Thứ Bảy, 20/04/2024Mới nhất
Zalo

Cầu thủ trẻ của năm 2015: Phượng nở mùa đông

Thứ Sáu 08/01/2016 08:55(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h.vn) – Nguyễn Công Phượng đã đoạt giải cầu thủ trẻ xuất sắc nhất năm 2015 giữa những bất ngờ đến từ dư luận. Nhưng Phượng là vậy, vẫn luôn khiến cho các khán giả phải trải qua những trạng thái cảm xúc kỳ lạ khó tả, vui bất thình lình và… nở giữa mùa đông.


Những bước chuyển mình của Công Phượng

Những người hâm mộ của Công Phượng nếu nghĩ chậm một chút, hẳn sẽ nhận ra sự trưởng thành vượt bậc của anh trong khoảng 3 năm qua. Sở hữu tố chất kỹ thuật đáng nể cùng khả năng rê dắt bóng thuộc hàng hiếm của bóng đá
Việt Nam, nhưng Công Phượng đã không được đánh giá cao ở khả năng dứt điểm. Có những tình huống anh đi bóng qua cả hàng thủ đội bạn, đối mặt với thủ môn, để rồi rón rén dứt điểm về phía anh chàng cao to của đối thủ, hay tệ hơn là bóng đi ra ngoài.

Cau thu tre cua nam 2015 Phuong no mua dong hinh anh
Công Phượng sút xa ghi bàn vào lưới U19 Hàn Quốc


Những gì diễn ra trong thời gian qua đã cho thấy những điểm cải thiện rõ rệt đối với riêng Nguyễn Công Phượng. Từ tình huống vẽ cầu vồng vào lưới U23 Macao đến những cú panenka đầy tự tin trên chấm 11 mét. Từ pha sút phạt ở góc rất khó theo kiểu Willian đến cú nã đại bác tầm xa vào lưới U19 Hàn Quốc. Công Phượng ngày càng trau dồi được khả năng dứt điểm của bản thân. Nhưng điều quan trọng hơn là Công Phượng đã tìm thấy các đồng đội trong lối chơi của mình. Cái cách mà anh lùi về phía sau để tung ra những đường bấm bóng kiến tạo cho các đồng đội như ở trận đấu với Cerezo Osaka vừa qua chỉ là một minh chứng nhỏ trong số đó.

Phượng nở mùa đông

Công Phượng là một mẫu cầu thủ đủ khả năng đạp lên những sự chỉ trích mà đá bóng, thậm chí anh còn có khả năng coi những đả kích đến từ dư luận như là bàn đạp để tiến lên. “What doesn’t kill you makes you stronger”, một câu hát nổi tiếng của Kelly Clarkson chính là biểu tượng trong cách sống, toát lên ý chí của Phượng.

Những vụ lùm xùm liên quan đến độ tuổi thật của Phượng, cho đến mối tình với Hòa Minzy bị phanh phui, tất cả những gì Phượng đã làm để chống lại những lời đàm tếu ấy đơn giản là im lặng. Nhưng đó không phải sự im lặng bình thường mà là sự im lặng của bầy cừu, giống như tựa đề của một tiểu thuyết kinh dị của nhà văn Thomas Harris. Sự im lặng của Phượng khiến cho những người chỉ trích anh phải nể sợ.

Cau thu tre xuat sac nhat nam 2015 Cong Phuong no giua mua dong hinh anh 2
Công Phượng luôn tỏ ra lạnh lùng trước đám đông


Những thứ giết chết tài năng của một cầu thủ trẻ có khi không phải là phê phán, khiến trách hay ghét bỏ mà lại chính là những lời khen ngợi, ca tụng hay thậm chí là tâng bốc. Nếu ta gõ vào Google cụm từ “Nguyễn Công Phượng”, kết quả sẽ trả về trong 0,61 giây với hơn 680 nghìn kết quả, còn nếu tìm kiếm với cụm từ “Messi Việt Nam”, ta cũng nhận được hơn 570 nghìn từ khóa trong 0,66 giây mà tất nhiên, gần như tất cả đều là của Phượng. Điều đó không gì khác đã chứng minh rằng nói đến Công Phượng, hầu hết mọi người đều phải gán theo biệt danh “Messi Việt Nam”. Hàng loạt những mĩ từ cũng đã được báo chí khai quật chỉ để dành cho tài năng của Công Phượng. Chính những lời khen như thế đã vô tình từng khiến cho bao nhiêu tài năng trẻ bị ảo tưởng, tiêm nhiễm vào đầu các thần đồng những suy nghĩ viển vông, dìm họ xuống vũng bùn.

Nhưng với tất cả những sự yêu ghét, khen chê ấy được Phượng đáp lại bằng sự im lặng, ở đây không chỉ nên hiểu theo nghĩa đen. Hình ảnh quen thuộc mà chúng ta bắt gặp mỗi khi ống kính máy quay chụp được Công Phượng là đôi mắt âu sầu pha chút buồn man mác. Phượng luôn lẳng lặng bước đi với đôi tai nghe, không màng tới thế sự, lầm lì ngồi một chỗ trong lúc chờ check-in, đứng ngẩn ngơ giữa rừng fan hâm mộ đòi chụp hình. Phượng giống như một cái cây xương rồng gai, hững hờ mà gai góc, bâng khuâng mà sắc cạnh. Người ta càng chú ý đến Công Phượng, anh càng thờ ơ với ánh đèn spotlight. Phượng nở giữa mùa hè, Công Phượng còn rực rỡ vào mùa đông. Nhưng đừng hiểu nhầm, Phượng cô đơn nhưng không cô độc, chỉ là anh chẳng muốn dây dướng gì đến những scandal, và anh đã vượt qua những áp lực nhẹ nhàng như thế.

Cau thu tre xuat sac nhat nam 2015 Cong Phuong no giua mua dong hinh anh 3
Công Phượng chụp ảnh cùng các CĐV nhí


Công Phượng liệu có xứng đáng giành giải cầu thủ trẻ xuất sắc nhất năm 2015 là chuyện của các nhà chuyên môn, những người tham gia bầu chọn. Đôi khi họ coi những bước tiến của Công Phượng về mặt lối chơi trong những năm qua là phụ, mà họ cảm phục cái cách Phượng vượt qua dư luận để tiếp tục tiến lên mới là yếu tố chính giúp họ ghi tên anh lên đầu. Tương tự với những cổ động viên, chuyên môn của các thần tượng đôi lúc không phải chủ đề bởi ý nghĩa thực sự của người hâm mộ là yêu thương như những người điên và mến mộ như những người hâm.

Tái bút: Bài viết trên dành cho các fan của Công Phượng. Nếu bạn là fan của Duy Mạnh thì xin đừng sốt sắng bởi anh mới chỉ 19 tuổi và nếu giữ vững được phong độ thì ngày anh được tôn vinh bằng danh hiệu này chẳng còn xa. Còn nếu bạn là fan của bóng đá Việt Nam thì hãy nhớ rằng, khi các bạn dành rất nhiều thời gian để chứng minh cầu thủ trẻ nào xứng đáng giành giải hơn thì, quả thực chúng ta đã thấy vài tia sáng le lói cho bóng đá Việt Nam rồi đấy.

Top 5 bàn thắng đẹp nhất của Công Phượng trong năm 2015:




Hàn Phi

Có thể bạn quan tâm

VIDEO: Messi, Krkic và những mối quan hệ họ hàng thú vị giữa các ngôi sao bóng đá

VIDEO: Messi, Krkic và những mối quan hệ họ hàng thú vị giữa các ngôi sao bóng đá

VIDEO: Messi, Krkic và những mối quan hệ họ hàng thú vị giữa các ngôi sao bóng đá

Không chỉ một số cặp anh em nổi tiếng trong làng bóng đá như nhà Neville (Gary và Phil), Boateng (Jerome và Kevin-Prince) hay Toure (Yaya và Kolo), rất nhiều cầu thủ khác cũng có những người họ hàng nổi tiếng cùng chia sẻ và thành danh niềm đam mê trên sân cỏ.

Xem thêm
top-arrow
X