Hôm nay khai mạc kỳ ASIAD lớn nhất lịch sử

Tác giả Trọng Hiếu - Thứ Bảy 23/09/2023 09:00(GMT+7)

Zalo

Vào lúc 20h00 tối nay (giờ địa phương, 19h00 giờ Việt Nam), lễ khai mạc ASIAD 19 – Đại hội thể thao châu Á, sẽ chính thức diễn ra.

Một năm trì hoãn

Kỳ ASIAD tại Hàng Châu, Trung Quốc có sự tham gia của 12 nghìn VĐV – nhiều hơn Olympic, sẽ khai mạc vào tối nay 23/9. Các VĐV sẽ tranh tài ở 61 môn thể thao, trong đó có 9 môn tính điểm vòng loại tham dự Olympic Paris vào năm sau (2024).

Giải đấu lẽ ra đã được tổ chức vào tháng 9/2022, nhưng đã hoãn 1 năm do Covid. Đây là kỳ ASIAD thứ 19 trong lịch sử, quy tụ VĐV từ 45 quốc gia, vùng lãnh thổ trên khắp châu Á và Trung Đông. Với riêng chủ nhà Trung Quốc, đây là cơ hội để quốc gia này thể hiện năng lực tổ chức, chuyên môn và công nghệ sau đại dịch tàn phá thế giới trong vài năm qua.

Hôm nay khai mạc kỳ ASIAD lớn nhất lịch sử 1
 

ASIAD 19 sẽ được tổ chức tại 54 địa điểm, diễn ra tại Hàng Châu và những thành phố vệ tinh. Địa điểm xa nhất là Ôn Châu, cách xa hơn 300km – nơi ĐT nữ Việt Nam vừa thi đấu. Tâm điểm của đại hội sẽ là SVĐ Olympic Hàng Châu với sức chứa 80 nghìn chỗ ngồi, sẽ tổ chức lễ khai mạc và bế mạc.

“Chúng tôi đã vượt qua rất nhiều thử thách, nhưng giờ đây chúng tôi đã có đủ điều kiện để tổ chức một kỳ ASIAD thành công”

– phát ngôn viên chính thức của giải đấu, ông Chen Weiqiang khẳng định.

Hàng Châu là địa điểm du lịch của Trung Quốc, cách Thượng Hải khoảng 100km, nổi tiếng với những ngôi đền, khu vườn cổ kính và danh lam Tây Hồ (Xihu). Đây cũng được xem như quê hương của ngành công nghệ Trung Quốc, nơi sản sinh ra Alibaba của Jack Ma.

Chủ nhà Trung Quốc vẫn là nhà vô địch trong mọi kỳ ASIAD tính từ năm 1982, và dự kiến sẽ bảo vệ ngôi số 1 của mình trong kỳ ASIAD Hàng Châu này.

ava
SVĐ Olympic Hàng Châu có hình dạng một bông hoa sen lớn, là nơi diễn ra lễ khai mạc ASIAD 19

 

Kịch bản khai mạc hoành tráng

Một điểm đặc biệt tại giải đấu năm nay, đó là dù được xem như kỳ ASIAD lớn nhất lịch sử, nhưng lễ khai mạc sẽ không bắn pháo hoa truyền thống vì mục đích bảo vệ môi trường. Thay vào đó, Trung Quốc sẽ giới thiệu một lễ khai mạc hoành tráng với công nghệ 3D của mình, từ pháo hoa cho tới nghi thức rước đuốc, với sự tham gia của hơn 100 triệu người.

Chia sẻ về kịch bản trong lễ khai mạc, ông Sha Xiaolan tiết lộ: “Chúng tôi sẽ truyền tải vẻ đẹp sơn thuỷ của Trung Quốc lên sân khấu, sử dụng kết hợp giữa hiệu ứng hình ảnh 3D và thực tế ảo. Điều này sẽ tạo ra một cảnh tượng ngoạn mục, nơi các nghệ sĩ trình diễn có thể bước đi trong một bức tranh và đắm mình trong những khung cảnh thuỷ mặc.

Hôm nay khai mạc kỳ ASIAD lớn nhất lịch sử 2
Lễ khai mạc ASIAD sẽ là bữa tiệc hình ảnh và công nghệ
Hôm nay khai mạc kỳ ASIAD lớn nhất lịch sử 3
Hơn 100 triệu người tham gia và quá trình rước đuốc

Lễ khai mạc cũng kết hợp các yếu tố nhạc kịch truyền thống Trung Quốc, pha trộn giữa nét đẹp phương Đông và phương Tây. Lễ rước đuốc cũng thu hút đông đảo mọi người tham gia với hàng triệu người cầm đuốc 3D, hội tụ trên sông Tiền Đường. Những hình ảnh kỹ thuật số này sẽ kết hợp với người thực để tạo ra sự liền mạch giữa thế giới ảo và thực, tượng trưng cho công nghệ và thực tế. Màn bắn pháo hoa điện tử cũng giới thiệu những công nghệ hàng đầu, cách tiếp cận này đảm bảo trải nghiệm tuyệt vời cho khán giả, đồng thời thúc đẩy thông điệp bảo vệ môi trường”.

Chủ đề của Lễ khai mạc ASIAD 19 là “Hướng về châu Á”. Tại đây nước chủ nhà sẽ giới thiệu những nét văn hoá đặc sắc của Trung Quốc nói chung cũng như Hàng Châu nói riêng tới bạn bè các nước trong châu lục. Nét văn hoá truyền thống đặc sắc của Trung Quốc sẽ được tô đậm thông qua những ý tưởng nghệ thuật tranh thủy mặc, sương khói Giang Nam. 

Xanh lam và xanh lục được chọn là màu sắc ánh sáng chủ đạo xuyên suốt buổi lễ. Phần phun nước toàn cảnh sẽ là phần trình diễn được chờ đợi nhất, bên cạnh nhiều nhiều tiết mục nghệ thuật độc đáo khác. Bài hát chính thức của ASIAD 19 có tên "The love we share" .

Hôm nay khai mạc kỳ ASIAD lớn nhất lịch sử 4
Slogan và bộ ba linh vật ASIAD

Linh vật của ASIAD cũng giàu ý nghĩa, tượng trưng cho truyền thống và biểu tượng lâu đời của mảnh đất Hàng Châu, với các robot có tên Congcong, Lianlian và Chenchen. Bộ ba robot này sẽ đóng vai trò tượng trưng cho tinh thần Olympic, hoà bình và hữu nghị, mời gọi cả châu Á tới Hàng Châu. Lựa chọn linh vật là những chú robot cũng là biểu tượng cho sự kết hợp giữa truyền thống và hiện đại.

Robot Congcong màu vàng tượng trưng cho Di sản Lương Chử, là biểu tượng của nền văn hoá 5000 năm của Trung Quốc, mang màu sắc chủ đạo của đất, mùa màng bội thu – có ý nghĩa quyết tâm, chân thành, tốt bụng và đam mê, truyền cảm hứng cho mọi người theo đuổi ước mơ.

Robot Lianlian màu xanh lục, đại diện cho Tây Hồ - biểu tượng của Hàng Châu (lian = Liên), bắt nguồn từ hình ảnh hoa sen, thể hiện sự thanh khiết, cao quý và hoà bình. Mũ đội đầu của Lianlian có hình ảnh lá sen, lồng ghép hình ảnh Tam đàn ấn nguyệt, điểm nhấn của Tây Hồ. Lianlian tượng trưng cho tinh thần tinh tế, duyên dáng, hài hoà, cởi mở.

Cuối cùng, robot Chenchen màu xanh biển, đại diện cho kênh đào nối Bắc Kinh – Hàng Châu, đặt theo tên của cầu Gongchen có lịch sử 400 năm. Cây cầu này nối liền Đại Vận Hà, sông Tiền Đường và thế giới bên kia biển. Chenchen mang ý nghĩa dũng cảm, thông minh, lạc quan và tượng trưng cho sự hoà nhập thời đại, kết nối châu Á với thế giới.

Hôm nay khai mạc kỳ ASIAD lớn nhất lịch sử 5
Đoàn thể thao Việt Nam tại ASIAD 19

Đoàn thể thao Việt Nam dự ASIAD 19 với 504 thành viên trong đó có 337 VĐV, đặt mục tiêu giành 2-5 HCV ở các môn: cầu mây, xe đạp, cử tạ, karate, bắn súng, bắn cung, cờ tướng.

“Thực lực cho thấy việc giành thành tích tại đại hội là rất khó khăn, ngoài những VĐV trọng điểm có khả năng đột phá thì những VĐV khác phải phấn đấu vượt qua chính mình. Đây cũng là sự quyết tâm giành thành tích và cũng là lời hứa của đoàn thể thao Việt Nam trước lúc lên đường làm nhiệm vụ”, trưởng đoàn Đặng Hà Việt nói.

Lễ khai mạc ASIAD vào ngày 23/9, bế mạc ngày 8/10. Hai VĐV cầm cờ cho đoàn thể thao Việt Nam ở lễ khai mạc ASIAD là Nguyễn Huy Hoàng (bơi) và Nguyễn Thị Hường (bắn súng).

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

Jamal Musiala và giấc mơ từ những vũ điệu Latin

Cuộc phỏng vấn độc quyền trên tờ MARCA sẽ phần nào giúp những người hâm mộ hiểu rõ hơn về cuộc sống của Jamal Musiala cũng như lời hẹn ước chuyển tới La Liga chơi bóng trong tương lai không xa.

Nghịch lý Nicolas Jackson

“Hôm nay, Jackson vừa cầu thủ xuất sắc nhất vừa là cầu thủ tệ nhất trên sân - điều mà tôi chưa từng thấy trong bất kỳ trận đấu nào trước đây”, cựu danh thủ hiện đang làm việc tại Talksport - Stuart Pearce đã bình luận như thế về màn trình diễn của Nicolas Jackson trong thất bại 0-1 của Chelsea trước Man City ở bán kết FA Cup.

Chelsea FC hay là "Cole Palmer FC"?

Thất bại 0-5 trước Arsenal chỉ là một trong những trận đấu cho thấy Chelsea đang phải sống dựa vào Cole Palmer đến thế nào, sự phụ thuộc này là điều bất kỳ ai cũng có thể nhìn thấy và không thể chối cãi.

X
top-arrow