Chung kết Euro 2012: Italia-Tây Ban Nha: Ngày La Roja đi vào lịch sử

Tác giả KDNX - Thứ Tư 08/07/2020 15:06(GMT+7)

Zalo

Người Anh có một câu ngạn ngữ như sau: "Cái gì tốt đều đến 3 lần". Tiếng Tây Ban Nha cũng có một câu nói tương tự, "không có hai thì làm sao có ba ?". Câu ngạn ngữ trên có lẽ chính là lời miêu tả đúng nhất cho trận đấu giữa La Roja và Italia ở Euro 2012, một trận đấu mà Tây Ban Nha đã hoàn toàn áp đảo Italia.

Trong lịch sử giải đấu danh giá nhất Châu Âu, chưa từng có một đội bóng nào bảo vệ ngôi vương thành công. Tuy vậy, điều đó vẫn không ngăn được La Roja của Del Bosque, một trong những đội bóng hàng đầu thế giới khi đó, đến được trận chung kết giải đấu danh giá nhất Lục Địa Già, thậm chí, họ còn thành côn bảo vệ ngôi vương thành công bằng một trận thắng đậm trước Azzurri ở trận chung kết.

Chung kết Euro 2012 Ý -Tây Ban Nha Ngày La Roja đi vào lịch sử hình ảnh
 
Người Anh có một câu ngạn ngữ như sau: "Cái gì tốt đều đến 3 lần". Tiếng Tây Ban Nha cũng có một câu nói tương tự, "không có hai thì làm sao có ba ?". Câu ngạn ngữ trên có lẽ chính là lời miêu tả đúng nhất cho trận đấu giữa La Roja và Italia ở Euro 2012, một trận đấu mà Tây Ban Nha đã hoàn toàn áp đảo Italia.
 
Theo một cách nào đó, câu nói này cũng tóm gọn hoàn toàn kỷ nguyên thống trị của La Roja, thể hiện rõ ràng nhất qua 3 danh hiệu ở cấp độ ĐTQG mà họ giành được trong khoảng thời gian 4 năm.
 
Ra sân trong tâm thế của những nhà ĐKVĐ thế giới, La Roja nhanh chóng áp đảo cái tập thể mà họ chưa từng thắng trong gần 80 năm qua. Cơ hội đầu tiên của họ đến ở tình huống đá phạt của Sergio Ramos. Tiếp sau đó là một đường bóng xuyên qua hàng phòng ngự Italia đến chân Jordi Alba. Tuy nhiên, hậu vệ cánh trẻ tuổi lại không thể đưa bóng đến chân David Silva. Dẫu vậy, anh vẫn đem về cho đội nhà một pha phạt góc. Thế nhưng, Ramos lại một lần nữa để lỡ cơ hội ngon ăn trước khung thành Italia.
 
Cơ hội rõ ràng đầu tiên của La Roja đến ở phút thứ 10 của trận đấu. Sau một vài nỗ lực sút bóng từ Iniesta, sau đó là Xavi, Alba và Cesc Fabregas quyết định phối hợp với nhau để tạo ra cơ hội cho Alba thực hiện cú sút từ bên ngoài vòng cấm. Không như những pha bóng đập xà trước đó, nỗ lực của tiền vệ kỳ cựu suýt chút nữa đã khiến Gianluigi Buffon phải vào lưới nhặt bóng. Tuy nhiên, chỉ vài phút sau đó, TBN đã có bàn thắng.
 
Pha bóng dẫn đến bàn thắng khởi đầu bằng việc Andreas Iniesta thực hiện một pha chọc khe giữa hàng hậu vệ 3 người của Italia cho Fabregas, cầu thủ lúc này đang đứng ở bên ngoài khu vực cấm địa. Nhiệm vụ của anh lúc này chỉ là thực hiện một pha tạt bóng cho Silva đánh đầu ghi bàn cho La Roja.

Chung kết Euro 2012 Ý -Tây Ban Nha Ngày La Roja đi vào lịch sử hình ảnh
 
Sau khởi đầu không mấy suôn sẻ, Italia bắt đầu vùng lên. Họ cố gắng tạo ra cơ hội cho Balotelli ghi bàn. Sau đó, Italia được hưởng một quả phạt bên ngoài vòng cấm. Tuy nhiên, cầu thủ người Italia lại không thể đánh lừa được đối phương, khiến tiền vệ đàn anh Andrea Pirlo phải thực hiện một pha đá phạt góc.
 
Italia tiếp tục thực hiện những pha bóng cố định. Ở pha phạt góc thứ hai của Azzurri, Ramos một lần nữa phá bóng thành công, khiến họ phải thực hiện một pha phạt góc nữa, lần này giúp Azzurri tạo ra cơ hội tốt nhất ở hiệp một. Iker Casillas ở tình huống đó phải trổ hết tài nghệ để đấm bóng ra khỏi cái đầu của Leonardo Bonucci. Sau khoảng 20 phút "nóng máy", Azzurri đáng tiếc thay lại gặp phải một tin xấu: Giorgio Chiellini phải rờn sân vì chấn thương, thay cho anh là Francesco Balzeretti.
 
Sau khi vượt qua "cơn bão" của Italia, Tây Ban Nha trở lại thế thượng phong khi Silva lúc này đang bị vây quanh bởi các hậu vệ Italia ngày rìa vòng cấm trước khi anh có thể thực hiện cú sút. Ngay khi lấy lại được bóng, các cầu thủ Italia bắt đầu thực hiện một pha phản công rồi đưa bóng cho Daniele De Rossi thực hiện một cú tạt bóng cho Balotelli, khiến Casillas một lần nữa phải trổ hết tài nghệ.
 
Ở pha bóng tiếp theo, De Rossi chính là người đã phát động tấn công bằng một đường bóng dài từ khu vực giữa sân cho Antonio Cassano thực hiện một cú sút từ góc hẹp, tuy nhiên, Casillas nhanh chóng đọc được đường bóng và ngăn chặn kịp thời. Vài phút sau, tiền đạo người Italia khiến thủ thành Real Madrid phải đổ người bắt bóng bằng một cú sút trái phá từ khoảng cách 27,4 mét.
 
Mong muốn lấy lại được thế trận khi hiệp 1 trôi về những phút cuối, Italia tiếp tục dồn lên, khiến họ để lộ nhiều khoảng trống cho Tây Ban Nha tận dụng. Khi đồng hồ điểm đến phút 40, các hậu vệ TBN một lần nữa phá vỡ được một pha bóng nguy hiểm từ phía Italia, sau đó trả bóng về cho Casillas.
 
Đội trưởng của Tây Ban Nha thực hiện một pha phát bóng dài đúng vào vị trí của Fabregas ở cánh phải. Sau đó, Fabregas đưa bóng cho Alba, cầu thủ thuộc biên chế Valencia sau đó đưa bóng cho Xavi. Khi Xavi bắt đầu đến được phần sân của Italia, Alba nhanh đột nhập thành công vào hàng hậu vệ Italia. Đường chuyền sau đó đã được các BLV Tây Ban Nha đọc được trước 5 đến 10 giây. Tuy nhiên, khi các hậu vệ Italia nhận ra được đường bóng này, mọi thứ đã quá muộn.
 
Sau khi đột nhập thành công vào vòng cấm đối phương, Alba, mới chỉ ra sân trong màu áo ĐTQG được gàn một năm, đã ghi bàn thắng đầu tiên trong màu áo ĐTQG. Các cầu thủ Italia sau đó bước vào phòng thay đồ với tâm trạng nhẹ nhõm khi không phải lãnh bàn thua thứ 3.
 
Cesare Prandelli quyết định thực hiện một sự thay đổi táo bạo ở hiệp 2 khi thay Cassano bằng Antonio Di Natale. Tiền đạo của Udinese nhanh chóng bắt nhịp được với trận đấu, thậm chí có được cú sút đầu tiên khi trận đấu mới chỉ bắt đầu được vài phút. Fabregas sau đó đáp trả bằng nỗ lực ghi bàn đầu tiên của Tây Ban Nha ở hiệp 2, tuy vậy, bóng lại đi trật mục tiêu.
 
Fabregas sau đó tiếp tục dâng cao. Sau khi nhận được đường bóng ở gần khu vực vòng cấm, số 10 của Tây Ban Nha nhanh chóng vượt qua 3 hậu vệ Italia trước khi đưa bóng vào lưới Buffon. Chỉ sau đó vài phút, Iniesta suýt chút nữa đã đưa bóng vào lưới Buffon lần thứ 3, nhưng nhờ tài nghệ của thủ môn Juventus, Italia đã tránh được thảm họa.
 
Dù bị dồn ép, nhưng Azzurri vẫn tạo ra được vài cơ hội ngon ăn. Sau khi nhận được bóng ở khu vực cách vòng cấm TBN vài mét, Ricardo Montolivo thực hiện một pha chọc khe xuyên qua hàng phòng ngự vốn khá chắc chắn của Tây Ban Nha. Từ pha chọc khe này, Di Natale nhanh chóng thực hiện hàng loạt cú sút, nhưng tất cả đều bị Casillas từ chối.
 
Pha bóng này lại chính là đóng góp cuối cùng của Montolivo. Chỉ sau đó vài phút, anh được thay bằng Thiago Motta. Tuy nhiên, cầu thủ người Italia gốc Brazil lại gặp chấn thương, khiến anh phải rời sân khi mới vào sân được vài phút. Vì đã sử dụng hết quyền thay người, Italia lúc này chỉ có thể thi đấu với 10 người ở phần còn lại của hiệp đấu, chính thức giết chết mọi nỗ lực lội ngược dòng.
 
Trong khi đó, Tây Ban Nha không hề nương tay trước đội bóng áo thiên thanh. Họ tiếp tục thực hiện những pha bóng theo đội hình tam giác nhỏ ở tình huống dẫn đến bàn thắng thứ 3. Pedro, người được tung vào sân thay Silva ở khoảng thời gian Motta vào sân, chính là nhân vật chính trong pha phản công này, may mắn thay cho các cầu thủ Italia, pha ghi bàn này của anh lại không được công nhận vì lỗi việt vị.
 
Khi chỉ còn 15 phút nữa là hết giờ, Vicente Del Bosque quyết định tung vào sân một số 9 đúng nghĩa. Lần này, Torres được tung vào sân thay cho Cesc Fabregas. Chỉ mất 9 phút, tiền đạo có mái tóc vàng đã làm nên lịch sử. Sau khi lấy bóng thành công, Xavi thực hiện một đường bóng cho Torres, chính thức biến anh thành cầu thủ đầu tiên trong lịch sử ghi được bàn thắng trong 2 trận chung kết Euro liên tiếp. 4 phút sau, Torres lại có cơ hội ghi bàn, tuy nhiên, anh lại để cho người đồng đội ở Chelsea là Juan Mata thực hiện công việc này.

Chung kết Euro 2012 Ý -Tây Ban Nha Ngày La Roja đi vào lịch sử hình ảnh
 
Có lẽ vì sự thương cảm cho các đồng nghiệp bên kia chiến tuyến, TBN quyết định giảm nhịp độ trận đấu ở những phút bù giờ để chờ khoảnh khắc đăng quang. Chính thức đem về cho họ danh hiệu cấp ĐTQG thứ 3 cũng như trở thành đội bóng đầu tiên trong lịch sử Euro bảo vệ thành công ngôi vô địch.
 
Có sự thật khá thú vị về Tây Ban Nha, đó là dù đem đến kỳ Euro này một đội hình trẻ và giàu sức tấn công, nhưng chính những cầu thủ kỳ cựu của đội hình lên ngôi 4 năm trước như Xavi, Iniesta, Ramos và Pique, mới là những nhân vật chủ đạo trong thành công này của Tây Ban Nha ở đấu trường danh giá nhất Châu Lục.
 
Dịch từ bài viết: "Spain 4-0 Italy at Euro 2012: how La Roja become the first nation to defend the Euros" của tác giả  Kristofer McCormack đăng trên These Football Times.
 

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

Khiến De Bruyne bực tức nhưng Pep đã cứu được 1 điểm cho Man City như thế nào?

Tuy mọi người thường xuyên bàn tán về chuyện Pep Guardiola có “sở thích” thực hiện những thay đổi kỳ lạ lên đội hình xuất trận của ông và khiến các đối thủ chỉ có thể “đoán mò” về ý đồ của mình, nhưng có một điều thường hay bị bỏ qua là việc ông ít khi tinh chỉnh nhân sự giữa các trận đấu.

Ngày hàng thủ Liverpool vô hiệu hóa mãnh thú Erling Haaland

Virgil Van Dijk phồng má và vòng tay ôm lấy Joe Gomez.Mohamed Salah có thể là người đã chọc thủng lưới Manchester City để giúp Liverpool giành được 3 điểm, nhưng chiến thắng đáng khâm phục mà The Reds có được trước nhà đương kim vô địch đã được xây dựng trên nền tảng là sự vững chắc của hệ thống phòng ngự.

Sự thanh thoát của Chelsea nhìn từ 2 bàn thắng

Dù không có được chiến thắng trước Real Madrid, nhưng những gì Chelsea làm được ở trận đấu tứ kết lượt về vẫn xứng đáng nhận được những sự khen ngợi và ghi nhận từ giới làm bóng đá Châu Âu.

X
top-arrow