SEA Games 32: Thể dục dụng cụ Việt Nam và cuộc chiến với Carlos Yulo

Tác giả Trọng Hiếu - Thứ Ba 18/04/2023 17:00(GMT+7)

Zalo

Giành 4 HCV trên sân nhà, nhưng ĐT Thể dục dụng cụ (TDDC) Việt Nam vẫn hạ chỉ tiêu tại SEA Games 32 khi tiếp tục đối đầu với thiên tài người Philippines.

Khát vọng của HLV Trương Minh Sang

TDDC là môn thể thao quan trọng của Olympic và Việt Nam đang là nhà vô địch của nội dung đồng đội tại kỳ SEA Games trước. Bởi vậy, mục tiêu lớn nhất của thầy trò HLV Trương Minh Sang sẽ là bảo vệ thành công HCV đồng đội, trong mục tiêu giành 2-3 HCV tại Campuchia tới đây.

TDDC tại SEA Games sẽ tranh tài ở 6 nội dung bao gồm Vòng treo, Nhảy chống, Ngựa vòng, Thể dục tự do, Xà đơn và Xà kép. Các nội dung này cộng thêm nội dung Toàn năng (thi tổng cả 6 nội dung tính điểm) và Đồng đội toàn năng, tổng cộng sẽ có 8 bộ huy chương để các VĐV tranh chấp.

Đối thủ lớn nhất của các VĐV trong khu vực Đông Nam Á vẫn là thiên tài người Philippines – Carlos Yulo. Ở độ tuổi chín của sự nghiệp, VĐV sinh năm 2000 này có thể “cân” hết các nội dung thế mạnh của Việt Nam.

Carlos Yulo
Carlos Yulo, nhà vô địch thế giới TDDC

Tại SEA Games 2019 diễn ra trên sân nhà Philippines, trong tổng số 7 bộ huy chương (ngoại trừ nội dung Đồng đội vì Philippines không có ĐT mạnh đều), Carlos Yulo ở tuổi 19 đã giành 2 HCV, 5 HCB. Tới kỳ SEA Games năm ngoái tại Việt Nam, Yulo giành 5 HCV, 2 HCB trong tổng số 8 nội dung. Tổng cộng sau 15 nội dung tranh tài, VĐV chỉ cao chưa đầy 1m5 này giành 14 huy chương (7 vàng và 7 bạc).

“Năm nay, chúng tôi đặt mục tiêu từ 2-3 HCV. Sự cạnh tranh trong khu vực rất cao, các ĐT nước khác cũng đặt mục tiêu tương tự, Carlos Yulo hướng đến 5-6 HCV, trong khi bộ huy chương chỉ có 8. VĐV Philippines mạnh hơn mình, ở trình độ châu Á và thế giới, bởi vậy chúng tôi chỉ đặt mục tiêu thực tế, cố gắng bảo vệ thành quả” – HLV Trương Minh Sang bày tỏ.

Chạm trán với một VĐV ở đẳng cấp thế giới là một sức ép cực kỳ lớn, nhưng đó cũng là động lực, cơ hội để các VĐV Việt Nam bám đuổi. Quan trọng hơn, cọ xát với Carlos Yulo là hướng đi đúng để TDDC Việt Nam hướng tới những mục tiêu cao hơn, như ASIAD, Olympic và các giải thế giới trong tương lai.

Đây là khoảng thời gian ĐT TDDC Việt Nam đang tăng tốc trước thềm SEA Games. Tháng 3 vừa qua, đội đã tham dự 2 giải thế giới tại Qatar và Azerbaijan, đều có VĐV lọt vào vòng chung kết. Cuối tháng này sẽ là giải đấu tại Ai Cập, chuẩn bị cho SEA Games 32. Các VĐV đang nỗ lực cải thiện kỹ thuật, động tác và rèn tâm lý.

Với một đối thủ, một cá nhân có khả năng cân bằng thành tích của cả một thế hệ như Carlos Yulo, HLV Trương Minh Sang bày tỏ: “Nếu trong khu vực có một VĐV tài năng, chúng ta cũng phải tốt theo. Đối thủ người Philippines cũng có thể là mục tiêu mà chúng ta bám đuổi. Dù khó khăn nhưng phải nhìn vào góc tích cực”.

SEA Games 32 Thể dục dụng cụ Việt Nam và cuộc chiến với Carlos Yulo 1
HLV Trương Minh Sang và 6 học trò đang tăng tốc trước thềm SEA Games 32

 

TDDC Việt Nam lấy ai để cạnh tranh với Yulo?

Không chỉ là cạnh tranh tại SEA Games 32, HLV Trương Minh Sang đang hướng các VĐV tới những giải đấu tiếp theo trong năm nay ở đấu trường châu lục, cũng như vòng loại Olympic. Để có thể vào VCK thế giới, ĐT TDDC Việt Nam cần nằm trong Top 5 châu Á và cần các cá nhân dẫn đầu 6 nội dung cạnh tranh. Chính vì vậy, các VĐV đều phải tập cả 6 nội dung toàn năng bên cạnh nội dung sở trường.

Như đã nói, Carlos Yulo giành 14 huy chương trong tổng số 15 nội dung thi đấu ở 2 kỳ SEA Games gần nhất. Yulo giỏi đều các môn, nhưng nội dung duy nhất mà VĐV người Philippines “đỡ giỏi nhất” là Ngựa vòng. Anh trượt khỏi Top 3 nội dung này tại SEA Games 2021, môn mà tân binh của TDDC Việt Nam – Đặng Ngọc Xuân Thiện giành HCV.

Đây là sở trường của Xuân Thiện và chàng tân binh sinh năm 2002 đã sẵn sàng đối mặt với Carlos Yulo: “Tôi tự tin đánh bại Yulo vì đây là môn sở trường. Mục tiêu của tôi là bảo vệ HCV ngựa vòng và HCV đồng đội tại SEA Games 32. So với năm ngoái, tôi chỉ nâng độ khó các bài thi đấu chứ không thay đổi nhiều. Ở kỳ SEA Games thứ 2, tôi cảm thấy bản thân bớt lo lắng hơn, HLV và các anh trong đội cũng dặn dò hãy bình tĩnh, tập trung vào nội dung của mình và không quan tâm đối thủ là ai”.

SEA Games 32 Thể dục dụng cụ Việt Nam và cuộc chiến với Carlos Yulo 2
VĐV Đặng Ngọc Xuân Thiện từng đánh bại Carlos Yulo ở nội dung sở trường Ngựa vòng

Bên cạnh Ngựa vòng, nội dung Vòng treo cũng là kỳ vọng lớn của HLV Trương Minh Sang đặt vào cậu học trò Nguyễn Văn Khánh Phong. Ở giải năm ngoái, Khánh Phong chỉ giành HCB và anh vẫn còn nguyên sự thất vọng: “Đánh rơi tấm HCV SEA Games 31 là thất bại lớn nhất cuộc đời tôi. HLV đã ôm tôi, an ủi và luôn nhắc nhở không nhìn vào thất bại, phải vươn lên trong mọi hoàn cảnh. Đó sẽ là động lực để tôi hướng đến HCV kỳ này”.

Cùng 2 nội dung đơn môn kể trên, VĐV kỳ cựu Đinh Phương Thành cũng sẽ có nhiệm vụ bảo vệ 2 tấm HCV Xà đơn, Xà kép giành được năm ngoái. Đây là sở trường của “nam thần” sinh năm 1995 và màn thể hiện của anh sẽ đóng vai trò tâm lý lớn tới các đồng đội. Tương tự, Lê Thanh Tùng, Trịnh Hải Khang hay Văn Vĩ Lương cũng đều có tầm ảnh hưởng lớn tới mục tiêu 2-3 HCV chung cuộc.

Ngoài áp lực cạnh tranh với đối thủ đẳng cấp thế giới, các VĐV TDDC Việt Nam còn đối mặt với tình trạng chấn thương. Một vài VĐV vẫn bị đau đầu gối, dây chằng, sụn chêm, phải vừa điều trị, uống thuốc, vừa tập luyện kiên trì cả 6 nội dung. Theo HLV Trương Tuấn Hiền, chấn thương của các VĐV đều mang tính chất nghề nghiệp, lâu dài, chỉ có thể cố gắng nén đau thi đấu và chọn điểm rơi phong độ một cách tốt nhất.

Chỉ còn chưa đầy 20 ngày nữa, hành trình chạm trán với Carlos Yulo của ĐT TDDC Việt Nam sẽ bắt đầu tại SEA Games 32, bàn đạp quan trọng hướng tới ASIAD.

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

Con số 20 của HLV Troussier và nụ cười của Bùi Hoàng Việt Anh

Số 20 là nỗi ám ảnh của HLV Philippe Troussier trong quãng thời gian ông dẫn dắt ĐTQG Việt Nam, ông tự nghĩ ra con số ấy với ý nói chỉ có 20% NHM ủng hộ mình, nhưng đằng sau 20%, vẫn còn những con số 20 khác mà chính vị chiến lược gia người Pháp không thể kiểm soát.

Philippe Troussier rời ghế HLV trưởng ĐT Việt Nam: Giọt nước tràn ly

Như vậy là chuyện gì đến cũng đã đến, không có bất ngờ nào xảy ra ở Mỹ Đình đêm qua. Đội tuyển Việt Nam lại thua bạc nhược trước những người Indonesia, làn sóng phản đối HLV Philipe Troussier lên đến đỉnh điểm, và lúc nửa đêm, trang chủ của VFF ra thông cáo chấm dứt hợp đồng với vị HLV người Pháp.

X
top-arrow