Kỳ SEA Games đặc biệt nhất lịch sử

Tác giả Trọng Hiếu - Thứ Ba 25/04/2023 16:35(GMT+7)

Zalo

Tháng 5 tới, Campuchia sẽ có lần đầu tiên đăng cai một kỳ SEA Games với rất nhiều chính sách ấn tượng, hứa hẹn một kỳ đại hội với nhiều điểm nhấn.

Mới đây, nước chủ nhà Campuchia vừa chi thêm 7 triệu USD để bổ sung kinh phí tổ chức SEA Games, nâng tổng số chi phí tổ chức lên tới 131 triệu USD (tương đương hơn 3000 tỷ đồng). Để so sánh, con số này gấp 3 lần Việt Nam chi ra để đăng cai SEA Games 31.

Đây là kỳ đại hội lịch sử với Campuchia, bởi vậy họ đã lên kế hoạch rất kỹ và công bố logo, slogan, linh vật 1000 ngày trước khi giải đấu bắt đầu (gần 3 năm), nghĩa là còn trước cả khi chủ nhà SEA Games 31 công bố. Giải đấu sẽ diễn ra tại Phnom Penh và 4 địa phương Siem Reap, Preah Sihanouk, Kep và Kampot từ ngày 5-17/5.

Kỳ SEA Games đặc biệt nhất lịch sử 1
SEA Games 32 sẽ khai mạc từ 5/5

Kỳ SEA Games miễn phí

Thủ tướng Campuchia – Hun Sen tuyên bố nước chủ nhà sẽ không thu phí bản quyền phát sóng truyền hình với sự kiện SEA Games 32, quyết định này được công bố vào cuối tháng 3 vừa qua. Điều này đã gỡ nút thắt cho Thái Lan, nước bị hét giá 800 nghìn đô la cho bản quyền truyền hình, nhưng đã được miễn phí. Tương tự, những quốc gia như Singapore, Indonesia ca thán mức phí bản quyền chưa bao giờ cao đến thế, đã có thể yên tâm.

Không chỉ miễn phí bản quyền truyền hình, Campuchia còn không thu vé tất cả các sự kiện thi đấu thể thao, bao gồm bóng đá nam/nữ và lễ khai mạc, bế mạc. Những CĐV đã đặt trước vé online sẽ được BTC hoàn tiền. Riêng nội dung bóng đá nam, hàng ngàn người dân Campuchia đã xếp hàng nhận vé miễn phí ngày 24/4 vừa qua. Phía LĐBĐ Campuchia cho biết, mỗi CĐV sẽ được nhận 2 vé miễn phí, mỗi vé có thể theo dõi 2 trận.

Ngoài ra, chi phí ăn ở, di chuyển của các đoàn thể thao tới SEA Games 32 thi đấu cũng được nước chủ nhà miễn phí. Với tiêu chuẩn thu phí mỗi VĐV 50 USD/ngày (khoảng 1,1 triệu đồng), chính sách này của Campuchia giúp các đoàn thể thao tiết kiệm đáng kể chi phí. Với riêng Đoàn Thể thao Việt Nam, với 1003 thành viên đoàn có thể tiết kiệm khoảng 12-13 tỷ đồng kinh phí. Tổng cộng, hành động này khiến Campuchia phải chi ra khoảng 130 tỷ đồng (hơn 7 triệu USD).

Thủ tướng Hun Sen chia sẻ về quyết định: “Campuchia miễn phí vé xem thi đấu cho tất cả du khách, cả trong và ngoài nước tại SEA Games năm nay. Chúng tôi cũng miễn phí ăn ở cho vận động viên nước ngoài sang Campuchia thi đấu. Cử chỉ này sẽ làm cho các quốc gia khác hiểu được tấm chân tình của người Khmer.

Đây là điều tốt mà chúng tôi muốn làm, bởi thu phí ăn ở hay bán vé cũng không làm chúng tôi giàu. Việc bán vé vào xem thi đấu chỉ trút gánh nặng lên những người dân đã chờ đợi suốt 66 năm để xem SEA Games”.

Campuchia cũng nhập hơn 1000 chiếc xe với các dòng cao cấp như BMW, Hyundai, limosine để đưa đón các VĐV, HLV, trọng tài, lãnh đạo các đoàn. Mỗi bộ môn của các nước được phân bố 1-2 chiếc xe, tất cả đều là những chiếc xe mới được nhập từ đầu năm 2023.

Dù vậy, chỉ thành viên các đoàn có trong danh sách đăng ký mới được miễn phí ăn/ở, đi lại tại làng VĐV. Những người đến theo diện hỗ trợ vẫn phải tìm khách sạn để ở. Ngoài ra, có những đoàn thể thao từ chối điều này, bởi Làng VĐV ở cách xa địa điểm tập luyện, thi đấu. Cụ thể, Chủ tịch Liên đoàn Taekwondo Thái Lan, Pimol Srivikorn khẳng định không cần chủ nhà miễn phí và đã thuê riêng một nhà hàng để nấu ăn, phục vụ cho toàn đội với tổng chi phí hơn 1 tỷ đồng.

SEA Games 32
Làng VĐV tại SEA Games 32 đặt ở tổ hợp Morodok Techo

Hướng đến giải quốc tế

Mới đây, ông Vath Chamroeun, tổng Thư ký CAMSOC (BTC SEA Games 32) phát biểu hôm 24/4: “Tại SEA Games, có 2 điều sẽ thành công, đó là lễ khai mạc, bế mạc. Đặc biệt, lễ khai mạc phải thật hoành tráng, không chỉ ở tầm khu vực mà còn theo tiêu chuẩn của Olympic và thế giới”.

Việc đăng cai SEA Games 32 sẽ giúp nước chủ nhà Campuchia thu hút một lượng không nhỏ khách du lịch, thúc đẩy dòng chảy kinh tế. Những dịch vụ giao thông vận tải, ăn uống, nghỉ ngơi, khách sạn cũng sẽ nhộn nhịp hơn, đem lại nguồn doanh thu lớn cho Campuchia.

Cũng trước thời điểm SEA Games 32 khởi tranh, Liên đoàn thể thao Đông Nam Á cũng đưa ra quy định mới nhất về nhóm môn thể thao được đưa vào chương trình thi đấu tại đại hội khu vực trong tương lai. Tính từ SEA Games 33 diễn ra ở Thái Lan vào năm 2025, đại hội sẽ ưu tiên các môn có trong chương trình thi đấu của ASIAD và Olympic.

Kỳ SEA Games đặc biệt nhất lịch sử 2
SEA Games là bước đệm hướng đến những giải quốc tế ASIAD, Olympic

Các môn thể thao nhóm 1 (bơi, điền kinh) và nhóm 2 (các môn Olympic) được đưa vào diện bắt buộc. Các môn nhóm 3 như Arnis, cờ vua, thể hình, lặn, bóng lưới, pencak, bi sắt,… chỉ được chọn tối đa 2 môn với tổng số 8 nội dung thi đấu.

Thay đổi này giúp ngày hội thể thao Đông Nam Á thực sự trở thành bước đệm cho những giải đấu quốc tế, giảm thực trạng thành tích SEA Games rất cao nhưng không cạnh tranh được ở ASIAD hay Olympic. Nói cách khác, SEA Games 32 diễn ra tại Campuchia tới đây, sẽ là giải đấu cuối cùng mà khán giả được chứng kiến đa dạng các môn thể thao địa phương, trước khi bị hạn chế ở những giải đấu khác.

SEA Games 32 diễn ra từ ngày 5/5 đến 17/5 tại thủ đô Phnom Penh và 4 tỉnh của Campuchia, bao gồm Siem Reap, Preah Sihanouk, Kampot và Kep. SEA Games 32 sẽ tổ chức 608 nội dung của 48 môn và phân môn thể thao. Đoàn Thể thao Việt Nam tham dự 31 môn, 446 nội dung, phấn đấu có mặt trong top 3 các nước tham dự Đại hội với 90-120 HCV. 

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

X
top-arrow