Thứ Sáu, 29/03/2024Mới nhất
Zalo

Hãy cứ tin tưởng vào Lucho!

Thứ Ba 23/02/2016 15:47(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

"Cho tôi Neymar - Messi - Suarez trong đội hình tôi sẽ vô địch thế giới cho bạn xem". Một câu nói theo mô tuýp có vẻ quen thuộc mà cá rằng không ít người đã tự thốt lên hay mang suy nghĩ ấy khi chứng kiến những gì mà bộ ba của Barcelona đã thể hiện. Barcelona thực sự đang sống bằng hơi thở của họ. Sự xuất sắc của bộ ba này dường như làm lu mờ sự đóng góp của những người đồng đội khác và lu mờ cả… huấn luyện viên của họ.

Thành công rực rỡ mà Barcelona đạt được ở mùa giải trước với không ít các cổ động viên không có chút hình bóng nào của Luis Enrique cả. Người ta quan niệm đơn giản rằng có Messi việc vô địch mọi giải đấu trở nên thật dễ dàng và còn thêm Neymar và Suarez thì việc vô địch là chuyện đương nhiên phải thế!

Cau chuyen ve HLV Luis Enrique cua CLB Barcelona Barca hinh anh goc
MSN – Bộ ba đang là nỗi khiếp sợ của hàng phòng ngự của bất kỳ đội bóng nào

Sự thật là gì?

Pep Guardiola ra đi để lại một trang sử rực rỡ nhất trong lịch sử CLB Barcelona với đồ sộ các danh hiệu lớn nhỏ chỉ trong vòng 4 năm tại vị. Thành công của ông cũng chính là sức ép, cái bóng không hề nhỏ để lại cho những người kế nhiệm. Câu hỏi mà họ phải trả lời được không chỉ đơn giản là làm thế nào để câu lạc bộ tiếp tục giành chiến thắng, thâu tóm các danh hiệu mà còn là làm sao duy trì được thứ đặc sản "tiki-taka" hoa mỹ vốn trở thành món quen thuộc với người hâm mộ mỗi khi xem đội bóng thứ Catalan thi đấu. Cả Tito Vilanova lẫn Gerado Martino đều không thể thành công trong sứ mệnh ấy. Chức vô địch La Liga của Tito Vilanova (danh hiệu vẫn được cho là do tự tay đại kình địch Real Madrid dâng tặng do một loạt lùm xùm nội bộ, ảnh hưởng đến phong độ) không thể che giấu đi sự thật rằng giai đoạn 2012-2014 là giai đoạn thất bại của Barcelona.

Rõ ràng HLV Luis Enrique đã đến và tiếp quản một Barcelona không dễ dàng, hoàn hảo như nhiều người nghĩ. Một mùa giải trắng tay trên mọi đấu trường, khiến tinh thần bị suy giảm, chưa kể phần lớn trong số đó đã phải trải qua một mùa hè đáng thất vọng cùng ĐTQG Tây Ban Nha tại World Cup 2014. Dấu hiệu tuổi tác bắt đầu xuất hiện ở hàng loạt trụ cột như Xavi, Iniesta hay Daniel Alves rồi nhiều trụ cột dường như đã quá no nê danh hiệu dẫn đến thiếu động lực, khát khao. Ngoài ra, án phạt cấm chuyển nhượng 1 năm rưỡi với Barcelona còn chính thức có hiệu lực (sau kỳ chuyển nhượng mùa hè 2014).

Cau chuyen ve HLV Luis Enrique cua CLB Barcelona Barca hinh anh
Luis Enrique chính thức trở thành HLV Barcelona từ tháng 5 năm 2014

Và dù cho có một khởi đầu như mơ với 7 chiến thắng trong 8 trận đầu tiên cùng thành tích giữ sạch lưới thì những sóng gió vẫn chưa dừng lại với Luis Enrique. Những vấn đề trong nội bộ đội bóng xuất hiện khi GĐKT Zubizarreta bị sa thải, thủ quân Carles Puyol quyết định rút lui do "tuổi cao sức yếu" rồi xuất hiện các thông tin về sự bất hòa giữa Luis Enrique và Messi. Ta không thể phán xét tính xác thực của thông tin vừa rồi nhưng khoảng thời gian đó, đã có không ít cuộc thăm dò ý kiến CĐV được tiến hành và hầu hết - đương nhiên - không đứng về phía Luis Enrique. Thời điểm khó khăn ấy nhiều người thậm chí đã nghĩ "Lucho" sớm muộn sẽ sớm phải rời khỏi chiếc ghế nóng tại Nou Camp. Nhưng bản thân Enrique chẳng mảy may bận tâm hay tốn hơi "lên gân" mà ông có câu trả lời của riêng mình, bằng… những chức vô địch cùng sự tỏa sáng của chính Lionel Messi.

Mạnh mẽ, đa dạng và thực dụng hơn…

Enrique là một người con của xứ Asturias chứ không phải Catalunya và ông cũng trưởng thành từ lò đào tạo của Gijon chứ không phải từ La Masia. Nên dường như dù nhiều năm trời gắn bó với xứ Catalan thì Enrique vẫn có nét rất riêng của mình so với những người "gốc Barcelona" khác. Khi tiếp quản chiếc ghế huấn luyện tại Nou Camp, Enrique tuyên bố ông sẽ không từ bỏ “tiki taka” mà ngược lại sẽ gắng sức làm nó trở nên hoàn thiện và mạnh mẽ hơn. Đến giờ ông đã làm được.

Mùa giải đầu tiên, Enrique đã chính thức lựa chọn bản hợp đồng mới Ivan Rakitic thay thế vị trí của Xavi - biểu tượng của “Tiki taka” và Barcelona trong suốt những năm trước đó. Nhờ vậy, Barcelona không chỉ còn phụ thuộc vào những màn ban bật hay bóng ngắn nữa mà bóng dài đã được sử dụng đều đặn hơn cũng như khả năng tranh chấp của hàng tiền vệ cũng được cải thiện. Luis Enrique thành công. Barcelona đa dạng hơn trong lối chơi và sự nguy hiểm tiềm ẩn tăng lên gấp bội.

Enrique đến là lúc nhiều trụ cột bắt đầu bước sang tuổi “băm” cũng đồng nghĩa với việc đi đến bên kia sườn dốc của sự nghiệp. Alves đã sa sút rất nhiều và thậm chí ngay trước thềm mùa giải 2014/2015 đã có rất nhiều thông tin Alves sẽ ra đi. Câu chuyện tương tự với Andres Iniesta khi tuổi tác đã làm đôi chân anh nặng nề hơn và việc không còn được sát cánh cùng "cạ cứng" Xavi khiến nhiều người nghi ngờ vào khả năng đóng góp của Andres. Tuy nhiên cả hai vẫn tiếp tục ở lại và bằng cách nào đó Enrique làm cả hai như bừng tỉnh và trở lại mạnh mẽ. Enrique thành công. Barca giữ lại cho mình thứ vô giá mang tên “kinh nghiệm” cho đội hình của mình.

Cau chuyen ve HLV Luis Enrique cua CLB Barcelona Barca hinh anh 2
Xavi rời Barelona sau 24 năm gắn bó

Enrique khi còn thi đấu có khả năng chơi đầu rất tốt. Ông luôn rất ưa thích những tình huống xâm nhập vào vòng cấm và đánh đầu cắt mặt để ghi bàn. Còn ngược lại, Barcelona chơi bóng bổng tệ như thế nào kể cả trong giai đoạn đỉnh cao của họ thì hầu như ai cũng biết. Enrique thay đổi điều ấy. Một vài con số thống kê có thể khiến bạn phải bất ngờ. La Liga mùa bóng trước Barcelona chỉ để thua… 1 bàn từ những pha không chiến của đối phương và ở chiều ngược lại họ có đến 16 pha làm bàn bằng đầu. Thật đáng ngạc nhiên. Enrique thành công. Barca mạnh mẽ hơn trên không và chắc chắn hơn trong phòng thủ.

Trước khi Enrique đến, Barcelona thường trở nên yếu đuối trước những đối thủ thực sự khó chơi. Ai có thể quên được thất bại đến 0-7 sau 2 lượt trận trước Bayern tại Champions League 2012/2013 hay mỗi lần gặp lối đá phòng ngự chủ động và chơi áp sát của Atletico là Barcelona lại thi đấu như “gà mắc tóc”. Enrique đến mọi chuyện đã khác. Mùa trước, Barca thậm chí chấp nhận để Bayern Munich cầm bóng nhiều hơn ngay tại Nou Camp trước khi tung đến 3 cú đấm kết liễu hoàn toàn đội quân của Guardiola. Còn Atletico ư? Đó không còn là vấn đề nữa. Dưới triều đại của “Lucho” Barca toàn thắng đội bóng của Diego Simeone. Nhìn cái cách Barca bình tĩnh thi đấu và lội ngược dòng giành chiến thắng mặc dù bị dẫn trước từ rất sớm trước Atletico ở vòng 22 mùa này mới thấy được Barca đã khác như thế nào. Luis Enrique thành công. Barca lì lợm và hiệu quả hơn trong những trận đánh lớn.

Và điều quan trọng nhất trong thành công của Barcelona là cách mà Luis Enrique thay đổi và kết hợp được bộ 3 trên hàng công của mình. Từ những tin đồn về xích mích với Messi đến hình ảnh Enrique nhảy bổ lên vì pha vào bóng của Felippe Luis với Messi trong trận đấu với Atletico vừa qua… Đó là một sự thay đổi lớn. Enrique hiểu ông không thể yên vị tại đây nếu không có được sự phục vụ hết mình từ “số 10”. Và ông đã làm được điều ấy. Messi trở thành linh hồn đích thực của Barcelona trong vị trí của một người kiến thiết lối chơi. Luis Enrique nói về bộ 3 tiền đạo của mình: “Messi là người giỏi nhất hiện nay. Còn Neymar đang đi đúng hướng để trở thành số 1. Suarez ư? Anh ấy là tiền đạo hàng đầu không ai ghi bàn giỏi hơn anh ấy”. Enrique hiểu những gì mình đang có và biết tận dụng chúng. Enrique thành công. M-S-N thăng hoa và Barcelona tiệm cận với sự “hoàn hảo”.

Hay cu tin tuong vao Lucho! hinh anh goc 2
Thay vì chỉ trích, CĐV Barcelona chuyển sang ủng hộ HLV Luis Enrique

Khi nhìn vào các kết quả ấn tượng của Barcelona, bạn hay tôi có thể chỉ nhớ đến những bàn thắng của Messi hay Suarez mà quên mất người đạo diễn thật sự đứng sau những chiến thắng ấy. Luis Enrique có lẽ cũng không quan tâm đến điều ấy. Ông chưa cần sự công nhận - ngay lúc này đây - sự công nhận sẽ đến một cách tự nhiên lúc thích hợp. Có thể là lúc lời nguyền Champions League (chưa đội nào bảo vệ thành công ngôi Vương kể từ khi cúp C1 châu Âu mang tên UEFA Champions League vào năm 1992) bị phá bỏ vào cuối mùa giải này…

Ngày cuối cùng của thị trường chuyển nhượng mùa Đông vừa qua. Một bản hợp đồng đã được thông báo, một “bom tấn” thực sự của kỳ chuyển nhượng giữa mùa tương đối ảm đạm. Bản hợp đồng ấy mang tên… Pep Guardiola. Man City đã chính thức công bố nhà cầm quân 45 tuổi người Tây Ban Nha sẽ chính thức dẫn dắt đội bóng từ mùa sau. Quyết định về Man City một lần nữa khiến cho những tranh luận về Pep Guardiola lại bắt đầu. Rằng thực sự là một huấn luyện viên đại tài hay chỉ đơn giản dựa vào tiềm lực vững mạnh cùng lực lượng siêu khủng sở hữu trong tay. Có không ít HLV đã từng bị nghi ngờ về điều ấy nhưng ít ra Pep còn có "Tiki taka" như một thứ lí lẽ chắc nịch về tài thao lược của mình còn Luis Enrique hay “Lucho” dường như vẫn đang trên con đường tìm ra một điều tương tự…

Phương Nam - Page Trên đường Pitch

Có thể bạn quan tâm

VIDEO: Messi, Krkic và những mối quan hệ họ hàng thú vị giữa các ngôi sao bóng đá

VIDEO: Messi, Krkic và những mối quan hệ họ hàng thú vị giữa các ngôi sao bóng đá

VIDEO: Messi, Krkic và những mối quan hệ họ hàng thú vị giữa các ngôi sao bóng đá

Không chỉ một số cặp anh em nổi tiếng trong làng bóng đá như nhà Neville (Gary và Phil), Boateng (Jerome và Kevin-Prince) hay Toure (Yaya và Kolo), rất nhiều cầu thủ khác cũng có những người họ hàng nổi tiếng cùng chia sẻ và thành danh niềm đam mê trên sân cỏ.

Van Gaal và Mourinho: Từ sân tập Nou Camp đến giấc mơ Old Trafford

Van Gaal và Mourinho: Từ sân tập Nou Camp đến giấc mơ Old Trafford

Van Gaal và Mourinho: Từ sân tập Nou Camp đến giấc mơ Old Trafford

Thời điểm mùa giải 2015/2016 đi đến hồi kết đi đến hồi kết cũng là lúc chuyện đi hay ở của các cầu thủ và huấn luyện viên lại bắt đầu được quan tâm. Ở Ngoại hạng Anh người ta đã biết chắc chắn rằng năm sau, Manchester City sẽ có Pep Guardiola với những ý tưởng táo bạo luôn sẵn sàng được thử nghiệm. Chelsea sau một mùa giải thất bại sẽ hy vọng có một khởi đầu mới cùng Antonio Conte...

Xem thêm
top-arrow
X