Santos 4-5 Flamengo: Trận chiến giữa cậu học việc Neymar và thần tượng Ronaldinho

Tác giả KDNX - Thứ Tư 20/05/2020 09:53(GMT+7)

Zalo

Dù có được một khởi đầu tuyệt vời, khiến Flamengo nhiều phen vất vả, Santos vẫn không thể đánh bại được Flamengo, thậm chí để họ rời khỏi sân Urbano Caldeira với 3 điểm trong tay. Về phần Neymar, dù cố gắng tới đâu, cậu nhóc 19 tuổi vẫn không thể vượt qua được người đàn anh danh tiếng Ronaldinho, người định đoạt trận đấu.

Vào ngày 27 tháng 7 năm 2011, thế giới bóng đá nói chung và NHM Brazil nói riêng đã được chứng kiến một thời khắc lịch sử của nền bóng đá xứ sở Samba: chàng học việc Neymar chạm trán thần tượng bóng đá lớn nhất của Selecao, Ronaldinho, trong  trận đấu giữa Santos và Flamengo ở giải VĐQG Brazil.  Đúng như những gì NHM trông chờ, cả hai đội bóng đã chiêu đãi những khán giả tới sân một màn thư hùng kịch tính tới tận phút cuối cùng. 

Santos 4-5 Flamengo Trận chiến giữa Neymar và Ronaldinho hình ảnh
 
Santos tiếp đón Flamengo tới sân Estadio Urbano Caldeira ở vùng Alvinegro khi giải VĐQG Brazil mùa 2011 chỉ mới trải qua 11 vòng đấu. Ở thời điểm đó, Santos đang ở khu vực cầm đèn đỏ, vị trí thứ 13. Trong khi đó, Flamengo đang ở vị trí thứ 3 và có thể còn vươn xa hơn nữa.
 
Hy vọng duy nhất của Santos thời điểm đó là một cậu nhóc 19 tuổi hay múa may, đầu tóc nhuộm vàng chóe, mũi thì dán băng keo tên Neymar, người vẫn đang tiến vào ánh đèn sân khấu lớn một cách rụt rè trước khi chuyển đến Barca với cái 86 triệu Euro 2 năm sau đó.
 
Tương tự vậy, tham vọng của Flamengo cũng dựa trên một thiên tài khác, một thiên tài đã bước vào tuổi xế chiều từng thi đấu cho những đội bóng hàng đầu như PSG, Barca hay AC Milan, đó chính là Ronaldinho, khi đó đã 31 tuổi. Hai ảo thuật gia khi đó đứng xếp hàng cùng các đồng đội. Sau đó, trước khi đồng hồ điểm 10 giờ đêm, trọng tài Andre Luiz de Freitas Castro đã nổi hồi còi bắt đầu trận đấu.
 
Bàn thắng đầu tiên đến chỉ 4 phút 18 giây sau đó từ cái chân phải của Borges. Khi Elano, cựu cầu thủ Manchester City, khi đó đang thi đấu mùa thứ 2 cho Santos, đẩy bóng lên cho Borges. Số 9 của Santos sau đó kiểm soát đường tạt bóng trước khi thực hiện một cú ra chân mở tỷ số cho đội chủ nhà.
 
Tỷ số nhanh chóng được nâng lên 2-0 sau 11 phút. Ronaldinho đã hai lần bị đôi tay của Rafael từ chối bàn thắng. Santos sau đó đã khiến đối thủ phải trả giá khi Neymar lẻn vào khu vực hàng hậu vệ Flamengo. Pha phất bóng của anh bị chặn lại bởi bàn tay vươn dài của Felipe, sau đó là một nỗ lực đá bồi thất bại của Neymar.
 
Thế nhưng, thần May Mắn lại mỉm cười với cậu nhóc 19 tuổi. Nỗ lực thứ hai của Neymar dù bật ra xa nhưng vẫn trúng vào vị trí của Borges, khi đó đang rất thoải mái. Sau đó là một bàn thắng vào lưới Flamengo, bàn thắng dễ nhất anh từng ghi. Dù các cầu thủ Flamengo khiếu nại thế nào đi nữa, trọng tài vẫn công nhận bàn thắng này của các cầu thủ Santos.
 
2Santos 4-5 Flamengo: Tran chien giua cau hoc viec Neymar va than tuong Ronaldinho1
 
Ở phút 20, tiền đạo của Flamengo, Deivid, để lỡ cơ hội tốt nhất của đội khách một cách hài hước: Khi nhận được đường tạt bóng thấp ngay trước khung thành, tiền đạo này nhanh chóng đỡ bóng bằng chân trái rồi thực hiện một cú sút rất mạnh bằng chân phải khiến bóng...bay lên trời dù chỉ cách khung thành đúng gần 2 mét. Trên đường biên, HLV của anh chỉ biết bịt miệng lại để không tuôn ra những câu chửi bới.
 
Khi trận đấu bước sang phút 30, Santos đã nâng tỷ số lên thành 3-0, người ghi bàn lần này là Neymar.
 
Sau khi nhận bóng từ phía cánh trái, cách phần sân đối phương tầm 23 mét, Neymar cố gắng giữ bóng trong chân bằng một pha đẩy bóng ra sau gót, khiến đối thủ trước mặt không thể lấy bóng trong chân anh. Sau đó là một pha đẩy bóng lên bằng chân trái nhằm loại bỏ cầu thủ Flamengo phía sau lưng anh.
 
Trong khi giữ vững bóng trong chân, anh thực hiện một pha ngoặt bóng vào trong rồi đập nhả với Borges, khi đó đã băng xuống vị trí của Neymar. Các cầu thủ theo kèm Neymar vẫn cố gắng kèm chặt anh trong tuyệt vọng, nhưng một cái phất tay đã khiến Neymar biết phải làm gì. Sau đó là một khoảnh khắc được cho là đã quyết định sự nghiệp của Neymar.
 
Sử dụng mũi giày phải của mình, Neymar gạt bóng sang chân trái rồi đưa bóng qua người hậu vệ trước khi đón được bóng ở phía bên phải hậu vệ đối phương, khiến anh ta không biết được nên theo bóng hay theo người. Sau khi lấy được bóng ở phía bên kia, Neymar chỉ còn một nhiệm vụ cuối cùng đó là đưa bóng vào lưới bằng má ngoài chân phải.
 
NHM Santos khi đó đứng bật cả dậy để ăn mừng. Có thể hiểu được cho họ khi đây chính là cái đêm đáng nhớ nhất đời của họ, một đêm mà họ sẽ mãi không bao giờ quên.
 
Bàn thắng của Neymar 6 tháng sau đó được trao giải Puskas của FIFA, giải thưởng dành cho những bànthắng đem nhất, vượt qua ứng cử viên khác. Đầu tiên bàn thắng ma thuật của Messi, đồng đội tương lai của anh ở Barca, trong trận gặp Arsenal, tiếp theo là cú vô lê của Rooney vào lưới Manchester City trong trận Derby thành Manchester, và cuối cùng là cú vô lê tuyệt vời của Dejan Stankovic từ giữa sân. Thế nhưng, bàn thắng này lại là bàn thắng mở đầu cho cuộc lội ngược dòng ngoạn mục của đội khách Flamengo.
 
Ở phút thứ 28, Flamengo tung ra cú đấm đầu tiên. Luiz Antonio bứt tốc xuống hành lang cánh trái của Santos. Ngay khi đến sát đường biên, anh thực hiện một đường tạt bóng thấp vào khu vực vòng cấm. Dù xử lý có phần chậm chạp, thủ môn của Santos đã nhanh chóng kiểm soát được tình hình. Bỗng dưng, bóng đột ngột rơi vào chân của Ronaldinho, người đang đứng cách khung thành trống  hơn 5 mét.
 
Các pha chiếu lại cho thấy bóng đã trượt qua tay Rafael, sau đó chui qua hai chân của đội trưởng Leo trước khi rơi vào chân Ronaldinho. Sau đó là một pha đệm bóng vào lưới Santos. Ronaldinho nhanh chóng lấy lại bóng để tiếp tục trận đấu trở lại. Bàn thắng thứ 2 đến ngay sau đó.
 
4 phút sau, một pha tấn công diễn ra bên hành lang cánh trái của Santos. Sau khi có đủ thời gian để tính toán nước đi ở khu vực ngoài vòng cấm, đội trưởng của Flamengo là Leo Moura nhanh chóng phất bóng vào trong cho Thiago Neves bật cao đánh đầu ghi bàn. Cũng như Ronaldinho, anh nhanh chóng lấy lại bóng để tiếp tục trận đấu. Tỷ số lúc này đã là 3-2 rồi.
 
Ở phút 41, Neymar băng xuống hành lang cánh phải của Flamengo nhằm tìm đường vào khung thành đội chủ nhà. Ngay khi tìm được vị trí thuận lợi, Neymar quyết định...đổ người điệu nghiệ sau pha tác động của tiền vệ Willians. Trọng tài quyết định trao cho Santos quả phạt đền. Elano quyết định thực hiện một pha panenka. 
 
Thủ môn Felipe bước sang trái, nhưng nhanh chóng đổ sang phải sau khi nhận ra hướng đi của cú sút mà Elano thực hiện. Sau đó là một cú vươn tay chặn đứng đường bóng, khiến nó bật ra ngoài. Các CĐV áo trắng nhanh chóng tặng cho Elano một tràng la ó phản đối.
 
HLV Muricy Ramalho của Santos lúc này có vẻ hốt hoảng và muốn hiệp 1 nhanh chóng kết thúc. Họ đã có được lợi thế 3 bàn, thế mà giờ đây chuẩn bị đánh mất nó. Nếu trận đấu kết thúc khi Santos đang dẫn trước, Ramalho có thể nhanh chóng điều chỉnh lại các học trò nhằm bảo toàn khoảng cách này, thậm chí vươn lên dẫn trước. Thế nhưng, Vanderlei Luxemburgo lại không cho phép ông làm điều đó.
 
Từ một pha phạt góc ở phút 44, Deivid nhanh chóng sửa sai bằng cách thực hiện thành công cú sút sau khi nhận được đường chuyền của đồng đội Ronaldinho ở khu vực sát đường biên. Rafael lúc này chỉ biết đổ người trong tuyệt vọng. Đây có lẽ là bàn thắng tuyệt vời và dễ dàng nhất mà Deivid thực hiện. Anh thậm chí không cần phải di chuyển để thoát khỏi các cầu thủ theo kèm bên phía Santos. Hồi còi kết thúc hiệp 1 lúc này vang lên: Santos 3-3 Flamengo.
 
Sau khi phải trải qua một hiệp 1 kinh khủng, Santos nhanh chóng lấy lại thế trận ở hiệp 2. Trung vệ của Flamengo, David Braz, đã vào thay đồng đội Welinton. Gương mặt mới vào sân này sau đó đã phải đối mặt với hiện thực tàn nhẫn mang tên Neymar. Sau khi bị cầu thủ đàn em qua người, điều duy nhất anh có thể làm đó là chứng kiến Neymar ghi bàn vào lưới Flamengo trong sự bất lực của Felipe. Tỷ số lúc này là 4-3 cho Santos khi trận đấu mới chỉ bắt đầu được 6 phút.
 
Flamengo tuy vậy không hề nản chí. Họ nhanh chóng gỡ hòa bằng cái chân phải của Ronaldinho. Khi cầu thủ có khuôn mặt vui vẻ này liên tục đảo người hết sang trái rồi sang phải trước hàng hậu vệ Santos, Arouca là người đã đốn ngã anh ở khu vực trước vòng cấm. Nếu như khả năng kiếm đá phạt của Ronaldinho chưa đủ chứng minh cho tài năng thiên bẩm của anh thì bàn thắng sau đó từ chấm đá phạt thực sự đã chứng minh cho điều đó.
 
3Santos 4-5 Flamengo: Tran chien giua cau hoc viec Neymar va than tuong Ronaldinho1
 
Quả đá phạt này nằm ở vị trí rất thuận lợi cho Ronaldinho. Hiểu được điều đó nên các hậu vệ Santos lập hàng rào rất kín kẽ trước mặt anh. Trong khi đó, thủ môn Santos đứng hơi chếch sang bên phải. Đương nhiên, Ronaldinho sẽ thực hiện pha đá phạt vào cánh trái của thủ môn. Sau khi thực hiện 3 bước chạy, cầu thủ Brazil nhanh chóng đưa bóng đi qua chân của hàng rào Santos, vào thẳng góc dưới khung thành thủ môn Rafael. Thủ môn Santos khi đó chỉ biết vung tay thể hiện sự thất vọng.
 
Diễn biến trận đấu tiếp tục trở nên khó lường. Neymar nhanh chóng băng vào vòng cấm của đối phương, thực hiện một cú sút nhằm hoàn thành cú hat trick và cướp đi 3 điểm của Flamengo. Nhưng dù chàng học việc có làm thế nào đi nữa, người chiến thắng cuối cùng vẫn là ông thầy Ronaldinho.
 
Ở phút 81, Flamengo nhanh chóng dồn về phần sân của Santos. Khi Thiago Neves tiếp cận khung thành của đói phương, anh đưa bóng sang cánh trái cho Ronaldinho, người đưa bóng sang chân phải vào vị trí thuận lợi cho việc ghi bàn. Khi Arouca biết được các đồng đội đã bất cẩn thế nào, anh nhanh chóng lao vào vị trí Ronaldinho rồi thực hiện một pha chặn bóng.
 
Buồn thay, pha chặn bóng của anh chỉ khiến bóng đi chệch hướng, vào thẳng góc cao khung thành Santos. Ronaldinho khi đó đã đưa bóng đi khá xa so với vị trí anh mong muốn, nhưng chính cái chân của Arouca đã đẩy nó lại đúng quỹ đạo ban đầu mà Ronaldinho mong muốn. Tỷ số lúc này là 4-5 cho Flamengo.
 
Santos 4-5 Flamengo: Tran chien giua cau hoc viec Neymar va than tuong Ronaldinho1
 
Sau khi bị bao quanh bởi các đồng đội, Ronaldinho quyết định ăn mừng một mình sau đó. Trước khi trận đấu trở lại, huyền thoại bóng đá Brazil, người hùng của trận đấu, kẻ quyết định số phận, quyết định đứng một mình gần đường biên, sau đó là một cú xoay người trước khi giơ tay lên, như thể nói rằng anh đã hoàn thành màn ảo thuận của mình.
 
Sau đó, Thiago Neves thực hiện một cú sút, suýt chút nữa đóng hòm trận đấu. Nhưng điều đó không còn quá quan trọng. Sau 94 phút mệt mỏi, trọng tài quyết định thổi hồi còi kết thúc một trong những trận đấu kinh điển nhất lịch sử Brazil.
 
Dù có được một khởi đầu tuyệt vời, khiến Flamengo nhiều phen vất vả, Santos vẫn không thể đánh bại được Flamengo, thậm chí để họ rời khỏi sân Urbano Caldeira với 3 điểm trong tay. Về phần Neymar, dù cố gắng tới đâu, cậu nhóc 19 tuổi vẫn không thể vượt qua được người đàn anh danh tiếng Ronaldinho, người định đoạt trận đấu.
 
Một cỗ máy thời gian như show truyền hình Doctor Who là chuyện viễn tưởng. Dù vậy, nếu thứ đó có thực, chắc chắn người ta sẽ muốn trở về những trận đấu mà họ đã để lỡ. Trong đó chắc chắn sẽ  có trận đấu giữa Santos và Flamengo diễn ra vào ngày 27 tháng 7 năm 2011 trên sân Urbano Caldeira, diễn ra vào lúc 9:50 phút, một trận đấu kinh điểm ở thập kỷ đầu tiên của thế kỷ 21.
 
Dịch từ bài viết: "The master and the apprentice: Ronaldinho, Neymar and a nine-goal epic for the ages" của tác giả Will Sharpe đăng trên trang These Football Times.
 

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

Khiến De Bruyne bực tức nhưng Pep đã cứu được 1 điểm cho Man City như thế nào?

Tuy mọi người thường xuyên bàn tán về chuyện Pep Guardiola có “sở thích” thực hiện những thay đổi kỳ lạ lên đội hình xuất trận của ông và khiến các đối thủ chỉ có thể “đoán mò” về ý đồ của mình, nhưng có một điều thường hay bị bỏ qua là việc ông ít khi tinh chỉnh nhân sự giữa các trận đấu.

Ngày hàng thủ Liverpool vô hiệu hóa mãnh thú Erling Haaland

Virgil Van Dijk phồng má và vòng tay ôm lấy Joe Gomez.Mohamed Salah có thể là người đã chọc thủng lưới Manchester City để giúp Liverpool giành được 3 điểm, nhưng chiến thắng đáng khâm phục mà The Reds có được trước nhà đương kim vô địch đã được xây dựng trên nền tảng là sự vững chắc của hệ thống phòng ngự.

Sự thanh thoát của Chelsea nhìn từ 2 bàn thắng

Dù không có được chiến thắng trước Real Madrid, nhưng những gì Chelsea làm được ở trận đấu tứ kết lượt về vẫn xứng đáng nhận được những sự khen ngợi và ghi nhận từ giới làm bóng đá Châu Âu.

X
top-arrow