Fulham - Juventus: Bản hùng ca vĩ đại trên sân Craven Cottage

Tác giả KDNX - Thứ Ba 28/05/2019 16:30(GMT+7)

Zalo

Cho tới nay, chiến dịch Europa League mùa 2009-2010 của Fulham vẫn được coi là một trong những khúc tráng ca vĩ đại nhất của Fulham ở đấu trường Châu Âu.

Lợi thế sân nhà là thứ gì đó rất thường được nhắc đến trong bóng đá. Các CLB trên thế giới, dù chơi ở cấp độ nào, luôn cố nắm lấy lợi thế này. Dù đúng là có được lợi thế sân nhà luôn tốt, nhưng đôi lúc, lợi thế sân nhà thường bị nâng tầm quá đà.
 

Dù không thể phủ nhận những lợi thế khi chơi trên sân nhà như có được sự ủng hộ của NHM đội nhà, đôi khi rất khó để nói trước được điều gì. Tuy vậy, vẫn có một ví dụ rất lớn về việc yếu tố sân nhà có lợi thế nào cho các đội bóng "cửa dưới", đó là trận đấu ở vòng 1/16 giữa Fulham và Juventus trên sân Craven Cottage.
 
Với những ai mới theo dõi Fulham gần đây, nhất là những người trẻ, sẽ rất khó tưởng tượng rằng Fulham đã từng là một đội bóng "khó chịu" với các ông lớn. Họ mới trở lại NHA gần đây, và lại vừa xuống hạng vài tháng trước. Nhưng đúng là Fulham từng thực sự rất khó chịu với các ông lớn.
 
Mùa 2009-2010 là mùa đầu tiên họ thi đấu ở Europa League, tiền thân là UEFA Cup. Ở giải đấu đó, Fulham bất bại trên sân nhà. Họ đánh bại lần lượt Vetra, Amkar Perm ở vòng loại. Sau đó là CSKA Sofia rồi Basel, cuối cùng là một trận hòa trước Roma để có  được tấm vé vào vòng 32 đội, nơi họ đánh bại Shakhtar Donetsk.
 
Phong độ trên sân khách của họ không tệ chút nào. Họ chỉ để thua trên đất Nga và thành Rome, bị cầm hòa ở Sofia và Donetsk, nhưng giành chiến thắng ở các trận còn lại. Phong độ sân nhà vì vậy mới chính là thứ khiến họ vượt lên trên phần còn lại. Khi lá thăm đưa họ gặp "Bà Đầm Già" Juventus ở vòng 1/16, họ biết rằng mình phải có được kết quả tốt trên sân nhà ở trận lượt về.
 
Cần phải nhớ rằng Juventus thời điểm đó không quá mạnh, dù trong đội hình của họ có được Fabio Cannavaro, Fabio Grosso, Mauro Camoranesi, Alessandro Del Piero và David Trezeguet, ngoại trừ Gianluigi Buffon không thi đấu ở Europa League mùa đó. Tuy vậy, họ vẫn là một đội bóng lớn hơn và kinh nghiệm hơn Fulham rất nhiều ở đấu trường Châu Âu.
 

Tuy có được thành tích sân nhà thuận lợi, đội chủ sân Craven Cottages vẫn nghi ngờ về việc có thể tạo nên một cú sốc ở lượt về. Ngay từ phút thứ 9, Nicola Legrottaglie đã mở tỷ số cho Juventus, Jonathan Zebina sau đó đã trừng phạt Fulham bằng bàn thắng thứ 2 ở phút thứ 30. Dickson Etuhu gỡ lại 1 bàn cho Fulham, thắp lên chút hy vọng nhỏ nhoi cho Fulham, nhưng rồi bàn thắng của Hasan Salihamidzic ở cuối hiệp 1 đã chấm dứt mọi hy vọng cho Fulham.
 
Ở trận lượt về, đội chủ nhà gần như đã hết hy vọng sau khi Trezeguet nhận được bóng sau pha tranh cướp bóng thành công của Diego . Fulham giờ đây cần tới 4 bàn thắng để lật ngược thế cờ.
 
Tuy vậy, Fulham nhanh chóng lấy lại thế trận. Paul Konchesky đưa bóng vào trong vòng cấm, Bobby Zamora đón được đường bóng rồi sau đó thực hiện một pha vô-lê vào lưới Juventus ở phút thứ 9, đem lại một chút hy vọng cho Fulham. Hy vọng tiếp tục được thắp lên khi Cannavaro bị đuổi khỏi sân sau pha phạm lỗi với Zoltan Gera khi cầu thủ người Hungary đang có được một tình huống đột phá.
Fulham - Juventus Bản hùng ca vĩ đại trên sân Craven Cottage hình ảnh
 
Ở phút 39, chính Gera đã ghi bàn thắng thứ 2 cho Fulham. Ở tình huống đó, Zamora thực hiện một pha phất bóng tài tình cho Simon Davies, anh nhanh chóng cứu bóng khi đã đến sát đường biên rồi thực hiện một đường chuyền cắt mặt khung thành. Gera nhanh chóng băng vào hoàn thành nhiệm vụ. Bóng bay vào góc trên khung thành. Hiệp 1 kết thúc với tỷ số 2-1, tổng tỷ số sau 2 lượt lúc này là 4-3 cho Juventus. Dù còn 2  bàn thắng nữa phải ghi, NHM và các cầu thủ của Fulham vẫn đang tràn đầy hy vọng thực hiện được một cú lội ngược dòng lịch sử trước Lão Bà hùng mạnh.
 
Những cảm giác này nhanh chóng trở thành sự thực khi Fulham chỉ mất 3 giây ở đầu hiệp 2 để gỡ hòa. Pha sút bóng của Damien Duff nhanh chóng bị cái tay của Diego Ribas chặn lại. Trọng tài cho Fulham hưởng một quả Penalty. Gera nhanh chóng hoàn thành nhiệm vụ đánh lừa thủ môn Antonio Chimenti. Tỷ số lúc này là 3-1 cho Fulham.
 

Đưa Clint Dempsey vào sân thay cho Stephen Kelly, có thể thấy được tham vọng vào vòng tứ kết của Roy Hodgson. Và sự thay đổi này của ông thầy người Anh đã hiệu nghiệm chỉ sau 12 phút. Dempsey nhận được bóng từ Etuhu bên ngoài vòng cấm. Zdenek Grygera và Zebina đang vây quanh, Dempsey lúc này trông khá cô độc. Nhưng Dempsey là một cầu thủ đặc biệt với những pha bóng đặc biệt. Cầu thủ người Mỹ đã chứng minh điều đó bằng một cú sút vào góc cao khung thành.
 
Craven Cottage như nổ tung, trong khi đó, Chimenti nhìn vào khung thành trong bàng hoàng. Người hâm mộ Fulham như phát điên khi Dempsey ăn mừng bằng cách vỗ vào biểu tượng đội bóng trên ngực áo. Anh vào sân để thực hiện một điều, ghi bàn, và anh đã làm được điều đó.
 
Del Piero nhanh chóng được tung vào sân để tạo nên một sự khác biệt cho Juve. Nhưng mọi thứ đã trở nên vô vọng với Lão Bà. Họ còn quá ít thời gian để tạo nên một cuộc lội ngược dòng. Cảm giác ức chế ngập tràn trong người các cầu thủ Juventus, tới mức Zebina đã phải nhận thẻ đỏ trực tiếp sau khi phạm lỗi với Damien Duff.
 
Hồi còn kết thúc vang lên như để chấm dứt một trong những cuộc lội ngược dòng vĩ đại nhất lịch sử Europa League ở mùa giải đầu tiên. Fulham tuy vậy vẫn chưa kết thúc thiên anh hùng ca của mình ở Europa League. Họ tiếp tục đánh bại Wolfsburg 3-1 ở tứ kết trước khi vượt qua Hamburg ở bán kết sau trận thắng 2-1 trên sân nhà để vào trận chung kết gặp Atletico Madrid. Dù đã kiên cường chống đỡ trước Atletico Madrid, thậm chí cầm hòa họ tới tận hiệp phụ, Fulham  vẫn không thể có được một chiến thắng sau một khoảnh khắc tỏa sáng của Diego Forlan. Họ chấm dứt thiên anh hùng ca của mình bằng trận thua 2-1 trước đội bóng Tây Ban Nha.
Fulham - Juventus: Ban hung ca vi dai tren san Craven Cottage
Fulham - Juventus: Bản hùng ca vĩ đại trên sân Craven Cottage
Fulham sau đó trở lại Europa League ở mùa 2011-2012, dù không thể vượt qua vòng bảng trong một bảng đấu gồm Twente, Odense Boldklub và Wisla Krakow. Cho tới nay, chiến dịch Europa League mùa 2009-2010 của Fulham vẫn được coi là một trong những khúc tráng ca vĩ đại nhất của Fulham  ở đấu trường Châu Âu. Và trận đấu gặp Juventus trên sân Craven Cottage chính là nét chấm phá vĩ đại nhất cho khúc tráng ca đẹp nhưng cũng đầy cay đắng ấy của họ.
 
Dịch từ: THE NIGHT FULHAM STUNNED JUVENTUS: HOW CRAVEN COTTAGE GAVE RISE TO A LEGENDARY EUROPEAN COMEBACK / THESE FOOTBALL TIMES

KDNX (TTVN)
 

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

Khiến De Bruyne bực tức nhưng Pep đã cứu được 1 điểm cho Man City như thế nào?

Tuy mọi người thường xuyên bàn tán về chuyện Pep Guardiola có “sở thích” thực hiện những thay đổi kỳ lạ lên đội hình xuất trận của ông và khiến các đối thủ chỉ có thể “đoán mò” về ý đồ của mình, nhưng có một điều thường hay bị bỏ qua là việc ông ít khi tinh chỉnh nhân sự giữa các trận đấu.

Ngày hàng thủ Liverpool vô hiệu hóa mãnh thú Erling Haaland

Virgil Van Dijk phồng má và vòng tay ôm lấy Joe Gomez.Mohamed Salah có thể là người đã chọc thủng lưới Manchester City để giúp Liverpool giành được 3 điểm, nhưng chiến thắng đáng khâm phục mà The Reds có được trước nhà đương kim vô địch đã được xây dựng trên nền tảng là sự vững chắc của hệ thống phòng ngự.

Sự thanh thoát của Chelsea nhìn từ 2 bàn thắng

Dù không có được chiến thắng trước Real Madrid, nhưng những gì Chelsea làm được ở trận đấu tứ kết lượt về vẫn xứng đáng nhận được những sự khen ngợi và ghi nhận từ giới làm bóng đá Châu Âu.

X
top-arrow