Thứ Sáu, 19/04/2024Mới nhất
Zalo

Leicester vô địch Premier League: Chuyện con cáo và chùm nho chín

Thứ Năm 05/05/2016 13:10(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
Leicester City đã vô địch Premier League một cách thuyết phục, một câu chuyện dường như chỉ xảy ra khi người ta chơi Football Manager. Nhưng nếu như những game thủ mất tới vài năm trong thế giới ảo để đưa Bầy Cáo tới ngôi vương, thì thời gian thực tế để Ranieri cùng các học trò đi từ vực sâu tới đỉnh cao chỉ vỏn vẹn một năm.
Leicester vo dich Premier League Chuyen con cao va chum nho chin hinh anh
Leicester vô địch Premier League một cách xứng đáng
Đó dường như là một câu chuyện khó tin được viết nên bởi những người có óc tưởng tượng phong phú nhất, điều mà chỉ có thể xảy ra trong game vi tính hoặc thậm chí cũng chẳng bao giờ có thể xảy ra, vậy mà Leicester City đã vô địch Ngoại hạng Anh sớm hai vòng đấu. Điều kỳ lạ là, vào những ngày đầu hè tháng Năm hai năm trước, họ đang diễu hành bằng xe buýt quanh thành phố Leicester để ăn mừng chức vô địch giải hạng Nhất Anh, nhờ đó quay lại được đấu trường Premier League, nơi đã vắng họ từ quá lâu. Ba trăm sáu mươi ngày sau, cả thành phố Leicester hân hoan vì cuộc đào thoát thần kỳ nhất lịch sử Premier League. 9 trận cuối cùng, họ thắng 7, hòa 1, và chỉ để thua có 1 trận duy nhất; giành lấy số điểm bằng cả quãng thời gian trước đó trong mùa giải ấy cộng lại. Và một vòng quay của Trái Đất quanh Mặt Trời lại diễn ra, Bầy Cáo sẽ chuẩn bị diễu hành quanh thành phố miền Trung bên bờ sông Soar. Vì họ vừa vô địch hạng đấu cao nhất nước Anh! Kỳ diệu và phi thường đến lạ.
Cách đây tám tháng, tỷ lệ cược cho Siêu vòng Ba Kim Kardashian làm ... Tổng thống nước Mỹ là đặt 1 ăn 2000, tương đương với việc Elvis Presley đội mồ sống dậy. Bạn cũng có thể đặt 1 ăn 4000 nếu tin rằng Đức Giáo Hoàng tôn kính một ngày nào đó sẽ chơi cho Glasgow Rangers, đội bóng vang bóng một thời của xứ Scotland. Nghe thật ảo vọng và phi thực tế, nhưng bạn có biết cửa Leicester City vô địch Premier League là bao nhiêu: 1 ăn 5000, nghĩa là còn phi lý hơn cả những điều điên rồ kể trên. Họ bảo thực lực của Bầy cáo không đủ, họ nói rằng đội bóng miền Trung chưa đủ tầm. Họ cho rằng Leicester thắng bằng may mắn, và bằng những chiếc bùa đến từ một quốc gia cách họ hơn nửa vòng trái đất. Đơn giản vì đây là điều không thể nào tin được.
vo dich hinh anh 2
Tỷ lệ đặt cược cho việc Leicester vô địch Premier League
Khi Claudio Ranieri đến Leicester, huyền thoại Gary Lineker cảm thán đầy chua xót cho số phận Leicester City sau sự chia tay bất ngờ với HLV Nigel Pearson mà một phần nguyên nhân vụ scandal "người lớn" xảy ra trong chuyến du đấu ở Thái Lan (3 cầu thủ chỉ sắm vai dự bị ở Leicester tự quay phim cảnh thác loạn với gái bán hoa ở Thái Lan và đoạn băng bị rò rỉ ra bên ngoài, ảnh hưởng đến danh tiếng đội bóng. Một trong 3 cầu thủ là James Pearson, con trai Nigel Pearson - PV). Gary Lineker thậm chí còn không tin "Gã thợ hàn" chỉ biết chắp vá có thể giúp Leicester City trụ hạng nhưng Ranieri đã chứng minh cho cả thế giới thấy rằng, nỗi đau mang tên Hy Lạp trước đó chỉ là tai nạn. Ông thổi vào Leicester một hơi thở mới trên nền một chiến thuật 4-4-2 đã cũ với phong cách kiểu Anh điển hình tưởng đã dần lùi xa vào dĩ vãng. Đó là nơi mà Riyad Mahrez tự do thể hiện cách chơi của mình, Jamie Vardy sắm vai sát thủ vòng cấm, Ngolo Kante làm bản sao y như đúc của một Claude Makelele càn quét không ngừng nghỉ ở giữa sân, cặp Huth-Morgan làm người Ngoại hạng nhớ lại những cặp trung vệ Anh điển hình buổi bình minh của Premier League. Cái hay của Ranieri là một chiến-thuật-không-chiến thuật, không hợp thời nhưng hợp địa lợi, nhân hòa.
Giữa tháng Chín, Claudio nói với các cầu thủ của mình rằng, mỗi trận sạch lưới sẽ là những bữa tiệc ngập tràn pizza, và thêm mỗi trận mà "Schmeichel con" không để lọt bàn nào, mỗi người sẽ no nê với những chiếc hotdog. Không ai tin được rằng Claudio Ranieri phải bỏ kha khá tiền lương trong việc chiêu đãi những đứa con mà đã từ lâu coi ông là người cha thân thiết. Và cũng ít người ngờ được, khi mà họ trượt chân, như trận hòa 2-2 trước West Brom thì cả 3 đối thủ cạnh tranh danh hiệu vô địch Premier League (Spurs, City và Arsenal) cũng đều ngã ngựa theo họ, theo những cách tồi tệ nhất. Thực tế Spurs cũng tự bắn vào chân mình để mà buông súng đầu hàng, vậy thì không hà cớ gì Leicester lại không hiên ngang mà vỗ ngực nhận lấy chức vô địch mà họ xứng đáng được chiếm hữu.
vo dich hinh anh 3
Khoảnh khắc làm thay đổi lịch sử của Leicester City
Tháng Mười, Leicester được đánh giá chỉ là hiện tượng nhất thời rồi chìm như biết bao "ngựa ô" khác. Tháng Mười Hai, họ được dự đoán chẳng thể qua nổi kỳ Tourmalet dịp Giáng sinh như biết bao hiện tượng trong quá khứ. Tháng Hai, chỉ mang về Gray, Bầy Cáo được cho sẽ hụt hơi như trường hợp Newcastle ở mùa giải 1995-1996 dù rằng có lúc Chích chòe hơn "Quỷ đỏ" thành Manchester (sau này đăng quang) đến cả chục điểm. Tháng Tư, Leicester được chờ đợi sẽ sớm bị Spurs vượt qua, vì Tottenham có Kane, có Alli, Tottenham đẳng cấp hơn. Nhưng rốt cục, không điều nào đúng cả, và chỉ có hiện thực rằng ngày 3/5/2016 vừa rồi, họ vô địch giải đấu sớm hai vòng. Và thứ quan trọng nhất ở đây là, họ không bao giờ nhận được sự kỳ vọng, mà ngược lại, lại luôn là những ánh mắt hoài nghi. Sự tự mãn có thể giết chết một tập thể mạnh, và may mắn là, người dẫn dắt Leicester là Ranieri, đến cả khi vô địch, vẫn còn khá khiêm tốn: “Chúng tôi vô địch bởi các đối thủ tự ngã mà thôi, mùa sau không lặp lại như vậy nữa đâu. Chúng tôi chỉ đặt mục tiêu top 10 mùa sau”.
Hàng loạt cái tên one-hit-wonder đã xuất hiện trong thế giới bóng đá, ở những giải đấu hàng đầu, ví như Kaiserlautern, Wolfsburg ở Bundesliga, hay gần nhất là Monpellier ở Ligue I. Chung quy lại, tất cả họ đều hóa tầm thường ở mùa giải kế tiếp, cũng vì hai chữ “tự mãn”. Ranieri không tự mãn, nhưng cầu thủ của ông có những suy nghĩ ấy không, không ai biết. Mùa sau sẽ là mùa giải khó khăn cho họ, thiếu chiều sâu đội hình, lo giữ chân trụ cột, cân đối cấu trúc đội bóng… Không một ai kỳ vọng vào họ ở Cúp châu Âu, nhưng biết đâu họ lại một lần nữa thắp lên hy vọng cho cả nước Anh?
Leicester vo dich Premier League Chuyen con cao va chum nho chin hinh anh 4
Bầy Cáo với tinh thần chiến đấu ngoan cường
Câu chuyện ngụ ngôn Aesop từng kể rằng, có một chú cáo nọ đi ngang qua một vườn nho trĩu quả, chú quyết định dừng lại ăn nho. Chùm nho cao quá, lại khó với, không ai nghĩ chú cáo có thể ăn được chùm nho, bởi nho-còn-xanh-lắm, bỏ công sức cũng vô ích, chẳng thể nào hái được nho. Nhưng con cáo Leicester vẫn ở đó, cố gắng từng ngày, cuối cùng cũng được thành quả ngoài mong đợi. Nho không còn xanh, nho đã hóa thành những chùm chín mọng, ngon ngọt lạ thường. Người ta đã từng nghĩ về một con cáo sẽ tặc lưỡi bỏ đi và chê nho còn xanh như thường thấy trong truyện ngụ ngôn, nhưng đối với Bầy cáo thành Leicester, họ đang tận hưởng chùm nho chín của riêng họ trong những ngày tháng Năm đầy ngọt ngào.
Bởi vì trong bóng đá, không có gì là không thể!
Chúc mừng đội bóng thứ 6 vô địch trong kỷ nguyên Premier League, LEICESTER CITY!

Quốc Dương - Trên Đường Pitch

Có thể bạn quan tâm

VIDEO: Messi, Krkic và những mối quan hệ họ hàng thú vị giữa các ngôi sao bóng đá

VIDEO: Messi, Krkic và những mối quan hệ họ hàng thú vị giữa các ngôi sao bóng đá

VIDEO: Messi, Krkic và những mối quan hệ họ hàng thú vị giữa các ngôi sao bóng đá

Không chỉ một số cặp anh em nổi tiếng trong làng bóng đá như nhà Neville (Gary và Phil), Boateng (Jerome và Kevin-Prince) hay Toure (Yaya và Kolo), rất nhiều cầu thủ khác cũng có những người họ hàng nổi tiếng cùng chia sẻ và thành danh niềm đam mê trên sân cỏ.

Xem thêm
top-arrow
X