Liverpool vs Chelsea 2013/14: Kế hoạch vĩ đại của Mourinho và cú trượt chân (P2)

Tác giả Góc Khán Đài - Chủ Nhật 14/04/2019 09:58(GMT+7)

Zalo

Cả 2 đội đều sẽ phải cố gắng rất nhiều cho những cuộc chiến của riêng mình, cùng với những sức nặng còn lớn hơn 5 năm trước.

PHẦN 1: https://bongda24h.vn/tran-cau-kinh-dien/ke-hoach-vi-dai-cua-mourinho-va-cu-truot-chan-tran-dau-dang-nho-trong-lich-su-premier-league-p1-390-216072.html

PHẦN 2:

"Như thể có số phận soi đường cho chúng tôi vậy," tiền đạo người Uruguay viết trong cuốn sách "Vượt qua ranh giới" (Crossing the Line) của mình. Rodgers cũng củng cố cho suy nghĩ này nhằm gia tăng tinh thần cho toàn đội

Liverpool vs Chelsea 201314 Kế hoạch vĩ đại của Mourinho và cú  hình ảnh
 

Một cầu thủ Liverpool chia sẻ rằng Brendan Rodgers đã cho họ cảm giác rằng đây là một câu chuyện cổ tích, và rằng Liverpool đang "vươn lên nhờ sự tự tin và sáng suốt của Luis Suarez".


Những điều này đã tạo nên một thứ bóng đá chặt chẽ đến tuyệt vời, một lối đá dựa vào bản năng và được nuôi dưỡng bởi bầu không khí sôi động của Anfield. Không có gì chứng minh điều đó hơn trận thắng Man City, một trận đấu rất có ý nghĩa khi nó trùng vào tuần diễn ra kỷ niệm 25 năm thảm họa Hillsborough.


Rodgers thậm chí còn khơi gợi cảm xúc cho các học trò bằng cách đưa các bà mẹ của họ đến đọc diễn văn trước trận đấu. Hành động đó khiến các cầu thủ cực kỳ xúc động. Điều này một phần là nhờ vào giáo sư Steve Peters, người chịu trách nhiệm tâm lý cho đội bóng.


Điều này giúp cho Liverpool không phải suy nghĩ về việc sẽ tấn công như thế nào, vì cách tấn công của họ hoàn toàn tự nhiên.


Thử thách của Mourinho ở đây là làm sao để phá vỡ điều đó, và ông đã làm điều đó rất thành công.


Mourinho đã giành rất nhiều thời gian nghĩ về điều này, tới mức ông đã chỉ đạo các học trò phải làm gì để câu giờ trong khoảng thời gian dàn xếp đội hình trong các tình huống cố định.


"Tôi nhớ ở pha phát bóng lên đầu tiên, Jose đã chỉ dẫn tôi và Branislav Ivanovic," Schwarzer nói với Independent. "Ông ấy nói với tôi, "Cậu tiến đến bóng, Brana, cậu sẽ chạy càng xa càng tốt. Mark, dàn xếp làm sao cho giống như cậu sẽ phát bóng lên từ phía sau, còn Brana, đặt tay lên và nói cậu sẽ nhận bóng. Chạy càng xa càng tốt rồi sau đó tiến lên và lấy bóng."
 

Hơn thế nữa. Một trong những chỉ dẫn cuối của Mourinho đó là: "Các cậu, tôi muốn ít nhất phải có 2 thẻ phạt vì lỗi câu giờ trước hiệp 1."


Anh cảm thấy khó hiểu với lời chỉ dẫn cuối, nhưng lại làm rất tốt những chỉ dẫn ban đầu. "Chúng tôi làm theo chỉ dẫn một cách rất tốt," Schwarzer nói.

Liverpool chelsea 3
 

Và chiến thuật đó rõ ràng đã có hiệu quả ngay lập tức.
 

Anfield không hề tỏ ra ngột ngạt trước trận đấu. Ngược lại, nó sôi sục trong bầu không khí phấn khích của một dịp lịch sử. Sân vận động tràn ngập những âm thanh náo nhiệt, rồi Luis Garcia, tác giả "bàn thắng ma" của Liverpool ở Champions League mùa 2004-2005 năm nào xuất hiện. Anh như một biểu tượng sống, một chút hoài niệm của một thời đại vàng son của CLB. Đồng thời, cũng là một biểu tượng cho sự thù địch giữa 2 CLB.


Thế nhưng, không khí phấn khích ban đầu giờ đây chìm nghỉm trong những tiếng gầm gừ tức giận. Khi Schwarzer phải mất tới 15 giây để thực hiện cú phát bóng. Cesar Azpilicueta thì câu giờ ở tình huống ném biên, Andre Schurrle chuyền về khi đang ở nửa phía trên sân.
 

"Tôi nhớ HLV khi đó đã khuyên chúng tôi thi đấu chậm rãi, không để Liverpool bắt được nhịp, đồng thời, khiến NHM của họ ức chế." Schwarzer giải thích. "Và điều đó đã có hiệu nghiệm."


"Hiệu nghiệm tới không ngờ" mới là cụm từ chính xác nhất để mô tả về lối chơi này của Mourinho. Các cầu thủ Liverpool nhanh chóng thể hiện sự ức chế. Họ liên tục phàn nàn với trọng tài chính Martin Atkinson. Suarez bắt đầu chất vấn Azpilicueta tại sao lại câu giờ, Gerrard và Flanagan thậm chí lao vào giành bóng với Mourinho khi ông khôn khéo đưa bóng ra sau lưng khi Liverpool có được pha ném biên.


"Brendan rất ức chế với cách câu giờ của Chelsea," Gerrard nói trong tự truyện của mình. "Bản thân tôi cũng vậy."


"Lẽ ra chúng tôi không nên để bị cuốn theo," Suarez thêm vào.


Điều có thể thấy rõ ở đây nhất chính là Liverpool đã để chính bản thân mình bị kích động, cùng với đó là sự thiếu kiên nhẫn đến kỳ lạ của các cầu thủ The Kop. Điều này hoàn toàn không cần thiết khi mà họ chỉ cần phải có được một trận hòa.
 

Câu hỏi ở đây là: tại sao Liverpool không giữ được cái đầu lạnh, để rồi bị cuốn vào lối chơi có phần ức chế này của Chelsea ?
 

Chính do sự ngây thơ, thêm vài đó là sự thiếu minh mẫn đã khiến Lữ Đoàn Đỏ sụp đổ. Gerrard sau đó thú nhận rằng anh cảm thấy Rodgers có lỗi khi quá tự tin.

Liverpool chelsea 4
 

"Ông ấy nghĩ rằng mình có thể dồn lên tấn công Chelsea như cách chúng tôi đã làm trước Man City hay Norwich," Gerrard viết. "Chúng tôi đáng lẽ ra phải tỏ ra khó chơi, chơi thứ bóng đá xấu xí như họ...bạn cần phải có được tâm lý đó nếu muốn đánh bại một chuyên gia thắng cuộc như Mourinho."


Một nguồn trong phòng thay đồ của Liverpool thì lại tỏ ra không đồng tình với nhận định này. "Với nguồn lực chúng tôi có trong tay, cùng với cái cách xây dựng dựa trên bàn thắng của mùa giải đó. Tôi không thể tưởng tượng ra việc sẽ thay đổi lối chơi như thế nào ?"
 

Lối chơi của Liverpool từ lúc đó đã thay đổi, nhưng không thể nói là tốt lên.
 

Làm giảm nhịp độ trận đấu đã khiến họ bị kích động, đồng thời cũng khiến họ mắc sai lầm rất nhiều. Mọi thứ với Liverpool giờ đây không còn tự nhiên nữa. Chelsea rõ ràng đã làm rối loạn nhịp độ của họ, Rodgers sau đó đã thú nhận vào đầu năm nay rằng họ đã "suy nghĩ quá nhiều"- đúng như cái cách Mourinho muốn.
 

Liverpool kiểm soát bóng tốt và có được sức ép, nhưng chẳng thể làm gì được, và rõ ràng, họ không thể làm được cái điều mà họ thường làm.


Cơ hội rõ rệt nhất dành cho Lữ Đoàn Đỏ ở hiệp một xuất phát từ một tình huống cố định.
 

Philippe Coutinho thực hiện quá nhiều đường chuyền, Gerrard không thể đưa bóng lên tuyến trên bằng những tình huống cố định, còn Suarez thì lại để phí quá nhiều cơ hội. Liverpool giờ đây trông thật mệt mỏi.


Gerrard thú nhận rằng họ "quá cố gắng", còn Suarez thì "tốn quá nhiều sức lực để làm được điều gì đó".


"Chúng tôi không có được nhịp độ thông thường cũng như sự hiểm độc thường thấy," anh nói. "Kể cả Suarez cũng trông thật lạc nhịp."
 

Cầu thủ Uruguay nhận ra được điều đó, anh viết trong quyển sách của mình rằng anh cảm thấy mệt mỏi. Và rằng, Chelsea đã "đưa chúng tôi đi khỏi quỹ đạo của mình,"

Liverpool chelsea 1
 

Điều này rất quan trọng, nhất là với những môn chơi có tính đồng đội. Yếu tố tinh thần có ảnh hưởng rất lớn lên phong thái thi đấu của cả đội. Nếu các cầu thủ mất kiểm soát hoặc không thể thực hiện được những điều mình thường thực hiện, họ sẽ dần ức chế và sẽ để lộ ra rất nhiều sai lầm.  Liverpool là minh chứng rõ ràng nhất, họ không còn cầm trịch trận đấu vì bị cuốn vào trò chơi "tâm lý chiến" đầy ức chế của Jose Mourinho.


Nguồn năng lượng dồi dào trên khán đài sân Anfield cũng chẳng thể làm gì nhiều, thậm chí, nó còn bị tắt ngúm vì sự khó chịu do lối chơi của The Blue đem lại.


Rodgers nhắc đến điều này vào tháng 2, ông nói rằng sự ủng hộ của Anfield "rất tuyệt vời" nhưng  đồng thời, ông cũng nói rằng "điều này diễn ra quá lâu, nó có thể gây ảnh hưởng lên họ." Khi ông đang trao đổi với Mourinho, NHM ở gần đó bắt đầu tỏ ra giận dữ như thể đây là một cuộc đối đầu với một kẻ thù chứ không phải là một HLV của một đội bóng.
 

Chelsea đã nắm bắt được điều đó, như Schwarzer khẳng định. Sự căng thẳng giờ đây bám chặt lấy Anfield.
 

Cách Mourinho làm chậm lại trận đấu đã tạo nên những ảnh hưởng từ từ và ngấm ngầm. "Một trận đấu xấu xí" đúng như Suarez nói, đúng vậy, xấu xí, nhưng cũng thật hiệu quả.

Liverpool vs Chelsea 201314 Kế hoạch vĩ đại của Mourinho và cú  hình ảnh
 

"Mọi chuyện sẽ xảy ra vào ngày hôm nay" Gary Neville nói vậy trên Sky Sports.
 

Câu hỏi là: làm thế nào ?
 

Chelsea, tuy vậy, không đợi đến khi điều đó xảy ra. Lối chơi của họ không chỉ tập trung vào yếu tố tinh thần nhằm khiến các cầu thủ Liverpool ức chế.
 

Họ chỉ phòng thủ theo đúng cái cách Mourinho chỉ dạy họ. Họ cũng tạo ra được những cơ hội ở những hướng tấn công nhất định nhằm tạo ra cơ hội.
 

"Chúng tôi rút gọn khoảng cách ở giữa sân, vì đó là cách họ muốn thi đấu," Schwarzer giải thích.  "Chúng tôi cảm thấy rằng, nếu cố gắng làm điều đó, họ sẽ dồn các cầu thủ lên tuyến trên. Jose nói rằng sẽ có thời điểm họ mất bóng ở các tình huống khó, ở các vị trí không thuận lợi, và chúng tôi phải tận dụng được điều đó".
 

Mourinho vốn đã là một "Gia Cát Lượng" trong bóng đá, điều khiến ông được giới cầu thủ ngưỡng mộ. Nhưng phải đến trận này, ông mới thực sự thể hiện được tài tiên đoán xuất sắc của mình, trước những CĐV của đội bóng đã từng muốn đưa ông về.


Đúng như ông dự đoán, Liverpool bắt đầu dâng cao tới mức để hổng những khoảng trống cho Chelsea có thể băng vào.


Và thế là trước khi hiệp một kết thúc, một khoảnh khắc lịch sử đã diễn ra trên sân Anfield.


Gerrard cố gắng khống chế đường chuyền của Mamadou Sakho, nhưng anh lại mất tập trung, và để mất bóng, cũng như mất luôn cả danh hiệu Premier League của mình. Anh sau đó nói rằng khi đó đã quá tập trung vào Demba Ba, khiến bản thân mắc sai lầm và chỉ có thể đứng nhìn tiền đạo Chelsea đưa bóng nhẹ nhàng vào lưới.

1
 

Khoảnh khắc này mỉa mai một cách kinh khủng, khi trước đó, trong trận thắng Manchester City, Gerrard đã nói với các đồng đội rằng họ không được phép "trượt chân". Vậy mà chính anh giờ đây lại để trượt mất quả bóng, thậm chí là danh hiệu Premier League, trở thành tác nhân chính dẫn đến việc Liverpool mất chức vô địch vào tay Manchester City ở cuối mùa. Thật không gì đau đớn hơn thế.
 

Cay đắng hơn nữa, bàn thắng này đến trong khoảng thời gian bù giờ sau khi Chelsea đã giành quá nhiều thời gian trong việc câu giờ.
 

Gerrard sau đó nói rằng, một trong những yếu tố dẫn đến bàn thua đó là chấn thương lưng của anh, rằng anh có lẽ đã không chơi ở trận này nếu nó không phải là một trận đấu quyết định trước Chelsea, một đội bóng anh cũng từng gặp không ít thù hằn.

7
 

"Tôi sụp đổ hoàn toàn, thậm chí không nói được lời nào" Gerrard tâm sự
 

Rodgers sau đó chỉ có thể nói "Dù gì cũng xảy ra rồi" và "quên điều đấy đi, luôn nhớ rằng trận đấu vẫn còn rất dài. Và chỉ có thể giành được chiến thắng nếu cả đội phối hợp với nhau."
 

"Nếu ai xứng đáng được bỏ qua, thì đó là cậu ấy," Rodgers nói "Đã rất nhiều lần cậu ta lôi CLB này ra khỏi rắc rối và biến điều không thể thành có thể, điều đó chỉ có thể có ở một huyền thoại. Đây là lúc đền ơn cho cậu ấy, đội trưởng của các cậu cần các cậu đền đáp."
 

Tuy nhiên, Gerrard lại cảm thấy rằng chính mình mới phải đền lại cho các đồng đội. Và anh tự thân làm điều đó.
 

Ở hiệp 2, Gerrard có 8 cú sút, Opta thống kê rằng những cú sút của anh xuất phát từ khoảng 27 dặm trở ra. Tuy vậy, chỉ có 4 là trúng đích, và trong số đó, chẳng có cú sút nào làm khó Schwarzer.
 

"Tôi cố gắng trong tuyệt vọng để sửa sai", Gerrard tâm sự.
 

2
 

Liverpool giờ đây không thể trông đợi vào phép màu của Anfield, họ đã hoàn toàn bị đánh gục bởi Mourinho và thứ "độc dược" của ông.


"Ông ấy quả là bậc thầy, đúng không ?" Schwarzer nói. "NHM Liverpool, cầu thủ Liverpool đều thấy được điều đó. Nỗi sợ lớn nhất đã hiện ra trước mắt họ ngày hôm đó."
 

"Cả SVĐ chết lặng."
 

Lối chơi sôi nổi của Liverpool cũng chết theo sự sôi nổi đó nơi khán đài. Mourinho đã phá vỡ tấn cả. Từ mạch thắng của Liverpool đến tinh thần của họ. Kể từ mạch thắng bắt đầu từ tháng 2 tới lúc đó, Liverpool mới chỉ bị dẫn trước có 23 phút.

Họ giờ đây không thể thích nghi được với điều đó. Một đội bóng vốn mơ mộng giờ đây thiếu ý tưởng tới kỳ lạ. Những đường chuyền của họ giờ chậm hẳn đi và thiếu sức sống.

6
 

"Tôi biết Brendan Rodgers đã phàn nàn rằng chúng tôi "đỗ 2 cái xe buýt". Nhưng, sự thật là chúng tôi đã giảm nhịp độ trận đấu và không hề bị giãn đội hình. Chúng tôi cảm nhận rằng nếu muốn đánh bại chúng tôi, thì phải cố gắng rất nhiều hoặc thay đổi. Họ đã không làm điều đó. Họ kẹt cứng với chiến thuật của mình, họ không làm gì khác. Tôi nhớ rằng ông ấy đã bị chỉ trích vì không có được phương án B."
 

Một trong những lý do chính khiến Liverpool không thể có phương án B, đó là vì họ không có được một tiền đạo cánh thực sự, vì vậy, họ đã phải ký kết với Rickie Lambert ở TTCN hè.
 

Ở trong trận đấu đó, Liverpool thậm chí không thể có được một tạt bóng. Pha tạt bóng duy nhất mà Iago Aspas thực hiện cho họ lại đi thẳng vào người Willian.
 

Và sau đó, điều gì đến đã phải đến, Liverpool phải nhận bàn thua thứ 2, xuất phát từ một đường chuyền từ người hùng cũ của sân Anfield, Fernando Torres, Willian chớp thời cơ nhanh chóng và đưa tỷ số lên 2-0. Mourinho chạy băng đến khu vực CĐV Chelsea, vỗ vào biểu tượng CLB trên ngực áo.
 

Ngay sau trận đấu, Mourinho đã hô vang: "Họ muốn có lũ hề ! Họ muốn có lũ hề !" Lúc vào đường hầm.
 

Trò tâm lý chiến của ông thầy BĐN thậm chí tiếp tục khi vào tới phòng họp báo. Ông húng hắng ho khi được hỏi liệu có thật sự ốm, ông nói rằng đội bóng chơi tốt ơn đã thắng rồi tỏ ra ngây thơ khi được hỏi về chiến thuật ban đầu của Chelsea.
 

"Câu giờ á ? Câu cái gì ?"
 

Thậm chí, ông còn "nhả đạn" vào chuyên gia phân tích của Sky.
 

"Hỏi Jamie Redknapp đi, cậu ta sẽ nói với anh mọi thứ ! Hoàn toàn là về chiến thắng. Anh có nhận định của mình. Jamie Redknapp là một bộ não thiên tài trong bóng đá đấy. Cậu ấy có thể giải thích được mọi thứ."
 

Đây có thể là khoảnh khắc Mourinho nhất mà những ai hâm mộ ông từng thấy ở ông.
 

Rodgers thì đi thẳng vào vấn đề khi được hỏi liệu chiến thắng của Chelsea dựa nhiều vào chiến thuật của ông thầy người BĐN"
 

"Không, tôi không nghĩ đó là chiến thuật. Ai chẳng làm được điều đó. Đấy là cách mà Chelsea vẫn thường thi đấu."


"Trận thua này kết thúc chuỗi trận thắng của chúng tôi , và giờ chúng tôi sẽ phục hồi."

Liverpool chelsea 2
 

Sự thật là, Liverpool không thực sự phục hồi, cho đến bây giờ. Một  cầu thủ trong đội cho rằng họ đã dần phục hồi khi dẫn trước Crystal Palace tới 3-0, thế nhưng, mọi thứ chính thức sụp đổ  khi họ bị lội ngược dòng.
 

Mọi thứ diễn ra quá nhanh, nó đến bất chợt khiến cho mọi người không thể kiểm soát được tình hình, khiến họ không thể xem lại lối chơi của mình. Nói cách khác, Liverpool đã để sự kiêu ngạo giết chết giấc mơ vô địch.
 

Trận đấu này cũng để lại một bài học cho bóng đá hiện đại, đó là: bóng đá đã bắt đầu chuyển sang thiên hướng tấn công phóng khoáng. Và Liverpool của Klopp ở thời điểm hiện tại chính là một ví dụ. Họ vẫn giữ được lối chơi của Liverpool 5 năm trước, chỉ khác đi về mặt con người.

Đồng thời, với những thất bại mà Mourinho gặp phải trong những năm gần đây, có lẽ đã đến lúc ông thầy người BĐN và những người yêu mến ông nhận ra rằng: lối chơi của ông, dù rất hiệu nghiệm, đã dần trở thành quá khứ. Có lẽ, trận đấu ở Anfield năm nào chính là màn trình diễn tuyệt vời cuối cùng của ông. Một vở kịch mà ở đó, ông là diễn viên chính, là một nhà viết kịch bản tài tình từ đầu vở tới cuối vở.
 

Liverpool giờ đây phải dẹp bỏ cái bóng ma năm nào, và tiến lên phía trước.
 

Cả 2 đội đều sẽ phải cố gắng rất nhiều cho những cuộc chiến của riêng mình, cùng với những sức nặng còn lớn hơn 5 năm trước. Vì vậy, hãy cùng đón chờ những gì sẽ xảy ra vào tối chủ nhật tuần này trên sân Anfield.
 

(Hết)

KDNX
 

Nguồn: https://www.independent.co.uk/sport/football/premier-league/liverpool-fc-vs-chelsea-premier-league-2014-steven-gerrard-slip-jose-mourinho-video-a8866581.html

Tựa gốc: Liverpool vs Chelsea: A Mourinho masterplan and a seismic slip - the inside story of one of the Premier League's most infamous matches


Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

Khiến De Bruyne bực tức nhưng Pep đã cứu được 1 điểm cho Man City như thế nào?

Tuy mọi người thường xuyên bàn tán về chuyện Pep Guardiola có “sở thích” thực hiện những thay đổi kỳ lạ lên đội hình xuất trận của ông và khiến các đối thủ chỉ có thể “đoán mò” về ý đồ của mình, nhưng có một điều thường hay bị bỏ qua là việc ông ít khi tinh chỉnh nhân sự giữa các trận đấu.

Ngày hàng thủ Liverpool vô hiệu hóa mãnh thú Erling Haaland

Virgil Van Dijk phồng má và vòng tay ôm lấy Joe Gomez.Mohamed Salah có thể là người đã chọc thủng lưới Manchester City để giúp Liverpool giành được 3 điểm, nhưng chiến thắng đáng khâm phục mà The Reds có được trước nhà đương kim vô địch đã được xây dựng trên nền tảng là sự vững chắc của hệ thống phòng ngự.

Sự thanh thoát của Chelsea nhìn từ 2 bàn thắng

Dù không có được chiến thắng trước Real Madrid, nhưng những gì Chelsea làm được ở trận đấu tứ kết lượt về vẫn xứng đáng nhận được những sự khen ngợi và ghi nhận từ giới làm bóng đá Châu Âu.

X
top-arrow