Ngày hàng thủ Liverpool vô hiệu hóa mãnh thú Erling Haaland

Tác giả Nam Khánh - Thứ Ba 18/10/2022 13:11(GMT+7)

Zalo

Virgil Van Dijk phồng má và vòng tay ôm lấy Joe Gomez.Mohamed Salah có thể là người đã chọc thủng lưới Manchester City để giúp Liverpool giành được 3 điểm, nhưng chiến thắng đáng khâm phục mà The Reds có được trước nhà đương kim vô địch đã được xây dựng trên nền tảng là sự vững chắc của hệ thống phòng ngự.

Ngày hàng thủ Liverpool vô hiệu hóa mãnh thú Erling Haaland 1
 

Van Dijk vốn đang thể hiện một hình ảnh đáng thất vọng ở mùa giải này. Chiếc vương miện trung vệ xuất sắc nhất thế giới đã rơi khỏi đầu anh.

Khi những lỗ hổng nơi hàng thủ của Liverpool liên tục bị khai thác, phong độ của anh được xem là đại diện cho sự sa sút của đội bóng này. Đã có những sai lầm không đặc trưng xảy ra, và những ngón tay buộc tội chỉ về phía anh ngày càng nhiều hơn.

Ngôi sao người Hà Lan cũng chính là người đầu tiên thừa nhận rằng anh đang thụt lùi quá xa so với đẳng cấp thông thường của mình. Anh cũng đã phải cay đắng nhận thấy rằng mức độ soi xét và chỉ trích, đặc biệt là từ các cựu cầu thủ, đôi khi thật khắc nghiệt.

Thành tích đáng tự hào của anh đã bị đe dọa nghiêm trọng tại Anfield vào Chủ Nhật. Van Dijk chưa phải nếm trải trận thua nào trên sân nhà tại Premier League kể từ khi gia nhập Liverpool từ Southampton với mức phí 75 triệu bảng vào tháng 1 năm 2018.

Nhưng rốt cuộc, thành tích đặc biệt đó vẫn được duy trì nguyên vẹn – giờ đây con số đã lên đến 69 – với sự góp công rất lớn từ việc anh đã khôi phục được sự lạnh lùng, điềm tĩnh và khả năng chỉ huy hàng thủ ở đẳng cấp cao nhất của mình. Khi chuỗi trận phá lưới đáng sợ của Erling Haaland bị chặn lại, Van Dijk mà chúng ta được chứng kiến trên sân đấu ngày hôm đó chính là “Van Dijk cổ điển”.

Hết lần này đến lần khác, anh đã xuất hiện đúng nơi đúng thời điểm để hóa giải nguy hiểm. Khi Man City tưởng chừng như sẽ tìm được bàn gỡ hòa vào cuối trận, chính Van Dijk là người đã giải nguy – phá bóng đi vọt xà, ngăn cản quả tạt hướng tới Haaland của Kevin De Bruyne.

Van Dijk đã có 7 pha phá bóng, 2 pha tắc bóng, 1 pha cắt đường chuyền, 1 pha chặn bóng và thành công 40 trên 48 đường chuyền mà anh thực hiện (đạt tỷ lệ 83%). Bên cạnh anh, Joe Gomez cũng đã chơi ấn tượng không kém.

Với việc Ibrahima Konate và Joel Matip đã dính chấn thương, đây là một ngày trọng đại đối với Gomez. Kể từ sau trận đấu kinh hoàng trước Napoli vào tháng trước, khi anh bị đuổi khỏi sân trong hiệp 1, đây là lần đầu tiên anh lại được đá chính ở vị trí trung vệ.

Haaland đã thường xuyên tấn công vào vị trí của Gomez, có lẽ bởi vì tiền đạo người Na Uy tin rằng anh sẽ được hưởng nhiều niềm vui hơn so với khi phải đối đầu với Van Dijk, nhưng tuyển thủ quốc gia Anh vẫn đứng vững.

Ngày hôm ấy, chúng ta đã lại được thấy hình ảnh của những trung vệ đã giúp Liverpool chinh phục Premier League vào mùa giải 2019-20. Họ là những người bạn thân thiết ngoài sân cỏ, và rất dễ để nhận thấy sự giao tiếp và thấu hiểu của họ trên sân đấu.  

Ngày hàng thủ Liverpool vô hiệu hóa mãnh thú Erling Haaland 2
 

Gomez đã có 6 pha phá bóng, 3 pha tắc bóng, 1 pha cắt đường chuyền, 1 pha chặn bóng và thành công 42 trong số 53 đường chuyền mà anh đã thực hiện (đạt tỷ lệ 79%). Anh đã giúp Liverpool thu hồi lại quyền kiểm soát bóng 10 lần. Chỉ có  Andrew Robertson được ghi nhận con số ngang bằng anh.

“Thật tuyệt khi Joey có thể trình diễn đẳng cấp thực sự của mình. Cậu ấy đã lan truyền sự phấn khích, một màn trình diễn xuất sắc bên cạnh Virgil và 2 hậu vệ cánh,” Klopp nói.

“Chúng tôi đã phòng ngự một cách cực kỳ có tổ chức nhưng cũng rất nhiệt huyết, kiểm soát các không gian và thực hiện các pha tranh chấp đầy hợp lý. Cách chúng tôi bảo vệ vòng cấm, đặc biệt là khu vực 5m50, thật phi thường. Tất cả các bạn đều biết cách mà City ghi bàn khi họ tiếp cận được nơi đó, họ có một đường căng ngang và một cầu thủ được tự do đang chờ đợi trước khung thành. Chúng tôi đã làm điều này thực sự tốt.

“Đây chắc chắn là trận đấu hay nhất mà hàng thủ của chúng tôi có được ở mùa giải này. Căn thời điểm một cách hoàn hảo – đó chính là cách phòng ngự mà chúng tôi phải thực hiện.”

Trong trận đấu diễn ra vào Chủ Nhật, Liverpool đã tập trung vào việc hạn chế các “tuyến đường tiếp tế” dành cho Haaland. Điều đó trông cậy vào việc các hậu vệ cánh Robertson và James Milner làm việc không biết mệt mỏi để triệt tiêu các khoảng trống, và cả hai đều đã thực hiện tốt nhiệm vụ đó. Bộ đôi tiền vệ Fabinho và Thiago cũng vậy, qua đó giúp hàng thủ được hỗ trợ, che chắn nhiều hơn so với những tuần gần đây.

Quyết định để Milner đảm nhận vị trí hậu vệ phải của Klopp đã được chứng minh là đúng đắn. Sau một màn trình diễn vô hiệu hóa mối đe dọa từ Phil Foden, lão tướng 36 tuổi đã kiệt sức, ngã ra sân khi tiếng còi mãn cuộc cất lên và được Thiago đỡ dậy.

Ở cánh bên kia, Robertson đã chứng minh rằng dù cho Kostas Tsimikas là một phương án rất hữu dụng, nhưng ngôi sao người Scotland vẫn là sự lựa chọn tốt hơn nhờ những kỹ năng phòng ngự siêu hạng.

Trong hầu hết trận đấu, Liverpool đã xử lý Haaland một cách tuyệt vời. Tiền đạo người Na Uy chỉ thắng được 3 trong 9 tình huống đấu tay đôi, và khi anh tìm thấy được khoảng trống, Alisson đã khiến anh lại phải thất vọng.

Khi Salah xuất sắc thoát khỏi sự truy cản của Joao Cancelo và sau đó tiếp tục đánh bại Ederson để mang về chiến thắng cho Liverpool, Van Dijk và Gomez đã chạy tới ôm chầm lấy Alisson, người đã thực hiện đường chuyền phát động tấn công dẫn tới bàn mở tỷ số.

Ngày hàng thủ Liverpool vô hiệu hóa mãnh thú Erling Haaland 3
 

Cuối cùng, tuy Liverpool đã không thể có được một ngày mỹ mãn sau chiếc thẻ đỏ mà Klopp phải nhận vì phản đối việc trọng tài không thổi phạt Bernardo Silva sau một pha tranh chấp với Salah, nhưng đây vẫn là một màn trình diễn, một cái kết đáng tự hào khi Van Dijk, người khổng lồ của Klopp, đóng vai trò đầu tàu đưa The Reds đánh bại Man City và Haaland.

Theo James Pearce, The Athletic

 

    

 

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

Khiến De Bruyne bực tức nhưng Pep đã cứu được 1 điểm cho Man City như thế nào?

Tuy mọi người thường xuyên bàn tán về chuyện Pep Guardiola có “sở thích” thực hiện những thay đổi kỳ lạ lên đội hình xuất trận của ông và khiến các đối thủ chỉ có thể “đoán mò” về ý đồ của mình, nhưng có một điều thường hay bị bỏ qua là việc ông ít khi tinh chỉnh nhân sự giữa các trận đấu.

Sự thanh thoát của Chelsea nhìn từ 2 bàn thắng

Dù không có được chiến thắng trước Real Madrid, nhưng những gì Chelsea làm được ở trận đấu tứ kết lượt về vẫn xứng đáng nhận được những sự khen ngợi và ghi nhận từ giới làm bóng đá Châu Âu.

X
top-arrow