Man United chiêu mộ Mason Mount như thế nào?

Tác giả Trọng Hiếu - Thứ Sáu 30/06/2023 11:20(GMT+7)

Zalo

Thương vụ đầu tiên của Man United mùa này đã thành công, khi nhận được sự chấp thuận từ Chelsea với mức giá 60 triệu bảng dành cho Mason Mount.

Thời hạn 30/6

Man United là CLB khởi đầu chậm chạp nhất trong số những đội bóng lớn tại Anh trên TTCN, khi phải tới đêm qua (giờ Việt Nam) họ mới đạt thoả thuận chiêu mộ tân binh đầu tiên trong mùa hè này. 55 triệu bảng kèm 5 triệu phụ phí, và Mason Mount sẽ ra mắt SVĐ Old Trafford vào tuần tới với tư cách một cầu thủ của MU.

Trong 3 tuần qua, Quỷ đỏ đã nỗ lực đàm phán với Chelsea và sớm đạt thoả thuận cá nhân với tiền vệ người Anh. Bất kể MU vẫn đang hỗn loạn với quá trình đổi chủ, nhưng 30/6 là thời hạn chót để cả họ lẫn Chelsea làm một điều gì đó để chốt sổ tài chính. Phía Chelsea cần bán người trước thời điểm chốt sổ chuyển nhượng mùa giải 2022/23, cộng thêm những thương vụ đẩy Mendy, Koulibaly sang Saudi Arabia được cho là không tính vào doanh thu, khiến họ tăng tốc quá trình chia tay những Mateo Kovacic, Kai Havertz.

Man United chiêu mộ Mason Mount như thế nào 1
Chelsea tăng tốc bán trong 5 ngày cuối tháng 6 để bù lỗ doanh thu chuyển nhượng mùa giải 2022/23

Trong khi đó, MU dù không quá ảnh hưởng bởi vấn đề kinh tế (bất chấp họ cũng lỗ hơn 100 triệu bảng ở mùa hè năm ngoái) và đang trong quá trình đổi chủ, vẫn phải nhanh tay chi tiền trước thời điểm này. Sau 30/6, luật công bằng tài chính sẽ giới hạn số tiền Man United có thể chi tiêu.

Quỷ đỏ đã đánh giá ngôi sao của Chelsea chỉ còn 1 năm hợp đồng, và không muốn chi mức giá bất hợp lý. MU không muốn lao vào một saga như trường hợp Frenkie de Jong năm ngoái và sẵn sàng từ bỏ thương vụ nếu Chelsea từ chối. Sau 3 lời đề nghị chính thức, thoả thuận đi đến con số 55 triệu bảng trả thẳng, kèm 5 triệu phụ phí (khoản tiền Chelsea sẽ nhận được nếu MU vô địch Premier League/Champions League trong 3 năm đầu tiên hợp đồng của Mason Mount).

Chính vì vậy, thương vụ đã đi đến hồi kết và 2 bên đã tìm được tiếng nói chung.

Thumb_Mason-Mount-_MU
Mason Mount gia nhập Man United với giá chuyển nhượng 55 triệu bảng, kèm 5 triệu phụ phí

Quyết định của Mason Mount

Trên thực tế, dù Chelsea không muốn bán (rẻ) cho Man United, họ buộc phải đẩy cầu thủ trưởng thành từ Cobham. Chủ sở hữu Todd Boehly không muốn tình trạng CLB mất trắng cầu thủ của mình theo dạng tự do, giống Rudiger và Christensen mùa hè 2022. Bởi vậy, họ buộc phải bán người vào thời điểm này, khi Mason Mount đã tỏ rõ quyết định không ở lại.

Tiền vệ người Anh cảm thấy bản thân không được đánh giá đúng tại Chelsea, bất kể là cái tên xuất sắc nhất trong 3 mùa giải. Mức lương của Mason Mount là 100 nghìn bảng/tuần. Tại Man United, anh kiếm được 250 nghìn bảng/tuần.

Bên cạnh đó, lý do quan trọng nhất là sự hỗn loạn của Chelsea khi Boehly trở thành chủ sở hữu. Mùa giải năm ngoái, The Blues cán đích ở vị trí thứ 12 trên bảng xếp hạng, sa thải HLV Thomas Tuchel, bổ nhiệm rồi lại sa thải Graham Potter. Mount cảm thấy tương lai của mình tại Chelsea không được đảm bảo.

Mùa hè này, CLB đã ký hợp đồng với HLV Mauricio Pochettino. Tuy nhiên, không có cơ hội để CLB thông qua HLV thuyết phục Mount ở lại, bởi anh đã đồng ý với mọi điều khoản cá nhân để chuyển tới Man United. Ngay cả khi Chelsea chơi rắn, giữ chân Mount trong năm cuối cùng của thời hạn hợp đồng (điều mà họ sẽ không làm), tiền vệ sinh năm 1999 vẫn sẽ ra đi vào năm sau theo dạng chuyển nhượng tự do.

Man United chiêu mộ Mason Mount như thế nào 2
HLV Erik ten Hag yêu cầu BLĐ Quỷ đỏ chiêu mộ Mason Mount

Điều quan trọng nữa, MU và HLV Erik ten Hag tỏ rõ sự ngưỡng mộ với Mason Mount. Quỷ đỏ nhấn mạnh họ sẽ bổ sung ít nhất 2 vị trí trong mùa hè này, đó là tiền đạo và một tiền vệ trung tâm. Ở vị trí số 8, MU cần một cầu thủ có thể làm tốt ở cả mặt trận tấn công lẫn phòng thủ, và Mason Mount có thể làm được cả hai.

Kỹ năng tốt nhất của Mason Mount là cảm quan không gian, cách di chuyển thông minh, linh hoạt để xâm nhập vào những khoảng trống. Khi không có bóng, Mount có thể gây áp lực liên tục để giúp toàn đội đoạt lại bóng. Mount có thể đọc trận đấu, đủ thông minh để hiểu rõ chiến thuật HLV yêu cầu và có thể phù hợp với nhiều sơ đồ khác nhau. Anh đã từng thi đấu dưới thời Frank Lampard, Thomas Tuchel và đều là công thần.

Ngược lại, điểm yếu của Mount cũng chính là sự linh hoạt, bởi cầu thủ này không thực sự xuất sắc ở vị trí nào cố định. Khả năng dứt điểm của Mount cũng không mấy ấn tượng. Nhưng đó là những gì Man United hiểu rõ, và họ chấp nhận bỏ ra 55 triệu bảng để chiêu mộ. Câu hỏi Mason Mount có thể giúp MU tốt hơn đến mức nào sẽ phải chờ màn trình diễn của cầu thủ này trên sân cỏ.

Mason Mount Man United
Mason Mount sẽ thay chính vị trí của Christian Erikten tại Man United

Chờ đợi gì tiếp ở MU?

Thực tế, dù đạt thoả thuận chiêu mộ Mason Mount, nhưng Man United vẫn đang đi sau các đối thủ tại Premier League. Man City đã sớm thay thế Gundogan bằng Kovacic, Arsenal bổ sung Kai Havertz và đang tiến rất gần Declan Rice, Liverpool sắm MacAllister; thì Quỷ đỏ loay hoay và mất rất nhiều thời gian cho mục tiêu mà họ đã đạt thoả thuận cá nhân từ trước.

Sau vị trí trung tâm, tiền đạo là nơi MU buộc phải có sự bổ sung. Dù vậy, họ cần phải giải quyết bài toán trong khung gỗ với tương lai của David de Gea. Theo thông tin mới nhất, thủ thành người Tây Ban Nha dường như đang đối mặt với cánh cửa ra đi, khi lời đề nghị gia hạn kèm giảm lương của MU không còn nữa.

Man United chiêu mộ Mason Mount như thế nào 3
Andre Onana sẽ là mục tiêu tiếp theo của Quỷ đỏ

Andre Onana, thủ môn cùng Inter Milan giành ngôi Á quân Champions League mùa giải vừa rồi, là cái tên đang nằm trong tầm ngắm. Truyền thông Italia liên tục loan tin “chỉ cần” 50 triệu euro, Inter sẽ nhả người. Đại diện của Onana cũng đã liên hệ với Man United về một cuộc chuyển nhượng. Trong tuần tới, MU đặt sẵn 2 cuộc kiểm tra y tế, đồng nghĩa họ sẽ có thêm một tân binh nữa bên cạnh Mason Mount.

Bên cạnh De Gea, thì thủ môn dự bị Dean Henderson cũng sớm được giải quyết tương lai. MU được cho là có 100 triệu bảng trong ngân sách, vì vậy khả năng mua sắm của họ sẽ phụ thuộc vào “đầu ra”. Với Henderson và McTominay, MU có thể kiếm được 60 triệu bảng, bằng với giá chuyển nhượng của Mount.

Bắt đầu từ 1/7, thị trường chuyển nhượng mới chính thức mở cửa và sẽ kéo dài trong 3 tháng tới. Các đội bóng Anh sẽ còn tích cực hơn nữa và dự kiến những khoản tiền khổng lồ sẽ tiếp tục được chi ra trong mùa hè này.

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

Vì sao Mikel Arteta khát khao sở hữu một trung phong đẳng cấp?

Arsenal hiện là đội bóng sở hữu hàng công ấn tượng nhất Premier League 2023/2024, với việc ghi tới 85 bàn thắng sau 35 vòng đấu, tức trung bình 2,4 bàn thắng/trận. Họ chỉ còn cách kỷ lục ghi bàn của chính mình từng thiết lập ở mùa giải trước vỏn vẹn 3 bàn và còn tới 3 vòng đấu nữa để chinh phục một cột mốc mới. Đó rõ ràng là thử thách không hề khó khăn với thầy trò HLV Mikel Arteta.

Francesco Acerbi: Đóa hoa nở muộn

36 tuổi mới có lần đầu tiên vô địch Serie A dù đã chơi bóng ở Ý từ năm 2006, nếu ví Francesco Acerbi là một đóa hoa nở muộn thì người nuôi trồng đóa hoa ấy là Simone Inzaghi.

Julian Brandt: Gọi giấc mơ về từ quá khứ

Dù chưa bao giờ phát tiết trọn vẹn những phẩm chất cũng như tiềm năng thiên bẩm của mình nhưng tiền vệ người Đức đang cùng Dortmund mơ về một mùa giải đẹp nhất kể từ ngày bắt đầu sự nghiệp.

X
top-arrow