Khiến De Bruyne bực tức nhưng Pep đã cứu được 1 điểm cho Man City như thế nào?

Tác giả Nam Khánh - Thứ Ba 12/03/2024 14:05(GMT+7)

Zalo

Tuy mọi người thường xuyên bàn tán về chuyện Pep Guardiola có “sở thích” thực hiện những thay đổi kỳ lạ lên đội hình xuất trận của ông và khiến các đối thủ chỉ có thể “đoán mò” về ý đồ của mình, nhưng có một điều thường hay bị bỏ qua là việc ông ít khi tinh chỉnh nhân sự giữa các trận đấu.

432270275_809345091238707_1690503203601981268_n
 

Mặc dù đôi khi đưa ra những điều chỉnh lên hệ thống chiến thuật với các cầu thủ đang hiện diện trên sân, nhưng Guardiola lại là vị HLV sử dụng quyền thay người ít nhất tại Premier League. Mùa này, nhà cầm quân người Tây Ban Nha chỉ thực hiện trung bình 2,75 lần thay người mỗi trận. Trong khi đó mức trung bình tại giải VĐQG này là 4. HLV trưởng Roberto De Zerbi của Brighton chính là cái tên đứng đầu trong danh sách với con số 4,75. Khi Manchester City tiếp đón Liverpool trên sân nhà Etihad vào đầu mùa giải này và bị cầm hoà 1-1 vào cuối trận, Guardiola đã không sử dụng bất kỳ quyền thay người nào cả. Nhưng trong trận hoà mới đây với The Reds trên sân khách, ông đã bất đắc dĩ phải sớm sử dụng 1 lượt thay người khi Ederson dính chấn thương và được thay thế bởi Stefan Ortega. Tuy nhiên, pha thay người kép mà ông thực hiện sau đó mới là quyết định có vai trò quan trọng hơn hết.

Một trong những cầu thủ bị rút ra khỏi sân là Kevin De Bruyne, và rõ ràng là anh đã rất khó chịu vì quyết định này của ông sếp người Tây Ban Nha. Ngôi sao người Bỉ đã có một trận đấu rất kỳ lạ. Trong trận chiến mang cường độ cao đến nghẹt thở này, có rất nhiều pha tấn công đã gặp khó trong việc tìm kiếm khoảng trống, còn bản thân De Bruyne tuy đã làm rất tốt trong việc tìm kiếm khoảng trống để từ đó tung ra những đường chuyền s.át thủ, nhưng anh lại cực kỳ kém hiệu quả trong khâu “tung đòn”. 

Dưới đây là một ví dụ điển hình: Ngôi sao người Bỉ đang có bóng ở khu vực yêu thích của anh là hành lang trong phía cánh phải sân đấu, và ở phía cột xa đang hiện diện 3 phương án chuyền bóng để anh lựa chọn, còn Liverpool thì chỉ có 2 hậu vệ để phòng ngự trước 3 người họ, nhưng quả tạt của anh đã bay qua tất cả mọi người, và Julian Alvarez đã phải “nhặt lấy” bóng ở gần cột cờ phạt góc.

Khiến De Bruyne bực tức nhưng Pep đã cứu được 1 điểm cho Man City như thế nào 1
 
Khiến De Bruyne bực tức nhưng Pep đã cứu được 1 điểm cho Man City như thế nào 2
 

Tiếp theo là một tình huống có tiềm năng mang tới bàn thắng cho Man City thậm chí còn lớn hơn, tuy De Bruyne đã phải chuyền bóng bằng chân không thuận (chân trái) – Phil Foden dường như là mục tiêu của anh, vì đồng đội trẻ người Anh đang không bị ai theo kèm ở phía cột xa, nhưng rốt cuộc đường chuyền của De Bruyne chỉ mang tới kết quả là một pha phát bóng lên dành cho đối thủ.

Khiến De Bruyne bực tức nhưng Pep đã cứu được 1 điểm cho Man City như thế nào 3
 
Khiến De Bruyne bực tức nhưng Pep đã cứu được 1 điểm cho Man City như thế nào 4
 

Và dưới đây chính là kiểu tình huống mà De Bruyne yêu thích nhất – cầm bóng tại hành lang trong phía cánh phải, đằng trước là Erling Haaland đang bức tốc ra phía sau hàng thủ đối phương. Có thể khẳng định rằng không một ai trong thế giới bóng đá sánh ngang với ngôi sao người Bỉ trong việc tạo ra một cơ hội ghi bàn từ kiểu tình huống này, thế nhưng cuối cùng anh lại không làm tốt khâu chọn góc chuyền và để Virgil Van Dijk đoạt được bóng.

Khiến De Bruyne bực tức nhưng Pep đã cứu được 1 điểm cho Man City như thế nào 5
 
Khiến De Bruyne bực tức nhưng Pep đã cứu được 1 điểm cho Man City như thế nào 6
 

Ví dụ tiếp theo, diễn ra trong hiệp 2, cũng rất thú vị. De Bruyne có cơ hội để dẫn bóng về phía trước trong một pha phản công, nhưng anh đã để thua Wataru Endo khi phải đấu sức với đối thủ người Nhật. Sau khi để mất bóng, De Bruyne dường như đã nhìn về phía khu vực kỹ thuật của Man City, có lẽ anh đã phải nhận vài lời chỉ trích từ vị HLV trưởng của mình, và vung tay lên trời tỏ vẻ khó chịu.

Khiến De Bruyne bực tức nhưng Pep đã cứu được 1 điểm cho Man City như thế nào 7
 
Khiến De Bruyne bực tức nhưng Pep đã cứu được 1 điểm cho Man City như thế nào 8
 
Khiến De Bruyne bực tức nhưng Pep đã cứu được 1 điểm cho Man City như thế nào 9
 

Chỉ sau đó 5 phút, De Bruyne đã bị Guardiola rút ra khỏi sân và bất kỳ ai cũng có thể thấy rõ là anh đã phàn nàn quyết định của nhà cầm quân 53 tuổi.

Từ khi De Bruyne rời sân, tình hình của Man City đã cải thiện đáng kể. Sau bàn gỡ hòa của Liverpool, đội khách đã tỏ ra bối rối thấy rõ trước sức tấn công như vũ bão từ The Reds. Họ hoàn toàn đánh mất thế kiểm soát trận đấu và De Bruyne – một ngôi sao mọi khi rất đáng tin cậy – có phần trách nhiệm trong chuyện này. Tỷ lệ chuyền bóng thành công của anh chỉ là 64% - trong những lần ra sân khác của ngôi sao người Bỉ ở mùa giải này, con số đó không dưới 77%. Trong hiệp 2, anh chỉ có 6 đường chuyền: Một trong số chúng đã tạo ra một cơ hội ngon ăn cho Foden nhưng lại bị lãng phí vì ngôi sao 23 tuổi quyết định tự mình dứt điểm khi mà đáng lẽ ra anh nên căng ngang cho Haaland, 2 đường chuyền vô hại và 3 đường chuyền không thành công.

Kevin De Bruyne tức giận vì bị thay ra, Pep phản ứng thế nào?Kevin De Bruyne tức giận vì bị thay ra, Pep phản ứng thế nào?
HLV Pep Guardiola đã gửi tin nhắn tới tiền vệ Kevin De Bruyne, sau phản ứng dữ dội của ngôi sao người Bỉ khi bị thay ra trong trận gặp Liverpool. 
VIDEO: Pep Guardiola: Man City đã sống sót sau cơn sóng thần ở AnfieldVIDEO: Pep Guardiola: Man City đã sống sót sau cơn sóng thần ở Anfield
HLV Pep Guardiola miêu tả màn trình diễn của Liverpool như một cơn sóng thần và Man City đã sống sót.

Sẽ không công bằng cho lắm nếu chúng ta đánh giá về De Bruyne dựa trên tỷ lệ chuyền bóng thành công của anh. Bởi vì nhiệm vụ của anh vốn luôn là thực hiện những đường chuyền thật táo bạo và tham vọng, vậy nên dĩ nhiên là ngôi sao người Bỉ sẽ thường xuyên làm mất quyền kiểm soát bóng của Man City, đây chính là lý do tỷ lệ chuyền bóng thành công của anh hiện chỉ cao hơn Ortega và Haaland. Tuy nhiên, ở mùa giải này, Guardiola từng nhận định rằng có những lúc đội bóng của ông quá ham đưa quả bóng lên phía trên thật nhanh và tự khiến họ đứng trước nguy cơ nhận “sát thương” từ các pha phản công.

Vì thế, nhà cầm quân người Tây Ban Nha đã phải nhanh chóng đưa ra các điều chỉnh. Mateo Kovacic được đưa vào sân để thay thế De Bruyne và đá cặp với Rodri. Điều này dẫn tới việc Bernardo Silva dạt ra cánh phải và Foden chuyển vào phía trong sân đấu để “sắm vai” số 10. Với việc Rodri, Kovacic, Bernardo và Foden cùng lúc hiện diện trên sân, Man City đã kiểm soát trận đấu tốt hơn nhiều và làm chậm nhịp độ của nó xuống. Jeremy Doku cũng đã thay thế Julian Alvarez để đảm nhận cánh phải.

Cả hai quyết định thay người này đều đã hoạt động tốt. Dưới đây là tình huống bóng đầu tiên mà Kovacic tham gia – anh buộc phải đón lấy một đường chuyền dài “khó xơi” từ Ortega.

Khiến De Bruyne bực tức nhưng Pep đã cứu được 1 điểm cho Man City như thế nào 10
 

Tiền vệ người Croatia kiểm soát được quả bóng, bảo vệ nó trước áp lực từ đối thủ, rê bóng lên phía trước để tấn công và chuyền nó ra biên cho Doku.

Khiến De Bruyne bực tức nhưng Pep đã cứu được 1 điểm cho Man City như thế nào 11
 

Mặc dù Doku đang có phong độ đáng thất vọng trong giai đoạn nửa cuối của mùa giải này sau một sự khởi đầu chói sáng, nhưng khả năng đi bóng của anh chắc chắn vẫn đủ nguy hiểm để thu hút sự chú ý của các đối thủ. Ngay lập tức, đã có 4 cầu thủ Liverpool tập trung vào anh, nhờ đó mở ra khoảng trống ở những nơi khác.

Khiến De Bruyne bực tức nhưng Pep đã cứu được 1 điểm cho Man City như thế nào 12
 

Dưới đây là một ví dụ tương tự: Doku cầm bóng, 3 cầu thủ Liverpool đã phải lui về và tập trung sự chú ý vào anh. Khi ngôi sao chạy cánh người Bỉ chuyền bóng cho Kovacic, khu trung tuyến đã trở nên rất trống trải. Nhờ vậy, Kovacic có thể thong thả thực hiện một đường chuyền an toàn, giúp trận đấu trở nên tĩnh lặng.

Khiến De Bruyne bực tức nhưng Pep đã cứu được 1 điểm cho Man City như thế nào 13
 

Đôi khi Kovacic đã chơi táo bạo hơn. Trong tình huống dưới đây, Doku lại một lần nữa thu hút 2 cầu thủ Liverpool dạt ra đường biên để tập trung đối phó anh và cả Endo ở gần đó cũng đang hướng sự chú ý vào ngôi sao chạy cánh của Man City, điều này khiến tiền vệ người Nhật không phát hiện ra pha di chuyển của Kovacic ở sau lưng mình. Doku chuyền bóng ra phía sau hàng thủ đối phương, nhưng Kovacic đã nhanh chóng bị áp sát.

Khiến De Bruyne bực tức nhưng Pep đã cứu được 1 điểm cho Man City như thế nào 14
 
Khiến De Bruyne bực tức nhưng Pep đã cứu được 1 điểm cho Man City như thế nào 15
 

Doku thậm chí đã có cơ hội để mang về chiến thắng cho Man City khi anh nhận một đường chuyền từ Haaland, đi bóng vào vòng cấm và tung ra một cú dứt điểm về phía cột xa bằng chân trái. Quả bóng đã đi trúng cột dọc và bật tới đúng đôi tay Caoimhin Kelleher.

Khiến De Bruyne bực tức nhưng Pep đã cứu được 1 điểm cho Man City như thế nào 16
 

Nhưng nếu pha dứt điểm này đưa được bóng vào lưới thì nó chỉ nên được xem là một “món quà bất ngờ” dành cho đoàn quân của Guardiola, bởi những động thái thay người của nhà cầm quân 53 tuổi chẳng thực sự mang mục đích giành chiến thắng trước Liverpool, mà chủ yếu là để giúp Man City không thua cuộc. Sau trận đấu, đích thân Guardiola đã đưa ra lời giải thích cho những quyết định của ông, đặc biệt là việc rút De Bruyne ra khỏi sân và khiến anh khó chịu ra mặt; câu nói cũ “việc cậu ấy không muốn rời sân là chuyện tốt” đã được sử dụng lại, nhưng lần này ông cũng phân tích cụ thể hơn về sự lựa chọn của mình. “Chúng tôi cần một cầu thủ giỏi giữ bóng,” ông chia sẻ. “Kovacic thực sự rất cừ trong việc này. Nhưng chúng tôi cũng rất hài lòng với Kevin. Cậu ấy chẳng có vấn đề gì cả.”

Khiến De Bruyne bực tức nhưng Pep đã cứu được 1 điểm cho Man City như thế nào 17
 

Chúng ta sẽ chẳng thể nào biết chắc được liệu chuyện gì sẽ xảy ra nếu Guardiola không thực hiện những động thái điều chỉnh nhân sự đó, nhưng rõ ràng trước khi ông làm vậy thì Liverpool đang là đội chơi áp đảo đối thủ, và một trận đấu có nhịp độ tấn công dồn dập chính là “môi trường tự nhiên” của họ. Guardiola thường có những nước cờ chiến thuật táo bạo và mạo hiểm, nhưng lần này, ông phải khiến trận đấu chậm xuống và pha thay người kép kia hoàn toàn có thể trở thành một nước cờ đóng vai trò cực quan trọng đối với kết cục của mùa giải này.

Theo Michael Cox, The Athletic

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

Ngày hàng thủ Liverpool vô hiệu hóa mãnh thú Erling Haaland

Virgil Van Dijk phồng má và vòng tay ôm lấy Joe Gomez.Mohamed Salah có thể là người đã chọc thủng lưới Manchester City để giúp Liverpool giành được 3 điểm, nhưng chiến thắng đáng khâm phục mà The Reds có được trước nhà đương kim vô địch đã được xây dựng trên nền tảng là sự vững chắc của hệ thống phòng ngự.

Sự thanh thoát của Chelsea nhìn từ 2 bàn thắng

Dù không có được chiến thắng trước Real Madrid, nhưng những gì Chelsea làm được ở trận đấu tứ kết lượt về vẫn xứng đáng nhận được những sự khen ngợi và ghi nhận từ giới làm bóng đá Châu Âu.

X
top-arrow