Sự thanh thoát của Chelsea nhìn từ 2 bàn thắng

Tác giả KDNX - Thứ Năm 14/04/2022 17:06(GMT+7)

Zalo

Dù không có được chiến thắng trước Real Madrid, nhưng những gì Chelsea làm được ở trận đấu tứ kết lượt về vẫn xứng đáng nhận được những sự khen ngợi và ghi nhận từ giới làm bóng đá Châu Âu.

Sự thanh thoát của Chelsea nhìn từ 2 bàn thắng
 

Có thể nói, trận thắng 5-4 sau 2 lượt của Real Madrid trước Chelsea đã nêu bật lên lối chơi của 2 vị HLV.

Sau 2 lượt trận, các cầu thủ Chelsea có thể sẽ cảm thấy thất vọng khi không đi tiếp, bởi lẽ, tập thể của HLV Tuchel là một tập thể có cấu trúc tốt, gây được sức ép cũng như luân chuyển bóng lên tuyến trên cực kỳ tốt.

Nhưng đây lại là một chiến thắng đậm chất Carlo Ancelotti. Ở một số thời điểm, đội bóng của ông bị kéo giãn đội hình rất nhiều. Thậm chí, họ không thể đưa bóng lên tuyến trên sau khi lấy được bóng, để rồi sau đó mất quyền kiểm soát vào tay Chelsea. Nhưng HLV người Italia vẫn cho thấy sự lão luyện ở khả năng tận dụng năng lực của các học trò, đặc biệt là các học trò giàu kinh nghiệm không cần đến sự chỉ dẫn của ông.

Có hai nhân tố chính định đoạt trận đấu, đó là Karim Benzema, người ghi 3 bàn ở trận lượt đi và một bàn ở trận lượt về, tiếp theo đó là Luka Modric, người đã thực hiện pha kiến tạo hoàn hảo bằng má ngoài chân cho Rodrygo ghi bàn.

Có thể nói, Chelsea ở trận đấu này là một tập thể vững chắc, nhưng Real Madrid lại có những ngôi sao có thể tỏa sáng đúng lúc.

VIDEO: Modric: Chelsea là đội bóng khó chịu nhất Real từng đối đầu!VIDEO: Modric: Chelsea là đội bóng khó chịu nhất Real từng đối đầu!
Bị dẫn trước 3 bàn trên sân nhà, Real Madrid vẫn trở lại trận đấu và giành vé vào vòng tiếp theo, bắt nguồn từ đường chuyền kinh điển của Luka Modric.
Video Real Madrid vs Chelsea: Kịch tính và vẫn là BenzemaVideo Real Madrid vs Chelsea: Kịch tính và vẫn là Benzema
Video cúp C1 Real Madrid vs Chelsea rạng sáng nay 13/4, livescore tỷ số, clip bàn thắng, kết quả bóng đá Champions League 2022 Real Madrid vs Chelsea hôm nay

Nếu chỉ xét riêng trận lượt về, chúng ta hoàn toàn có thể cho rằng Tuchel đã dành được chiến thắng. Họ giành được được chiến thắng 3-1 ở 90 phút chính, sau đó là 3-2 nếu tính cả hiệp phụ, ngoài ra, họ còn có một bàn thắng không được công nhận của Marcos Alonso do để bóng chạm tay. Nói chung, phương án chiến thuật của Tuchel đã hoạt động rất hiệu quả, điều được thể hiện qua 2 bàn thắng của Chelsea.

Bức hình dưới đây cho chúng ta thấy những nét chủ đạo của trận đấu. Sau khi sử dụng hàng hậu vệ 3 người và 4 người trong các trận đấu gần đây, Tuchel quyết định áp dụng một phương án kép: khi tấn công, ông sẽ sử dụng hàng hậu vệ 3 người, còn khi phòng thủ, ông sẽ sử dụng hàng phòng ngự 4 người.

Điều thú vị nhất đó là vai trò của hậu vệ cánh. Ở phía cánh trái, Alonso sẽ là người dâng cao mạnh mẽ nhất, từ đó khiến Federico Valverde phải dồn về để tạo thành hàng phòng ngự năm người. Bên phía cánh phải, Ruben Loftus-Cheek sẽ ngoặt vào trung lộ để giúp Chelsea có được thế ba đánh ba ở hàng tiền vệ. Khi đó, Kai Havertz sẽ án ngữ ở cánh phải, trong khi đó, Reece James sẽ hoạt động ở khu vực lùi sâu.

Sự thanh thoát của Chelsea nhìn từ 2 bàn thắng
 

Havertz và Timo Werner hoạt động từ cánh, còn Mason Mount lúc này hoạt động như một số 10.

Ở trận đấu vừa rồi, dù Chelsea không có một tiền đạo thực thụ, hai bàn thắng của họ lại xuất phát từ lý do này. Cụ thể, ở hai tình huống kể trên, Chelsea đều sử dụng các hậu vệ cánh để thu hút sự chú ý của các trung  vệ Real Madrid.

Đầu tiên, ở bàn mở tỷ số, Loftus-Cheek ngoặt vào trung lộ ở vị trí số 10, ngay lập tức, anh tìm ra được khoảng trống giữa hai tuyến với James ở khu vực cánh phải. Ngay sau đó, Mateo Kovacic nhả bóng vào khu vực của Loftus-Cheek.

Điều này khiến hai trung vệ của Real Madrid là David Alaba và Nacho phải dâng cao để chặn đứng anh. Lúc này, Loftus-Cheek thực hiện một đường nhả bóng có phần kỳ lạ cho Werner.

Sự thanh thoát của Chelsea nhìn từ 2 bàn thắng
 

Sau đó là một đường đẩy bóng san cho Mount đột phá vào khoảng trống được tạo ra giữa hàng phòng ngự Real Madrid.

Sự thanh thoát của Chelsea nhìn từ 2 bàn thắng
 

Lúc này, Mason Mount chỉ phải làm phần việc còn lại, đó là ghi bàn.  Có thể nhận thấy việc cả hai trung vệ Real Madrid đều ở ngoài vòng cấm sau khi bị vượt qua, trong khi đó, hai hậu vệ cánh buộc phải bó vào trong để ngăn chặn Mount.

Sự thanh thoát của Chelsea nhìn từ 2 bàn thắng
 

Sau pha đánh đầu tuyệt vời nâng tỷ số lên 2-0 của Antonio Rudiger, bàn thắng thứ 3 của họ có phần giống với bàn thắng thứ nhất.

Khi luân chuyển lối chơi sang cánh trái, Kovacic lập tức trở thành hậu vệ trái, trong khi đó, Werner án ngữ ở cánh trái để Alonso trở thành tiền đạo cắm. Sau khi anh dâng cao, Werner lập tức nhả bóng vào chân Alonso.

Sự thanh thoát của Chelsea nhìn từ 2 bàn thắng
 

Anh như một tiền đạo trụ, tức anh có nhiệm vụ lùi về để thu hút Nacho khỏi hàng phòng ngự, sau đó dùng cơ thể để che chắn bóng rồi đưa bóng cho Kovacic. Các pha di chuyển của Alonso cũng là một cách ra dấu cho Werner bứt tốc vào khoảng trống vừa được tạo ra.

Sự thanh thoát của Chelsea nhìn từ 2 bàn thắng
 

Pha chạy chỗ của anh ngay sau đó đã được Kovacic để ý. Sau đó là một đường nhả bóng tuyệt đẹp cho Werner vượt qua hai hậu vệ để dứt điểm.

Sự thanh thoát của Chelsea nhìn từ 2 bàn thắng
 

Có được 3 bàn thắng ở Bernabeu là một điều tuyệt vời, nhưng sự tuyệt vời đó của Chelsea lại bị đánh sập bởi pha kiến tạo tuyệt vời của Modric.

Các chỉ số của Ancelotti ở đầu trận trông thật rời rạc, nhưng ông vẫn xứng đáng được ngợi ca vì tài nhìn người của mình. Việc đưa Rodrygo vào sân ngay lập tức mang đến bàn gỡ hòa tổng tỷ số. Có thể Toni Kroos sẽ cảm thấy không vui vì bị thay ra, nhưng việc Eduardo Camavinga vào sân thay anh thực sự là một nước đi hay của Ancelotti ở cuối trận. Việc Nacho rời khỏi sân vì chấn thương cũng đồng nghĩa với việc Dani Carvajal phải thi đấu ở vị trí trung vệ, nơi anh thi đấu thoải mái hơn vị trí hậu vệ phải.

Nói cách khác, trận đấu Champions League diễn ra hồi đầu tuần chính là câu trả lời rõ ràng nhất cho câu hỏi vì sao Carlo Ancelotti chính là HLV vĩ đại nhất của thế kỷ 21, một vị HLV luôn biết cách ứng biến ở những thời điểm thích hợp trên sân bằng nhãn quan tài tình của mình, một điều rất ít các HLV trẻ hơn ông làm được, nhất là những HLV đi theo một lý thuyết hay một lối chơi như Pep Guardiola, đối thủ tiếp theo của ông ở vòng bán kết Champions League.

 Dịch từ bài viết của Michael Cox cho trang tin The Athletic.

 

 

 

 

 

 


Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

Khiến De Bruyne bực tức nhưng Pep đã cứu được 1 điểm cho Man City như thế nào?

Tuy mọi người thường xuyên bàn tán về chuyện Pep Guardiola có “sở thích” thực hiện những thay đổi kỳ lạ lên đội hình xuất trận của ông và khiến các đối thủ chỉ có thể “đoán mò” về ý đồ của mình, nhưng có một điều thường hay bị bỏ qua là việc ông ít khi tinh chỉnh nhân sự giữa các trận đấu.

Ngày hàng thủ Liverpool vô hiệu hóa mãnh thú Erling Haaland

Virgil Van Dijk phồng má và vòng tay ôm lấy Joe Gomez.Mohamed Salah có thể là người đã chọc thủng lưới Manchester City để giúp Liverpool giành được 3 điểm, nhưng chiến thắng đáng khâm phục mà The Reds có được trước nhà đương kim vô địch đã được xây dựng trên nền tảng là sự vững chắc của hệ thống phòng ngự.

X
top-arrow