Thứ Năm, 25/04/2024Mới nhất
Zalo

Vì sao nói chấn thương của Mario Gomez là thảm họa với ĐT Đức?

Thứ Ba 05/07/2016 16:03(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Đang có phong độ rất cao, bỗng dưng Mario Gomez lại bị rách cơ ở trận với Italia và sớm nói lời chia tay Euro 2016. Đây có thể là một đòn mạnh giáng vào tham vọng vô địch của Đức nhất là trong bối cảnh các chân sút còn lại đều không thể hiện được nhiều.

► Theo dõi kết quả bóng đá Đức và bảng xếp hạng bóng đá Đức mới nhất.

Tiền đạo Mario Gomez
bước vào Euro 2016 chỉ với vai trò một diễn viên phụ tại ĐT Đức. Số áo 23 đã chứng minh rằng anh không phải là lựa chọn số 1 cho vị trí trung phong cắm của HLV Joachim Low. Nhưng càng tiến sâu vào giải, Gomez càng chứng minh được tầm quan trọng của mình với Đức và việc anh không thể tiếp tục tham chiến tại giải đấu khiến cho người hâm mộ thực sự lo lắng.

Gomez từng chứng minh được khả năng săn bàn tuyệt vời tại Bayern Munich. Con số 113 bàn sau 176 trận đấu trong vòng 4 mùa cho “Hùm xám” là không hề tầm thường chút nào. Trong quãng thời gian đó, họ cùng nhau giành 2 Bundeslig, 2 cúp Quốc gia và 1 Champions League. Nhưng điểm trừ duy nhất của Gomez tại Bayern chính là việc anh thường xuyên im ắng trong những trận cầu lớn và bị các CĐV chỉ trích.

tien dao Gomez Muller
Gomez tới Euro 2016 với vai trò thứ yếu

Nhưng phải nói rằng đây là điều có phần cảm tính bởi trong một trận cụ thể lại mang ý nghĩa lớn, chân sút số 1 của bất cứ đội bóng nào cũng sẽ bị chăm sóc chu đáo và rất khó tỏa sáng. Rời Bayern, Gomez chìm trong đen đủi khi chấn thương đầu gối liên tục tái phát khiến anh đóng góp rất ít cho Fiorentina. 2 mùa giải đã qua tại nước Ý, anh chỉ có tổng cộng 29 lần ra sân tại Serie A và ghi được 7 bàn thắng. Chính tình trạng thể lực không đảm bảo khiến “Super Mario” bỏ lỡ luôn cả World Cup 2014, nơi Đức lên ngôi vô địch.

Nhưng khi sang Besiktas dưới dạng cho mượn mùa 2015/16, Gomez đã lấy lại phong độ và thể trạng với 28 bàn thắng sau 38 trận tại giải VĐQG Thổ Nhĩ Kỳ và Europa League. Nó giúp cho Gomez được tái xuất tại Đức, có bàn đầu tiên cho ĐTQG sau 4 năm vào lưới Anh trong trận giao hữu cuối tháng 3 vừa qua và nằm trong danh sách 23 tuyển thủ tới Pháp dự Euro 2016.

Đức 3-0 Slovakia: Ngày “Super Mario” khẳng định giá trị
Chỉ được xem là “kép phụ” trước thềm Euro 2016 cũng như 2 trận đầu tiên của ĐT Đức song Mario Gomez đã tỏa sáng khi được đặt niềm tin mà điển hình là trận với...

Ở giai đoạn hậu vô địch thế giới, HLV Low thường thử nghiệm những Mario Gotze, Thomas Muller hay Andre Schurrle đá cao nhất như một “số 9 ảo”. Nhưng điều này không mang tới nhiều hiệu quả khi Đức chỉ thắng có 10 trong số 19 trận trước thềm Euro 2016 và khâu ghi bàn bị đặt dấu hỏi. Chỉ có điều nó vẫn chưa đủ lay chuyển được niềm tin của Low (có phần mù quáng) vào chiến thuật của mình.

Bước vào tranh tài tại ngày hội bóng đá lớn nhất châu Âu, Low tiếp tục tin dùng người không được thi đấu nhiều mùa vừa qua là Mario Gotze và phải trả giá. Đức phải nhờ bàn mở tỷ số của hậu vệ Shkodran Mustafi trước khi Bastian Schweinsteiger tận dụng một pha phản công ở phút bù giờ mới thắng Ukraine 2-0. Họ tiếp tục thể hiện sự bế tắc trước Ba Lan trong trận hòa không bàn thắng. Ở đó, thân hình nhỏ bé của Gotze hay Muller đã lép vế trước đối thủ và thua thiệt 100% trong những pha tranh chấp tay đôi.

tien dao Gomez ghi ban
Nhưng càng vào trong giải anh càng chơi hay

Sự xuất hiện của Gomez ở ĐT Đức trong trận tiếp theo với Bắc Ireland đã tạo ra bước ngoặt. Anh có tổng cộng 4 pha dứt điểm trúng đích, nhiều hơn cả Gotze và Muller sau 2 trận đầu cộng lại (3). Tới trận tiếp theo với Slovakia, Gomez tiếp tục là điểm nhấn lớn nhất của Đức với việc mang về một quả penalty trước khi nâng tỷ số lên 2-0 giúp đội bóng có thế trận vô cùng thảnh thơi. Nếu không có sự xuất sắc của Gianluigi Buffon, Gomez hẳn đã có 3 trận liên tiếp ghi bàn tại Euro 2016 dù vẫn nhận được những lời ngợi ca khi tung đường chuyền quan trọng khởi nguồn cho bàn mở điểm của Đức trước Italia.

Không chỉ có vậy, thành tích ghi 21 bàn sau 28 lần đá chính của Gomez cho Đức là rất đáng nể. Anh là mảnh đất màu mỡ để các tiền vệ đầy cơ động, tài năng của Đức có thể khai thác. Ngoài khả năng săn bàn thiên bẩm, thể hình cao lớn giúp “Super Mario” có thể làm tường hiệu quả cho các vệ tinh xung quanh hoặc nhận những đường phất bóng dài vượt tuyến từ dưới lên. Sau những trận đã qua, có thể thấy Gomez là mảnh ghép phù hợp nhất của Đức cho vị trí tiền đạo cắm.

tien dao Mario Gomez
Và chấn thương của Gomez đang khiến Đức điêu đứng

Thiếu anh – một mũi nhọn trên cùng trong khoảng 50 phút trận tứ kết với Italia (tính cả hiệp phụ), Đức lại quay về với bộ mặt nhợt nhạt, thiếu sắc bén. Và các CĐV của họ nên chuẩn bị tinh thần đối diện với điều tương tự khi Die Mannnschaft sẽ không có anh trong phần còn lại của Euro 2016 bởi chấn thương cơ. Đây có thể sẽ là một yếu tố ảnh hưởng lớn tới cơ hội vô địch của Đức tại giải đấu lần này.

Hiện không phải là lúc Đức sở hữu nhiều tiền đạo chất lượng. Những Kevin Volland hay Max Kruse bị loại khỏi Euro 2016 là không có gì bất ngờ. Gotze, Muller hay Podolski là những người được chọn song người thì phong độ yếu kém, người kém duyên còn người đã hết thời và không có được niềm tin từ Low. Nếu cứ chơi như 2 trận đầu tiên, Đức sẽ đối diện với vô số khó khăn trước Pháp.

Cần biết rằng ở 3 trận với Ukraine, Ba Lan và Slovakia, thủ môn Neuer đã phải hứng chịu tới 19 pha dứt điểm tức trung bình hơn 6 lần/ trận. Đối mặt với Pháp, con số này có thể tăng lên gấp đôi và nên nhớ rằng các chân sút chủ nhà lợi hại hơn nhiều 3 cái tên kể trên. Khi mà công cùn không thể giúp hàng thủ giải tỏa sức ép, cái giá phải trả của Đức sẽ rất lớn. Một bài toán khó đang chờ HLV Low giải quyết…

Pháp vs Đức: Viết lại lịch sử từ thảm kịch 1982
Cứ mỗi khi chạm trán ĐT Đức tại các giải đấu lớn, người Pháp lại nghĩ tới Patrick Battiston ở World Cup 1982. Tuyển thủ Pháp này đã bị thủ môn Harald...

Gia Vi
 

Có thể bạn quan tâm

Tấm gương EURO 2016: Bóng đá là không từ bỏ

Tấm gương EURO 2016: Bóng đá là không từ bỏ

Tấm gương EURO 2016: Bóng đá là không từ bỏ

(Bongda24h.vn) – Bóng đá là một trò chơi của tập thể mà mỗi cá nhân đều phải thi đấu vì lợi ích chung của cả đội. Ở một góc độ nào đó, mỗi cầu thủ cần hiểu rõ đúng thực lực của mình để có nên tiếp tục cống hiến cho đội bóng hay nhường chỗ cho những cái tên khác xứng đáng hơn. Những nhà vô địch EURO 2016 đã cho chúng ta thấy được bài học đó.

Xem thêm
top-arrow
X