Filip Nguyễn và cơ hội viết tiếp giấc mơ dang dở

Tác giả Trọng Hiếu - Thứ Sáu 30/06/2023 15:36(GMT+7)

Zalo

Sáng nay, CLB CAHN chính thức ra mắt tân binh Filip Nguyễn. Thủ môn Việt kiều đã đặt bút ký vào bản hợp đồng kéo dài 3 năm với CLB và có cơ hội thực hiện mục tiêu lớn nhất trong lần thứ 2 tới Việt Nam.

Khám phá Filip Nguyễn

Filip Nguyễn sinh năm 1992, có bố là người Việt Nam, mẹ là người Séc. Anh trưởng thành từ lò đào tạo Sparta Prague trước khi nổi lên ở Slova Liberec và Slovacko, từng thi đấu tại Europa League và Conference League.

Đó là những thông tin cơ bản mà khán giả có thể tìm kiếm ở bất cứ đâu khi nhắc đến cái tên Filip Nguyễn. Nhưng ở anh còn một niềm tiếc nuối đặc biệt với mảnh đất Việt Nam, quê hương của cha.

Trước khi chính thức đặt bút ký vào bản hợp đồng với CLB CAHN, Filip Nguyễn từng có 2 cơ hội trở lại. Đầu mùa giải này, anh được tân binh V.League điền tên vào danh sách đăng ký và gửi lên VPF, nhưng CLB chủ quản Slovacko và CLB CAHN không đạt được thoả thuận. Đội bóng Slovakia không tìm được người thay thế vì thời gian gấp rút, CAHN thay vào đó đã chọn Patrik Lê Giang.

Filip Nguyen va giac mo con dang do
 

Năm 2016, Filip Nguyễn được CLB Thanh Hoá đưa ra đề nghị chiêu mộ. Thủ môn này cũng khát khao nhập tịch để thi đấu cho ĐT Việt Nam. Tuy nhiên, đội bóng xứ Thanh dưới thời HLV Lê Thuỵ Hải không muốn dùng suất ngoại binh cho vị trí thủ môn. CLB đã gấp rút làm thủ tục nhưng gặp vướng mắc khiến mọi thứ bị huỷ bỏ. Filip Nguyễn tạm gác giấc mơ dang dở, quay lại CH Séc.

Đó là niềm tiếc nuối lớn với Filip, cho CLB Thanh Hoá hay xa hơn là bóng đá Việt Nam, nhưng lại mở ra cơ hội để cầu thủ này chứng tỏ bản thân ở trời Âu. Mùa giải gần nhất, Filip Nguyễn ra sân 34 trận với tổng cộng hơn 3000 phút thi đấu, giữ sạch lưới nhiều nhất giải Fortuna Liga với 11 trận.

Bên cạnh những pha cứu thua xuất thần với 101 tình huống trong cả mùa giải, phong cách chơi bóng của Filip Nguyễn cũng thể hiện qua những thống kê ấn tượng khi dẫn đầu 4 thông số: số phút thi đấu nhiều nhất (3047 phút), số trận giữ sạch lưới nhiều nhất (11 trận), số phút giữ sạch lưới liên tiếp nhiều nhất(434 phút) và số đường chuyền nhiều nhất. Ở thông số cuối cùng, anh là thủ môn có nhiều đường chuyền nhất toàn giải với tổng 1241 đường chuyền.

Filip Nguyen va giac mo con dang do
 
Filip Nguyen va giac mo con dang do
 

Filip Nguyễn đã bỏ lại cú sốc chuyển nhượng 2016 để tiến lên, thi đấu hết mình và cống hiến cho đội bóng, với bằng chứng là phần thưởng được triệu tập lên ĐT quốc gia CH Séc vào năm 2020 (không được sử dụng trong một trận đấu chính thức). Dù vậy, giấc mơ trở lại Việt Nam vẫn là điều bận tâm với Filip. Và sau 7 năm, chiếc đồng hồ tạm dừng ngày nào đã quay trở lại để Filip tiếp tục viết nên câu chuyện của mình.

Nếu góp mặt tại V.League, việc nhập quốc tịch Việt Nam sẽ trở nên thuận lợi hơn với Filip Nguyễn, cánh cửa lên tuyển cũng rộng mở hơn. Trong đợt tập trung gần nhất, HLV Philippe Troussier đã triệu tập tiền vệ trẻ Andrej Nguyễn (Nguyễn An Khánh) lên đội U23 Việt Nam, cho thấy sự cởi mở của ông với các cầu thủ Việt kiều. Ngay cả vị trí người gác đền hiện tại ở ĐT quốc gia, Đặng Văn Lâm cũng mang một nửa dòng máu Nga.

Ngoài đời, Filip Nguyễn là một anh chàng khiêm tốn và dễ mến. Năm 2021, anh đã làm đám cưới với cô bạn gái Aneta sau 5 năm hẹn hò và đã có với nhau một cậu con trai. Cặp đôi từng tới Việt Nam du lịch vào năm 2019 và thích thú khi được người hâm mộ nhận ra. Nhưng giờ, gia đình Filip Nguyễn có cơ hội gắn bó với quê hương của cha.

“Tôi nghe ở đâu đó rằng, nhân duyên chính là đúng người, đúng thời điểm. Tôi mang nửa dòng máu lạc hồng và tôi tin mình với CLB CAHN chính là nhân duyên tốt và bền chặt” – Filip Nguyễn chia sẻ trong buổi ra mắt CLB vào sáng nay. Khi cơ hội đầu tiên gõ cửa, mọi thứ không diễn ra như ý của Filip, nhưng giờ anh đã có cơ hội thứ hai để viết tiếp giấc mơ còn dang dở của mình, ở một thời điểm thích hợp hơn, ở một độ tuổi trưởng thành hơn so với lần đầu.

comment left Tôi nghe ở đâu đó rằng, nhân duyên chính là đúng người, đúng thời điểm
Filip Nguyễn
comment right

Báu vật của CAHN

Hiếm có cầu thủ nào được quan tâm nhiều như Filip Nguyễn, bên cạnh tiền vệ Quang Hải, dù đội CAHN chiêu mộ rất nhiều tân binh từ đầu mùa. Trưa 29/6 vừa qua, đội bóng ngành công an tận tình tiếp đón thủ môn Việt kiều từ sân bay Nội Bài khi anh về nước. Bộ phận truyền thông của CLB cũng chủ động “đóng cửa” với báo chí và không để hình ảnh lọt ra bên ngoài.

Trong buổi sáng nay 30/6 tại trụ sở CLB trên phố Trần Hưng Đạo, CLB CAHN cho ra mắt cầu thủ sinh năm 1992 và phát trực tiếp trên mạng xã hội. Đáng chú ý, buổi họp báo này diễn ra rất suôn sẻ, không khiến người hâm mộ phải chờ đợi suốt 3 tiếng như buổi ra mắt Quang Hải trước đó. Tất nhiên, khỏi phải nói về mức đãi ngộ mà bản thân Filip Nguyễn thừa nhận “chắc chắn sẽ không nhận đãi ngộ nào lớn hơn thế ở CH Czech”.

Việc bổ sung một thủ môn đẳng cấp như Filip Nguyễn vào giữa mùa giải đồng nghĩa CLB CAHN đã sắp xếp xong vị trí người gác đền. Bùi Tiến Dũng có thể phải ra đi vì số lượng thủ môn được đảm bảo, tương tự là Patrik Lê Giang bởi Filip Nguyễn sẽ chiếm suất Việt kiều duy nhất của toàn đội. Chẳng thế mà trên trang chủ của mình, CLB CAHN thừa nhận hoàn toàn có thể giữ Filip Nguyễn đến hết sự nghiệp của cầu thủ này.

Filip Nguyen co mat tai san bay Noi Bai
 

CLB CAHN đang xây dựng một dream team, một dải ngân hà và ngay từ bây giờ, BHL của đội bóng đã nghĩ tới cạnh tranh chức vô địch. Với nhiều tuyển thủ quốc gia, các cầu thủ chất lượng, mới bổ sung thêm Quang Hải, ngoại binh nghe tên đã thành công Raphael Success cùng tân binh Filip Nguyễn, cơ hội giành ngôi vương V.League 2023 là không nhỏ.

Chưa hết, không chỉ đảm bảo cho Filip Nguyễn vị trí vững chắc trong khung gỗ CLB, đại diện đội bóng còn khẳng định trong lễ công bố cầu thủ này: “Filip Nguyễn rất hạnh phúc khi được khoác áo CLB CAHN để cống hiến cho quê hương. Cầu thủ cũng mong muốn trong thời gian tới sẽ được khoác áo ĐT quốc gia Việt Nam. CLB sẽ tạo mọi điều kiện để Filip Nguyễn phát huy mọi khả năng để cống hiến cho CLB cũng như ĐT quốc gia khi được triệu tập lên tuyển”.

Có lẽ trong lịch sử, hiếm có đội bóng nào khi chiêu mộ một tân binh có thể phát đi thông điệp “tạo điều kiện để cầu thủ lên tuyển”. Nhưng Filip Nguyễn là ngoại lệ, bởi anh chính là báu vật của CLB CAHN.

Thực tế, bộ kỹ năng của Filip – như đã nói, có thể rất phù hợp trong sơ đồ mà tân HLV ĐT Việt Nam Philippe Troussier đang xây dựng. Ở anh, chiến lược gia người Pháp có thể đặt niềm tin vào một thủ môn biết chơi chân, có khả năng chuyền bóng, làm chủ vòng cấm và sẵn sàng lao lên phá bóng như một hậu vệ.

Với một HLV còn đang trong quá trình xây dựng triết lý, truyền tải chiến thuật cho ĐT Việt Nam còn non trẻ, ông Troussier sẽ tích cực trao cơ hội thể hiện cho mọi cầu thủ. Với Filip Nguyễn, bản thân anh đã được LĐBĐ Việt Nam xem xét từ khi HLV Park Hang Seo còn tại vị, bởi vậy tương lai của cầu thủ này trên tuyển rất rộng mở. Chưa biết chừng, anh hoàn toàn có khả năng xuất hiện trong đợt triệu tập tới đây diễn ra vào tháng 9.

Filip Nguyen va giac mo con dang do
 
Filip Nguyen va giac mo con dang do
Filip Nguyễn và cơ hội viết tiếp giấc mơ còn dang dở

Trên bài đăng chia tay Filip Nguyễn, CLB Slovacko có viết: “Cảm ơn Filip vì những gì đã làm được tại Slovakia. Chúng tôi chúc bạn đạt được nhiều thành tựu hơn nữa ở cuộc phiêu lưu mới”. Đó tất nhiên sẽ là mục tiêu của thủ thành này khi quyết định rời mảnh đất nơi mình sinh ra để trở về Việt Nam, bắt đầu cuộc phiêu lưu hoàn toàn mới ở tuổi 30.

“Xin chào các bạn, tôi đã trở về nhà, giấc mơ của tôi đã trở thành hiện thực. Cảm ơn bố, người đã kiến tạo cho tôi ước mơ, kiên trì ủng hộ tôi trên hành trình hiện thực hóa ước mơ của mình. Cảm ơn gia đình, đặc biệt là vợ và con trai ủng hộ ước mơ của tôi để trở lại quê hương. Tôi sẽ nỗ lực trên sân để mang lại niềm vui cho CLB, cho gia đình, cố gắng thực hiện sứ mệnh chung” – Filip Nguyễn chia sẻ trong ngày ra mắt đội bóng mới.

Và cuộc hành trình của Filip Nguyễn đã bắt đầu ngay sau lễ ký hợp đồng, khi anh vội ra sân bay để sẵn sàng cho trận đấu cuối tuần này, CAHN đến làm khách tại Đà Nẵng tại vòng 13 V.League.

Tổng quan về Filip Nguyễn

Ngày sinh: 14/9/1992 (30 tuổi)

Nơi sinh: Prague (CH Séc)

Chiều cao: 1m92

Chân thuận: Phải

Giá trị: 700 nghìn euro (17 tỷ đồng) – theo Transfermarkt

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

Gabriel Martinelli: Thay đổi để thích nghi hoặc ngồi dự bị!

Cầu thủ chạy cánh người Brazil chắc chắn sẽ phải đối mặt với một cuộc chiến khốc liệt để đòi lại vị trí chính thức trong đội hình xuất phát của HLV Mikel Arteta tại Arsenal, nhất là khi “người đóng thế” Leandro Trossard đang làm rất tốt mỗi khi được trao cơ hội.

Marco Reus: Yêu, sống và cảm nhận...

Lòng trung thành là giá trị xa xỉ trong bóng đá hiện đại. Chúng ta sẽ chẳng thể trách cầu thủ mong muốn ra đi tìm thử thách mới, nhưng một người gắn bó với một đội bóng suốt hơn một thập kỷ thì đó là giá trị đáng trân trọng.

Neymar: Từ thiên tài tới bi hài

Chấn thương, tiệc tùng, những vụ bê bối khiến sự nghiệp của Neymar lao dốc rất nhanh. Ở tuổi 32, liệu anh có thể trở lại đỉnh cao hay không?

X
top-arrow