểu tượng của cả một đội bóng, một huyền thoại của cả một giải đấu. Tôi biết, viết ra những dòng cảm nhận này cũng là thừa, nhưng tình yêu với Calcio và anh thôi thúc tôi ghi xuống đây những câu chữ để tôn vinh anh, ngợi ca và tiếc nuối vì anh – Gabriel Omar Batistuta, một người anh hùng, một huyền thoại, một thiên tài.
Mau ao tim tham dam nuoc mat Batistuta hinh anh
Gabriel Batistuta – người hùng Fio, huyền thoại Calcio

Người ta đã viết quá nhiều về Batistuta, anh tài năng, giỏi giang, độc nhất, là một tay săn bàn thực thụ, là nỗi khiếp sợ cho bất cứ một hàng phòng ngự nào tại Calcio trong quá khứ. Anh là cảm hứng cho những bài viết, anh là một chân sút huyền thoại và người ghi những bàn thắng vĩ đại. Những bàn thắng trước United, Arsenal, Barcelona sẽ luôn được nhớ đến. Những cú sút trái phá, 5 mét hay 35 thước bằng chân phải, hay chân trái, và cả bằng đầu mãi vẫn lưu truyền. Còn với tôi, một fan Calcio và những người hâm mộ La Viola sẽ không bao giờ quên những mảnh ghép khác của huyền thoại thành Florence.

Đó là khi anh rời bỏ quê hương Argentina để đến thành phố Florence ở Italy xa xôi lập nghiệp. Trước đó, Batistuta đã trở thành hiện tượng và chứng minh khả năng của mình bằng danh hiệu "Vua phá lưới Copa America (giải vô địch bóng đá Nam Mỹ) 1991". Anh ghi nhiều bàn thắng, đồng thời là vô số những tranh cãi. Sẽ chẳng có ai “dám” khoác áo cả hai đại kình địch không đội trời chung ở Argentina (River Plate và Boca Juniors) như anh cả. 19 tuổi, anh góp mặt trong trận chung kết Copa Libertadores với Newell’s Old Boys. Người ta nói Fio nuôi dưỡng anh, nhưng thực ra, Fio chỉ đánh bóng thêm cho viên kim cương còn thô kệch ấy mà thôi.

Mau ao tim tham dam nuoc mat Batistuta hinh anh 2
Dù được săn đón, Batistuta vẫn ở lại Fio chiến đấu ở Serie B

Đó là lúc anh ở lại Fio rớt xuống Serie B. Fio không phải nơi nuôi nấng anh, nhưng anh vẫn nguyện tận tụy với màu áo tím như đức tin vào Chúa. Chủ tịch Mario Cecchi Gori qua đời, La Viola lâm vào khủng hoảng rồi trượt dài xuống giải hạng Hai, anh vẫn khẳng định mình sẽ là người ở lại. Ở lại để đưa sắc tím trở lại Serie A, ở lại để giúp Fio trở thành cô em út trong bảy bà chị nước Ý, giúp câu lạc bộ miền Trung đoạt Coppa Italia, và đã có lúc cạnh tranh sòng phẳng cho danh hiệu Scudetto (VĐQG Italia). Ngoài sân bóng, anh là một Batistuta – con người trầm lặng, riêng tư, nhưng trên đường pitch, anh là một Batigol đầy đam mê, đầy khao khát.

Và trở lại với thời điểm bắt đầu thiên niên kỉ mới, anh làm tôi và những người Tuscany rơi lệ khi gia nhập AS Roma với cái giá 22,75 triệu bảng. Trước đó, ông Gori con còn thề thốt ”Tôi sẽ tự sát nếu để Batistuta ra đi” nhưng sự thực vì áp lực tài chính và gánh nặng phá sản, Batigol vẫn bị bán. Một biểu tượng rời khỏi câu lạc bộ để gia nhập kình địch nơi thủ đô song thật lạ, không một chiếc áo số 9 nào bị vứt bỏ, bị đốt hay bị chế giễu. Người Florence vẫn giữ chiếc áo ấy thật trân trọng, họ mỉm cười trong nước mắt nhìn người anh hùng ra đi, gửi đến anh những lời chúc tốt đẹp nhất. Batigol đoạt Scudetto, Roma có một tiền đạo xuất sắc và La Viola cũng có thêm một khoản đỡ đần khó khăn.

Mau ao tim tham dam nuoc mat Batistuta hinh anh 3
Phản lưới nhà Fio, Batistuta rưng rưng bật khóc

Nhưng, đó đâu phải là ngày người Tuscany miền Trung duy nhất khóc vì El Angel Gabriel (thiên thần Gabriel của chúng tôi). Chúng tôi bật khóc khi anh ghi bàn vào lưới Fio ở Olimpico, một cú vô lê chân phải từ ngoài vòng cấm, Chỉ hai từ. Đẳng cấp. Thiên tài. Thiên tài và đẳng cấp đã có thể đưa anh đến vinh quang ở cái tuổi băm ấy. Nhưng đâu chỉ chúng tôi, những người mặc áo tím đau. Ở dưới sân, Batistuta không còn ăn mừng kiểu súng trường như bao lần khác. Anh ôm mặt khóc và ở khán đài bên cạnh, Romanista cũng hòa theo chúng tôi. Một bàn thắng, nhưng làm cả sân chùng hẳn lại, cùng quặn thắt, cả người đi, kẻ ở lại và những người đón anh về.

“Tôi nợ rất nhiều với cổ động viên Florentina, họ là lý do mà tôi chơi bóng”, Batistuta chia sẻ. Nhưng những cổ động viên áo Tím hàm ơn anh. Trong mắt từng người Fio, anh là huyền thoại, “đầu tiên là Batistuta, thứ hai là Thượng đế, sau cùng mới đến chúng tôi”. Chúng tôi không tiếc khi để anh ra đi, chúng tôi tiếc vì anh không nhận được những danh hiệu cao quý cùng chúng tôi, điều mà anh đáng được nhận. Batigol về thứ 3 ở giải thưởng Cầu thủ xuất sắc nhất thế giới của FIFA năm 1999 – trong mắt nhiều người, Batigol xứng đáng với vị trí cao hơn thế. Nhưng, “tôi thà thắng một danh hiệu với Fio còn hơn giành 10 chiếc cúp với một đội bóng lớn, ví như Manchester United chẳng hạn”. Vâng, chính câu nói đó, chứ không phải là danh hiệu, đủ khiến cho anh trở thành một tượng đài sống.

Mau ao tim tham dam nuoc mat Batistuta hinh anh 4
Màu áo tím thấm đẫm nước mắt Batistuta

Năm 1996, chúng tôi dựng trước Stadio Artemio Franchi tượng đồng mang dáng dấp của anh. Sau tròn 20 năm, chứng kiến biết bao đổi thay của đội bóng, từ Fiorentina hay ACF Fiorentina, cái tên dù có thay đổi nhưng tượng đồng anh vẫn ở đó, một người vẫn ở đó với màu áo tím thấm đẫm nước mắt, vững chãi và sừng sững, với dòng chữ:

“Một chiến binh không chùn bước, ngoan cường và một trái tim trung thành”

Những bàn thắng ấn tượng nhất trong sự nghiệp của Gabriel Batistuta


Quốc Dương - Page Trên đường Pitch

Có thể bạn quan tâm

Xem thêm
top-arrow
X