Derby Manchester 2009: Vở diễn kinh điển tại Nhà hát

Tác giả SW - Thứ Năm 08/09/2016 13:48(GMT+7)

Zalo
Hai đội bóng thành Manchester đều đang có một khởi đầu suôn sẻ tại Premier League cùng với những huấn luyện viên mới của mình. Những cổ động viên của Manchester United đang hạnh phúc vì được chứng kiến đội bóng tìm lại cảm giác chiến thắng quen thuộc cùng Jose Mourinho, còn những người yêu mến “The Citizens” lại tìm thấy nhiều sự hy vọng bởi những thứ mới mẻ mà Pep Guardiola mang tới.

Derby Manchester 2009 Tevez, Owen va vo kich tai Old Trafford hinh anh
Derby Manchester 2009 - Vở diễn kinh điển tại Nhà hát
Và như một sự sắp đặt, hai đội bóng sẽ gặp nhau vào cuối tuần này trong trận Derby Manchester có lẽ là được chờ đợi nhất sau nhiều năm. Nó là sự khởi đầu của những triều đại mới, những mối lương duyên và cả thù hận sâu thẳm. Nó khiến cho người ta nhớ về Old Trafford một ngày tháng 10 năm 2009.
 
TRẬN DERBY HAY NHẤT
 
“Đây là trận Derby hay nhất trong những trận Derby” Đó là những gì Sir Alex Ferguson hào hứng phát biểu sau 90 phút, hay chính xác hơn là 90+6 phút đầy kịch tính tại Nhà hát của những giấc mơ. Trận đấu sau này cũng được bình chọn trở thành trận đấu hay nhất trong 20 năm lịch sử của Premier League vào năm 2012. Một trận đấu như vậy chắc chắn không thể là một trận đấu “bình thường” được.
 
Với nhiều người thì trận Derby lượt đi mùa giải 2009-2010 hấp dẫn ngay từ trước khi trận đấu bắt đầu. 7 năm trước, vị thế của hai nửa xanh-đỏ thành Manchester rất khác so với thời điểm bây giờ. Manchester United khi ấy vẫn đang là “Ông vua” của nước Anh với ba chức vô địch Ngoại hạng liên tiếp và cũng hai lần liền lọt vào chung kết Champions League nhưng trước khi bước vào mùa giải năm ấy họ lại mất đi hai nhân tố quan trọng bậc nhất trên hàng công là Ronaldo và Carlos Tevez trong khi chỉ mang về những nhân tố mới với đầy sự nghi ngờ mang tên Antonio Valencia hay Michael Owen. Trong lúc những nghi ngờ về sự thống trị của Manchester United xuất hiện thì những “Gã hàng xóm” Manchester City của họ càng ngày càng trở nên “ồn ào”.
 
Derby Manchester 2009 Tevez, Owen va vo kich tai Old Trafford hinh anh 2
Tấm biển đầy khiêu khích của Man City với hình ảnh Tevez
Sự xuất hiện của những ông chủ Ả-rập cùng với những đồng tiền của họ gần như mang đến cho Manchester City một bộ mặt mới. Sau mùa bóng đầu tiên chỉ cán đích ở vị trí thứ 10, hơn 100 triệu bảng tiếp tục được đưa vào thị trường chuyển nhượng đổi lại “The Citizens” có thêm những sự bổ sung đầy chất lượng. Trong số đó cái tên đáng chú ý nhất lại chính là Carlos Tevez- người cũ của Manchester United. Và thương vụ ấy đã tăng thêm sự đối địch vốn đã rất lớn của hai câu lạc bộ.
 
Ngay sau khi Tevez hoàn tất thủ tục để chuyển đến City of Manchester thi đấu, một tấm biển được dựng lên ở ngã tư giao giữa đường Salford và Deansgate, trung tâm thương mại của thành phố Manchester với hình ảnh Carlos Tevez dang rộng cánh tay bên dưới là dòng chữ: “Chào mừng đến Manchester”. Một tấm biển không chỉ là một màn chào mừng đơn thuần. Tấm biển mà Manchester City dựng lên ở ngay trung tâm thành phố như một lời khẳng định chắc nịch họ mới là đội bóng đến từ trung tâm của thành phố chứ không phải Manchester United. Còn về phần Carlos Tevez, “The Citizens” muốn cho anh thấy Manchester thực chào đón anh như thế nào chứ không giống như cái cách anh phải ra đi đầy tiếc nuối như khi ở đội bóng kình địch.
 
comment left Manchester City chỉ là một đội bóng nhỏ với những suy nghĩ tầm thường. Tất cả những gì họ có thể nghĩ đến là Mancheste United và họ coi việc có được Carlos Tevez như là một chức vô địch vậy. Thật ngu ngốc!
Sir Alex Ferguson
comment right
Và sau cùng huấn luyện viên người Scotland đưa ra một lời khẳng định: “Manchester City sẽ không bao giờ là mối bận tâm của tôi”. Những điều ấy khiến người ta càng chờ đợi trận Derby Manchester hơn mức bình thường, người hâm mộ muốn xem hai bên sẽ giải quyết những mối bất hòa ấy như thế nào trên sân cỏ.
 
Cả hai đội bóng đều có sự khởi đầu khá ổn ở mùa giải 2009/2010. Manchester United ngoài thất bại bất ngờ trước Burnley ở vòng 2 thì cũng toàn thắng trong 4 trận đấu còn lại trước khi bước vào trận Derby, Manchester City thậm chí có thành tích ấn tượng hơn với 4 trận toàn thắng và vừa đả bại Arsenal với tỷ số 4-2. Thành tích của hai đội càng khiến người ta chờ đợi vào một trận cầu hấp dẫn, và thực tế thì những người hâm mộ đã không phải thất vọng một chút nào. 
 
Bạn chờ đợi gì ở một trận đấu bóng đá? Những bàn thắng, những cuộc “rượt đuổi” tỉ số hay những bàn thắng ở phút bù giờ đầy kịch tích. Trận Derby Manchester năm ấy sẽ mang lại cho bạn tất cả những điều ấy.
 
ĐIÊN RỒ, KỊCH TÍNH VÀ VỠ ÒA
 
13:30 ngày 20 tháng 9. Cả thành phố Manchester hướng về Old Trafford nơi gần như không còn một ghế trống với hơn 75 nghìn khán giả đã sẵn sàng cho trận Derby. Trận đấu nóng từ ngay trên những khán đài, khi mà để đón tiếp người hàng xóm một tấm băng lớn được các cổ động viên của Quỷ đỏ chuẩn bị và treo lên khán đài với dòng chữ “Chào mừng tới Manchester” cùng hình ảnh những danh hiệu mà câu lạc bộ đã giành được trong lịch sử. Đó chính là một lời chào, lời đáp trả cho tấm biển có hình Tevez được treo ở trung tâm thành phố và cũng là lời thách thức mà họ gửi đến “The Citizens”.
 
Carlos Tevez trong lần đầu được trải qua cảm giác “làm khách” ở Old Trafford thậm chí đã nói rằng anh bị choáng ngợp bởi cách mà những cổ động viên của United chào đón một người cũ như anh. Những tiếng la ó ngay khi vừa rời khỏi đường hầm và sau đó là một đồng xu được ném vào đầu Javier Garrido mà nhiều người cho rằng lẽ ra là để dành cho anh. Có thể Tevez từng là một tình yêu lớn với họ, nhưng ngày hôm ấy không có gì vượt ra khỏi được sự hận thù giữa hai đội bóng.
 
Manchester United với lợi thế sân nhà đương nhiên là đội bóng muốn giành được chiến thắng hơn. Và đội bóng của Alex Ferguson nhanh chóng thể hiện được quyết tâm đó bằng bàn thắng ngay phút thứ 2 của Rooney. Sir Alex đã tính toán đúng khi chỉ đạo các học trò dâng cao và dồn ép đối thủ ngay từ đầu, nhưng có một điều mà ông không thể lường trước được, đó là những sai lầm ngớ ngẩn ở hàng thủ. Ben Foster trong lần được bắt chính thay Van Der Sar bị chấn thương đã cho người ta hiểu vì sao mà trong 3 mùa giải trước đó anh chỉ có duy nhất một lần xuất hiện ở giải Ngoại hạng Anh. Sau một lần "chết hụt" khi phá bóng trúng vào người Carlos Tevez, Foster tiếp tục có một pha xử lý phiêu lưu ngay trước mặt người đồng đội cũ. Và lần này tiền đạo người Argentina đã khiến anh phải trả giá bằng đường kiến tạo cho Barry san bằng tỉ số trận đấu. 
 
Derby Manchester 2009 Tevez, Owen va vo kich tai Old Trafford hinh anh 3
Craig Bellamy tỏa sáng với một cú đúp
Khán giả tiếp tục được chứng kiến màn rượt đuổi tỉ số giữa hai đội bóng những phút sau đó. Manchester United vẫn là đội bóng chủ động và tạo ra nhiều cơ hội hơn. Trong một ngày thi đấu xuất sắc, Ryan Giggs và Darren Fletcher hai lần đưa đội chủ nhà vượt lên dẫn trước với cùng một kịch bản. Từ cánh trái, bóng qua cái chân trái ma thuật của Ryan Giggs và tìm đến đầu của Fletcher trước khi làm tung lưới đội khách. Nhưng Manchester City cũng có một cái tên khác để làm đối trọng với Quỷ đỏ, đó chính là Craig Bellamy. Chỉ 3 phút sau khi Fletcher đánh đầu tung lưới Shay Given, Bellamy đưa trận đấu về vạch xuất phát với cú sút xa mẫu mực đưa bóng vào góc chết. Và khi các CĐV đội chủ nhà đã nghĩ tới một kết cục an bài sau bàn thắng thứ hai của Fletcher, tiền đạo xứ Wales một lần nữa khiến cả Nhà hát phải câm lặng với bàn thắng ở đúng phút thi đấu chính thức cuối cùng!
 
90 phút điên rồ, người ta đã được chứng kiến tất cả những gì có thể xảy ra trong trận derby được chờ đợi nhất cả mùa giải. Những bàn thắng, những sai lầm, cuộc rượt đuổi tỉ số, những cung bậc cảm xúc và bàn thắng ở phút thứ 90 đều đã có đủ nhưng nếu như Derby năm ấy "chỉ có thế" thì đã chẳng thể khiến người ta rạo rực đến vậy mỗi khi nhớ về và có lẽ cũng đã không thể trở thành trận đấu hay nhất 20 năm lịch sử Premier League được. 
 
Khi đồng hồ chỉ sang phút bù giờ cuối cùng, ở ngoài sân Mark Hughes đã bắt đầu phàn nàn với trợ lý trọng tài về thời gian United được hưởng một quả đá phạt bên phần sân của Manchester City. Cú sút phạt của Rooney bị phá ra bởi Stephen Ireland, nhưng một lần nữa bóng lại tìm đến vị trí của chân sút người Anh. "Gã Sherk" cố gắng thêm một lần nữa đưa trái bóng về phía khung thành đội khách và Joleon Lescott trong nỗ lực phá trái bóng ra xa khỏi vòng cấm vô tình đưa bóng đến vị trí của Ryan Giggs. Và khi mà tất cả đã sẵn sàng cho hồi còi kết thúc trận đấu thì chỉ cần một nhịp khống chế bóng mà một ánh mắt nhìn, đội trưởng của Manchester United tung đường chuyền xé toang hàng phòng ngự của "The Citizens", Owen bỗng xuất hiện ở tư thế không ai kèm, phá bẫy việt vị và...
 
Derby Manchester 2009 Tevez, Owen va vo kich tai Old Trafford hinh anh 4
Owen với bàn thắng quyết định ở phút 90+6
Old Trafford vỡ oà, Ryan Giggs hoàn tất cú Hattrick kiến tạo của mình, ba điểm ở lại với Manchester United còn ở bên ngoài sân Mark Hughes vẫn không thôi phàn nàn với các trọng tài. Pha vẩy má ngoài ở phút 90+6 ấy chỉ là một trong số vỏn vẹn 5 pha lập công của Michael Owen ở Ngoại hạng Anh, nhưng lại là một khoảnh khắc mà tất cả những cổ động viên của United không thể quên.
 
Một kịch bản không tưởng giống như một bộ phim hành động, một trận cầu mà người ta lại phải nhắc tới Fergie time thần thánh, cũng như ngả mũ kính phục tinh thần bất khuất của Man City. Hình ảnh Carlos Tevez cúi đầu trước một rừng áo đỏ đang ăn mừng cuồng nhiệt là khoảnh khắc đáng được đưa lên trang nhất của cuốn sử thi thành Manchester. Ở đó người ta thấy tất cả, niềm vui chiến thắng và nỗi buồn thất bại, hy vọng và thất vọng, đoàn kết và cô độc, tình yêu và thù hận, đỏ và xanh.
 
CÒN HƠN CẢ MỘT TRẬN DERBY
 
Derby Manchester 2009 Tevez, Owen va vo kich tai Old Trafford hinh anh 5
Liệu mùa giải năm nay derby Manchester sẽ tìm lại vị thế vốn có?
Trận Derby mùa giải 2009/2010 vẫn được người ta coi như là trận Derby Manchester hấp dẫn nhất, nhưng cuộc đối đầu ấy không chỉ dừng lại ở một trận Derby đơn thuần. Manchester United đã giành chiến thắng nhưng nửa xanh của Manchester cũng thể hiện với sự đầu tư mạnh mẽ của những ông chủ Ả-rập họ đã trở thành một đội bóng hoàn toàn mới. Cũng từ mùa giải đó Manchester City chính thức bước vào cuộc đua trong top đầu Bảng xếp hạng và những trận Derby Manchester về sau này trở nên rất khác và thường có ý nghĩa quyết định đến ngôi vô địch. Từ cú bicycle kick kinh điển của Wayne Rooney, pha lắc đầu lái bóng của Vincent Kompany cho tới dòng chữ “Why always me?” đầy thách thức, tất cả làm nên một cuộc chiến khốc liệt mà người thắng sẽ chiếm trọn thành Manchester.
 
Sau giai đoạn được coi như là chung kết của giải đấu thì những mùa giải gần đây, dường như ý nghĩa và sức hấp dẫn của trận Derby có vẻ như đang bị giảm sút. Trong khi Manchester United bước vào giai đoạn khủng hoảng sau “triều đại” của Alex Ferguson thì Manchester City lại bắt đầu gặp vấn đề về tuổi tác đồng thời là dấu hỏi về khát khao của những trụ cột. Người ta vẫn đang chờ đợi một trận Derby nảy lửa và hấp dẫn như những gì đã từng diễn ra năm 2009, một trận Derby quyết định ngôi vô địch. Và với sự xuất hiện của những con người mới, những mối thù hận mới, biết đâu người hâm mộ sẽ tìm lại được một trận đấu như thế ở Old Trafford vào tối thứ 7 tuần này?

SW(TTVN)

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

Khiến De Bruyne bực tức nhưng Pep đã cứu được 1 điểm cho Man City như thế nào?

Tuy mọi người thường xuyên bàn tán về chuyện Pep Guardiola có “sở thích” thực hiện những thay đổi kỳ lạ lên đội hình xuất trận của ông và khiến các đối thủ chỉ có thể “đoán mò” về ý đồ của mình, nhưng có một điều thường hay bị bỏ qua là việc ông ít khi tinh chỉnh nhân sự giữa các trận đấu.

Ngày hàng thủ Liverpool vô hiệu hóa mãnh thú Erling Haaland

Virgil Van Dijk phồng má và vòng tay ôm lấy Joe Gomez.Mohamed Salah có thể là người đã chọc thủng lưới Manchester City để giúp Liverpool giành được 3 điểm, nhưng chiến thắng đáng khâm phục mà The Reds có được trước nhà đương kim vô địch đã được xây dựng trên nền tảng là sự vững chắc của hệ thống phòng ngự.

Sự thanh thoát của Chelsea nhìn từ 2 bàn thắng

Dù không có được chiến thắng trước Real Madrid, nhưng những gì Chelsea làm được ở trận đấu tứ kết lượt về vẫn xứng đáng nhận được những sự khen ngợi và ghi nhận từ giới làm bóng đá Châu Âu.

X
top-arrow