Inter vs Man Utd 98-99: Sir Alex Ferguson đã "bắt bài" Inter Milan như thế nào

Tác giả KDNX - Thứ Tư 18/03/2020 10:46(GMT+7)

Zalo

Một bài viết trong dự án Reboot của cây viết Micheal Cox – The Athletic tái hiện lại những trận đấu hay trong quá khứ giống như chúng vừa diễn ra ở thời hiện tại, trong những ngày thế giới không có bóng đá. Chủ đề hôm nay là Inter Milan vs Manchester United C1 98-99

 (một bài viết trong dự án Reboot của cây viết Micheal Cox – The Athletic tái hiện lại những trận đấu hay trong quá khứ giống như chúng vừa diễn ra ở thời hiện tại, trong những ngày thế giới không có bóng đá)

Có được lợi thế 2 bàn ở trận lượt đi, Sir Alex Ferguson, đúng với dự đoán của giới chuyên gia, đã chỉ đạo các học trò bảo toàn lợi thế ở trận lượt về. Dù gặp khó ở hiệp 1 trận đấu rạng sáng hôm nay (giờ VN), nhưng HLV người Scotland vẫn không hề nao núng, thậm chí gỡ hòa thành công sau khi để đối thủ dẫn trước. Sau đây là những phân tích chiến thuật sau trận đấu để thấy được sự tài tình của chiến lược gia người Scotland ở trận đấu rạng sáng nay.
 
  Lượt đi: Man Utd 2-0 Inter Milan

Theo Sir Alex Ferguson, đây chính là bước nhảy vọt lớn nhất mà Man United từng thực hiện dưới thời ông.
 
Trong những mùa giải gần đây, Man United thường gặp khó trước các đội bóng Châu Âu, thường bị đối thủ cấp châu lục qua mặt bởi các hệ thống chiến thuật khéo léo, giúp các cầu thủ lên xuống giữa các tuyến một cách dễ dàng. Đôi lúc, ta sẽ phải tự hỏi liệu Sir Alex Ferguson có thể đưa ra một chiến lược hiệu quả nhằm chống lại những điều này ? Câu trả lời là có. Không những đưa ra được một phương án, ông còn đưa ra được thêm một phương án phụ nữa. "Nạn nhân" của Sir Alex chính là Inter Milan, đội bóng hiện đang được dẫn dắt bởi HLV Mircea Lucescu.
 
Inter của Mircea Lucescu thi đấu bằng một hệ thống chiến thuật rất hiếm gặp ở Premier League: một hệ thống 3-4-2-1, dựa nhiều vào phòng thủ kèm người, cùng với đó là các cầu thủ bó vào trong từ cánh để tạo ra các phương án giữa các tuyến. Điều này khiến Sir Alex, người luôn gắn bó với sơ đồ 4-4-2, gặp phải cơn đau đầu nặng ở cả hai đầu sân.
 
Cụ thể, sau khi chứng kiến đội nhà không thể đối mặt với những số 10 khéo léo có khả năng tìm ra khoảng trống trước hàng phòng ngự, từ đó, họ phải đối mặt với một mối đau đầu thực sự, đó là hai cầu thủ án ngữ ở vị trí đó, một trong số đó chính là Roberto Baggio thần thánh, người được xem là số 10 tuyệt vời nhất thời điểm hiện tại.
 
Ở trận lượt đi diễn ra cách đây 2 tuần trước, trận đấu mà Man United đã giành chiến thắng, Sir Alex Ferguson đã chỉ đạo các học trò bó hẹp vào trong nhằm giảm thiểu tầm hoạt động của Youri Djorkareff và Baggio. Gary Neville, một trong những cái tên sáng giá nhất của Man United thời điểm hiện tại, đã làm rất tốt nhiệm vụ kèm chặt Baggio, cùng với đó là đồng đội của anh, Denis Irwin, người cũng làm rất tốt nhiệm vụ kèm chặt Djorkareff. Ivan Zamorano cũng có những pha băng xuống cực kỳ nguy hiểm, nhưng Man United đã ngăn chặn thành công mối họa này ngay từ đầu bằng sự xuất sắc của cặp hậu vệ cánh.
 
Vấn đề duy nhất của Sir Alex Ferguson đó là đôi lúc các học trò của ông thi đấu không đủ chặt chẽ. Lần duy nhất Neville dâng cao ở hiệp 1, Baggio nhanh chóng phản công từ phía sau. Lần duy nhất Irwin dâng cao ở hiệp 1, Djorkaeff cũng làm điều tương tự. Nhưng khi các cầu thủ Man United có được bóng, Inter lập tức gặp khó, khi đó, phương án của họ chỉ có thể là để Baggio bó vào trong nhằm đi bóng qua tuyến đầu của hàng hậu vệ.
 
Inter vs Man Utd 98-99 Sir Alex Ferguson đã bắt bài Inter hình ảnh
 
Ở trận đấu tuần này, Man United rõ ràng đã có kế hoạch tiếp đón Inter trên sân nhà. Cầu thủ kỳ cựu người Hà Lan, Aron Winter, thực sự là một cầu thủ tài năng, luôn giữ vững triết lý Bóng Đá Tổng Lực. Nhưng đưa một tiền vệ thuận chân phải sang vị trí hậu vệ trái thực sự là một lựa chọn khó hiểu của Lucescu. Nhờ đó, Man United có thể nhận ra điểm yếu chết người của Inter Milan chính là tiền vệ 32 tuổi.
 
Winter không thể chống đỡ được David Beckham, một trong những cái tên nổi bật nhất của thế hệ cầu thủ trẻ Anh thời điểm hiện tại. Các bàn thắng của Man United ở trận này gần như giống nhau: Beckham tạt bóng từ cánh phải, Yorke đánh đầu (như hình dưới). Đáng lẽ ra sự kết hợp này có thể tạo ra thêm một bàn thắng nữa khi Yorke đánh đầu ở khu vực cận thành. Đường tạt bóng của Beckham cũng tạo ra một cơ hội tuyệt vời cho Andy Cole, người có cú sút bị chặn đứng bởi cái chân trái của Gianluca Pagliuca. Những điều trên cho thấy chiến thuật của Man United thực sự có hiệu quả: họ phòng thủ khá hẹp, nhưng lại thi đấu rộng ở hàng công.
 
Man Utd – Inter Milan 98-997
 
Ở trận đấu diễn ra rạng sáng hôm nay, Sir Alex đã áp dụng một chiến thuật rất khác, một điều rất hợp lý khi Lucescu đã thực hiện vài sự thay đổi ở cả 2 tuyến. Về mặt phòng ngự, ông thay đổi hoàn toàn cánh trái của hàng phòng ngự Inter sau màn trình diễn tuyệt vời của Beckham 2 tuần trước ở Old Trafford. Taribo West thay thế Fabio Galante, đồng thời, ông cũng để Winter ngồi ngoài. Ở khu vực hậu vệ cánh, tiền vệ trẻ người Pháp Mikael Silvestre cũng được đưa vào sân, một lựa chọn đúng đắn của Lucescu khi cầu thủ người Pháp không ít lần khiến David Beckham gặp khó.
 
Tuy vậy, mối họa thật sự cho Man United lại nằm ở hàng tiền đạo. Rốt cuộc, Lucescu cũng có thể đưa vào sân Ronaldo, cái tên nổi bật nhất kỳ World Cup diễn ra vào năm ngoái trên đất Pháp. Cầu thủ Brazil ở trận này được chỉ đạo lùi sâu trước khi bứt tốc vào hàng hậu vệ của Man United, một điều khiến Sir Alex phải lấp đầy vị trí giữa sân.
 
Man Utd – Inter Milan 98-996
 
Vì vậy, Sir Alex quyết định để Paul Scholes ngồi ngoài và đưa Ronny Johnsen từ vị trí trung vệ lên vị trí tiền vệ trụ bên cạnh Roy Keane, trong khi Henning Berg được chỉ đạo trấn giữ hàng thủ. Zamorano được đẩy sang phải để thi đấu ở vị trí tiền vệ trung tâm cánh phải, một vị trí khá lạ, dù không lạ bằng con số 1+8 trên áo anh, xuất phát từ việc Ronaldo đã cướp mất chiếc áo số 9 của anh.
 
Man Utd – Inter Milan 98-995
 
Đây là một chiến thuật nhằm giữ vững lợi thế 2 bàn ở trận lượt đi, một chiến thuật đầy hiệu quả. Khi không có bóng, Ronaldo gặp khó trong việc tìm khoảng trống để kiểm soát bóng, một phần nhờ vào khả năng chọn vị trí tuyệt vời của Johnsen. Baggio, người thi đấu ở vị trí trung tâm nhiều hơn so với trận lượt đi, cũng gặp khó trong việc lấy bóng.
 
Về mặt kiểm soát bóng, Man United tận dụng sự tự do của cặp hậu vệ cánh. Tuy vậy, Irwin nhanh chóng bị Zanetti kèm chặt. Nhưng người đồng đội của Zanetti ở cánh bên kia lại gặp khó với Beckham, còn Baggio thì lại thi đấu quá hẹp, dẫn đến việc không thềm ngăn chặn Neville một cánh nhanh chóng. Man United nhờ vậy có thể tạt bóng một cách dễ dàng, giữ vững lợi thế kiểm soát bóng trong một khoảng thời gian khá lậu, điều mà Sir Alex cho rằng Man United gần như không thể làm được ở Champions League mùa trước.
 
Man Utd – Inter Milan 98-994
 
Tuy vậy, chiến thuật này không được "xuôi chèo mát mái" cho lắm. Zanetti sút đập cột sau một pha bóng cố định, Zamorano được hưởng một quả penalty khi va chạm với Schmeichel, một điều chứng minh sự thay đổi của Lucescu là hoàn toàn chính xác. Tiền đạo dự bị Nicola Ventola thi đấu tốt hơn Ronaldo, nhờ đó anh đã có được bàn mở tỷ số, sau đó, Ze Elias để lỡ một cơ hội ngon ăn khi đột nhập vào cánh trái nhưng lại thực hiện không thành công cú sút.
 
Những cầu thủ dự bị của Sir Alex cũng hoạt động hiệu quả không kém. Cầu thủ đa năng Phil Neville được đưa vào để giúp Irwin chống đỡ Zanetti, còn Scholes tiếp tục thể hiện mình bằng một pha đột nhập vào vòng cấm đối phương để ghi bàn gỡ hòa, một bàn thắng cực kỳ quan trọng khiến Inter phải cần ít nhất 3 bàn thắng nữa.
 
Man Utd – Inter Milan 98-993
 
Bàn thắng của Man United xuất phát từ một đường tạt bóng của Gary Neville cho Andy Cole khi anh đang ở vị trí thoải mái, sau đó, Cole đẩy bóng lại cho Scholes ghi bàn. Chính sự tự do của Gary Neville đã tạo nên thành công cho chiến thuật của Man United, giúp cho họ có được bàn thắng từ pha tạt bóng của anh ở hình dưới.
 
"Kể cả khi Ventola ghi bàn 3 hay 4 phút gì đó sau khi vào sân, tôi vẫn không hoàn toàn lo lắng," Ferguson giải thích. "Tôi cho rằng họ đã giành rất nhiều thời gian vào việc chia cắt hàng tiền đạo của chúng tôi, tuy vậy, việc bảo toàn trận thắng thực sự khá khó cho họ. Ở trận này, tôi có được sự khéo léo của Scholes. Cậu ta hoàn toàn cáng đáng nhiệm vụ của Johnsen, người thi đấu rất tốt nhưng đã thấm mệt."
 
Chắc chắn trận đấu tiếp theo sẽ không dễ dàng gì cho Man United khi họ phải đối mặt với Juventus. Tuy nhiên, Man United vẫn có thể lạc quan khi nhìn vào thành tích hiện tại của Juve: chật vật ở vị trí giữa bảng của Serie A. Có vẻ như chiến thuật của Sir Alex sẽ lại giúp Man United có được sự thuận lợi ở trận đấu này, thậm chí khiến các HLV khác ở Châu Âu phải dè chừng.

Cùng xem lại trận đấu:

Dịch từ bài viết: "How Ferguson’s Manchester United tactically outwitted Inter (twice)" của tác giả Michael Cox nằm trong serie "Reboot" của The Athletic.
 

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

Khiến De Bruyne bực tức nhưng Pep đã cứu được 1 điểm cho Man City như thế nào?

Tuy mọi người thường xuyên bàn tán về chuyện Pep Guardiola có “sở thích” thực hiện những thay đổi kỳ lạ lên đội hình xuất trận của ông và khiến các đối thủ chỉ có thể “đoán mò” về ý đồ của mình, nhưng có một điều thường hay bị bỏ qua là việc ông ít khi tinh chỉnh nhân sự giữa các trận đấu.

Ngày hàng thủ Liverpool vô hiệu hóa mãnh thú Erling Haaland

Virgil Van Dijk phồng má và vòng tay ôm lấy Joe Gomez.Mohamed Salah có thể là người đã chọc thủng lưới Manchester City để giúp Liverpool giành được 3 điểm, nhưng chiến thắng đáng khâm phục mà The Reds có được trước nhà đương kim vô địch đã được xây dựng trên nền tảng là sự vững chắc của hệ thống phòng ngự.

Sự thanh thoát của Chelsea nhìn từ 2 bàn thắng

Dù không có được chiến thắng trước Real Madrid, nhưng những gì Chelsea làm được ở trận đấu tứ kết lượt về vẫn xứng đáng nhận được những sự khen ngợi và ghi nhận từ giới làm bóng đá Châu Âu.

X
top-arrow