Chờ năm Giáp Thìn thăng hoa của thể thao Việt Nam

Tác giả Trọng Hiếu - Thứ Hai 12/02/2024 09:00(GMT+7)

Zalo

Hướng đến giải đấu quan trọng nhất của thể thao trong năm 2024 là Olympic Paris, nhiều VĐV tuổi Thìn của Việt Nam đang được kỳ vọng sẽ bay cao.

Thể thao Việt Nam sở hữu rất nhiều gương mặt tài năng đang trong độ chín của sự nghiệp. Đặc biệt với những VĐV tuổi Rồng, đây sẽ là một năm trọng đại cho sự nghiệp cất cánh. Cùng điểm qua một vài cái tên nổi bật của thể thao Việt Nam.

Nguyễn Trung Cường (điền kinh)

Tại SEA Games 32 diễn ra trên đất Campuchia tháng 5/2023, VĐV điền kinh Nguyễn Trung Cường xuất sắc giành HCV nội dung 3000m chướng ngại vật, vượt qua đồng đội Lê Tiến Long (cũng là nhà đương kim vô địch SEA Games 31). Đây là thành quả Trung Cường đã chờ đợi suốt 4 năm, kể từ khi tuột tấm HCV SEA Games 30 (Philippines) vì chấn thương, dẫn đến không thể tham dự kỳ SEA Games trên sân nhà.

Trước đó không lâu, anh cũng phá kỷ lục Đại hội thể thao toàn quốc tháng 12/2022 ở nội dung 5000m nam. Đến tháng 9/2023, VĐV sinh năm 2000 tham dự ASIAD 19 tại Hàng Châu, Trung Quốc nhưng không may mắn phạm luật, không được xếp hạng thành tích.

Dù tuổi đời còn rất trẻ, Nguyễn Trung Cường đã sớm lập gia đình từ năm 20 tuổi và đã có cô công chúa nhỏ 2 tuổi. Hậu phương của anh cũng theo nghiệp thể thao, là VĐV Taekwondo Vũ Ngọc Ánh. Cả hai thường xuyên đăng tải hình ảnh cuộc sống gia đình hạnh phúc trên mạng xã hội. Trong năm tuổi, Trung Cường cũng đặt mục tiêu thi đấu tốt ở các giải điền kinh quốc gia và quốc tế.

Chờ năm Giáp Thìn thăng hoa của thể thao Việt Nam 1
Nguyễn Trung Cường của điền kinh Việt Nam đón năm tuổi
Chờ năm Giáp Thìn thăng hoa của thể thao Việt Nam 2
Trung Cường cùng bà xã Vũ Ngọc Ánh là cặp VĐV đặc biệt của làng thể thao Việt Nam

Bạc Thị Khiêm (Taekwondo)

Cô gái sinh năm 2000 dân tộc Thái đã có kỳ ASIAD 19 xuất sắc, giành HCĐ sau khi đánh bại đối thủ người Hàn Quốc, quê hương của Taekwondo. Tới vòng bán kết, Bạc Thị Khiêm đã nỗ lực hết sức nhưng không thể gây bất ngờ trước VĐV chủ nhà, qua đó giành đồng HCĐ.

Sinh ra trong gia đình hoàn cảnh, Bạc Thị Khiêm trải qua tuổi thơ khó khăn, mỗi ngày phải đi bộ 8km tới trường. Dù vậy, VĐV sở hữu chiều cao 1m75 vẫn tỏ ra lạc quan, “Có lẽ vì điều này nên em mới cao, có thể hình phù hợp với Taekwondo”. Khiêm được triệu tập lên ĐT quốc gia, đại diện cho đất nước tranh tài các giải quốc tế ở tuổi 15. Cô sở hữu ý chí, nghị lực và không khuất phục trước bất kỳ ai.

Ngay trong dịp Tết Nguyên đán, nữ võ sĩ tuổi rồng đã một lần nữa đem vinh quang về cho đất nước, khi giành HCB hạng cân 67kg nữ giải Canada mở rộng 2024, vượt qua hạt giống số 2 Leslie Soltero (người Mexico) ở vòng bán kết. Bước vào trận chung kết, cô gái dân tộc Thái không thể làm nên bất ngờ trước hạt giống số 1 người Brazil, Milena Titoneli. Bạc Thị Khiêm và các đồng đội đang nỗ lực tích điểm Olympic với mục tiêu giành vé đi Paris vào tháng 7 tới đây.

Chờ năm Giáp Thìn thăng hoa của thể thao Việt Nam 3
Bạc Thị Khiêm sinh năm 2000, là người dân tộc Thái
Chờ năm Giáp Thìn thăng hoa của thể thao Việt Nam 4
Bạc Thị Khiêm giành HCĐ Taekwondo hạng cân 67kg nữ ASIAD 19

Văn Vĩ Lương (thể dục dụng cụ)

Những ngày Tết Nguyên đán Giáp Thìn đang rất bận rộn với Văn Vĩ Lương và đội thể dục dụng cụ Việt Nam. Toàn đội chỉ được nghỉ đúng ngày mùng 1 Tết, sau đó quay lại luyện tập để chuẩn bị dự giải thế giới tại Ai Cập, diễn ra từ 15-18/2. Ở năm tuổi của mình, Vĩ Lương rất hy vọng có thể giành vé tới Olympic thông qua giải đấu này.

Năm 2023 vừa qua, dàn nam thần của thể dục dụng cụ Việt Nam đạt thành công lớn, khi bảo vệ tấm HCV đồng đội tại SEA Games 32. Trong 4 tấm HCV tổng cộng, bên cạnh nội dung đồng đội, những VĐV giành HCV đơn môn là Khánh Phong, Xuân Thiện và Đinh Phương Thành. Trên thực tế, Văn Vĩ Lương không đặc biệt xuất sắc ở nội dung đơn môn nào, bởi anh… giỏi đều, là sự lựa chọn tuyệt vời để hỗ trợ các đồng đội. 

Tháng 9/2023, trong khi 5 đồng đội tới Hàng Châu, Trung Quốc dự ASIAD, Văn Vĩ Lương cùng HLV Trương Minh Sang đã sang Bỉ để dự giải thế giới. Bên cạnh tài năng nổi bật, Văn Vĩ Lương còn thu hút NHM nhờ gương mặt điển trai, body 6 múi săn chắc.

Chờ năm Giáp Thìn thăng hoa của thể thao Việt Nam 5
Văn Vĩ Lương (thứ hai từ trái sang) là VĐV tài năng của Thể dục dụng cụ Việt Nam
Chờ năm Giáp Thìn thăng hoa của thể thao Việt Nam 6
Văn Vĩ Lương sở hữu vẻ ngoài điển trai cùng cơ bắp săn chắc
Van Vi Luong
Văn Vĩ Lương thu hút lượng lớn NHM trên trang cá nhân

Trịnh Thu Vinh (bắn súng)

Tại giải vô địch bắn súng thế giới tổ chức tại Baku tháng 8/2023, Trịnh Thu Vinh đã thi đấu xuất sắc, lọt top 5 nội dung 10m súng ngắn hơi nữ để đem về tấm vé dự Olympic thứ 2 cho thể thao Việt Nam (trước đó là VĐV xe đạp Nguyễn Thị Thật). Bởi vậy, cô cùng HLV Park Chung Gun sẽ có 1 năm để chuẩn bị cho đại hội thể thao lớn nhất thế giới, sẽ diễn ra vào cuối tháng 7 năm nay tại Paris.

Trịnh Thu Vinh tập thể thao từ năm 14 tuổi, nhưng khởi đầu với điền kinh. Ba năm sau, cô được các HLV chuyển sang môn bắn súng và đây mới là môn thể thao đem lại thành công cho cô gái quê Thanh Hoá. Bắt đầu tập bắn súng năm 17 tuổi, Thu Vinh mất 5 năm để giành huy chương SEA Games, thêm 1 năm nữa giành vé Olympic. 

Đầu năm nay (tháng 1/2024), Trịnh Thu Vinh cùng nhà vô địch ASIAD 19 Phạm Quang Huy đem về tấm HCV 10m súng ngắn hơi đồng đội hỗn hợp nam nữ tại giải bắn súng châu Á. Ở tuổi 24, Thu Vinh sẽ tham dự kỳ Olympic đầu tiên trong sự nghiệp và đặt mục tiêu thi đấu tốt trong năm tuổi của mình.

Chờ năm Giáp Thìn thăng hoa của thể thao Việt Nam 7
Trịnh Thu Vinh đem về suất dự Olympic cho thể thao Việt Nam
Chờ năm Giáp Thìn thăng hoa của thể thao Việt Nam 8
Trịnh Thu Vinh, Nguyễn Quang Huy vô địch châu Á tháng 1/2024
Chờ năm Giáp Thìn thăng hoa của thể thao Việt Nam 9
Nữ VĐV tuổi rồng đang hướng đến năm Giáp Thìn thành công

Nguyễn Huy Hoàng (điền kinh)

Cùng với Thu Vinh, Huy Hoàng là VĐV tuổi rồng đã giành vé dự Olympic nhờ đạt chuẩn tại ASIAD 19 vừa qua ở nội dung sở trường 800m tự do (2 suất còn lại là Nguyễn Thị Thật và Lê Thị Mộng Tuyền). Có thể nói cùng với Ánh Viên, Huy Hoàng là VĐV bơi lội xuất sắc nhất của thể thao Việt Nam trong vài năm trở lại đây. Trưởng đoàn thể thao Việt Nam tại SEA Games 30 Trần Đức Phấn từng khẳng định: “Giống như Ánh Viên, Huy Hoàng bước xuống hồ bơi thì hồ bơi sẽ dậy sóng”.

Kình ngư quê Quảng Bình đã giành tổng cộng 11 HCV cá nhân, đồng đội SEA Games, 1 bạc, 3 đồng ASIAD và từng giành HCV Olympic trẻ năm 2018. Với thể lực dẻo dai cùng những pha nước rút thần tốc, Huy Hoàng là kình ngư xuất sắc nhất Đông Nam Á ở cự ly trung bình 800-1500m. Anh cũng được đầu tư trọng điểm để hướng đến những tấm huy chương ở châu lục và thế giới.

Chờ năm Giáp Thìn thăng hoa của thể thao Việt Nam 10
Kình ngư Nguyễn Huy Hoàng là niềm tự hào của làng bơi Việt Nam, từng cầm cờ cho đoàn TTVN tại các giải đấu quốc tế
Chờ năm Giáp Thìn thăng hoa của thể thao Việt Nam 11
Huy Hoàng bước sang tuổi 24 trong năm Giáp Thìn

Tại ASIAD 19 ở Hàng Châu, Trung Quốc, Nguyễn Huy Hoàng đã đối mặt với đẳng cấp châu Á, chịu xếp sau Kim Woo Min của Hàn Quốc và Fei Liwei, thần tượng mới của Trung Quốc được xem là truyền nhân huyền thoại Sun Yang. Bơi là một trong những môn thể thao quan trọng nhất Olympic, bởi vậy sự cạnh tranh là vô cùng khắc nghiệt và Huy Hoàng sẽ học được rất nhiều điều khi đối mặt với những VĐV hàng đầu thế giới.

Hiện tại, đội bơi Việt Nam đang có mặt ở Doha để dự giải Vô địch thế giới, diễn ra từ 11-18/2. Giải đấu có sự góp mặt của những cái tên xuất sắc nhất làng bơi Việt Nam hiện tại gồm Hưng Nguyên, Thanh Bảo hay em trai Ánh Viên, Quang Thuấn – với mục tiêu thi đấu tốt để hướng đến suất dự Olympic như Huy Hoàng.

Chờ năm Giáp Thìn thăng hoa của thể thao Việt Nam 12
Đội bơi Việt Nam đang dự giải thế giới

 

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

Xavi ở lại Barcelona: Giá trị của tình yêu

Tình yêu là thứ quyết định việc Xavi chọn ở lại Barca và cũng là thứ khiến CLB xứ Catalan luôn muốn giữ chân nhà cầm quân 44 tuổi, dù trước đó, ông từng tuyên bố sẽ ra đi sau khi mùa giải 2023/24 hạ màn.

Jamal Musiala và giấc mơ từ những vũ điệu Latin

Cuộc phỏng vấn độc quyền trên tờ MARCA sẽ phần nào giúp những người hâm mộ hiểu rõ hơn về cuộc sống của Jamal Musiala cũng như lời hẹn ước chuyển tới La Liga chơi bóng trong tương lai không xa.

X
top-arrow