Bóng vàng của HLV Troussier

Tác giả Trọng Hiếu - Thứ Tư 22/11/2023 15:39(GMT+7)

Zalo

“Có thể danh hiệu Quả bóng vàng năm nay khó thoát khỏi Hoàng Đức, nhưng cậu ấy chưa đáp ứng được yêu cầu của tôi”, HLV Philippe Troussier chia sẻ sau trận thua Iraq.

Trong 2 trận đấu chính thức đầu tiên, có ý nghĩa tối quan trọng tới tương lai của ĐT Việt Nam và cả bản thân HLV Philippe Troussier, ông thầy người Pháp không sử dụng Hoàng Đức – cầu thủ được xem là xuất sắc nhất bóng đá Việt Nam thời điểm này, dù chỉ một phút.

“Hoàng Đức cần đóng góp nhiều hơn cho tập thể, trong những đợt tập trung tôi luôn thúc đẩy cậu ấy trở nên tốt hơn” – HLV Troussier chia sẻ. Theo ông, tiền vệ đang chơi cho Viettel “chưa đáp ứng được yêu cầu về phòng ngự không bóng, tính tổ chức”, dù trình độ cá nhân của Hoàng Đức thì không ai nghi ngờ.

Tiền vệ sinh năm 1998 đang là cầu thủ xuất sắc nhất V.League 2023 và khả năng không nhỏ ẵm giải thưởng Quả bóng vàng trong năm nay (sự kiện diễn ra vào tháng 1 tới). Nhưng có một thực tế, anh không góp mặt trong cả 2 trận đấu với Philippines và Iraq, trong bối cảnh ĐT Việt Nam cần giành kết quả tốt nhất, dù những cầu thủ được chọn nơi hàng tiền vệ cũng không hề vượt trội.

Bóng vàng của HLV Troussier 1
Hoàng Đức, Hùng Dũng không góp mặt phút nào trước Philippines và Iraq

HLV Troussier không cần Quả bóng vàng?

“Nhiều người vẫn có những đánh giá không khách quan, đặt năng lực cá nhân gánh hộ cho tập thể. Ở Đông Nam Á thì có thể đánh bại các đối thủ yếu hơn, nhưng khi đối đầu các đội hàng đầu châu lục, không thể trông chờ vào những cá nhân được” – HLV người Pháp chia sẻ trong buổi họp báo sau trận. Với ông, một tiền vệ trẻ tuổi như Thái Sơn (đá trọn 180 phút trong 2 trận vừa qua) hữu dụng hơn một ứng viên bóng vàng.

Tính rộng ra, 4 cầu thủ đạt danh hiệu Quả bóng vàng Việt Nam gần nhất đều không được sử dụng; bao gồm Văn Quyết (2 lần) dự bị trước Philippines, không được đăng ký trước Iraq, Hoàng Đức và Hùng Dũng (không được sử dụng ở cả 2 trận), Quang Hải (đang chấn thương). Nhưng ngay cả khi bình phục, không thể khẳng định Quang Hải sẽ đá chính, bởi khả năng không nhỏ anh cũng chỉ được vào sân thay người như Lê Phạm Thành Long trước Iraq, khi HLV Troussier ưa thích cặp tiền vệ Tuấn Anh – Thái Sơn.

Chiến lược gia người Pháp nói rõ hơn về sự lựa chọn đội hình: “Mục tiêu của tôi là chọn lọc 11 cầu thủ thi đấu trên sân có sự gắn kết. Truyền thông hay so sánh cầu thủ nào tốt hơn, đó là quan điểm của mỗi người. Tôi có tiêu chí của riêng mình, không thể nào đưa ra sân 11 cầu thủ xuất sắc nhưng không có sự liên kết”.

Quang Hai CAHN vs Ha Noi FC 6/8
 
Bong vang cua HLV Philippe Troussier
Không ai được đảm bảo suất đá chính dưới thời HLV Troussier

Ngay cả Quang Hải đỉnh cao phong độ năm 2018 cũng không thể một mình “gánh” ĐT U23 Việt Nam vào tới trận chung kết trên đất Thường Châu, mà ở đó còn những Tiến Dũng, Đức Huy, Xuân Trường, Xuân Mạnh, Văn Thanh, Văn Hậu,… tất cả đều ở đỉnh cao phong độ. Hoàng Đức hay, nhưng có lẽ với ông Troussier, chưa phù hợp với toàn đội ở thời điểm này.

Trên thực tế trong những trận giao hữu vừa qua, trong những buổi tập, HLV người Pháp liên tục sử dụng Hoàng Đức trong vai trò tiền đạo cắm để cố “nhét” anh vào đội hình nhưng không thành công.

Ngoài ra, một yếu tố khá nhạy cảm và nằm ngoài chuyên môn, đó là HLV Troussier không thích sử dụng những “di sản” của người tiền nhiệm Park Hang Seo. Ông từng để Bùi Hoàng Việt Anh, một cầu thủ không nằm trong “ban cán sự” đeo chiếc băng đội trưởng đấu Uzbekistan, dù Đỗ Hùng Dũng vẫn có tên trong đội hình xuất phát.

Điều khó hiểu này hoàn toàn có thể lý giải, rằng đó là một thông điệp rằng chẳng có ai ở đội hình là không thể đụng đến. Hay nói khái quát hơn, mỗi một HLV đều có cách dùng người của riêng mình. Bởi ngay cả những Văn Quyết, Hùng Dũng hay thậm chí Quang Hải cũng không được sử dụng, việc Hoàng Đức ngồi ngoài giờ cũng không còn là điều bất ngờ dưới triều đại HLV người Pháp.

HLV Troussier Viet Nam vs Iraq 21/11
 

Thông điệp của HLV Troussier

Sau chiến thắng trước ĐT Philippines, khi NHM nghĩ rằng ĐT Việt Nam giữ những cầu thủ giàu kinh nghiệm nhất như Hùng Dũng, Hoàng Đức cho đại chiến với ĐT Iraq, thì HLV Philippe Troussier bất ngờ đưa... Thái Sơn dự họp báo. Đây vẫn là những sự kiện có ý nghĩa quan trọng và qua đó có thể dự đoán được cầu thủ ra sân. Một mặt, ông muốn đề cao vai trò, sự tiến bộ của tiền vệ CLB Thanh Hoá. Mặt khác, ngầm gây sức ép và tạo động lực cạnh tranh cho những cầu thủ đàn anh trong đội.

Những Văn Quyết, Hùng Dũng, Quang Hải, rộng hơn là Thành Chung, Duy Mạnh, Tiến Dũng, Tấn Tài, Hồng Duy, Công Phượng,… đều không còn là những cầu thủ nằm trong ưu tiên của vị HLV sinh năm 1955. Tất nhiên khi không có những cái tên kể trên, sức mạnh của ĐT Việt Nam sẽ bị ảnh hưởng theo chiều hướng tiêu cực, nhưng về lâu dài HLV Philippe Troussier đang đặt những viên gạch và xây dựng nền móng vững chắc.

Bóng vàng của HLV Troussier 2
 

Điều quan trọng, ông đã đưa ra một thông điệp có sức nặng, rằng không ai là không thể thay thế và cầu thủ nào cũng phải nỗ lực hết mình để cạnh tranh vị trí. Đó chính là một môi trường, một thứ “văn hoá” cạnh tranh công bằng, lành mạnh để hướng tới sự phát triển. Đội hình xuất phát của ĐT Việt Nam ở trận gặp Iraq là 25,5 và khi kết thúc trận đấu là 23,3; với 6 cầu thủ dưới 23 tuổi được sử dụng.

Những Đình Bắc, Thanh Nhàn, Tuấn Tài, Minh Trọng, Thái Sơn, Khuất Văn Khang,... đã được lựa chọn để tham dự SEA Games 32, ASIAD và giờ có mặt tại ĐT quốc gia, đóng góp vai trò nhất định. Gần 1/3 đội hình U23 được đôn lên ĐT quốc gia đá vòng loại World Cup, khi phía trước là Asian Cup vào tháng 1, hay xa hơn là VCK U23 châu Á, cho thấy cách làm có tính tổ chức, xuyên suốt và hướng tới kế hoạch dài hạn.

dinh Bac Viet Nam vs Iraq 21/11
 

“Các cầu thủ trẻ Việt Nam có trình độ tốt, đó là điều đáng mừng cho bóng đá Việt Nam và mở ra tương lai tươi sáng. Tôi không thể so sánh trình độ các cầu thủ trẻ với những cầu thủ dày dạn kinh nghiệm, nhưng cầu thủ trẻ Việt Nam hôm nay chơi tốt” – HLV ĐT Iraq, Jesus Casas khẳng định. Bỏ qua rằng đó là những lời khen xã giao, thì trên cương vị của một HLV cũng được giao nhiệm vụ đưa ĐT quốc gia tới VCK World Cup và phải hướng tới một bức tranh toàn cảnh, lâu dài, HLV Casas thấy HLV Troussier đúng.

Điều tuyệt vời nhất HLV Philippe Troussier làm được trong 8 tháng qua, không phải là những kết quả, không phải những ý kiến đánh giá về việc ĐT giấu bài chờ đối thủ mạnh,… mà thực tế là sự khẳng định “chẳng có một đội hình nào là mạnh nhất”. 

Ông thầy người Pháp đang trên con đường xây dựng một đội bóng gồm hơn 20 cầu thủ, một nền bóng đá vững mạnh chứ không chỉ là một đội hình với 11 con người. Ở đó, những “bóng vàng” như Hoàng Đức hay bất cứ ai cũng đều không phải thành phần bất khả xâm phạm.

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

Gabriel Martinelli: Thay đổi để thích nghi hoặc ngồi dự bị!

Cầu thủ chạy cánh người Brazil chắc chắn sẽ phải đối mặt với một cuộc chiến khốc liệt để đòi lại vị trí chính thức trong đội hình xuất phát của HLV Mikel Arteta tại Arsenal, nhất là khi “người đóng thế” Leandro Trossard đang làm rất tốt mỗi khi được trao cơ hội.

Marco Reus: Yêu, sống và cảm nhận...

Lòng trung thành là giá trị xa xỉ trong bóng đá hiện đại. Chúng ta sẽ chẳng thể trách cầu thủ mong muốn ra đi tìm thử thách mới, nhưng một người gắn bó với một đội bóng suốt hơn một thập kỷ thì đó là giá trị đáng trân trọng.

X
top-arrow