Thứ Năm, 02/05/2024Mới nhất
Zalo

Từ Drinkwater đến Rashford: Cuộc cách mạng chiến thuật của ĐT Anh

Thứ Tư 08/06/2016 14:53(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h) - Người Anh vẫn đang tranh cãi về việc HLV Roy Hodgson loại Drinkwater còn Rashford được tham dự Euro 2016, nhưng điều đó phản ánh rõ nét tính chiến thuật của ĐT Anh hè này.

► Theo dõi thông tin giải bóng đá Ngoại hạng Anh và lịch bóng đá Anh mới nhất.

Tại sao một cầu thủ vật lộn với chấn thương cả mùa như Wilshere được giữ lại? Tại sao Drinkwater, một cầu thủ thi đấu ấn tượng mùa trước trong màu áo Leicester - ĐKVĐ Premier League bị loại? Tại sao một cầu thủ trẻ như Rashford được gọi? Tại sao gọi đến 5 tiền đạo cho ĐT Anh tại VCK Euro 2016
? Tại sao một cầu thủ chạy cánh như Townsend bị loại?...

Tu Drinkwater den Rashford Cuoc cach mang chien thuat cua DT Anh hinh anh
HLV Roy Hodgson gây bất ngờ khi tao cơ hội cho Rashford tham dự Euro 2016.

Trong giờ nghỉ trưa tại khách sạn The Grove, HLV Roy Hodgson điềm tĩnh ngồi vào chiếc ghế phỏng vấn đối mặt với hàng loạt câu hỏi tại sao của các phóng viên về quyết định lựa chọn nhân sự cho Euro 2016. Có quá nhiều sự thắc mắc đằng sau những quyết định của Hodgson. Người ta thắc mắc, chỉ trích "thuyền trưởng" của Tam Sư nhưng không nhìn nhận vấn đề rằng 23 con người hiện tại mới phù hợp với chiến thuật mới mà Hodgson xây dựng.

Những đổi thay của Tam Sư

Thay vì 4-4-2 truyền thống hoặc 4-2-3-1 mà người Anh thường mang đến các giải đấu lớn những năm gần đây, HLV Roy Hodgson không giấu giếm ý đồ về một cuộc cách mạng chiến thuật. Thay vì lối chơi dựa vào sức mạnh như trước kia khi triển khai bóng chủ yếu sang hai cánh, Roy Hodgson muốn dàn bóng trên khắp mặt sân. Để thực hiện điều đó, Hodgson không ngại sử dụng sơ đồ kim cương 4-1-2-1-2 hoặc 4-3-3 với lối đá tấn công dựa trên những đường bóng tốc độ.
Việc không gọi những cầu thủ có khả năng không chiến tốt dạng như Andy Carroll, hay loại một cầu thủ chạy cánh thực thụ là Townsend cho thấy quyết tâm từ bỏ lối chơi truyền thống của người Anh từ HLV Hodgson. Thay vào đó, Tam Sư có thể sẽ học theo lối đá pressing high block mà Tottenham đã trình diễn trong mùa giải vừa qua tại Euro 2016. Với 23 con người đang có trong tay, HLV Hodgson hoàn toàn đủ khả năng triển khai lối đá gây sức ép ngay trên phần sân đối phương.
Lần triệu tập này, đội tuyển Anh có đến 5 cầu thủ thuộc biên chế Tottenham, những người đã quá quen với lối chơi pressing dưới thời HLV Pochettino. Ngoài ra, Hodgson cũng triệu tập một loạt cầu thủ quen chơi pressing đến từ Liverpool mà đã được thấm nhuần triết lý gegen-pressing của Jurgen Klopp. Rooney với sự năng nổ cũng rất thích hợp để đá pressing high-block. Đó sẽ là nét mới mà HLV Roy Hodgson áp dụng cho Tam Sư.
Tu Drinkwater den Rashford Cuoc cach mang chien thuat cua DT Anh hinh anh 2
HLV Roy Hodgson sử dụng khá nhiều cầu thủ của Tottenham và Liverpool, những cầu thủ quen thuộc với lối chơi pressing.

Hodgson sẽ sử dụng sơ đồ 4-3-3 khi gặp những đối thủ dưới cơ nhằm tạo sức ép tối đa. Nhưng khi chạm trán những đối thủ khó chơi, ĐT Anh sẽ đá với sơ đồ 4-1-2-1-2 để đảm bảo sự an toàn nhờ khóa chặt khu trung tuyến. Nhiều người e ngại với sơ đồ kim cương, tuyển Anh sẽ gặp bế tắc khi triển khai bóng thiếu chiều rộng, thiên về chiều sâu. Nhưng với những hậu vệ cánh có tốc độ và khả năng tham gia hỗ trợ tấn công như Danny Rose, Kyle Walker, Nathaniel Clyne hay Ryan Bertrand, điều đó sẽ được khắc phục.
Để thấy rõ sự thay đổi của ĐT Anh tại Euro 2016, hãy nghe lời nhận xét của Rooney: "Tôi nghĩ đây là đội tuyển Anh có lối chơi tốc độ cao nhất mà tôi từng tham gia, thật phấn khích khi trở thành một phần trong đó".
Vì sao loại Drinkwater?
Như đã phản ánh ở trên, Roy Hodgson không sử dụng sơ đồ 4-4-2 truyền thống. Trong khi đó, Drinkwater đã trải qua một mùa giải thành công cùng Leicester với chiến thuật dựa theo 4-4-2 nhưng có một chút biến đổi. Hơn nữa, chính người của Leicester là Steve Walsh phải thừa nhận: "Drinkwater chỉ chơi tốt ở khu trung tâm nếu bên cạnh có một tiền vệ trung tâm nữa giống như N'Golo Kante".
Euro 2016 hinh anh 3
Drinkwater khó phù hợp với chiến thuật mới của HLV Roy Hodson.

Có lẽ không cần nhắc thêm về vai trò của N'Golo Kante trong chiến tích Leicester vô địch Premier League mùa vừa rồi mà hiên giờ ĐT Anh bói đâu ra một cầu thủ như vậy để giúp Drinkwater tỏa sáng, rảnh chân sắm vai trò điều phối. Hơn nữa, Drinkwater khó thích nghi với lối chơi pressing mà HLV Roy Hodgson dự tính sẽ sử dụng.
Trong trận giao hữu với Australia, Drinkwater thi đấu không tốt khi được đá lệch trái trong sơ đồ "kim cương" mà HLV Roy Hodgson áp dụng trong hiệp một. Đến hiệp hai khi HLV Roy Hodgson thay đổi nhân sự hướng đến sơ đồ 4-3-3, Drinkwater càng tỏ ra khó hòa nhập. Thay vào đó, Wilshere dù vật lộn với chấn thương mùa trước nhưng lối đá của cầu thủ thuộc biên chế Arsenal lại phù hợp với triết lý mà HLV Hodgson đang hướng tới.
Sự lựa chọn nhân sự của HLV Roy Hodgson đang hướng tới một cuộc cách mạng về chiến thuật cho ĐT Anh tại Euro 2016. Bất kỳ cuộc cách mạng nào cũng cần sự dũng cảm bởi đôi khi nó đi ngược lại suy nghĩ của đám đông.
Như Đạt

Có thể bạn quan tâm

Tấm gương EURO 2016: Bóng đá là không từ bỏ

Tấm gương EURO 2016: Bóng đá là không từ bỏ

Tấm gương EURO 2016: Bóng đá là không từ bỏ

(Bongda24h.vn) – Bóng đá là một trò chơi của tập thể mà mỗi cá nhân đều phải thi đấu vì lợi ích chung của cả đội. Ở một góc độ nào đó, mỗi cầu thủ cần hiểu rõ đúng thực lực của mình để có nên tiếp tục cống hiến cho đội bóng hay nhường chỗ cho những cái tên khác xứng đáng hơn. Những nhà vô địch EURO 2016 đã cho chúng ta thấy được bài học đó.

Xem thêm
top-arrow
X