Manchester United vs Barcelona: Duyên nợ của hai gã khổng lồ

Tác giả Hưng Trần - Thứ Tư 10/04/2019 18:21(GMT+7)

Zalo

Những gì xảy ra ở Wembley trong trận chung kết đó vẫn còn in sâu trong tâm trí của những người trót trao trọn con tim mình cho nửa đỏ thành Manchester, và sự thống trị của đội bóng hùng mạnh bên phía đối thủ đã là một vết sẹo khó phai mờ.

Wembley ngày 29/5/2011, trận chung kết Champions League giữa Manchester United và Barcelona đang đi vào những phút cuối cùng, lúc này đội bóng nước Anh đang bị những người đến từ Cataluynia dẫn trước với tỷ số 3-1, những Cameraman đã bắt gặp một trong những khoảnh khắc gây ám ảnh nhất trong lịch sử những người yêu mến quỷ đỏ thành Manchester. Sir Alex Fegurson, người đã trải qua biết bao thăng trầm trong sự nghiệp huấn luyện, miệng nhai kẹo cao su trong khi hay tay thì run lên bần bật. 
 

Không ai có thể đưa ra câu trả lời tại sao lại có khoảnh khắc đó, đã có những giả thuyết được đưa ra, phải chăng Sir Alex đã già, và việc bàn tay của ông run lên cũng chỉ là những dấu hiệu của tuổi tác. Hay nó thể hiện sự bất lực đến cùng cực của vị huấn luyện viên lão luyện khi Manchester United của ông hoàn toàn lép vế trước sức mạnh tuyệt đối của Barcelona trong suốt chiều dài trận đấu.
 
Những gì xảy ra ở Wembley trong trận chung kết đó vẫn còn in sâu trong tâm trí của những người trót trao trọn con tim mình cho nửa đỏ thành Manchester, và sự thống trị của đội bóng hùng mạnh bên phía đối thủ đã là một vết sẹo khó phai mờ. 3 năm, hai trận chung kết Champions League, những người Barca đã đánh bại họ cả hai lần.
 
Những gì xảy ra ở Wembley không chỉ gây ra tổn thương cho những Manucians, mà nó còn khiến cho những cầu thủ bên phía Quỷ Đỏ bị khủng hoảng, Michael Carrick, kể lại trong cuốn tự truyện, anh đã bị khủng hoảng tinh thần và trầm cảm nặng sau trận đấu vì trình độ vượt trội của đối thủ. Những cầu thủ của Pep Guardiola đã “ chơi bóng” với trình độ cao nhất so với các đồng nghiệp của họ, những Xavi, Iniesta và đặc biệt là Lionel Messi đã khiến cho đối thủ bên kia chiến tuyến trở thành những kẻ học việc, và Barca trở thành nhà vô địch năm đó là một việc không thể khác.
 
Manchester United vs Barcelona Duyên nợ của hai gã khổng lồ hình ảnh
 
Trước đó hai năm, cũng trong một trận chung kết Champions League, những người Barca cũng đã đả bại đội bóng của Sir Alex với tỷ số cách biệt 2-0. Những gì xảy ra ở Rome hai năm trước đó không chênh lệch như những gì xảy ra ở Wembley sau này, khi Barcelona chỉ có thể thắng MU bằng hai khoảnh khắc loé sáng của Samuel Eto’o và Lionel Messi.
 
Manchester United đến Rome với sứ mệnh bảo vệ chức vô địch mà họ đã giành được ở Mosscow 1 năm trước đó. Là đội đương kim vô địch, đồng thời đang sở hữu đương kim quả bóng vàng thế giới, Cristiano Ronaldo, MU dĩ nhiên được đánh giá cao hơn Barca. Huấn luyện viên Barcelona khi đó, Pep Guardiola mới có năm đầu tiên dẫn dắt đội 1, trong khi Lionel Messi khi đó mới chỉ vừa phát tiết, còn Tiqui taca của Pep mới ở buổi sơ khai ban đầu.
Manchester United vs Barcelona: Duyen no cua hai ga khong lo
Manchester United vs Barcelona: Duyên nợ của hai gã khổng lồ
 Thế nhưng một Manchester United hùng mạnh đã thất bại trước một Barca thời kì mới, trận đấu ở Rome khép lại cũng là lúc mở ra những cuộc đua và sự đổi khác cho trật tự các câu lạc bộ ở Châu Âu. Cristiano Ronaldo, sau thất bại ở Rome đã không còn muốn chơi ở Old Trafford nữa, anh cần đến một đội bóng khác, tham vọng hơn, vĩ đại hơn để có thể so kè trực tiếp với đối thủ.
Ronaldo đến Madrid, MU nhanh chóng đi xuống, và những gì xảy ra ở Wembley cũng không khoả lấp đi một điều, họ đã không còn quá mạnh trên toàn cõi Châu Âu nữa, giờ là thời đại của những người Tây Ban Nha, cụ thể là Barcelona. Trong khi Lionel Messi trở thành đối thủ của Ronaldo trên tất cả các mặt trận.
 
Trước khi vượt qua chính Manchester United để làm vua của Châu Âu trong mùa giải 2008/2009, không phải ai khác, MU mới lại là kẻ đã đánh bại Barcelona trong hai lượt trận ở vòng bán kết trước đó một năm bằng bàn thắng duy nhất của Paul Scholes trong trận lượt về ở Old Trafford. Để rồi sau đó Ronaldo và các đồng đội đăng quang sau loạt luân lưu trong cái đêm mưa tầm tã Moscow trước những người Chelsea.
 
Ngược lại quá khứ xa hơn một chút, khi chính MU, Barca cùng với Bayern Munich đã tạo nên một vòng bảng Champions League hấp dẫn nhất trong lịch sử ở mùa giải 1998/1999. Năm đó, MU và Hùm Xám xứ Bavaria là hai đội đi tiếp, trong khi Barca bị loại, nhưng những ký ức về cả hai lượt trận đi và về giữa MU và Bẩc là rất khó quên, khi cả hai đều bất phân thắng bại với cùng tỷ số 3-3 .
 
 

Cũng chính trong năm đó, Manchester United lên ngôi vô địch trước Bayern Munich sau 2 khoảnh khắc điên rồ cuối trận của Teddy Sheringham và Ole Gunnar Solskjaer, huấn luyện viên trưởng của MU lúc này
 
Trên đây chỉ là sáu trong số những trận đấu thể hiện duyên nợ của hai gã khổng lồ của bóng đá Châu Âu. Khi họ chính là một trong số những đối thủ đáng ngại nhất của cả hai nếu muốn chinh phục đấu trường danh giá nhất Châu lục. Và cũng chính họ, dẫu bao nhiêu thời gian có qua đi, vẫn là hai trong số những câu lạc bộ được hâm mộ nhiều nhất trên thế giới.
 
Đã 8 năm rồi kể từ khi cả hai gặp nhau trong trận chung kết ở Wembley, cả MU và Barca mới lại gặp nhau trong một trận đấu chính thức ở đấu trường Champions League. 8 năm đã qua đi với biết bao nhiêu sự thay đổi, trung vệ Smalling là người duy nhất còn sót lại trong đội hình MU ngày đó, trong khi huấn luyện viên của họ, Sir Alex Fegurson đã nghỉ hưu. 
 
Michael Carrick: Nu cuoi co no truoc Barcelona?1
 
Về phía những người Barcelona, vẫn còn hai con người vẫn đang mải mê chinh phục những đỉnh cao cùng họ, Gerard Pique, một người cũ của sân Old Trafford, và người còn lại, tất nhiên rồi, không phải ai khác, là Lionel Messi. Messi ngày nay đã là một người đàn ông trưởng thành, là  cha của ba đứa trẻ, và đã là một tượng đài của bóng đá thế giới. Anh là gạch nối của MU- Barca quá khứ và bây giờ, khi chính anh là người ghi bàn trong cả hai trận chung kết năm xưa. Gặp lại MU sau 8 năm, con quái vật mà Pep Guardiola tạo ra ngày nào sẽ vẫn là niềm hi vọng lớn nhất bên phía Barcelona.
 
Manchester United đối đầu Barcelona, dẫu trong bất cứ hoàn cảnh nào cũng là một trong những trận cầu đáng xem nhất trong làng bóng đá thế giới. Khi cả hai không chỉ là hai câu lạc bộ bình thường mà còn là niềm tự hào của biết bao thế hệ cổ động viên trên toàn thế giới. Lịch sử chỉ ghi tên kẻ chiến thắng và nhà vô địch, thế nhưng đối với cả hai, bất cứ trận đối đầu nào cũng để lại dấu ấn khó phai trong lòng người hâm mộ, lần này là tứ kết, sẽ lại là hai lượt đấu kinh điển nữa của cả hai?
 
HƯNG TRẦN (TTVN)
 

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

Khiến De Bruyne bực tức nhưng Pep đã cứu được 1 điểm cho Man City như thế nào?

Tuy mọi người thường xuyên bàn tán về chuyện Pep Guardiola có “sở thích” thực hiện những thay đổi kỳ lạ lên đội hình xuất trận của ông và khiến các đối thủ chỉ có thể “đoán mò” về ý đồ của mình, nhưng có một điều thường hay bị bỏ qua là việc ông ít khi tinh chỉnh nhân sự giữa các trận đấu.

Ngày hàng thủ Liverpool vô hiệu hóa mãnh thú Erling Haaland

Virgil Van Dijk phồng má và vòng tay ôm lấy Joe Gomez.Mohamed Salah có thể là người đã chọc thủng lưới Manchester City để giúp Liverpool giành được 3 điểm, nhưng chiến thắng đáng khâm phục mà The Reds có được trước nhà đương kim vô địch đã được xây dựng trên nền tảng là sự vững chắc của hệ thống phòng ngự.

Sự thanh thoát của Chelsea nhìn từ 2 bàn thắng

Dù không có được chiến thắng trước Real Madrid, nhưng những gì Chelsea làm được ở trận đấu tứ kết lượt về vẫn xứng đáng nhận được những sự khen ngợi và ghi nhận từ giới làm bóng đá Châu Âu.

X
top-arrow