Thứ Sáu, 29/03/2024Mới nhất
Zalo

Tuyển Anh gọi Jack Wilshere là hoàn toàn hợp lý?

Thứ Ba 17/05/2016 10:42(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Ngay khi tuyển Anh công bố danh sách triệu tập đá Euro, Jack Wilshere là một trong những cái tên gây tranh cãi nhất. Tuy nhiên, Roy Hodgson hoàn toàn có lí với quyết định đó của mình.

► Theo dõi thông tin lịch thi đấu Euro 2016 và kết quả Euro 2016 hôm nay.

Tiền vệ sáng tạo nhất

Với tham vọng xây dựng một đội tuyển Anh đa dạng để thích ứng với nhiều đối thủ và nhiều phương án chơi bóng, HLV Roy Hodgson đã triệu tập tới 11 tiền vệ. Trong số này, có tới 8 người chơi sở trường ở tiền vệ trung tâm. Bất kỳ ai trong những cái tên này cũng rất đa năng khi đá được nhiều vị trí và đảm nhận nhiều vai trò từ phòng ngự tới tấn công.

Jack Wilshere thì hơi khác một chút. Cầu thủ này là tiền vệ sáng tạo nhất trong những con người được triệu tập lên tuyển. Sở trường của anh là tiền vệ làm bóng (Advance Playmaker) và Wilshere có thể chơi tốt ở vị trí tiền vệ trung tâm hay nhô cao đá như một hộ công. Sự đa dạng của anh đem đến cho tuyển Anh thêm nhiều lựa chọn trong việc triển khai lối chơi và đó là lí do vì sao cầu thủ của Arsenal giá trị tới vậy trong mắt Roy Hodgson.

Wilshere choi rat hay trong mau ao tuyen Anh
Wilshere chơi rất hay trong màu áo tuyển Anh

Bên cạnh đó, lối chơi máu lửa của Jack Wilshere cũng khiến bất kỳ HLV nào chứ không chỉ mình Roy Hodgson ưa thích. Cầu thủ này sẵn sàng di chuyển khắp mặt sân và tranh cướp bóng cực kỳ nhiệt tình. Trong một mùa giải dài và khắc nghiệt, Wilshere là một phương án nhiều rủi ro với nền tảng thể lực không tốt và tiền sử chấn thương liên miên, tuy nhiên với một giải đấu tập trung như Euro, đây là phương án hợp lý.

Người ta có thể ghét Wilshere vì đời tư rắc rối với những trò quậy phá, đi vũ trường, hút shisha hay tiệc tùng thâu đêm. Tuy nhiên, trên khía cạnh chuyên môn, rõ ràng cầu thủ này là một phương án hợp lý ở hàng tiền vệ Tam sư.

Loi choi nhiet huyet cua anh duoc HLV Roy Hodgson ua thich
Lối chơi nhiệt huyết của anh được HLV Roy Hodgson ưa thích

Trước thềm Euro, HLV Roy Hodgson thậm chí còn tuyên bố sẵn rằng chỉ cần Wilshere chạy được thì ông sẽ dành cho anh một suất đến Pháp bất kể cầu thủ này có được ra sân ở Arsenal hay không. Đây không phải là một sự ưu ái vô lý mà chính là tính toán có chủ đích của vị chiến lược gia 68 tuổi.

Khác với ở Arsenal, nơi Wilshere bị buộc phải tham gia cả nhiệm vụ phòng ngự trong vai trò của tiền vệ trung tâm, Wilshere của tuyển Anh chỉ chuyên về tấn công và tổ chức trận đấu. Sự bố trí này khiến anh như được giải phóng và đã có những màn trình diễn thăng hoa. Thậm chí ngay tại Arsenal, trong lần hiếm hoi Wilshere được đá tiền vệ công nhô cao, anh đã “hủy diệt” Man City với một bàn thắng, một kiến tạo cùng màn trình diễn thăng hoa.

Nhưng vẫn quá nhiều rủi ro

Tài năng là vậy, nhưng rủi ro đi kèm với cái tên Jack Wilshere vẫn là là rất lớn. Kẻ thù lớn nhất của cầu thủ này là những chấn thương dai dẳng liên tiếp. Ở đầu mùa giải năm nay, Wilshere gãy chân chỉ 24 giờ trước khi trận Community Shield giữa Arsenal và Chelsea diễn ra. Kể từ đó, anh chưa thể ra sân bất kỳ một trận nào cho Pháo thủ trong mùa giải này và hiện tại mới bắt đầu tập chạy trở lại.

Tuy vậy, tình hình sức khỏe của cầu thủ này vẫn rất khó lường bởi ngoài việc hồi phục từ chấn thương gãy chân, Wilshere vẫn còn bị đau ở mắt cá. Chưa dừng lại ở đó, tiền vệ này cũng vừa mới phẫu thuật để tháo miếng kinh loại được chèn vào ống chân nhằm giúp anh tăng cường khả năng vận động sau khi bị gãy chân. Quá trình hồi phục từ ca phẫu thuật này để trở lại vận động bình thường vẫn còn rất gian nan.

Wilshere van con vat va tap luyen hoi phuc
Wilshere vẫn còn vất vả tập luyện hồi phục

Đáng chú ý, đa phần những chấn thương Wilshere dính phải đều là trong quá trình tập luyện. Giống như cựu đồng đội “thương binh” là Abou Diaby, cơ địa của tiền vệ người Anh bị ảnh hưởng sau một chấn thương rất nặng từ khi còn trẻ và dẫn đến việc rất dễ tái phát sau này. Chính vì vậy, cho dù Wilshere có hồi phục để kịp đến Pháp, không có gì đảm bảo là cầu thủ này sẽ không sớm chia tay giải đấu chỉ ngay trong những buổi tập đầu tiên.

Chính vì vậy, về mặt chiến thuật và ý đồ chơi bóng, có thể nói triệu tập Jack Wilshere là một quyết định hoàn toàn hợp lý của Roy Hodgson. Tuy nhiên, với một phương án nhiều rủi ro và sai số như tiền vệ này, rất có thể thành công bất ngờ sẽ đến, hoặc cái giá phải trả sẽ rất đắt.

Tường Minh

Có thể bạn quan tâm

Real Madrid và vấn đề nhức nhối mang tên hậu vệ trái

Real Madrid và vấn đề nhức nhối mang tên hậu vệ trái

Real Madrid và vấn đề nhức nhối mang tên hậu vệ trái

Nếu muốn tóm tắt những vấn đề hàng thủ của Real Madrid trong giai đoạn đầu mùa giải này, chỉ cần nhìn vào những hành động của Aurelien Tchouameni và David Alaba sau những bàn thua trước Real Sociedad và Atletico Madrid (mặc dù bàn thắng của Takefusa Kubo không được công nhận vì lỗi việt vị).

Mổ băng: Arsenal đã rút ra bài học trước Man City như thế nào?

Mổ băng: Arsenal đã rút ra bài học trước Man City như thế nào?

Mổ băng: Arsenal đã rút ra bài học trước Man City như thế nào?

Giành được danh hiệu Community Shield không chỉ là cú huých về mặt tinh thần cho Arsenal trước khi bước vào mùa giải mới, mà còn là lời khẳng định về sự trưởng thành của họ trước chính Man City – bởi dưới thời Mikel Arteta, Pháo Thủ trước đây chỉ đúng 1 lần đánh bại được đoàn quân của Pep Guardiola.

Gundogan và Modric: Những chuyên gia tính toán cơ hội và quản trị rủi ro

Gundogan và Modric: Những chuyên gia tính toán cơ hội và quản trị rủi ro

Gundogan và Modric: Những chuyên gia tính toán cơ hội và quản trị rủi ro

Ilkay Gundogan và Luka Modric là những tiền vệ mang tính biểu tượng của bóng đá đương đại. Trong bài viết trên The Guardian, cựu danh thủ Philipp Lahm nhận định cả 2 cầu thủ này đều là những chuyên gia quản trị rủi ro trên sân, từ đó cho phép họ tạo ra sự kiểm soát, tính ổn định và sự an toàn.

Vì sao Pep lại xếp John Stones đá tiền vệ số 8 thay vì số 6 trước Inter Milan?

Vì sao Pep lại xếp John Stones đá tiền vệ số 8 thay vì số 6 trước Inter Milan?

Vì sao Pep lại xếp John Stones đá tiền vệ số 8 thay vì số 6 trước Inter Milan?

Vị trí và vai trò/chức năng thi đấu của John Stones được xem là một phát kiến bản lề của Pep Guardiola và góp phần khắc họa nên sự thành công vang dội của Man City trong mùa giải đã qua. Cũng chính Stones trở thành một nét chấm phá chiến thuật nữa trong trận chung kết Champions League tại Istanbul. Pep đã lại thay đổi trong trận chung kết, nhưng lần này ông đã giành chiến thắng.

"Đường cong" pressing của Pep đã khuất phục Bayern Munich như thế nào?

Đường cong pressing của Pep đã khuất phục Bayern Munich như thế nào?

"Đường cong" pressing của Pep đã khuất phục Bayern Munich như thế nào?

Từ vòng 16 đội cho đến tứ kết Champions League mùa giải này, Man City của Pep Guardiola đều chạm trán những đại diện của nước Đức, lần lượt là RB Leipzig và mới đây là Bayern Munich. Lượt về trước Leipzig, City đả bại đối thủ 7-0. Và hồi giữa tuần qua cũng tại Etihad, Bayern trở thành nạn nhân mới nhất của City khi thất bại 0-3. Cả hai chiến thắng ấy đều có chung một dấu ấn chiến thuật đến từ Pep Guardiola: những pha di chuyển hình vòng cung bo hướng ra biên khi gây áp lực tầm cao. 

Mổ băng El Clasico: Khi Real phải trả giá đắt vì tất tay vào canh bạc Carvajal

Mổ băng El Clasico: Khi Real phải trả giá đắt vì tất tay vào canh bạc Carvajal

Mổ băng El Clasico: Khi Real phải trả giá đắt vì tất tay vào canh bạc Carvajal

Đối với những người yêu thích cả hai môn đua xe đạp và bóng đá, chắc hẳn họ vừa được trải qua 2 ngày cuối tuần đầy thỏa mãn với việc được chứng kiến cả cuộc đua một ngày “El Clasico” đầu tiên của mùa giải và trận El Clasico quan trọng nhất mùa giải. 

Xem thêm
top-arrow
X